NGẮM ĐÀNG THÁNH GIÁ TRỌNG THỂ THỨ SÁU TUẦN THÁNH 2024

Thứ sáu - 29/03/2024 14:48
GIÁO XỨ NGẮM 14 CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ TRỌNG THỂ, với Chủ đề : Tham gia vào Đời sống Giáo Hội, vào lúc 19g30, Thứ Sáu ngày 29.03.2024. Lộ trình : Quanh Nhà Thờ. Cập nhật và bổ sung theo Hai bản văn của Gp Đà Nẵng & Giáo xứ Chính Tòa Gp Thái Bình.
NGẮM ĐÀNG THÁNH GIÁ TRỌNG THỂ THỨ SÁU TUẦN THÁNH 2024


GIÁO XỨ CHÂU SƠN NGẮM ĐÀNG THÁNH GIÁ TRỌNG THỂ
VỚI CHỦ ĐỀ : THAM GIA VÀO ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI


*KHAI MẠC

Làm dấu Thánh giá + Hát Kinh Đức Chúa Thánh Thần.
 

z5297260103666 b63366a6156ef3b3cd2cde1070da1eec



Lời Mở đầu của Chủ sự
Kính thưa Cộng đoàn!
Trong giờ phút linh thiêng của tối Thứ Sáu Tuần Thánh, hiệp cùng với toàn thể Giáo Hội, giờ đây Giáo xứ chúng ta cử hành và cùng nhau đi lại con đường thập giá – con đường cứu độ mà chính Đức Giê-su đã trải qua.

Nguyện xin Thiên Chúa đồng hành và hướng dẫn, để trong mỗi chặng, sẽ là mẫu gương sáng để chúng ta bắt chước, bởi Thập giá sẽ là một lời nhắc nhở, một bài học thiết thực, giúp chúng ta biết củng cố lại những mối tương quan với Chúa, với anh chị em và với chính bản thân mình. Trong Năm Mục vụ 2024 này, Giáo Hội Việt Nam mời gọi các tín hữu nhiệt thành hơn trong việc tham gia vào đời sống Giáo Hội, và có chung một cảm thức, để từ đó, mỗi thành viên chúng ta ý thức hơn trong việc dấn thân phụng sự Chúa và góp phần xây dựng Giáo xứ, hầu có thể làm cho Giáo Hội ngày càng thăng tiến như lòng Chúa ước mong.

Nguyện xin Mẹ Maria – Đấng Bổn mạng Giáo xứ, xưa đã cùng tham gia với Chúa Giê-su – Con của Mẹ trong hành trình thập giá, thì nay xin Mẹ cũng hiệp hành với mỗi người chúng ta trên đường thương khó của Đức Giêsu, ngõ hầu nhờ sự trợ giúp của Mẹ, chúng ta can đảm, bền đỗ và trung thành theo Chúa đến cùng.

Trong tâm tình ấy, giờ đây, hiệp với Mẹ Maria và mọi thành phần trong Giáo Hội, chúng ta cùng bước theo Chúa Giêsu trên cuộc thương khó mà Người đã đi.

* Nơi thứ nhất. Quan Philatô luận giết Đức Chúa Giêsu BTV.HĐGX
Xin cho mỗi người biết can đảm nhận trách nhiệm về mình.

 

z5297260080230 6f0c1385018e0bd4ec29a19cbad686cb


Suy niệm : Sau khi luận xét Đức Giê-su, Phi-la-tô đã không tìm được bất cứ lý do nào để kết tội Chúa. Mặc dù ông muốn tìm cách tha cho Ngài, nhưng lại sợ dân chúng, nên ông đành thoái thác trách nhiệm, và trao Đức Giê-su cho họ đem đi đóng đinh vào thập giá. Hành động thiếu trách nhiệm của ông đã gây ra cái chết của một người vô tội. Ngày nay, đã có biết bao nhiêu vụ án oan khuất như vậy, khiến những người dân vô tội phải hứng chịu hậu quả.

Cầu nguyện : Lạy Chúa, ngày nay, dường như người ta rất sợ nhận trách nhiệm về mình. Đứng trước những vấn đề khó khăn và nhạy cảm, họ thường đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Khi chứng kiến hành động của Phi-la-tô, dường như, chúng con cũng nhận thấy bóng dáng mình ở đó. Chúng con thật xấu hổ khi nhiều lần không dám nói lên tiếng nói của sự thật. Xin Chúa giúp chúng con biết can đảm nhận trách nhiệm về mình. Vì chỉ có như vậy, chúng con mới có thể tránh được những sai lầm đáng tiếc, tránh được những oan sai và thiệt thòi cho anh chị em chúng con. Amen.

*Nơi thứ hai. Đức Chúa Giêsu vác Thánh giá Đoàn Thiếu nhi.
Xin cho mỗi người biết đón nhận thập giá và nâng đỡ nhau

 

2
 
Suy niệm : Cuộc sống của mỗi người chúng ta đều có nhiều loại thập giá : thập giá của bệnh tật, nghèo đói, chết chóc, nợ nần, đau khổ, bất an, thiếu sự cảm thông, đỡ nâng, cũng như sự mặc cảm xã hội làm cho cuộc sống con người nên tàn tạ héo úa, mỏi mệt và chán chường.

Cầu nguyện : Lạy Chúa, một cộng đoàn không có tình yêu là một cộng đoàn bất hạnh. Và Thập giá sẽ trở nên ý nghĩa và giá trị hơn khi mỗi người chúng con biết biết yêu mến Thánh giá Chúa mỗi ngày, qua việc học biết vui vẻ chấp nhận các bổn phận và những khó khăn trong cuộc sống. Xin giúp chúng con biết hy sinh và khiêm tốn; quảng đại, chia sẻ, cùng an ủi nâng đỡ nhau, khi gặp gian nan khốn khó, để không còn ai dửng dưng với sứ mệnh của Giáo Hội là dấn thân phục vụ con người. Amen.

* Nơi thứ ba. ĐCGS ngã xuống đất lần thứ nhất Đoàn Thanh niên.
Xin cho mỗi người biết đứng lên sau những lần vấp ngã.

 

3

Suy niệm : Hình ảnh Chúa Giêsu ngã xuống đất làm chúng ta liên tưởng đến Giáo Hội của Chúa hiện nay đang gặp biết bao thách đố cả bên trong lẫn bên ngoài. Điều này làm cho nhiều người hoang mang! Chính vì yếu đuối, tội lỗi và những thói ích kỷ, lạnh nhạt, vô tâm, hay thậm chí là kiêu ngạo, đã làm chúng ta bị ngã quỵ, trước  bao thứ cám dỗ.

Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, xin cho những người đang lầm lũi bước đi trong bóng đêm tội lỗi, biết đứng dậy, trở về với lòng xót thương của Chúa qua Bí tích Hoà giải. Xin cho các thành viên trong gia đình, và cộng đoàn, biết làm hòa với nhau sau mỗi lần tranh cãi; biết tha thứ cho nhau sau mỗi lần lỗi phạm; biết can đảm chỗi dậy mà tiếp tục cuộc hành trình theo Chúa của mình. Amen.

* Nơi thứ bốn. Đức Mẹ gặp ĐCGS vác Thánh giá Đoàn Thanh Tráng niên.
Xin cho các bậc cha mẹ biết tham gia vào việc giáo dục Đức tin cho con cái.

 

4


Suy niệm : Có thể nói rằng, Mẹ Maria là người luôn sát cánh bên Đức Giê-su – Con của Mẹ trong mọi biến cố vui buồn của cuộc đời. Và hôm nay, chắc chắn sự hiện diện của Mẹ trên hành trình thập giá sẽ là một niềm an ủi, khích lệ lớn lao đối với Đức Giê-su. Đó là động lực, là sức mạnh vô hình, đã nâng đỡ, và an ủi Đức Giê-su thực thi sứ mạng cứu độ con người mà Thiên Chúa Cha đã ủy thác.

Cầu nguyện : Lạy Chúa, các bậc Cha mẹ không chỉ cưu mang, sinh thành, dưỡng dục chúng con khôn lớn thành người, mà các ngài còn là chỗ dựa mỗi khi chúng con mệt mỏi trên đường đời; là sự khích lệ mỗi khi chúng con nản lòng, thoái chí. Đặc biệt, các ngài còn là những người gieo mầm Đức tin và làm cho hạt giống ấy được triển nở. Xin Chúa ban ơn, giúp sức cho các bậc làm cha mẹ biết ý thức được tầm quan trọng của sứ vụ cao quý này, nhằm tham gia nhiều hơn nữa trong việc giáo dục đức tin, hầu giúp các con em được ngày càng lớn lên và trở thành những người có ích cho Giáo Hội và xã hội. Amen.

* Nơi thứ 5. Ông Simon vác Thánh giá đỡ ĐCGS Đoàn Tráng niên.
Xin cho mỗi người biết sống tình liên đới và tham gia giúp đỡ lẫn nhau.

 

5


Suy niệm : Khi Chúa Giêsu phải vác thập giá nặng trĩu, bị quân dữ đánh đập, thân hình dập nát, yếu sức không thể bước đi trên đường lên núi Sọ, Ngài đã ngã xuống đất, trong khi bao người vẫn vô tâm đứng bên lề đầy thờ ơ dửng dưng, mà duy chỉ có Ông Simon, tuy là một người ngoại, nhưng lại nhiệt thành, sống vị tha, đã sẵn lòng vác đỡ Thánh giá Chúa; bởi ông chỉ nghĩ đơn giản rằng: đây là người đang cần đến sự trợ giúp của mình.

Cầu nguyện : Lạy Chúa, nhìn vào tấm gương của ông Si-mon, chúng con không khỏi hổ thẹn với chính mình. Biết bao lần, chúng con tỏ ra thờ ơ trước nhu cầu của Giáo Hội; biết bao lần chúng con còn từ chối những lời mời gọi cộng tác tham gia của Giáo xứ. Xin cho mỗi người chúng con sẵn sàng tham gia vào đời sống Giáo Hội, sẵn sàng dùng khả năng, thời giờ và điều kiện Chúa ban, để góp phần nhỏ bé của mình, làm vơi đi phần nào những gánh nặng mà Giáo Hội đang phải gánh vác. Amen.

* Nơi thứ 6. Bà Vêrônica trao khăn cho ĐCGS lọt mặt Đoàn Phụ nữ.
Xin cho mỗi người biết can đảm vượt qua thành kiến để đến với tha nhân.

 

6


Suy niệm : Bà Vê-rô-ni-ca, tuy là một phụ nữ chân yếu tay mềm, nhưng bà đã có một cử chỉ can đảm đến anh hùng, khi giữa đám người đầy hung dữ sát khí, bà dám tiến đến trước mặt Chúa, trao cho Ngài tấm khăn để Ngài lau mặt. Vậy ra, vấn đề không phải là mạnh hay yếu, nam hay nữ, mà là ở chỗ, chúng ta có thực sự muốn tham gia trong việc cứu giúp những người đang cần đến chúng ta hay không mà thôi.

Cầu nguyện : Lạy Chúa, bà Vê-rô-ni-ca tuy thực hiện một hành động rất đỗi bình thường, nhưng lại để lại dấu ấn sâu đậm nơi những người chứng kiến. Bởi nếu không có lòng can đảm, không có tình yêu đủ mạnh, sẽ chẳng thể làm được nghĩa cử tốt đẹp như bà đã làm. Biết bao lần chúng con viện lý do này lý do khác để tìm cách thoái thác những lời mời gọi tham gia. Xin ban cho chúng con lòng can đảm, để chúng con vượt qua được những nghi ngại, thành kiến và sợ hãi, dám dấn thân tham gia vào đời sống chung của Giáo Hội, cho dù, chỉ là một phần tài trí ít ỏi của chúng con. Amen.

* Nơi thứ 7. Đức Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai Đoàn Phụ huynh.
Xin cho mỗi người biết tham gia giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt.

 

7


Suy niệm : Đường thập giá vốn đã gập ghềnh, quanh co, cộng thêm với sức nặng của cây thập giá cùng những làn roi đòn hung bạo, khiến Chúa không thể tiếp tục bước đi. Ngài đã ngã xuống đất lần nữa. Theo lời thánh tông đồ Phê-rô: Chúa ngã xuống vì tội lỗi của tất cả chúng ta. Chúa đã phải mang những vết thương, để chúng ta được chữa lành.

Cầu nguyện : Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa, vì yêu thương chúng con, mà Người đã sẵn sàng mang lấy tất cả tội lỗi của chúng con. Xin giúp chúng con cũng sẵn sàng tham gia giúp đỡ những người đau khổ về mặt tâm linh trong gia đình cũng như trong Cộng đoàn giáo xứ. Xin giúp chúng con biết can đảm mang lấy những yếu đuối, bất toàn của anh chị em mình, để những người thân yêu của chúng con bớt đi phần nào những khổ đau

* Nơi thứ 8. ĐCGS đứng lại yên ủi con Thành Giêsusalem Ban Giáo Lý.
Xin cho mỗi người biết sống quên mình vì hạnh phúc của người khác.

 

8


Suy niệm : Cả một đám người rất đông, già có, trẻ có lũ lượt đi theo Đức Giê-su trên hành trình thập giá. Có người đi theo để lên án Chúa; có người đi theo chỉ vì hiếu kỳ; có người đi theo vì a dua theo đám đông; và cũng có những người đi theo để cảm thương cho Chúa. Nhưng thay vì để người ta yên ủi mình, chính Đức Giê-su đã quay lại để trấn an họ. Bởi thế, trên Đàng Thánh giá, ngay cả khi bị kết án và vác thập giá tủi nhục, Chúa Giê-su cũng trở nên nguồn an ủi cho mọi người.

Cầu nguyện : Lạy Chúa, ngày nay, việc xả thân, sống cho và sống vì người khác dường như đang dần trở thành một thứ hàng quý hiếm. Cũng như đám đông đi theo Chúa, nhiều lúc chúng con ngại tham gia với Giáo Hội. Qua mẫu gương của Chúa, xin giúp chúng con bỏ đi thái độ dửng dưng đứng nhìn, nhưng tích cực dấn thân vì hạnh phúc và lợi ích của Cộng đoàn, vì biết rằng: chính lúc hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình, là lúc gặp lại bản thân; và chính lúc chết đi, là khi vui sống muôn đời. Amen.

* Nơi thứ 9. Đức Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba Ban LBTM.
Xin cho mỗi người biết cảm thông nâng đỡ những đau khổ của người khác

 

9


Suy niệm : Đường lên Núi Sọ chẳng còn bao xa, nhưng sức cùng lực kiệt, toàn thân rã rời, dưới sức nặng của cây thập giá, một lần nữa đã làm Chúa phải ngã xuống đất. Chẳng những không một chút xót thương, không một lời yên ủi, đám quân lính còn bĩu môi, nhạo báng, chê cười… Nhưng vì muốn thánh ý Chúa Cha được thể hiện và vì yêu thương nhân loại, một lần nữa, Chúa lại gượng dậy bước đi.

Cầu nguyện : Lạy Chúa, khi nhìn thái độ dửng dưng, vô cảm của bọn người vô lại đang vây quanh Chúa, chúng con không khỏi có thái độ bất bình bởi những hành động bạo tàn và vô nhân tính của họ. Nhưng nhìn lại đời sống của mình, chúng con nhận thấy, chúng con cũng đã từng hành xử như họ khi dửng dưng trước lời mời gọi cộng tác, từ chối tham gia khi cộng đoàn cần đến chúng con. Xin giúp chúng con đừng bao giờ vui trước những đau khổ của người khác, nhưng biết cảm thông và nâng đỡ họ. Amen.

* Nơi thứ 10. Quân dữ lột áo Đức Chúa Giêsu Thừa Tác viên Ngoại thường
Xin cho mỗi người biết tôn trọng và gìn giữ phẩm giá cho nhau

 

10


Suy niệm : Chúa Giêsu bị quân dữ đánh đập, hành hạ cách dã man không xót thương trên đường khổ nạn thập giá. Trong Cộng đoàn Giáo xứ và Gia đình chúng ta, vẫn còn đó những vết thương do sự ích kỷ và nhỏ nhen; giận hờn và ghen ghét. Bởi biết bao lần, chúng ta đã lột trần, phanh phui, bôi xấu, công kích và vu khống lẫn nhau !

Cầu nguyện : Lạy Chúa, những hành vi nhỏ nhen, ti tiện hòng làm nhục và hạ bệ người khác, những tưởng chỉ có trong vụ án của Đức Giê-su năm xưa, nhưng đâu đó vẫn đang diễn ra trong cuộc sống của chúng con hôm nay. Chỉ cần một mâu thuẫn nho nhỏ, người ta có thể sẵn sàng mạt sát, hạ thấp nhân phẩm của nhau. Xin cho chúng con đừng bao giờ tham gia vào những vụ lên ấn bất công hay làm nhục người khác, nhưng tìm cách để bảo vệ và nâng cao phẩm giá của anh chị em con, vì chính Chúa đã chịu chết để cho chúng con được sống và sống dồi dào. Amen.

* Nơi thứ 11. Quân dữ đóng đanh Đức Chúa Giêsu  Ban Kỹ thuật
Xin cho mỗi người đừng bao giờ đóng đinh nhau bằng những định kiến hẹp hòi của mình.

 

11


Suy niệm : Khi đóng đinh Đức Giê-su vào thập giá cùng với hai tên gian phi, những nhà lãnh đạo Do Thái chủ ý muốn hạ nhục Chúa, để Người phải chết một cái chết không chỉ đau đớn về mặt thể xác, mà còn nhục nhã về mặt tinh thần. Dẫu biết đây là một bản án bất công, một âm mưu thâm độc đã được dàn dựng từ trước, nhưng trên thập giá, Đức Giê-su vẫn cầu xin cùng Chúa Cha để tha cho họ. Quả là một tình yêu vượt lên trên mọi tình yêu – một tình yêu sẵn sàng tha thứ cho cả kẻ thù của mình.

Cầu nguyện : Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa, vì tất cả tội lỗi của nhân loại chúng con, chính Ngài đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá. Xin giúp chúng con cũng biết đóng đinh tính xác thịt của chúng con vào thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng con cũng được sống một cuộc đời công chính. Xin giúp chúng con đừng bao giờ tham gia vào việc đóng đinh anh chị em bằng những định kiến của mình, nhưng biết mở lòng ra đón nhận họ, bởi biết rằng, vì tội lỗi của tất cả chúng con, mà Chúa đã phải chịu đóng đinh vào thập giá. Amen.

* Nơi thứ 12. Đức Chúa Giêsu sinh thì trên Thánh giá Ban Hoa Viên
Xin cho mỗi người biết chết đi cho con người cũ, để được sống lại với Chúa trong đời sống mới.

 

12


Suy niệm : Sau hàng loạt những roi đòn, tra tấn, những xỉ vả và chế giễu cùng những nhục hình Người phải chịu trong cuộc khổ nạn, Đức Giê-su đã gục đầu xuống trút hơi thở trong sự hoàn toàn phó thác vào tình yêu của Thiên Chúa Cha. Con Thiên Chúa – Đấng hoàn toàn vô tội đã chết để con người tội lỗi được sống. Thử hỏi còn tình yêu nào lớn lao hơn tình của Thiên Chúa yêu thương nhân loại?

Cầu nguyện : Lạy Chúa Giê-su, chúng con biết rằng, trong cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa, có tội lỗi của chính chúng con. Xin giúp chúng con đừng cố chấp chai lì trong tội lỗi của mình, nhưng biết đứng lên trở về cùng Chúa. Xin giúp chúng con sửa lại lỗi lầm của mình bằng việc tích cực tham gia vào đời sống Giáo Hội, để cùng với Giáo Hội chúng con được lớn lên mỗi ngày trong tình yêu và ân sủng của Chúa. Amen.

* Nơi thứ 13. Tháo đanh ĐCGS xuống mà phó ở tay Đức Mẹ Ban Caritas
Xin cho mỗi người tích cực tham gia xây dựng gia đình và giáo xứ của mình.

 

13


Suy niệm : Chỉ ở trong tình cảnh của người mẹ mất con, chúng ta mới có thể hiểu được phần nào nỗi đau của Mẹ Maria khi ôm lấy tấm thân lạnh lẽo của Đức Giê-su – con của Mẹ. Lời tiên tri của cụ già Si-mê-on năm xưa, giờ đây lại một lần nữa được ứng nghiệm nơi cuộc đời của Mẹ: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà”. Thế nhưng, thay vì ủy mị, khóc than, Mẹ Maria đã đón nhận tất cả trong sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa. Mẹ muốn được góp phần nhỏ bé của mình để chương trình cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện.

Cầu nguyện : Lạy Chúa, tấm gương tham gia của Mẹ Maria đã trở nên mẫu mực cho tất cả chúng con. Hành động ôm xác Con dưới chân thập giá của Mẹ chỉ là đỉnh cao của cả một cuộc đời tham gia trên hành trình hiệp hành với Đức Giê-su – Con của Mẹ. Xin giúp chúng con tháo gỡ những chiếc đinh của ích kỷ, nhỏ mọn, tính toán, để chúng con biết sống quảng đại, cộng tác với nhau trong các công việc mục vụ của Giáo xứ; cho dù chỉ là những khả năng còn khiêm tốn của chúng con, để cộng đoàn gia đình và giáo xứ của chúng con được ngày càng thăng tiến như lòng Chúa ước mong. Amen.

* Nơi thứ 14. Táng xác Đức Chúa Giêsu trong hang đá  Ban Lễ Sinh
Xin cho mỗi người biết hăng hái tham gia đời sống Giáo Hội nhằm trợ giúp những người nghèo.

 

14


Suy niệm : Làm sao chúng ta có thể hình dung được một vị Thiên Chúa quyền năng cao cả, lại có thể được an táng trong một ngôi mộ đi mượn của người khác? Một sự khiêm hạ thẳm sâu mà với trí óc tự nhiên của con người, chẳng thể nào chúng ta có thể hiểu thấu được. Thực ra, Người đã lựa chọn sống nghèo và chết nghèo như thế là để thực sự muốn đứng về phía người nghèo và đồng cảm với cái nghèo của con người.

Cầu nguyện :  Lạy Chúa, xưa Chúa đã từng nói: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” (Mt 8,20). Qua cái chết nghèo của Chúa, chúng con mới hiểu được nỗi tủi buồn của những người ở trong cảnh “sống vô gia cư, chết vô địa táng” là thế nào. Xin dạy chúng con đừng bao giờ thờ ơ, dửng dưng trước nỗi bất hạnh của anh chị em chúng con. Xin giúp chúng con biết mở lòng, tham gia vào các hoạt động của Giáo Hội nhằm trợ giúp những người nghèo, để góp phần xoa dịu phần nào nỗi đau của họ. Amen.

* LỜI NGUYỆN KẾT

Chủ sự : Lạy Chúa Giê-su, chúng con vừa cùng nhau đi lại chặng đường Thánh giá mà Chúa đã đi xưa. Nơi mỗi chặng đàng thánh giá, là một lời nhắc nhở chúng con về sự tham gia của mình vào cuộc khổ nạn của Chúa.

Xin dạy chúng con đừng cảm thương Chúa bên ngoài, nhưng hãy thể hiện tình thương ấy bằng sự tham gia của chúng con vào đời sống Giáo Hội. Xin giúp chúng con biết mở rộng ánh mắt, để nhìn thấy những nhu cầu của Giáo Hội.

Xin biến đổi đôi chân của chúng con, để chúng con sẵn sàng đi đến những nơi Giáo Hội cần chúng con. Xin mở rộng đôi tay, để chúng con tham gia vào những công việc cụ thể của Giáo Hội.

Xin thức tỉnh con tim của chúng con, để chúng con có chung cảm thức với Giáo Hội: vui với niềm vui của Giáo Hội; buồn với nỗi buồn và nỗi khổ đau của Giáo Hội; Xin giúp chúng con đừng khép kín cửa lòng, nhưng biết mở ra trước lời mời gọi tham gia của Giáo Hội;

Lạy Mẹ Maria là mẫu gương của sự Hiệp hành và Tham gia, xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa giúp chúng con, để chúng con biết tham gia nhiều hơn nữa vào đời sống Giáo Hội, để nhờ ơn Chúa trợ giúp, chúng con cùng nhau xây dựng cộng đoàn Hội Thánh tại địa phương được không ngừng lớn lên trong tình yêu Thiên Chúa. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Kết. Cha chủ sự ban phép lành
 

z5297260106195 92883d77d8c3aac0e1cecae2187b1315
 
z5297260410287 2d5123b2fb868008b4029c8d62adf9bc
 
z5297260257348 9ccd336ed5154e1de5877971af827676 (1)

Tác giả bài viết: BBT Trang Tin GXCS, hình ảnh Cao Thiên

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây