CẢM NHẬN TỪ MỘT CHUYẾN ĐI: VIỆC CHÚA LÀM! CHÚNG CON XIN KỂ LẠI. (TV 74,28B)

Thứ ba - 24/10/2023 17:46
bài viết này xin ngược dòng thời gian để kể lại những ngày kỷ niệm khó quên từ 28-30 tháng 7/2023 tại thành phố Atlanta (thủ phủ của tiểu bang Georgia-Mỹ)
CẢM NHẬN TỪ MỘT CHUYẾN ĐI: VIỆC CHÚA LÀM! CHÚNG CON XIN KỂ LẠI. (TV 74,28B)


CẢM NHẬN TỪ MỘT CHUYẾN ĐI:
VIỆC CHÚA LÀM! CHÚNG CON XIN KỂ LẠI. (TV 74,28B)

 

Bạn đọc thân mến!

Từ thế kỷ 17 đến nay, hằng năm nước Mỹ thường tổ chức lễ tạ ơn (Thanks Giving) vào tuần cuối của tháng 11. Năm nay giáo xứ Châu Sơn chúng ta đã cử hành thánh lễ tri ân quý ân nhân qua các nhiệm kỳ HĐGX vào ngày 1/10/2023. Riêng bài viết này xin ngược dòng thời gian để kể lại những ngày kỷ niệm khó quên từ 28-30 tháng 7/2023 tại thành phố Atlanta (thủ phủ của tiểu bang Georgia-Mỹ). Sau thời gian dài bị gián đoạn vì dịch bệnh COVID 19, nay Ban  điều hành “Gia Đình Châu Sơn Hải Ngoại” đã  tổ chức 3 ngày họp mặt tạ ơn cho bà con thuộc giáo xứ mẹ Châu Sơn Ban Mê Thuột đang định cư ở Mỹ.

Đúng hẹn! Mọi người từ khắp nơi trên các tiểu bang (có cháu từ Canada bay sang) tề tựu về Atlanta, và sum vầy nơi  ngôi nhà thân thương  của gia đình 2 cháu: Quốc - Phương (con anh chị Liên/ Trung). Lâu ngày mọi người gặp nhau trong tiếng cười,  hoà lẫn với những giọt nước mắt tình cảm “quê ta” quý mến.
 

1

 

Chiều ngày họp mặt (28/7)  được khai mạc bằng nghi thức tưởng niệm nhớ về cội nguồn, tưởng nhớ tổ tiên, ân nhân thân nhân….
Trong bầu khí linh thiêng. Cha Giuse Phạm Ngọc Tuấn (OMI) đã gợi ý và giúp mọi người cảm nhận được Hồng Ân Chúa đã thương ban cho Giáo xứ Mẹ Châu Sơn, cách riêng cho Gia đình Châu Sơn Hải Ngoại.

Khoảng  2g chiều ngày 29/7/2023 thánh lễ tạ ơn được cử hành tại  nhà thờ Các Thánh Từ Đạo Việt Nam, thuộc Tổng giáo phận Atlanta - Georgia.

Trước thánh lễ, niềm vui được nhân lên, khi cộng đoàn được tiếp đón, chào mừng Đức Cha Gioan Trần Nhàn - GM phụ tá Gp Atlanta. Một vị mục tử nhân lành, đạo đức, thân thiện thắm tình bà con đồng hương (giáo xứ Châu Sơn là quê ngoại của Đức Cha Gioan. Bà Lương, bà Võ - giáo họ  An tôn là dì ruột của ngài). Mọi người cũng rất vui mừng cảm phục vì  sự quan tâm nhiệt tình của cha xứ Phanxico Xavie Trần Quốc Tuấn, quý cha phó và BTV HĐGX.
 

2

 

Hơn nữa, một trùng hợp thú vị là có sự hiện diện của Sr Tổng Phụ Trách Dòng Đức Maria Nữ Vương Hoà Bình - Gp Ban mê thuột đang đi mục vụ ở Mỹ, và hai Sr: Maria Nguyễn thị Hường, Têrêxa Trần Thị Kim Hứa (thuộc dòng NVHB/ BMT) từ VN sang đi thăm bà con, và Sr Maria Nguyễn Thanh Huyền (dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm/Gp Huế) đang phục vụ tại tiểu bang Maryland.
 

3


 

4

 

cùng một số bà con đồng hương Banmêthuột, Đức Minh, Bình Giã,  quý ông bà sui gia của một số gia đình bà con Châu Sơn. Trong niềm vui “tay bắt mặt mừng” tôi chợt nhớ lời ngôn sứ Isaia: “hỡi anh em! Dòng dõi anh em sẽ nức tiếng giữa chư dân…; những ai thấy anh em sẽ biết rằng anh  em là dòng dõi được Thiên Chúa chúc lành” (Is 61,9).
 

5

 

Thật ý nghĩa khi thánh lễ tạ ơn của cộng đoàn được kết hợp với phụng vụ lễ ba thánh: Matta, Maria, Lazaro mà giáo hội thường gọi là “Gia Đình Betania” Một gia đình được Đức Giêsu và các tông đồ trong thời gian đi rao giảng đã ưu ái nhiều lần ghé thăm. Đức Cha chủ tế cũng cầu chúc cho Gia đình Châu Sơn Hải Ngoại luôn là gia đình Betania của thời đại…

Hoà chung niềm vui tạ ơn với mọi người, nhưng tôi có những suy tư riêng với nhiều cung bậc khác nhau:

+VUI! vì tôi nhận ra có những điều rất “lạ lùng” mà Thiên Chúa đã làm cho gia đình Châu Sơn Hải Ngoại, nói cách dễ hiểu là Thiên Chúa đã thương chúc lành cho gia đình Châu Sơn Hải Ngoại  trong bối cảnh đại địch Covid cho đến hôm nay,  mọi người vẫn đang có cơ hội gặp nhau. Khi gặp gỡ ai cũng ý thức, cảm nhận và hiểu được hết những điều lạ lùng mà Thiên Chúa đã ân ban cho từng gia đình.
 

6


+MỪNG! Vì trong thánh lễ cũng như các giờ giao lưu bên “ ấm nước chè xanh”, tôi được gặp những khuôn mặt thân thương của ông bà anh chị em, các cháu….Quá xúc động khi gặp người thầy khả kính: anh Đậu Quang Toàn (thầy Tú); anh Đậu Viết Hùng, 2 anh em Việt - Vũ (thời gian đã rất lâu mới được gặp lại các anh) và nhiều người khác nữa…!
 

7

 

8
 
9

 

Tôi thấy  lạ lùng lắm! Mấy ngày qua, từ khắp nơi trên nước Mỹ, (thậm chí tôi và các Sr từ VN cũng…lò mò sang Mỹ ) ai cũng về quy tụ nơi đây. Đúng là: “Thọ Ninh/ Đông Tràng đi mô rồi cũng gặp (chộ); Yên Phú, Kẻ Tùng chung nên một Châu Sơn! giọng quê mình răng mà quên được chớ! “(trích ca khúc Kể chuyện ngày xưa - Lm Ân Đức  nhân dịp 50 năm thành lập Gx Châu Sơn)

Trong niềm vui sâu lắng, tôi cảm nghĩ: gia đình Châu Sơn Hải Ngoại sum họp nơi đây, ngoài việc gặp gỡ, chia sẻ, chén thù chén tạc, thì điều quan trọng  nhất là ai cũng nhớ lời Thánh Phaolo:  “Anh em hãy tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc…..; anh em đừng mắc nợ nhau điều gì, trừ ra tình thương mến…” Có mấy chị đã xác tín: “nơi đâu có 2, 3 người họp lại cầu nguyện vì Danh Thầy, Thầy sẽ ở với họ” ( Mt 18,20).

 

10
 
11

 

và lời cầu nguyện qua lời kinh tiếng hát của gia đình Châu Sơn Hải Ngoại chính là sức sống linh thiêng cho những ngày họp mặt thân thương này.

 

12

 

13
 
14

 

+LO! Gia đình Châu Sơn Hải Ngoại hôm nay, rồi ngày mai sẽ ra sao? Ai cũng mang tâm tư này và chia sẻ với nhau trong các buổi giao lưu. Cho nên mọi người động viên nhau “LO” trong sự phó thác gia đình Châu Sơn Hải Ngoại vào tình yêu quan phòng của Chúa.

 Nơi giáo xứ mẹ của chúng ta. Có nhiều gia đình đã phải xa quê trên 40 năm, có người rời giáo xứ 30, 20 năm hoặc gần nhất cũng 5, 7 năm với những hoàn cảnh khác nhau. Nơi đất khách quê người, bà con ta đã giúp nhau vượt qua những khó khăn thuở ban đầu để hôm nay vui mừng nghe Lời Chúa:  “ Anh em hãy hân hoan phấn khởi… vì chúng ta là những người được chúc phúc đã quy tụ về đây… để chúc tụng Thánh Danh Chúa“( Tb 13,15.18).

 

15

 

Thời gian trôi qua theo năm tháng,  nhiều ông bà, các anh chị năm nay cũng đã bước vào tuổi xế chiều: U60, U70, U80… tóc đã điểm bạc, mắt hằn vết chân chim…..; dâu rể, con cháu đông vui …. ! Cho nên những ai lớn tuổi cũng đều mang tâm trạng “lòng  xao xuyến …., hồi tưởng lại bao ngày xa cũ. Tâm hồn ấp ủ những năm xưa “ (TV 76,5-6) Ai cũng phải LO! Nhưng trong mọi hoàn cảnh và dù thế nào đi nữa thì chúng ta vẫn là người Châu Sơn: CHÂU SƠN ơi! Hai tiếng thân thương!… Lo vẫn cứ Lo! nhưng ai cũng tin chắc rồi đây thế hệ con cháu trẻ trung - tài năng - đạo đức của gia đình Châu Sơn Hải Ngoại sẽ kế thừa và  phát  huy truyền thống đạo đức của các bậc cha ông để lại.

16


* Cùng những suy tư …., nay xin kể lại cho bạn đọc một vài kỷ niệm:

Những ngày họp mặt thân tình với sự chuẩn bị rất chu đáo…. của  ban điều hành nói chung và cách riêng anh chị em ở Atlanta, tôi mới thấy được lòng hiếu khách của bà con Châu Sơn ta, nhất là tinh thần hy sinh phục vụ:

Cử người ra sân bay đón anh chị em từ các tiểu bang khác về. Thật dễ thương! có cháu gọi điện cho ba mẹ (vì cháu sinh ở Mỹ) nên chưa biết mặt khách là ai để đón. Tội nghiệp nhất là những anh chị em bị trễ chuyến bay (delay),  thế mà bà con ta vẫn vui vẻ “chờ đón nhau”….cho dù đã khuya.

Cảm động nhất là hình ảnh các bà các chị chuẩn bị ẩm thực suốt đêm, dù mệt nhưng ai cũng nở nụ cười thân thiện. Các ông, các bạn trẻ thì lo dựng rạp trong tiếng cười, giọng hát đậm nét Châu Sơn.: “Châu Sơn Núi Ngọc biệt khúc tha hương xa cách nghìn trùng. Đất khách quê người lòng vẫn bâng khuâng thương nhớ khôn lường …,” Các bạn gái thì lo thiết kế cổng chào rực rỡ hoa tươi.

Ấn tượng nhất là hình ảnh anh Đậu Quang Đại và anh Quốc (chủ nhà) cứ âm thầm chạy ngược xuôi để lo cho bà con những nhu cầu cần thiết: âm thanh, ánh sáng, những máy quạt khổng lồ, xe WC công cộng, hiện đại, những xe chở rác tiện ích ….

 

18


 

19

 

Phải nói  cho đủ ý nghĩa thì Gia đình Châu Sơn Hải Ngoại trong những dịp họp mặt tạ ơn là một cơ hội để mọi người biết Yêu Thương Chia Sẻ. Những tiết mục văn nghệ, những điệu múa “cây nhà lá vườn” những câu đố vui dí dỏm liên quan đến lịch sử giáo xứ… đã nối kết mọi người. Vì ai cũng muốn tận dụng bầu khí thân thương này để thắt chặt mối tương quan gia đình Châu Sơn lâu bền, cũng như muốn dùng đức tin của mình để thi thố với tình yêu  của Thiên Chúa.

* Kể cho nhau nghe để tạ ơn Chúa! Và biết ơn nhau! vì chúng ta được như hôm nay là nhờ công lao của biết bao nhiêu người đã hy sinh, cầu nguyện. Chúng ta mang nặng “ơn nghĩa tình sâu” của các đấng bậc tổ tiên,  ông bà cha mẹ, quý ân nhân, (ai cũng nhắc nhở nhau nhớ xin lễ cho các đấng bậc trong tháng 11) đã xây đắp vun xới bảo dưỡng nguồn di sản thiêng liêng là Đức Ái mà hôm nay đang đơm bông kết trái nơi Gia đình Châu Sơn Hải Ngoại.

* Kể cho nhau nghe để tạ ơn Chúa! vì chúng ta giúp nhau ý thức vai trò của mình trong giáo hội và thế giới hôm nay: sống tinh thần HIỆP HÀNH. Không ai là một hòn đảo! Không ai nên thánh một mình nơi đất Mỹ này! Trong mái ấm của Gia đình Châu Sơn Hải Ngoại, mỗi người hãy là khí cụ tình yêu, là nhân chứng của lòng thương xót Chúa. Tạ ơn Chúa và trao dâng Gia đình Châu Sơn Hải Ngoại cho lòng thương xót Chúa.

* Kể cho nhau nghe để tạ ơn Chúa! vì một ngày nào đó.. 10 năm; 20 năm hoặc 50 năm nữa: ai còn ai mất; ai ra đi, ai ở lại? Lúc đó Chúa sẽ hỏi chúng ta: con thuộc giáo xứ Châu Sơn phải không? Con đã làm được gì cho Chúa cho Giáo hội, cho anh chị em bà con xóm giềng trong giáo xứ Mẹ và Gia đình Châu Sơn Hải Ngoại.

Kết: Kể sao cho xiết những hình ảnh đẹp thân thương của ngày họp mặt. Tất cả đều đọng lại trong những tâm tình chia sẻ với bạn đọc như là lời hàn huyên tâm sự với nhau và cầu nguyện cho mọi người luôn sống tâm tình tạ ơn, để xứng đáng là con Chúa và xứng danh người Châu Sơn quê ta.

Vì vậy, tôi xin mượn lời cầu nguyện của Đức cố Hồng Y Phanxicô  Xavie Nguyễn văn Thuận:  “Lạy Chúa! Con có một  tổ quốc Việt Nam, Quê hương yêu quý ngàn đời …… Quê hương con, đất tuy hẹp nhưng chí lớn. Nước tuy nhỏ nhưng danh vang……Là một dân tộc Việt Nam. Một tâm hồn Việt Nam. Một văn hóa Việt Nam. Một truyền thống Việt Nam là người Công giáo Việt Nam. Con phải yêu tổ quốc gấp bội Chúa dạy con. Hội thánh bảo con…” (Cây Vông/ Phú Khánh, ngày 8/12/ 1975) để gũi đến các bạn như một lời nhắn gửi: Dù ở đâu, chúng con vẫn là người Việt Nam, là con cái trong giáo xứ mẹ Châu Sơn. Xin Chúa chúc lành cho chúng con hôm nay và mãi mãi . Amen!

 

Người kể: Đan sĩ Linh mục Phan Sa Trần Huy Huề

Tác giả bài viết: Đan sĩ Linh mục Phan Sa Trần Huy Huề

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây