NHỮNG NGÀY BỔN MẠNG THẦM LẶNG

Chủ nhật - 09/08/2020 09:27
Nếu không vì đại dịch, Tháng 8 có lẽ là tháng vui và rộn ràng nhất của Đoàn Tráng niên giáo xứ Châu sơn, bởi lẽ trong tháng này có nhiều Toán của Đoàn có ngày lễ bổn mạng mừng các Thánh Quan thầy.
NHỮNG NGÀY BỔN MẠNG THẦM LẶNG

NHỮNG NGÀY BỔN MẠNG THẦM LẶNG

Nếu không vì đại dịch, Tháng 8 có lẽ là tháng vui và rộn ràng nhất của Đoàn Tráng niên giáo xứ Châu sơn, bởi lẽ trong tháng này có đến sáu Toán của Đoàn có ngày lễ bổn mạng mừng các Thánh Quan thầy. Bởi vậy nên ai cũng buồn và thất vọng vì đại dịch đã làm ngăn trở những ngày sum họp, những ngày vui kính lễ của Toán mình...

Xin được giới thiệu cùng bạn đọc sáu Toán thuộc Đoàn Tráng niên cùng có ngày lễ bổn mạng trong tháng 8.

1.

Toán APHONGSO.

Lễ kính ngày 1 tháng 8.
 

AP1


Tách ra từ toán Augustino I, Ngày 1/9/1999, Toán Anphongso mới được thành lập, nên được xem như là muộn nhất của đoàn Tráng niên, lúc mới hình thành chỉ có 19 toán viên nhưng nhờ địa bàn ở dọc theo hai bên đường tỉnh lộ 5 nên người xứ lạ đến nhập cư ngày càng nhiều. Trải qua 21 năm phát triển, toán đã dần dần lớn mạnh, cả về vật chất lẫn tinh thần, nét son của toán là hàng năm đều tổ chức làm hang đá rộng lớn và đẹp mắt cho tất cả mọi người dân xa gần chiêm ngưỡng, đó cũng là một nét văn hoá quý giá nhằm tôn vinh Thiên Chúa, đem tình yêu thương của Người lan toả khắp muôn nơi, đặc biệt trong lĩnh vực thể thao, toán đã làm nên bất ngờ khi đoạt giải nhì môn bóng đá Đoàn Tráng niên tổ chức năm 2018, dịp hội trại 50 năm HÀNH TRÌNH THẮP SÁNG MỘT NIỀM TIN, toán được khen ngợi có trại hoành tráng và đẹp nhất trong số 19 toán tham dự.

Thành viên nổi bật của toán có anh Trần Văn Bình, Nguyễn Hùng Cường, Trần Đức Hùng là thành viên tích cực giúp đỡ công việc nhà Xứ, anh Lưu Thế Trần là nghệ nhân cây cảnh hoa viên, anh Trần Quynh là thành viên của trang Web TĐCS.

Hiện tại anh Trần Hồ Điệp và anh Trần Nghiệm làm trưởng và phó toán.

2.

toán GIOAN MARIA VIANEY .

Lễ kính 4/8 hàng năm.
 

GAV1


Trải rộng từ nhà ông Nguyễn Hồng xuống đến tận ngã ba thôn 8 nên người ta gọi vui là xóm Xã đội, được thành lập ngày 29/6/1990 dưới thời cha cố Đaminh Vũ Đức Hậu, do đường dài, địa bàn rộng nên trong toán có đến 5,6 ấm nước mới, già trẻ không đồng nhất, lớp trẻ lên nhiều mà lớp lớn không chịu tham gia đoàn Phụ huynh, cha con cùng chung một đoàn nên nhiều khi sinh hoạt của toán gặp nhiều khó khăn, lớp trẻ sau này kết hôn cùng với người khác xứ cũng khá nhiều, vì vậy đời sống tôn giáo, văn hoá thiếu tương đồng, suy nghĩ nhiều khác biệt nên dễ xảy ra đỗ vỡ, hôn nhân va vấp.

Điểm son của toán Gioan Maria Vianey là trong hội trại 50 năm HÀNH TRÌNH THẮP SÁNG MỘT NIỀM TIN  Thời hai anh Nguyễn Thái Huy và anh Ngô Thao Trường dẫn dắt, Với 45 trại viên, toán đạt giải nhì thi đua toàn đoàn, giải 3 giáo lý, giải nhất điền kinh, bao bố, giải 3 kéo co, giải LOGO 50 năm của Đoàn. Đặc biệt về thể thao toán đạt thành tích giải nhì bóng chuyền1992, 1997, giải nhất 1994. giải nhì bóng đá 2014, vô địch bóng đá đoàn Tráng niên 2016.

Nhân sự nổi bật có anh Lư Quyển, Mai Sỹ Hạnh, Nguyễn Đình Kiên, Nguyễn Hữu Đức, Nguyễn Châu Tuân, Lê Văn Đính là các cựu thành viên hai ban trị sự giáo họ Gioan và Phêrô.

Đứng đầu toán hiện nay là anh Trần Văn Pháp và Hán Quốc Hân.

3.

Toán ĐAMINH.

Bổn mạng ngày 8/8 hàng năm.
 

DA1


Ngụ cư ở thôn hai, sau lưng nhà thờ xứ, Toán Đaminh được thành lập vào ngày 22/6/1992. Tôn chỉ của toán là giúp nhau sống đạo và thăng tiến bản thân, ngày lễ Gia thất 2003, toán vinh dự được đại diện đoàn viên chia sẻ đề tài "Gia đình Truyền giáo". Bài hát của toán là bài "Đaminh hùng thuyết lạc giáo". Giúp các đoàn viên Tráng niên chú tâm đến đời sống đạo đức, yêu thích kinh hạt hàng tuần, luân phiên nhau cho dù mưa hay nắng.

Toán cũng góp phần khởi xướng công việc lập mộ thai nhi, lượm lặt ve chai nhằm tương hỗ những phận đời nghèo khó, điều đó đã giúp tình yêu thương lan toả rộng khắp với tất cả mọi người.

Năm 1992 toán đoạt giải nhất hai môn bóng đá và bóng chuyền, giải nhì cuộc thi giáo lí.

Thành viên nổi trội giúp xứ của toán có anh Trần Anh Văn BTS GH Giuse nhiều nhiệm kỳ, Anh Cao Vĩnh Phú là cựu đoàn trưởng đoàn Tráng niên, anh Lê Thanh Hải hiện tại là thành viên trang tin điện tử của Giáo xứ Châu sơn. Dẫn đầu Toán hiện nay là anh Mai xuân Đình, Anh Nguyễn Song Hào.

4.

toán AUGUSTINO I.

Bổn mạng 28/8 hằng năm.
 

A1


Khởi đầu chỉ với 26 thành viên, toán Augustino I được thành lập ngày 24/06/1990 với địa bàn từ hai bên đường tỉnh lộ 5 thuộc thôn 2 kéo dài đến tận khu tân thổ cư thôn 6. Đến nay toán đã có quá trình hoạt động và phát triển trên ba mươi năm.

Ngày 28/8/1999, toán chia cắt thành hai toán Augustino I và Anphongso theo tinh thần mục vụ năm ấy.

Trong 30 năm phát triển, toán đã đóng góp nhiều nhân tài và vật lực cho ban chấp hành Đoàn qua các thời kỳ gồm các anh Hoàng Xuân Thanh, anh Trần Đức Phương, anh Hồ Sỹ Vượng, anh Nguyễn Hòai Phương, anh Trần Đắc Cử, anh Trần Kinh Doanh, anh Phạm Quốc Cừu...

Phục vụ nhà thờ có anh Lưu Nhất Tuyến giúp sức mảng trang trí nghệ thuật, hang đá, hoa viên, anh Đậu Quang Hưởng là cộng tác viên hình ảnh trang Web của Giáo xứ.

5

Toán AUGUSTINO II

Bổn mạng 28/08 hằng năm.
 

A2


Toán AugustinoII được thành lập vào tối thứ năm ngày 28/06/1990 với ban đầu vỏn vẹn chỉ 22 thành viên và anh Đậu Quang Đồng làm toán trưởng tiên khởi.

Tập trung sinh sống ở bên 4 trục đường của thôn 3, nơi có nhiều ấm nước mới, địa bàn toán được giáp ranh với ba toán bạn Gioan Baotixita2, Toán Giuse và G. M. Vianey.

Với ý thức đoàn Tráng niên là cột trụ của giáo xứ nên Toán luôn đi đầu trong các nhiệm vụ, công việc mà đoàn giao phó, đặc biệt là xây dựng núi Chúa và triển khai thực hiện, hình thành chương trình khuyến học của xứ nhà.

Thế mạnh của Toán Augustino II là môn thể thao bóng chuyền, thành quả của toán là vô địch 1997, 2005, giải nhì các năm 1992,1996, 2006. Giải nhất đồng hạng Giáo lý 2006, giải 3 năm 1992.

Đặc biệt hội trại 50 năm HÀNH TRÌNH THẮP SÁNG MỘT NIỀM TIN Toán đoạt giải nhất môn kéo co, 2 giải 3 bóng chuyền và nhảy bao bố.

Đóng góp nhân tài cho Đoàn Tráng niên và Giáo Xứ có anh Nguyễn Hồng Phúc là đoàn trưởng đương nhiệm. 2 anh là cựu ban Thường vụ HĐGX. gần 10 anh trong ban trị sự giáo họ, 3 anh ban chấp hành đoàn Tráng niên, 4 anh Giáo lý viên Thanh niên. Nhiều anh phục vụ ca đoàn Thánh Tâm. 2 anh nhạc trưởng đội kèn, Điều đó thể hiện toán có đầy đủ tiềm năng và thế mạnh, là một trong những Toán lớn và quan trọng của Đoàn cũng như của xứ.

Đứng đầu toán hiện nay là anh Đậu quang Hạnh và anh Đoàn Quang Lâm.
 

6. Toán GIOAN TRẢM QUYẾT.

(hay còn gọi là toán Gioan Baotixita I)
Bổn mạng 29/08 hàng năm.
 

GAT1

 

Cuối cùng là toán Gioan Trảm quyết. Được khai sinh ngày 19/06/1990.

Trải qua chặng đường 30 năm phát triển, toán Gioan Trảm Quyết đã cùng đồng hành với giáo xứ và đoàn Tráng niên trong công cuộc xây dựng xứ nhà hùng mạnh như cùng nhau tôn tạo núi Chúa, mở mang, tu sửa tượng đài thánh Gioan, tường rào và lèn Đức Mẹ, khuôn viên nhà thờ...

Anh em trong nhóm thường xuyên tham dự các buổi kinh hạt, chia sẻ lời Chúa, đóng quỹ khuyến học...các giải bóng đá của đoàn Tráng niên tổ chức.

Hỗ trợ cho đoàn và giáo xứ có anh Trần Minh Thanh là cựu chủ tịch HĐGX, anh Trần minh Dụ là cựu BCH đoàn Tráng niên.

Hiện tại anh Trần Giang Phú và anh Nguyễn Viết Hoàn đang đứng đầu đại diện phụ trách công việc cho toán với hơn 50 thành viên .

Cả sáu toán đều có chung ngày lễ Quan thầy trong tháng 8. Và cùng chung nỗi buồn vì mất đi niềm vui vì ảnh hưởng của đại dịch.

Ẩn mình trong tâm họa, chúng ta, những thành viên của Đoàn Tráng niên giáo xứ Châu sơn, không quên dâng lên Chúa Toàn năng một niềm tin tín thác, cùng những lỗi lầm thiếu sót, xin các Thánh Augustino, Anphongso, Gioan Maria Vianey, Đaminh, Gioan Baotixita luôn chở che và nâng đỡ hộ trì, để qua lời cầu nguyện của các Ngài. Thiên Chúa sẽ thương yêu và thứ tha mọi lầm lỗi của nhân loại, để rồi mọi người sẽ lại được sống trong những ngày hạnh phúc an nhiên.

 

(bài viết có sử dụng tư liệu của ĐOÀN TRÁNG NIÊN GIÁO XỨ, nên lời văn có đôi chỗ tương đồng, mong bạn đọc xem, và ngẫm xét)
 

22
 
23
 
222
 
2222
 
22222


 

Tác giả bài viết: Nguyễn Khải

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây