KÝ ỨC VỀ MỘT NGÀY HÀNH HƯƠNG NÚI CHÚA

Thứ bảy - 20/11/2021 09:29
Năm nay, bầu khí đại dịch Covid-19 đang hoành hành khắp nơi, vì thế cộng đoàn không thể quy tụ về đỉnh cao NÚI CHÚA được.Trong tâm tình đó xin đăng lại những khoảnh khắc linh thiêng, những cảm xúc đong đầy và niềm hân hoan của ngày hội ngộ, mà bao thế hệ đã dệt lên bức tranh quê mang đậm dấu ấn đức tin, 50 NĂM TƯỢNG CHÚA KITÔ VUA hiện diện trên đỉnh cao Núi Ngọc.
KÝ ỨC VỀ MỘT NGÀY HÀNH HƯƠNG NÚI CHÚA

 

THÁNH LỄ HÀNH HƯƠNG NÚI CHÚA CHÂU SƠN NĂM 2013

Lòng tôn kính của giáo dân xứ Châu luôn hướng về ngày hành hương Núi Chúa, để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã ban tặng món quà ân sủng vô giá, và tri ân các bậc tiền nhân đã dày công vun đắp gia sản đức tin, cho bao thế hệ con cháu hôm nay có nơi thờ tự.

Đặc biệt năm nay bầu khí đại dịch Covid-19 đang hoành hành khắp nơi, vì thế cộng đoàn không thể quy tụ về đỉnh cao hy vọng được.Trong tâm tình đó xin đăng lại những khoảnh khắc linh thiêng, những cảm xúc đong đầy và niềm hân hoan của ngày hội ngộ, mà bao thế hệ đã dệt lên bức tranh quê mang đậm dấu ấn đức tin, 50 NĂM TƯỢNG CHÚA KITÔ VUA hiện diện trên đỉnh cao Núi Ngọc.

Sáng Chúa nhật ngày 24-11-2013 cuối năm Phụng vụ, lễ Chúa Ki-tô Vua Vũ trụ. Tâm điểm ngày truyền thống hành hương về nguồn của giáo dân Châu Sơn. Khi những tia nắng ban mai lau khô màn sương đêm. Khắp các nẻo đường trong Giáo xứ, những vòng bánh xe tiến thẳng về Núi Chúa. Dòng người mỗi lúc một đông, nam phụ lão ấu trong trang phục đủ màu, riêng Đoàn Tráng niên nhận Chúa Ki-tô Vua làm bổn mạng, đồng phục áo thun trắng mũ đỏ. Từng đoàn người rồng rắn không phân biệt lương giáo nối tiếp nhau tiến lên đỉnh cao hy vọng, những làn gió chớm đông se se lạnh lau khô những giọt mồ hôi, như tăng thêm sinh lực, để mỗi người hăng hái bước lên Linh Đài Vua Vũ Trụ.
 

257500932 2063630587119487 2513474377531071780 n


Đúng 10 giờ sáng, tiếng kèn đồng trỗi vang, lời ca nhập lễ hoà chung với khói hương toả bay khắp núi đồi. Thánh lễ đồng tế gồm quý cha quản xứ, cha đồng hương GB Nguyễn Quốc Hưng và khoảng 7 ngàn người trong và ngoài Giáo xứ tham dự. Lời dẫn lễ của ông Giuse Trần Ngọc Hạnh đã đưa cộng đoàn hoài niệm 50 năm về trước.

“….Ngày ấy xa lắm rồi khi Châu Sơn mới tròn 7 tuổi. Đức cố Giám mục Giuse Trịnh Chính Trực và giáo dân Châu Sơn “khai hội đăng sơn” mở đường lên núi xây dựng tượng đài Chúa Ki-tô Vua trên đỉnh núi này, một đỉnh cao ít dấu chân người và núi rừng còn bạt ngàn sâu thẳm. Thế mà nửa thế kỷ trôi qua, nhanh như dòng nước xa nguồn, thời gian xếp lớp thành kỷ niệm, tháng ngày chồng chất như rêu phong trên từng phiến đá lặng thầm. Bỗng đến ngày “núi rừng khoác áo hội”- chim muông ngơ ngác nhìn. 50 năm dừng nghỉ một chặng đường, bản giao hưởng “thiên đài Núi Ngọc” vang xa ca ngợi tình Chúa, cảm tạ ơn đất.

Khởi đi từ mùa hè năm 1963 Núi Chúa biến thành Linh Sơn Thánh Địa đã quy tụ nhiều thế hệ, bao lớp người lên hành hương cầu nguyện. Hình ảnh tượng đài Chúa Ki-tô Vua đã in đậm trong tim chảy hòa trong máu của những người Châu Sơn, bà con lương giáo những vùng lân cận..”.

Hòa chung với bầu khí nô nức và hân hoan, Cha chánh xứ Gioan chia sẻ:  “…Cộng đoàn chúng ta tập trung đông đảo bên tượng đài Chúa Ki-tô để mừng lễ trọng Đức Ki-tô Vua Vũ trụ trên ngọn núi đã xây dựng năm 1963,  biến nơi đây thành Núi Chúa, nơi chốn thánh thiêng nơi sinh hoạt thuần túy tôn giáo và nhu cầu chính đáng về tâm linh. Nơi bà con giáo dân Châu Sơn không tiếc tiền của công sức, không quản ngại khó khăn gian khổ để dựng xây, gìn giữ, bảo vệ như một kho tàng thiêng liêng vô giá.

Qua bài Tin mừng, Chúa Ki-tô chứng tỏ vương quyền của Ngài bằng cái chết trên thập giá, đây là Vua người Do Thái. Tấm bảng có vẻ bêu rếu Ngài mà quả thật chính từ nơi đây mà Chúa Giê-su cho chúng ta thấy một kiểu làm vua thật khác thường của Ngài. Không có vương niệm chỉ có vòng gai, không có cẩm bào chỉ có trần trụi nhơ nhớp, không có tán tụng chỉ có lời nhạo báng khinh chê. Chính vào lúc hấp hối mọi sự tượng như là sụp đổ, vị vua bị đóng đinh hé lộ vương quyền của mình cho anh trộm lành có lòng thống hối. Hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên Thiên đàng.

Khi chúng ta mừng lễ Chúa Ki-tô Vua, chúng ta được mời gọi nhìn lên vị vua không ngồi trên ngai vàng, nhưng trên thập giá. Một vị vua không cai trị bằng quyền lực, nhưng dựa trên tình thương. Một vị vua không có lãnh thổ, nhưng lại nằm sâu trong trái tim mọi người. Ước mong việc kỷ niệm 50 năm công trình tượng đài trên đỉnh Núi Chúa này trở thành một thời điểm ân tình, một nhịp cầu nối dài vào tương lai..”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha chánh xứ giới thiệu thật trang trọng với cộng đoàn một món quà bất ngờ đến với bà con giáo dân Châu Sơn, đó là sự hiện diện như một vị khách hành hương của Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, cùng với cha Antôn Vũ Thanh Lịch nguyên quản xứ đã đến tham dự thánh lễ hành hương hôm nay.
 

258362956 196845252615903 9038596772979547416 n


Một cách công khai Đức Cha đã bước lên bàn thờ ban huấn từ đầy ấn tượng: Trước hết tôi xin tri ân Đức cố giám mục Giuse, với cái nhìn xa trông rộng. Không những để lại cho giáo dân Châu Sơn mà còn để lại cho Giáo phận nhà một di sản đức tin vô giá. Thứ đến, cám ơn anh chị em trong hoàn cảnh khó khăn mà anh chị em đã gìn giữ Núi Chúa rất là đẹp, anh chị em đã tạo cho Núi Chúa thành nơi có bầu khí của cầu nguyện và của sự hành hương.

Cách đây hai ngày tôi thấy tin tức ở trên đài truyền hình có nói về một tổ chức quốc tế ở tại Hà Nội tổ chức hội thảo về du lịch Việt Nam, và mời các nước đến tham dự, thì trong cuộc hội thảo này người ta nhắc nhiều đến du lịch tâm linh. Sau cuộc họp tôi thấy người ta phỏng vấn ông đặc trách về du lịch của Liên Hiệp Quốc và ông đặc trách du lịch nước Anh thì hai ông đã nói như thế này: “ Chúng tôi có lời khuyên với chính quyền Việt Nam là muốn tạo được sự du lịch bền vững thì phải phát triển hướng du lịch về tâm linh”. Và sau đó người ta phỏng vấn ông Bộ trưởng bộ du lịch, thì ông này có nói du lịch tâm linh sẽ là chính sách du lịch quốc gia. Khi mà người ta phải vật lộn với cơm áo gạo tiền, làm thế nào để cho đủ sống thì người ta chú trọng đến đời sống vật chất. Nhưng, ngay cả khi người ta chú trọng đến đời sống vật chất mà thôi, thì người ta vẫn gặp có những lúc mà người ta cần đến một hỗ trợ khác nữa.

Đức cha lấy ví dụ: ngay cả khi anh em còn nghèo khó còn khó khăn hơn bây giờ. Có những lúc anh chị em gặp những vấn đề bế tắc trong đời sống gia đình, công việc làm ăn, mùa màng thất bát về tới nhà anh em cảm thấy bí tỉ và anh em muốn tìm cái chỗ nào đó để cho mình giải khuây và khi không có những cái chỗ giải khuây một cách cao thượng, anh chị em tìm đến chỗ nào! mấy cái quán hở?. Anh em làm ít ly rồi y lít và khi chúng ta rơi vào hoàn cảnh đó càng ngày càng bị lệ thuộc. Mà nếu có một khoảng không gian mà cầu nguyện như Núi Chúa thì anh chị em vượt lên trên khỏi cái lo lắng thường ngày mà người ta gọi đó là vũng bùn của xã hội. Anh em lên đỉnh cao này nhìn về BMT hít thở không khí trong lành và cầu nguyện, như thế anh chị em tìm được hướng giải quyết, tìm được nhịp mạch trong đời sống của mình.

Tôi hy vọng và chúng ta cũng có quyền ước mơ ngày nào đó người ta cảm thấy nhu cầu du lịch tâm linh rất cần thiết. Nếu 400.000 người giáo dân giáo phận BMT và trên 7 triệu người Công giáo Việt Nam đến Núi Chúa một lần thì sẽ thấy đây là một nơi hành hương tuyệt vời. Trong số những người hành hương đến đây với Chúa Giê-su, với khung cảnh tuyệt đẹp để cầu nguyện tìm thấy sự bình lặng, an bình trong tâm hồn. Hy vọng trong tương lai tôi sẽ đến Núi Chúa nhiều hơn, để cùng với anh chị em cầu nguyện. Bởi Núi Chúa chính là hơi thở của cầu nguyện.
 

255324206 325833565597678 3430146770620331777 n


Ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ thay mặt cộng đoàn cám ơn Đức cha, quý cha, các cấp chính quyền và bà con giáo dân. Đồng thời với những ngôn từ thật cảm động, như thắp lên nén hương lòng, tưởng nhớ và tri ân đến những bậc tiền nhân đã khuất. Cuối cùng, cách thế hay nhất để biểu lộ tâm tình cảm mến tri ân Thiên Chúa, qua 50 năm mang đậm dấu ấn tình yêu. Là cộng đoàn cùng với Chúa Giêsu lên tận đỉnh thương đau qua các chặng đường thánh giá trọng thể.

Sau thánh lễ Đức Giám mục đặt tay chúc lành cho các cụ già và những em bé, ngài cùng với quý cha đồng hành với anh em Tráng niên qua các sinh hoạt của từng toán. Những bài ca sinh hoạt, pha lẫn chút rượu cay cay nồng nồng, cùng vị chua chua ngọt ngọt của trái cây và bánh kẹo, đã tăng thêm hương vị đậm đà trong thời điểm hồng phúc này. Khép lại một ngày hành hương lên Núi Chúa, nhằm kín múc nguồn ân sủng dồi dào. Để khi xuống núi trở về với cuộc sống đời thường, mỗi người hãy xây dựng cho mình một tường đài Chúa Ki-tô Vua ngay trong tâm hồn.

Lê Thanh Hải
 

257478600 441506107332842 4009465961002684113 n
 
257733695 421693962944131 3789522281228941720 n

Tác giả bài viết: Thanh Hải.    

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây