NGÀY TRI ÂN QUÝ ÂN NHÂN CỦA GIÁO XỨ

Chủ nhật - 01/10/2023 15:53
Trên dòng chảy 67 năm hình thành và phát triển, hôm nay Giáo xứ chính thức cử hành NGÀY TRI ÂN QUÝ VIÊN CHỨC HĐGX QUA CÁC NHIỆM KỲ, mà theo Quy chế Giáo xứ Giáo phận gọi đây là những ân nhân của Giáo xứ.
NGÀY TRI ÂN QUÝ ÂN NHÂN CỦA GIÁO XỨ



NGÀY TRI ÂN QUÝ ÂN NHÂN CỦA GIÁO XỨ- CHÚA NHẬT 01.10.2023

 

Hoa vốn làm đẹp ở bất cứ nơi nào hoa đến. Và sự hiện diện của hoa hôm nay sẽ âm thầm toả hương sắc làm đẹp cho không gian của Thánh lễ Tri ân thánh thiện nầy được lan toả tình Hiệp nhất yêu thương và tròn đầy ý nghĩa.
 

1


Ngày Quốc tế Người Cao tuổi lần thứ 32 (01/10/1991) được LHQ khởi xướng làm ngày hành động quốc tế vào ngày 01 tháng 10 hằng năm, nhằm cổ vũ cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng, và bảo vệ các người cao tuổi; đồng thời nâng cao nhận thức về quá trình lão hóa; đồng thời cũng để ghi nhận những đóng góp mà những bậc cao niên đã làm cho cộng đồng.  Việt Nam, vốn là một nước có thu nhập trung bình thấp nhưng chưa giàu mà đã già; khi nằm trong số 10 nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới. Năm 2017, số người cao tuổi mới chỉ chiếm 11,9% tổng dân số; và theo dự báo của Tổng cục Thống kê thì trong vòng 15 năm nữa (2038), nhóm dân số từ 60 tuổi trở lên sẽ chiếm khoảng 20% tổng dân số.
 

44


Đối với Giáo hội Công giáo, một trong những nhiệm vụ của Ki tô hữu là bảo vệ người già, như lời chia sẻ của ĐTC Phanxicô, trong Bài giảng Lễ Nhậm chức cách đây hơn 10 năm (19.3.2013). Rồi vào ngày 31.01.2021, ĐTC đã công bố thiết lập ngày Thế giới Ông Bà và Người Cao tuổi hằng năm sẽ được cử hành vào Chúa Nhật thứ IV của tháng 7, gần ngày Lễ kính hai Thánh Gioakim và Anna. Bởi theo ngài, các bậc Cao niên “là ân huệ, là món quà được trao tặng cho chúng ta”, nhờ sự khôn ngoan; nhờ vai trò là những chứng nhân lịch sử, các ngài là điểm tựa cho Gia đình, qua những tấm gương sáng về đạo đức, lối sống và kinh nghiệm, nhằm tạo nên bầu không khí hòa thuận cho các thành viên trong Gia đình.
 

33


Từ đó, tinh thần hành động cho Ngày Quốc tế Người Cao tuổi hôm nay lại cũng đang lan toả cho Giáo xứ chúng ta niềm vui của sự tri ân, lòng trân trọng tự hào về những đóng góp hy sinh của các Bậc Cao niên trong Giáo xứ. Bởi thế, bên cạnh những lời chúc mừng cho 29 viên chức đã mãn nhiệm, chúng ta cùng thành kính tiến dâng một nén hương kinh để ghi nhớ công ơn của 35 vị ân nhân đã khuất.
 

A

 

Trên dòng chảy 67 năm hình thành và phát triển, hôm nay Giáo xứ chính thức cử hành NGÀY TRI ÂN QUÝ VIÊN CHỨC HĐGX QUA CÁC NHIỆM KỲ, mà theo Quy chế Giáo xứ Giáo phận gọi đây là những ân nhân của Giáo xứ. Mở đầu là thời kỳ lập trại Định cư Châu Sơn, từ năm 1956 đến 1957; tiếp đến là 4 NK, từ năm 1957 đến 1972, với danh xưng là Ban hành Giáo; và 13 NK, từ 1972 cho đến nay với danh xưng là HĐGX.
 

B1


Mục đích của NGÀY TRI ÂN QUÝ ÂN NHÂN GIÁO XỨ được cử hành qua 4 điểm nhấn :

*Thứ nhất, là để thể hiện lòng biết ơn, và ghi nhớ những công lao đóng góp của quý viên chức cho Giáo xứ qua các NK.
 

C


*Thứ hai, là thời điểm quý báu nhằm truy tặng Bằng Tưởng lục cho 35 vị ân nhân đã về với Chúa, và trao Bằng Tưởng lục cho 29 viên chức đã mãn nhiệm.
 

D


*Thứ ba, là tạo ra một không gian đầy quan tâm và gắn kết yêu thương giữa quý chức còn sống cũng như đã qua đời; giúp tăng cường tình đoàn kết trong Cộng đoàn Giáo xứ, nhằm tạo ra một môi trường sống tích cực và hạnh phúc.
 

E


*Cuối cùng, thông qua Ngày Tri ân nầy, cũng là cách để chúng ta truyền cảm hứng và khích lệ động viên cho những thế hệ kế thừa nêu cao tinh thần phục vụ.
 

G


Xin mượn lời của Chị thánh Têrêsa HĐGS, tiến sĩ Hội Thánh: “Xin nhớ rằng không có điều gì là nhỏ bé dưới mắt Thiên Chúa, mà hãy làm mọi việc với tình yêu”.
 

H

 

Tiếp bước quý chức, hôm nay Chúa Giêsu cũng đang mời gọi ta vào làm vườn nho cho Ngài, theo Người việc làm quan trọng hơn lời nói và hãy làm một cách khiêm tốn. Bởi “con đường dài nhất là con đường từ đầu đến tay”. Ta cần để cho Lời Chúa “đi từ lỗ tai đến tim óc và cuối cùng đến đôi tay”. Có như thế, men Lời Chúa mới có thể được trộn đều vào khối bột loài người và làm bột dậy men Tin Mừng cho Xứ đạo hôm nay.
 

11
 
10


xem hình ảnh
 

Tác giả bài viết: BBT Trang Tin GXCS, hình ảnh Cao Thiên & Quang Hưởng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây