Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


THÁNH LỄ TẠ ƠN NGÂN KHÁNH LINH MỤC

09 giờ 00 sáng Thứ Ba, ngày 14.7.2020 tại Nhà thờ Giáo xứ Châu Sơn, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận, Cha Tổng Đại diện Gp. BMT và Đức Ông TĐD Gp Nha Trang, cùng hơn 200 Linh mục vừa Ân sư, linh tông; vừa là đàn anh quen biết, vừa là bạn bè đồng môn; cùng bao lớp học trò thuộc ba Giáo phận là Linh mục và ĐCS trong suốt 14 năm qua; bên cạnh đó còn có sự tham dự của rất nhiều thành phần khách mời thân thương cùng bạn bè thân hữu của Cha giáo Phêrô Trần Ngọc Anh. Kỷ niệm hồng ân Ngân khánh Linh mục hôm nay là điểm dừng chân mà tri ân Thiên Chúa đã, vì tình thương, lựa chọn Cha Phêrô vào thánh chức cao quý nầy. Xuyên suốt chiều dài hơn 40 năm qua trong Ơn gọi hiến dâng, đời Cha đã gieo trong lệ sầu thử thách, để ngày hôm nay gặt hái trong hân hoan. Một cuộc đời đầy hoa lệ.
CHA PHÊRÔ TRẦN NGỌC ANH ( 24.08.1995–14.7.2020)
12
 
2


DẪN NHẬP

Linh mục tạ ơn Thiên Chúa trong Thánh lễ mỗi ngày. Thế nhưng, để có được một bản nhạc hay, ngoài ca từ đẹp, và giai điệu bổng trầm, thì cũng cần một điểm nhấn mạnh cho bản Tình ca tạ ơn mang nhiều dấu ấn sâu đậm nơi cuộc đời Linh mục. Và đó là lý do cho Thánh lễ Tạ ơn 25 năm Linh mục của Cha Phêrô Trần Ngọc Anh hôm nay.
Từ đó, trong tâm tình tri ân Thiên Chúa, Cộng đoàn Giáo xứ cùng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn của Cha giáo ĐCV Sao Biển Nha Trang, do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận chủ tế, với sự hiện diện của bao thế hệ Linh mục vừa là linh tông; vừa là đàn anh quen biết, vừa là bạn bè đồng môn; cùng bao lớp học trò thuộc ba Giáo phận là Linh mục và ĐCS trong suốt 14 năm qua; bên cạnh đó còn có sự tham dự của rất nhiều thành phần khách mời thân thương cùng bạn bè thân hữu của Cha Phêrô. 
 

bia


Trong Thánh Lễ An táng Cố TGM Phaolô Bùi Văn Đọc vào trung tuần tháng 3 năm 2018 (17.3), bài thánh ca “Hạt giống Tình yêu” của Linh mục Nhạc sĩ Phương Anh, đã được Ca đoàn tổng hợp cất lên : “Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất, không chết đi không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình thôi. Còn nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà chết đi và thối đi, thì nó sẽ sinh ra nhiều bông hạt. Con biết thế, và con muốn con chết đi như hạt lúa mì… Vì con bước vào dương thế để làm theo ý Cha đã trao khi dựng vũ hoàn. Là con chết, là con chết đi cho anh em con”. Những ca từ bay bổng mang đậm nét đẹp Tin Mừng của Gioan đoạn 12, câu 24, đã có sức lan tỏa mãnh liệt và gây xúc động tuyệt vời, với tâm tình hân hoan như diễn tả chính cuộc đời của Đức TGM Phaolô, thân phận của hạt giống chấp nhận chết đi cho tình yêu.

CHA ANH


Vâng. Đó cũng là câu tâm niệm mục vụ cho 25 năm đời Linh mục của Cha Phêrô : “Hạt lúa gieo vào lòng đất… Có mục nát đi mới sinh được nhiều bông hạt (Ga 12, 24) . Có một điểm tương tự giữa cái chết của hạt lúa chờ bị phân huỷ dưới bùn đất để nảy mầm, với con người chấp nhận mục nát mình đi, để lặng lẽ đón nhận cái chết từng ngày, nhằm làm trổ sinh bao nét đẹp cho đời.

Khởi đi từ cảm nghiệm số phận của Hạt giống Tình yêu trong 18 năm dài âm thầm kiên trung chờ đợi của một Đại Chủng sinh, biến cố thời cuộc 1975, chực phá tan mọi dự định của những phần đời vốn bình an phẳng lặng và đã cắt ngang mọi lối tương lai của biết bao lớp người, Thầy Phêrô buộc phải từ giã mái trường ĐCV Hòa Bình Đà Nẵng thân yêu ( 1976–1993), mà lui về với gia đình.

18 năm náu thân nơi gia đình, để trung thành cho Ơn gọi, trước bao đổi thay dâu bể, thế là con đường của Hạt lúa mì đã thực sự tác động mãnh liệt nơi Thầy Phêrô. Bước vào lứa tuổi thanh niên, mùa xuân đẹp nhất cuộc đời, Thầy phải sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ sản xuất nơi các đợt công tác nông trường.

Trong vai trò của người anh cả, Thầy phải tạm gác bút nghiên mà cầm cuốc lăn xả vào việc bươi đất lặt cỏ nơi nương rẫy nhằm phụ giúp kinh tế gia đình và chăm lo cho các em.  Và đây chính là khởi điểm ấp ủ cho trải nghiệm mà Thầy Phêrô hằng nhen nhúm, và chọn lựa tâm niệm mục vụ cho đời Lm sau nầy.

Rồi, những lúc tạm trú qua ngày đầy khó khăn thiếu thốn tại Sàigon, để có được mảnh bằng Đại học Sư phạm, Thầy đã phải chấp nhận bươn chải phụ giúp rửa xe, và đi dạy kèm thêm. Lúc tốt nghiệp, Thầy về làm giáo viên ngoại ngữ cho Trường THPT Banmêthuột, lại phải cặm cụi soạn giáo án, mà hết lòng chuyên tâm với công việc dạy học. Bởi thế, nên Thầy được nhiều thầy cô mến và trò thương.
 

3 Lm Châu Sơn Thụ phong ngày 24.8.1995: Phaolo Nguyễn Công Minh(RIP); GB Nguyễn Đình San(RIP) & Phêrô Trần Ngọc Anh
3 Lm Châu Sơn Thụ phong ngày 24.8.1995: Phaolo Nguyễn Công Minh(RIP); GB Nguyễn Đình San(RIP) & Phêrô Trần Ngọc Anh


Và 25 năm Linh mục của Cha giáo Phêrô, cũng lại là tiếp tục một quá trình tự hủy xóa mình. Vào độ tuổi tứ thập, (1998–2006), Cha đã được gửi đi du học tại Pháp, để rồi cần cù theo đuổi hai bộ môn Tín lý và Luân lý khô khan. Gần tám năm đèn sách (2006), vâng lời Bề trên, Cha về dạy tại ĐCV.SB Nha Trang, với tấm lòng trăn trở thao thức của một người Thầy, Cha lại phải bận tâm mà tận lực hy sinh trong việc giúp định hướng bước đường sau nầy cho các Đại chủng sinh. Cha còn phụ trách làm Giám luật, với một danh xưng nhẹ nhàng hơn là “đồng hành nhân bản”. Đây quả là một vị trí đầy “nặng nhọc” và “gai góc” khi phải chấp nhận xóa mình đi với bao điều tiếng, bởi việc nhắc nhở huấn luyện các chủng sinh ý thức rèn luyện bản thân lại luôn là một trợ lực cần thiết cho công cuộc đào tạo Linh mục mang lại kết quả tốt đẹp sau nầy.
 

1


Kỷ niệm hồng ân Ngân khánh Linh mục hôm nay là điểm dừng chân mà tri ân Thiên Chúa đã, vì tình thương, lựa chọn Cha vào thánh chức cao quý nầy. Xuyên suốt chiều dài hơn 40 năm qua trong Ơn gọi hiến dâng, đời Cha đã gieo trong lệ sầu thử thách, để ngày hôm nay gặt hái trong hân hoan.  Một cuộc đời đầy hoa lệ. Cộng đoàn nguyện chúc Cha tiến bước theo Linh đạo Hy vọng đầy dung dị mà uyên thâm của Đấng Đáng kính PX. Nghĩa là mỗi ngày thực hiện một dấu chấm tròn trịa, nối lại cuộc đời sẽ thành đường dài của Vui mừng và Hy vọng. Đây còn là dịp để tri ân Thiên Chúa, biết ơn Giáo Hội và ghi nhớ bao người còn sống cũng như đã khuất, bằng muôn ngã giúp đỡ tinh thần và vật chất khác nhau, hằng thương yêu nâng đỡ, góp phần cộng tác xây dựng và vun bồi cho Ơn gọi đời thánh hiến của Cha Phêrô.

25 năm Linh mục, biết bao tâm tình. Bao điều để nhớ để quên. Mỗi ngày qua đi như một dấu chấm. Xin chung lời Tạ ơn Chúa và xin thêm lời cầu nguyện để Cha Phêrô có thể bền bỉ thực hiện những dấu chấm mỗi ngày mỗi tròn trịa hơn cho hành trình còn lại trước mặt.

 

9


TÂM TÌNH LÚC RƯỚC LỄ

Lạy Chúa Giêsu, chúng con phải chọn lựa mỗi  ngày.
Để chọn tha nhân và Thiên Chúa, chúng con phải chết cho chính mình.

Đó chính là quy luật của hạt lúa mì và phải là lý tửơng sống cho mỗi người trong thời đại chúng con hôm nay.

Thế giới đã từng nghiêng mình khâm phục Mẹ Têrêsa Calcutta, người phụ nữ không biết nói gì trước công chúng, nhưng luôn âm thầm phục vụ đến những khu ổ chuột, vị tông đồ người cùi như cha Đamiên sống giữa những anh chị em bệnh nhân phong, hy sinh cả cuộc đời cho họ. Và còn rất nhiều những giám mục, linh mục đang bôn ba trên đường phục vụ Chúa và tha nhân, các ngài chấp nhận chết đi như hạt lúa mì.

Xin cho Linh mục chấp nhận bị nghiền nát, nhào nặn và đốt nóng mình đi để trở thành Tấm bánh được dâng lên Thiên Chúa mỗi ngày trong Thánh lễ tại Bàn thờ và trong lời cầu nguyện hằng ngày để tôn vinh Thiên Chúa và đem lại ơn cứu độ cho mình và cho mọi người. Amen.
 

10


MỜI NGHE GIẢNG LỄ

MỜI NGHE TÂM TÌNH CẢM TẠ


 

7

Tác giả bài viết: BBT - Trang Tin GXCS

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây