Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


TOÀN BỘ ĐÀNG THÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ GIÁO HỘI HIỆP HÀNH

Đàng Thánh Giá(Giáo Hội Hiệp Hành)Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB.
TOÀN BỘ ĐÀNG THÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ GIÁO HỘI HIỆP HÀNH

ĐÀNG THÁNH GIÁ

(Giáo Hội Hiệp Hành)

Người dẫn: Kính thưa cộng đoàn! Chúng ta đang cùng với Giáo Hội hoàn vũ long trọng mừng Tam Nhật Thánh. Trong bầu khí linh thiêng và sâu lắng này, chúng ta hãy dâng tâm tình cảm mến tri ân Thiên Chúa đã quy tụ chúng ta về bên Chúa và bên nhau trong giờ phút này. Xin Chúa Thánh Thần và Mẹ Ma-ri-a cùng đồng hành với chúng con trong giờ thánh này!

Đàng Thánh Giá là đàng Chúa đi, suy ngắm những chặng đàng, mà Chúa đã đi qua: là chúng ta kết hợp với đời sống, cuộc tử nạn, cái chết và sự phục sinh vinh quang của Người. Các chặng đàng mà Chúa đã đi, cũng là những chặng đàng, mà tất cả chúng ta sẽ gặp và trải qua trong cuộc sống. Suy ngắm Đàng Thánh Giá, trong tâm tình của Giáo Hội hiệp hành là suy ngắm lại những gì mà Giáo Hội đã, đang, và sẽ

còn trải qua. Xin Chúa ban cho Giáo Hội ngày càng trở nên “xinh đẹp, lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn, hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền” (Ep 5,27), nhờ được thánh hoá và thanh tẩy bởi Đấng đã yêu thương và hiến mình vì Giáo Hội, cụ thể qua những Chặng Đàng Thánh Giá mà chúng ta sắp bước vào, và cùng nhau chiêm ngắm hôm nay…

0

I

Di chuyển: Hát Stabat Mater

Mẹ xưa đứng bên Thánh Giá thảm thương,

Thấy Con đớn đau Mẹ nát gan vàng,

Đôi dòng nước mắt tuôn ròng ròng.

Người dẫn: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Ki-tô Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Người dẫn:

Chặng thứ nhất: CHÚA GIÊ-SU BỊ KẾT ÁN TỬ HÌNH Xin cho các thành viên trong Giáo Hội (GH) đừng bao giờ trở thành những quan tòa xét xử lẫn nhau.

Trích Tin Mừng theo thánh Gio-an: Đám đông la to: “Hãy đóng đinh nó vào thập giá”. Vậy Phi-la-tô nộp Người cho họ đem đi đóng đinh.

Suy Niệm: Nếu giản lược GH vào hàng giáo phẩm, giáo sĩ, ta sẽ lên án GH: khi đối diện với tình trạng các mục tử mất phẩm chất, sống ngược với Tin Mừng, bị truy tố vì tội lạm dụng; Nếu đồng hoá GH với quy chế, cơ cấu tổ chức, ta sẽ  kết án GH: khi cơ cấu của GH thối nát vì tham ô, rạn nứt vì đấu đá, tranh giành quyền lực; Nếu nhìn GH như một đế chế, thế lực, ta sẽ đấu tố GH: khi chứng kiến thể chế GH nặng mùi thế gian: chỉ quan tâm đến số lượng giáo dân, con số nhà thờ, các cơ sở vật chất... Chúng ta quên rằng: GH trước hết và trên hết, là Thân Thể mầu nhiệm Đức Ki tô: thánh thiện và tội lỗi, đều có sự thông phần của ta. Trong đời sống GH, đã bao nhiêu lần, chúng ta xét đoán và lên án bất công lẫn nhau? (thinh lặng giây lát…).

Chủ sự: Lạy Chúa, trong đời sống Giáo Hội, chúng con đã từng xử án bất công với nhau, khiến cho nhiều người đã phải gánh chịu những hàm oan, số khác thì không còn nhiệt tâm phục vụ, hay đã rời bỏ GH. Xin giúp chúng con biết kiến tạo một GH hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ mạng.

1

II

Di chuyển: Hát Stabat Mater

Lòng thân mẫu như gươm sắc thâu qua,

Biết bao đắng cay cùng Chúa chan hòa,

Ôi Mẹ đau khổ suy nào cùng.

Người dẫn: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Ki-tô Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Người dẫn:

Chặng thứ hai: CHÚA GIÊ-SU VÁC THÁNH GIÁ Xin cho các thành viên trong Giáo Hội luôn biết mang lấy gánh nặng xác hồn của nhau.

Trích Tin Mừng theo thánh Gio-an: Phi-la-tô trao nộp Đức Giê-su cho người Do-thái đem đi đóng đinh. Vậy họ đem Đức Giê-su đi, và Người tự mình vác lấy thập giá đi đến một nơi gọi là Đồi Sọ, tiếng Do-thái gọi là Gol-go-tha.

Suy Niệm: Toàn dân Chúa đều vác chung một thập giá là phục vụ và xây dựng GH. Tất cả cùng chung một sứ mạng, nhưng mỗi người một sứ vụ riêng, như các chi thể có chức năng riêng trong cùng một thân thể. Trên đường lên núi Sọ, người ta chất lên vai Chúa cây gỗ nặng nề, xù xì, nhưng Chúa không nổi loạn, không vứt bỏ dụng cụ hành hình bất công và ô nhục. Trong đời sống Giáo Hội, đã bao nhiêu lần, chúng ta nổi loạn và giận dữ chống lại những trách nhiệm xây dựng GH, và bổn phận vác đỡ thập giá cho anh chị em mình? (thinh lặng giây lát…).

Chủ sự: Lạy Chúa, một Giáo Hội hiệp hành không có tình yêu là một Giáo Hội bất hạnh. Xin giúp chúng con luôn biết hy sinh vì nhau, biết an ủi nhau: khi gặp gian nan khốn khó, và biết vác lấy gánh nặng cho nhau, trong khi thi hành sứ mạng xây dựng GH của mình.

2

III

Di chuyển: Hát Stabat Mater

Mẹ thương Con Một Thiên Chúa chí nhân,

Đã cưu mang Vua vinh phúc vô ngần,

Nay Người đau khổ hơn mọi người.

Người dẫn: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Ki-tô Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Người dẫn:

Chặng thứ ba: CHÚA GIÊ-SU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ NHẤT

Xin cho các thành viên trong Giáo Hội biết đứng lên, sau những lần vấp ngã.

Trích sách ngôn sứ I-sai-a: Chính Người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; Người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.

Suy Niệm: GH đang gặp nhiều khó khăn thách đố từ bên ngoài, và nhiều đối kháng, căng thẳng ngay trong lòng GH. Điều này khiến GH bao phen điêu đứng và ngã quỵ… Trên đường đi chịu nạn, té ngã đã làm cho Đức Giê-su đau đớn khôn cùng; nhưng nỗi đau đó đã không thể đè bẹp được Người. Trong đời sống Giáo Hội, đã bao nhiêu lần, chúng ta biết bắt đầu lại sau những thương tổn và đổ vỡ? (thinh lặng giây lát…).

Chủ sự: Lạy Chúa, sau những lần té ngã do những thập giá nặng nề, xin cho các thành viên trong GH: biết hòa giải với nhau, sau mỗi lần tranh cãi; biết tha thứ cho nhau, sau mỗi lần lỗi phạm; và biết chỗi dậy, cùng với Chúa, tiếp tục cuộc hành trình, để tiến trình hiệp hành mà GH đang hướng tới thu được nhiều kết quả tốt đẹp như lòng Chúa ước mong.

3

IV

Di chuyển: Hát Stabat Mater

Nào ai chẳng cùng than khóc thảm thương,

Với Ma-ri-a, Mẹ Chúa thiên đàng,

Trong giờ Con Chúa mang cực hình.

Người dẫn: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Ki-tô Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Người dẫn:

Chặng thứ tư: CHÚA GIÊ-SU GẶP ĐỨC MẸ Xin cho các thành viên trong Giáo Hội biết đồng hành với nhau trong những khó khăn khi thi hành sứ mạng. Trích Tin Mừng theo thánh Lu-ca: Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.

Suy Niệm: Mẹ Ma-ri-a đã luôn hiện diện bên Giê-su từ khi mang thai cho đến khi Con mẹ sinh thì. Mẹ không ngừng bước đi cùng GH, và hướng dẫn con cái mình cùng bước đi với nhau. Trong đời sống Giáo Hội, đã bao nhiêu lần, chúng ta biết cảm thông và đồng hành với những người đang cùng thực thi sứ mạng với mình? (thinh lặng giây lát…).

Chủ sự: Lạy Chúa, Mẹ Ma-ri-a đã hết sức can đảm đồng hành với Chúa trên đường thập giá, xin cho các thành viên trong Giáo Hội luôn biết hiện diện cùng với nhau, và giúp nhau vượt qua những khó khăn thử thách trên đường sứ mạng. Xin Mẹ GH tiếp tục cùng đồng hành với chúng con trên con đường hiệp hành, để chúng con có khả năng xây dựng tình hiệp thông và tham gia thi hành sứ vụ của mình trong thế giới hôm nay.

4

V

Di chuyển: Hát Stabat Mater

Người ôi, hãy trông Mẹ Chúa Giê-su,

Dưới cây khổ đau tâm trí thảm sầu,

Sao lòng chai đá không buồn sầu.

Người dẫn: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Ki-tô Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Người dẫn:

Chặng thứ năm: ÔNG SI-MON VÁC ÐỠ THÁNH GIÁ CHÚA

Xin cho các thành viên trong Giáo Hội biết vác đỡ thập giá cho nhau.

Trích Tin Mừng theo thánh Mác-cô: Lúc ấy có một người từ miền quê lên, đi ngang qua đó, tên là Si-mon, gốc Ky-rê nê. Chúng bắt ông vác thập giá đỡ Ðức Giê-su.

Suy Niệm: Tiến trình hiệp hành luôn hứa hẹn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng, nếu chúng ta biết cùng với Chúa, và cùng với nhau, đưa vai vác lấy, thì gian khổ nào, rồi cũng qua đi, chướng ngại nào, rồi cũng được khắc phục… Ông Si-mon, một người ngoại, nhưng đã sẵn lòng vác đỡ Thánh Giá Chúa. Sức nặng của thập giá sẽ nhẹ đi rất nhiều, nếu có ai đó cùng vác đỡ cho mình. Trong đời sống GH, đã bao nhiêu lần, chúng ta đã thờ ơ trước những đau khổ của người khác, chưa cất bớt gánh nặng cho nhau: bằng những việc làm cụ thể của mình? (thinh lặng giây lát…).

Chủ sự: Lạy Chúa, GH lúc nào cũng phải đối mặt với những thập giá, và sức nặng của chúng thì khác nhau. Xin cho chúng con luôn biết sẵn sàng ghé vai vác đỡ thập giá cho nhau, nhất là cho những ai đang cần sự vác đỡ của chúng con, để sứ mạng hiệp hành của chúng con được tiến triển tốt đẹp theo ý Chúa.

5

VI

Di chuyển: Hát Stabat Mater

Giờ đây ngắm suy Con Chúa chí nhân

Hiến thân hy sinh chuộc lỗi nhân trần

Cam chịu bao đớn đau cực hình.

Người dẫn: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Ki-tô Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Người dẫn:

Chặng thứ sáu: BÀ VÊ-RO-NI-CA LAU MẶT CHÚA Xin cho các thành viên trong Giáo Hội nhìn thấy được vẻ đẹp của nhau: sau những khuôn mặt sần sùi, xấu xí Trích sách Ngôn Sứ I-sai-a: Người chẳng còn dáng vẻ, chẳng còn oai phong đáng chúng ta ngắm nhìn, dung mạo chẳng còn gì khiến chúng ta ưa thích.

Suy Niệm: GH thánh thiện vì có ĐKT là đầu, cho dẫu, có rất nhiều điều tiêu cực, thậm chí là tội lỗi còn tội tại trong GH, nhưng GH vẫn xác tín và hy vọng vào lời hứa: tử thần sẽ không thắng được GH của ĐKT. Trong cuộc khổ nạn, đằng sau khuôn mặt bê bét máu và mồ hôi đáng kinh tởm, là cả một tình yêu vô hạn Thiên Chúa dành cho con người... Trong đời sống Giáo Hội, đã bao nhiêu lần, chúng ta nhận ra thiện ý tốt đẹp của những người xung quanh, sau những gì tưởng chừng như ngây ngô, hay ác ý, hoặc nhận ra hình ảnh của ĐKT đang ẩn kín đằng sau gương mặt lấm lem của GH? (thinh lặng giây lát…).

Chủ sự: Lạy Chúa, mỗi thành viên trong Giáo Hội là những quà tặng tình yêu Chúa dành cho chúng con. Xin cho chúng con luôn biết vượt qua những gì bất hảo bên ngoài, để khám phá ra được tình yêu hoàn hảo mà chúng con dành cho nhau, để với quyết tâm, và niềm tin vững vàng, chúng con sẽ cùng nhau làm rạng ngời dung nhan Chúa giữa thế giới hôm nay.

6

VII

Di chuyển: Hát Stabat Mater

Mẹ Ma-ri-a là suối yêu thương,

Hãy xin cho con đau đớn cùng Người,

Gây nhiều công phúc trên đường đời.

Người dẫn: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Ki-tô Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Người dẫn:

Chặng thứ bảy: CHÚA GIÊ-SU NGÃ XUỐNG ÐẤT LẦN THỨ HAI

Xin cho các thành viên trong Giáo Hội biết trung tín, kiên trì trong sứ vụ của mình.

Trích sách Ngôn Sứ I-sai-a: Người đã bị ức hiếp, bị buộc tội, rồi bị thủ tiêu. Ðức Chúa đã muốn người phải bị nghiền nát vì đau khổ.

Suy Niệm: Đức Thánh Cha mong ước: tiến trình hiệp hành của GH là một tiến trình chữa lành của CTT: hướng về một tương lai tươi sáng, cùng nhau cất bước, cùng nhau nhận lấy trách nhiệm... Trên đường thập giá, Chúa đã ngã xuống và đã chỗi dậy để tiếp tục lên đường. Tình yêu cứu chuộc đã chiến thắng và vượt trên những giới hạn của sức mạnh thể lý. Trong đời sống Giáo Hội, đã bao nhiêu lần, chúng ta chán nản, buông xuôi khi gặp những khó khăn thử thách khi thi hành sứ vụ của mình? (thinh lặng giây lát…).

Chủ sự: Lạy Chúa, tiến trình hiệp hành của Giáo Hội, chắc chắn, sẽ gặp nhiều sóng gió, gian truân, chúng con sẽ có nguy cơ chán chường và bỏ cuộc. Xin cho chúng con biết nhìn lên Chúa, để được Chúa tiếp sức, mà can đảm đứng lên, bắt đầu và lại bắt đầu, sau những lần vấp ngã.

7

VIII

Di chuyển: Hát Stabat Mater

Nguyện xin lửa yêu nung đốt tâm can

Biết yêu mến Chúa trọn cả tâm hồn

Cho dù sao cũng không sờn lòng

Người dẫn: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Ki-tô Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Người dẫn:

Chặng thứ tám: CHÚA GIÊ-SU AN ỦI NHỮNG PHỤ NỮ GIÊ-RU-SA-LEM

Xin cho các thành viên trong Giáo Hội biết an ủi nhau trong những cơn gian nan khốn khó.

Trích Tin Mừng theo thánh Lu-ca: Đức Giê-su nói: Hỡi con gái Giê-ru-sa-lem, đừng khóc thương Ta, nhưng hãy khóc thương mình và con cháu mình!

Suy Niệm: Tiến trình hiệp hành phải được thực hiện trong bầu khí gặp gỡ, và lắng nghe, để cảm thông, nâng đỡ, an ủi lẫn nhau, để cùng nhau tìm ý Chúa trong những hoàn cảnh cụ thể… Trên Đường Thánh Giá, ngay cả khi bị kết án và vác thập giá tủi nhục, Chúa Giê-su cũng trở nên nguồn an ủi cho mọi người. Trong đời sống Giáo Hội, đã bao nhiêu lần, chúng ta chỉ lay hoay với những khó khăn của mình, mà quên mất những người đang cần chúng ta vỗ về an ủi? (thinh lặng giây lát…).

Chủ sự: Lạy Chúa, xin cho các thành viên trong Giáo Hội, luôn biết sống vị tha, trở nên những trợ lực cho nhau, ngay cả khi chúng con đang gặp những bế tắc trong các vấn đề của chính mình. Xin cho chúng con biết an ủi nhau, như Chúa luôn cùng đồng hành với chúng con trên mọi nẻo đường dương thế, trong lũng đầy nước mắt này.

8

IX

Di chuyển: Hát Stabat Mater

Mẹ Ma-ri-a xin hãy giúp con,

Khắc sâu vết thương của Chúa nhân lành,

Trong lòng con chẳng khi nào sờn.

Người dẫn: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Ki-tô Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Người dẫn:

Chặng thứ chín: CHÚA GIÊ-SU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ BA

Xin cho các thành viên trong Giáo Hội không ngã lòng thất vọng trước những chống phá và gây chia rẽ của kẻ thù. Trích sách Ai Ca: Đức Chúa chẳng bỏ rơi mãi mãi: có làm khổ, Người cũng xót thương, vì Người vốn từ bi cao cả. Suy Niệm: Trên đường đi chịu nạn, khi đã kiệt sức, rã rời, cây thập giá giờ đây đã vượt quá sức chịu đựng, đã quật ngã Chúa xuống đất. Tuy nhiên, Chúa đã gắng sức chỗi dậy và quyết đi lên núi Sọ. Trong đời sống Giáo Hội, đã bao nhiêu lần, chúng ta đã có ý định bỏ cuộc, rút lui trước những gánh nặng của sứ mạng mà GH đã ủy thác? (thinh lặng giây lát…).

Chủ sự: Lạy Chúa, sau lần ngã thứ ba, Chúa đã dùng sức tàn của mình để bật dậy và bước đi trong tin yêu. Xin cho các thành viên trong Giáo Hội: khi đang đứng bên bờ vực thẳm của những chia rẽ và ly giáo, biết vững lòng trông cậy: ra sức hàn gắn những đổ vỡ, và chữa lành những thương tổn trong tin yêu phó thác, để GH thực sự là GH của ĐKT, một GH hiệp hành: cùng nhau bước đi trong tình hiệp thông, và đồng hành với nhau trong đức ái.

9

X

Di chuyển: Hát Stabat Mater

Mẹ Ma-ri-a trinh khiết vô song,

Hãy xin cho con chung nỗi u buồn,

Không hề than trách, không ngại ngùng.

Người dẫn: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Ki-tô Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Người dẫn:

Chặng thứ mười: QUÂN LÍNH LỘT ÁO CHÚA GIÊ-SU Xin cho các thành viên trong Giáo Hội biết tôn trọng và gìn giữ phẩm giá cho nhau.

Trích Tin Mừng theo thánh Mát-thêu: Đóng đinh Người vào thập giá xong, chúng đem áo Người ra bắt thăm mà chia nhau.

Suy Niệm: Trên đường hiệp hành, chúng ta sẽ cùng nhìn về quá khứ, nhìn vào hiện tại và nhìn tới tương lai: chúng ta sẽ cùng nhìn vào những khó khăn, thất bại, nhưng không được vạch mặt, lột trần những người anh chị em đã gây nên những khó khăn, thất bại đó, bởi vì, cái “khó” trên đường hiệp hành là khó tha thứ như Chúa đã thứ tha... Trước khi bị đóng đinh vào thập giá, thân xác Chúa bị lột trần không mảnh vải che thân, Đức Giê-su bị con người “làm nhục” đến trơ trẽn, vô liêm sỉ. Trong đời sống Giáo Hội, đã bao nhiêu lần, chúng ta lột trần, phanh phui, bôi xấu, và công kích lẫn nhau? (thinh lặng giây lát…).

Chủ sự: Lạy Chúa, xin cho các thành viên trong Giáo Hội biết tôn trọng danh dự và bảo vệ uy tín của nhau, hầu tất cả cùng nhau tích cực xây dựng Giáo Hội trong tinh thần cởi mở và tin tưởng, để cùng nhau vượt qua những thăng trầm, thử thách, kể cả những thất bại ê chề, mà không quy kết, buộc tội lẫn nhau.

10

XI

Di chuyển: Hát Stabat Mater

Lòng con nhớ luôn ơn Chúa cứu con,

Hiến dâng lên Chúa toàn thể xác hồn,

Cho dù đau đớn không hề rời.

Người dẫn: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Ki-tô Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Người dẫn:

Chặng thứ mười một: CHÚA GIÊ-SU BỊ ĐÓNG ĐINH VÀO THẬP GIÁ

Xin cho các thành viên trong Giáo Hội: đừng nhân danh sự thật mà đóng đinh lẫn nhau.

Trích Tin Mừng theo thánh Lu-ca: Khi đến nơi gọi là “Đồi Sọ”, họ đóng đinh Người vào thập giá.

Suy Niệm: Trong tiến trình hiệp hành, nếu chúng ta lấy “sự thật” ra khỏi “tình yêu”, thì “sự thật” không còn là sự thật trước mặt Thiên Chúa, vì “sự” mà ta cho là “thật” ấy đã thuộc về Sa-tan, là cha đẻ của mọi gian dối, bạo lực, và hủy diệt, vì “sự thật” sẽ chỉ là sự thật khi ở trong Thiên Chúa Tình Yêu. Nơi Đức Giê-su, thập giá đã trở thành dấu chứng của Tình Yêu. Tình yêu tuyệt đối của Chúa dường như bất lực, không nỡ huỷ hoại người mình yêu, dù họ vô ơn, bạc nghĩa. Đó chính là sự thật. Trong đời sống Giáo Hội, đã bao nhiêu lần, chúng ta nhân danh sự thật để đóng đinh những người xung quanh? (thinh lặng giây lát…).

Chủ sự: Lạy Chúa, mỗi lần chúng con phạm tội là chúng con đang đóng đinh vào trái tim của Chúa và của nhau. Xin giúp chúng con đóng đinh xác thịt mình vào Thánh Giá Chúa, để những người quanh chúng con được bình an hạnh phúc, để tiến trình hiệp hành của GH đạt đến sự thật vẹn toàn trong tình yêu Chúa.

11

XII

Di chuyển: Hát Stabat Mater

Lòng con ước được thương tích Chúa ban,

Biết thiết tha mến yêu Chúa muôn loài,

Vui lòng khi chết đi vì Người.

Người dẫn: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Ki-tô Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Người dẫn:

Chặng thứ mười hai: CHÚA GIÊ-SU CHẾT TRÊN THẬP GIÁ

Xin cho các thành viên trong Giáo Hội đã qua đời được an nghỉ trong Chúa.

Trích Tin Mừng theo thánh Gio-an: Đức Giê-su nói: “Mọi sự đã hoàn tất!”. Rồi Người gục đầu xuống trút hơi thở. Suy Niệm: Tiến trình hiệp hành không chỉ là công trình của GH lữ hành, mà còn là mầu nhiệm thông công với GH khải hoàn và GH thanh luyện. Mầu nhiệm các thánh thông công là công trình của Thiên Chúa Tình Yêu: Thiên Chúa của kẻ sống và kẻ chết. Trên Thánh Giá, Thiên Chúa làm người đã chết vì yêu. Người đã chết để đập tan quyền lực tội lỗi, để mang ơn cứu độ đến cho con người. Nếu cùng chết với Người, ta sẽ cùng sống lại với Người. Trong đời sống Giáo Hội, đã bao nhiêu lần, chúng ta nhớ làm các việc hy sinh hãm mình để cầu nguyện cho những người đã ra đi trước chúng ta? (thinh lặng giây lát…).

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng và nhân hậu, Con Một Chúa đã cam lòng chịu chết vì chúng con. Xin cho anh chị em chúng con đã qua đời, mau sớm được hưởng tôn nhan Chúa, và xin cho chúng con biết mau mắn thực thi sứ mạng: loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại, cho tới khi Chúa đến.

12

XIII

Di chuyển: Hát Stabat Mater

Nguyện xin Giê-su thương đến chúng con,

Khấng ban Mẫu Thân thương giúp linh hồn,

Công toàn danh thắng khi lìa trần.

Người dẫn: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Ki-tô Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Người dẫn:

Chặng thứ mười ba: THÁO XÁC CHÚA GIÊ-SU XUỐNG KHỎI THẬP GIÁ

Xin cho các thành viên trong Giáo Hội biết làm chứng cho Chúa qua việc tháo gỡ những thành kiến, loại trừ, nghi kỵ. Trích Tin Mừng theo thánh Mát-thêu: Thấy động đất và các sự việc xảy ra, viên đại đội trưởng và những người cùng ông canh giữ Đức Giê-su đều rất đỗi sợ hãi và nói: “Quả thật ông này là Con Thiên Chúa.”

Suy Niệm: Khi kêu gọi chúng ta cùng nhau hiệp hành, Đức Thánh Cha chờ đợi chúng ta cùng nhau lên tiếng, vì lên tiếng mới mở đường đến hiệp thông, và cộng tác chân thành. Chúng ta phải tháo gỡ những thành kiến để dám lên tiếng vì lợi ích của GH, với tinh thần xây dựng và thái độ cảm thông, nhưng không đồng lõa, dù biết rằng: mình có nguy cơ bị thủ tiêu, bị trừ khử… Trên núi Sọ, con người đã nhẫn tâm loại trừ Chúa ra khỏi thế giới bằng một án tử tệ hại, bất công, vô liêm sỉ nhất. Trong đời sống Giáo Hội, đã bao nhiêu lần, chúng ta đã không làm chứng cho Chúa qua việc chúng ta sống loại trừ nhau? (thinh lặng giây lát…).

Chủ sự: Lạy Chúa, xin các thành viên trong Giáo Hội: biết sống tâm tình tri ân cảm tạ Chúa, bằng cách sống chứng nhân cho Chúa: qua việc tháo gỡ những rào cản của hận thù, nghi kỵ, dẹp tan thói kiêu căng, bạo lực: truy cùng diệt tận lẫn nhau.

13

XIV

Di chuyển: Hát Stabat Mater

Kìa khi chúng con sau phút lâm chung,

Cúi xin Chúa thương ban phúc linh hồn,

Thiên đàng vinh phúc muôn ngàn trùng.

Người dẫn: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Ki-tô Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Người dẫn:

Chặng thứ mười bốn: TÁNG XÁC CHÚA GIÊ-SU TRONG MỘ ĐÁ

Xin cho các thành viên trong Giáo Hội biết chôn sâu những thương tổn của mình và những lỗi lầm của người khác.
Trích Tin Mừng theo thánh Mát-thêu: Khi đã nhận thi hài, ông Giô-xếp lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông.

Suy Niệm: Trong tiến trình hiệp hành, Sa-tan sẽ luôn tìm cách lật tẩy, vạch trần, tố cáo, bởi nó là kẻ ngày đêm tố cáo chúng ta trước tòa Thiên Chúa. Nếu Thiên Chúa không che giấu tội lỗi của ta, không ai trong chúng ta dám ngẩng đầu nhìn thiên hạ, vì có nhiều khoảng tối trong cuộc đời, mà nếu bị vạch trần, tố cáo, chúng ta sẽ mất hết tự tin, và không còn can đảm để sống… Con Thiên Chúa đã gánh lấy hết tội lỗi của ta và chôn vùi chúng vào trong mộ đá cách âm thầm, vội vã. Trong đời sống Giáo Hội, đã bao nhiêu lần, chúng ta đã làm to, lớn chuyện về những hiểu lầm cỏn con, bơi móc những xúc phạm nhỏ nhặt, mà chúng ta đã vô tình hay cố ý gây ra cho nhau? (thinh lặng giây lát…).

Chủ sự: Lạy Chúa, trong tiến trình hiệp hành, xin cho các thành viên trong Giáo Hội biết chôn sâu: những hiểu lầm, nghi kỵ, thành kiến, thương tổn, và khuyết điểm của nhau, để tất cả chúng con đều được cùng chết với Chúa và sống lại với Chúa.

14

LỜI NGUYỆN KẾT

(đọc chung)

Lạy Chúa Giê-su, tội lỗi chúng con, chính Ngài đã vác lấy, và treo trên cây thập giá. Nhờ thập giá của Chúa, mà chúng con được tha thứ, và được giải thoát. Xin giúp chúng con xác tín rằng: đường thập giá là đường Tình Yêu, một con đường dẫn tới giải thoát, và chan hoà niềm vui Phục Sinh. Nhờ lời Đức Ma-ri-a chuyển cầu, xin cho mỗi thành viên trong Giáo Hội, ý thức rằng: cuộc sống này, dù hạnh phúc hay đau khổ, đều chóng qua, để từ đó, chúng con luôn biết sống trong vui mừng và hy vọng. Vui mừng vì Chúa đã phục sinh, và hy vọng vì một ngày nào đó, chúng con được hợp hoan với nhau trong Nước Chúa. Xin Chúa và Mẹ cùng tiếp tục đồng hành với chúng con trong tiến trình hiệp hành của Giáo Hội. A-men.

PHÉP LÀNH SAU KHI ĐI ĐÀNG THÁNH GIÁ

CS: Lạy Chúa, vì yêu thương chúng con vô ngần, Chúa đã vui lòng cho Con Một Chúa đổ máu đào trên thập giá để hoàn thành mầu nhiệm Vượt Qua, đem lại ơn cứu chuộc cho loài người. Giờ đây, xin Chúa nhớ lại tình thương ấy, mà thánh hóa và che chở đoàn con luôn mãi. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Con Chúa, Chúa chúng con, là Thiên Chúa hằng sống hằng trị cùng Chúa, hợp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

CĐ: A-men.

Đọc Kinh Lạy Cha và Kinh Tin Kính

CS: Chúa ở cùng anh chị em

CĐ: Và ở cùng cha.

CS: Hãy chúc tụng danh Chúa

CĐ: Tự bây giờ và cho đến muôn đời

CS: Ơn phù trợ chúng ta ở nơi danh Chúa

CĐ: Là Đấng tạo thành trời đất.

15

Chủ sự giơ hai tay và đọc: Xin Thiên Chúa là Cha đầy lòng thương xót, Ðấng đã dùng Cuộc Khổ Nạn của Con Một Người mà để lại cho anh chị em gương mẫu yêu thương, ban cho anh chị em được lãnh nhận ơn phúc lành khôn tả của Người, nhờ việc phục vụ Thiên Chúa và loài người.

CĐ: A-men.

CS: Xin cho anh chị em được lãnh nhận phúc trường sinh bởi Ðấng mà anh chị em tin là nhờ cái chết tạm thời của Người, anh chị em được thoát khỏi cái chết muôn đời. CĐ: A-men.

CS: Ước gì khi noi gương khiêm nhường của Ðức Ki tô, anh chị em được thông phần sự sống lại của Người. CĐ: A-men.

CS: Và xin phúc lành của Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con và Thánh Thần, xuống trên anh chị em và ở lại cùng anh chị em luôn mãi.

CĐ: A-men.

CS: Lạy Chúa, cộng đoàn dân Chúa đây vừa tưởng niệm Con Một Chúa đã chịu chết vì chúng con, và tin tưởng sẽ được phục sinh với Người. Xin Chúa thương giáng phúc dồi dào, mà ban cho chúng con ơn tha thứ và niềm an ủi. Xin cho chúng con ngày thêm tin kính Chúa, và vững lòng trông cậy sẽ được ơn cứu chuộc muôn đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki tô, Chúa chúng con.

CĐ: A-men.

16

PHÉP LÀNH SAU KHI ĐI ĐÀNG THÁNH GIÁ (dành cho cộng đoàn)

CS: Lạy Chúa, vì yêu thương chúng con vô ngần, Chúa đã vui lòng cho Con Một Chúa đổ máu đào trên thập giá để hoàn thành mầu nhiệm Vượt Qua, đem lại ơn cứu chuộc cho loài người. Giờ đây, xin Chúa nhớ lại tình thương ấy, mà thánh hóa và che chở đoàn con luôn mãi. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Con Chúa, Chúa chúng con, là Thiên Chúa hằng sống hằng trị cùng Chúa, hợp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. CĐ: A-men.

Đọc Kinh Lạy Cha và Kinh Tin Kính

CS: Chúa ở cùng anh chị em.

CĐ: Và ở cùng cha.

CS: Hãy chúc tụng danh Chúa.

CĐ: Tự bây giờ và cho đến muôn đời

CS: Ơn phù trợ chúng ta ở nơi danh Chúa

CĐ: Là Đấng tạo thành trời đất.

Chủ sự giơ hai tay và đọc: Xin Thiên Chúa là Cha đầy lòng thương xót, Ðấng đã dùng Cuộc Khổ Nạn của Con Một Người mà để lại cho anh chị em gương mẫu yêu thương, ban cho anh chị em được lãnh nhận ơn phúc lành khôn tả của Người, nhờ việc phục vụ Thiên Chúa và loài người. CĐ: A

men.

CS: Xin cho anh chị em được lãnh nhận phúc trường sinh bởi Ðấng mà anh chị em tin là nhờ cái chết tạm thời của Người, anh chị em được thoát khỏi cái chết muôn đời. CĐ: A-men.

CS: Ước gì khi noi gương khiêm nhường của Ðức Ki-tô, anh chị em được thông phần sự sống lại của Người. CĐ: A men.

CS: Và xin phúc lành của Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con và Thánh Thần, xuống trên anh chị em và ở lại cùng anh chị em luôn mãi. CĐ: A-men.

17

CS: Lạy Chúa, cộng đoàn dân Chúa đây vừa tưởng niệm Con Một Chúa đã chịu chết vì chúng con, và tin tưởng sẽ được phục sinh với Người. Xin Chúa thương giáng phúc dồi dào, mà ban cho chúng con ơn tha thứ và niềm an ủi. Xin cho chúng con

ngày thêm tin kính Chúa, và vững lòng trông cậy sẽ được ơn cứu chuộc muôn đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con. CĐ: A-men.

………………………..

Người dẫn: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Ki-tô Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

1. Mẹ xưa đứng bên Thánh Giá thảm thương,

Thấy Con đớn đau Mẹ nát gan vàng,

Đôi dòng nước mắt tuôn ròng ròng.

2. Lòng thân mẫu như gươm sắc thâu qua,

Biết bao đắng cay cùng Chúa chan hòa,

Ôi Mẹ đau khổ suy nào cùng.

3. Mẹ thương Con Một Thiên Chúa chí nhân,

Đã cưu mang Vua vinh phúc vô ngần,

Nay Người đau khổ hơn mọi người.

4. Nào ai chẳng cùng than khóc thảm thương, Với Ma-ri-a, Mẹ Chúa thiên đàng,

Trong giờ Con Chúa mang cực hình.

5. Người ôi, hãy trông Mẹ Chúa Giê-su,

Dưới cây khổ đau tâm trí thảm sầu,

Sao lòng chai đá không buồn sầu.

6. Giờ đây ngắm suy Con Chúa chí nhân

Hiến thân hy sinh chuộc lỗi nhân trần

Cam chịu bao đớn đau cực hình.

7. Mẹ Ma-ri-a là suối yêu thương,

Hãy xin cho con đau đớn cùng Người,

Gây nhiều công phúc trên đường đời.

18

8. Nguyện xin lửa yêu nung đốt tâm can

Biết yêu mến Chúa trọn cả tâm hồn

Cho dù sao cũng không sờn lòng

9. Mẹ Ma-ri-a xin hãy giúp con,

Khắc sâu vết thương của Chúa nhân lành,

Trong lòng con chẳng khi nào sờn.

10. Mẹ Ma-ri-a trinh khiết vô song,

Hãy xin cho con chung nỗi u buồn,

Không hề than trách, không ngại ngùng.

11. Lòng con nhớ luôn ơn Chúa cứu con,

Hiến dâng lên Chúa toàn thể xác hồn,

Cho dù đau đớn không hề rời.

12. Lòng con ước được thương tích Chúa ban, Biết thiết tha mến yêu Chúa muôn loài,

Vui lòng khi chết đi vì Người.

13. Nguyện xin Giê-su thương đến chúng con,

Khấng ban Mẫu Thân thương giúp linh hồn,

Công toàn danh thắng khi lìa trần.

14. Kìa khi chúng con sau phút lâm chung,

Cúi xin Chúa thương ban phúc linh hồn,

Thiên đàng vinh phúc muôn ngàn trùng.

LỜI NGUYỆN KẾT

Lạy Chúa Giê-su, tội lỗi chúng con, chính Ngài đã vác lấy, và treo trên cây thập giá. Nhờ thập giá của Chúa, mà chúng con được tha thứ, và được giải thoát. Xin giúp chúng con xác tín rằng: đường thập giá là đường Tình Yêu, một con đường dẫn tới giải thoát, và chan hoà niềm vui Phục Sinh. Nhờ lời Đức Ma-ri-a chuyển cầu, xin cho mỗi thành viên trong Giáo Hội, ý thức rằng: cuộc sống này, dù hạnh phúc hay đau khổ, đều chóng qua, để từ đó, chúng con luôn biết sống trong vui mừng và hy vọng. Vui mừng vì Chúa đã phục sinh, và hy vọng vì một ngày nào đó, chúng con được hợp hoan với nhau trong Nước Chúa. Xin Chúa và Mẹ cùng tiếp tục đồng hành với chúng con trong tiến trình hiệp hành của Giáo Hội. A-men.

19

Nguồn tin: Gp. Huế::

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây