Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


ĐẠI DỊCH COVID19, XIN HÃY KIÊN TRÌ.

“Hễ các con nhân danh Thầy để xin bất cứ điều gì với Cha thầy thì Cha thầy sẽ ban cho Ga15,16”
ĐẠI DỊCH COVID19, XIN HÃY KIÊN TRÌ.

ĐẠI DỊCH COVID19, XIN HÃY KIÊN TRÌ.

 Chỉ ba tháng nữa, đại dịch CÔVID19 tròn một năm, 12.2019. Một Vũ Hán bỏ chạy như ong vỡ tổ! người chết đầu tiên trên thế giới được ghi nhận vào ngày 9.1.2020. Thế mà hôm nay ngày 6.9. 2021 đã có gần 220 triệu người nhiễm và cận kề 4,6 triệu người chết. Riêng Việt Nam, ngày 31.7.2021 có người chết đầu tiên, đến ngày hôm nay đã lên đến 490 ngàn người bị nhiễm và 12.200 người chết! kẻ thù vô hình giết người, ghê thật!

Đại dịch này như một cơn lốc khổng lồ xuất phát từ Trung Quốc, chẳng mấy chốc nó phân mình ra nhiều lốc xoáy ập xuống nhiều nước từ châu Âu, châu Mỹ, châu Á, châu Úc…chỉ trừ mỗi Nam cực. Tính đến hôm nay nó đã tấn công 228 quốc gia và vùng lãnh thổ.

istock 1209679050 1 1002357 1624867293 1006521 1625819231
Hình minh họa từ Internet
 

Hai năm rồi, qua màn ảnh nhỏ, qua internet, nhiều đài phát thanh đưa tin..chắc mọi người đã biết con Virus này đã và đang gây ra biết bao thiệt hại từ tinh thần đến vật chất trong cuộc sống đang ổn định của từng người, từng gia đình cho đến nền kinh tế, các hoạt động xã hội như giáo dục, tôn giáo..của nước ta và mọi nước khắp thế giới nên tôi xin miễn bàn.

Nó là giặc, là kẻ thù! Nhưng chúng ta có thấy nó đâu? nên lắm lúc tôi cứ nghĩ..Cơ binh Quỷ đã xổng hết khỏi Hỏa ngục ập đến Trái đất giày xéo con người rồi!..nếu ở.. ngàn năm trước chắc tổ tiên chúng ta nghĩ thế.

Nhờ kính hiển vi phóng đại hằng nghìn lần, nó kì diệu quá! đẹp quá! Sợi tóc chúng ta đã nhỏ chưa, thế mà nó chỉ bằng Một phần ngàn! nhỏ vậy thì làm gì có “bụng”? Thưa, khi nó vào phổi người rồi, chính mớ gène xoắn trong bụng nó đẻ ra hằng triệu con khác rồi ra khỏi mũi chúng ta để lây ra cộng đồng là vậy. Khốn nỗi là chúng “khôn ngoan ma ranh” thật, cứ liên tục biến thể mà lại biến chiều hướng làm con người thiệt hại thêm, thế giới đang rùng mình vì biến thể mới xuất hiện ở Ấn độ là Delta làm lây nhanh hơn, khó chữa hơn, nay cũng từ nó lại biến ra chủng mới là Lamda ở Péru; thêm chủng mới nữa có kí hiệu L452R mới tìm thấy ở Nhật; lại  lòi mới ở Nam phi kí hiệu là C.1.2, e rằng các loại Vắcxin mới tốn công sức làm ra, chúng biết cách kháng lại! Đã hơn 4 triệu người chết toàn cầu! sau ngày hết dịch?  bao nhiêu người? chưa thể nói được! Bốn ..hoặc mười triệu?..hai mươi triệu? lẽ nào ghê vậy!

Nhờ ngày nay thế giới văn minh tiến bộ nhiều mặt cụ thể về lĩnh vực y tế với các phương tiện hiện đại, đội ngũ y bác sĩ đông đảo, thuốc men đầy đủ, trang thiết bị phục vụ đa dạng, thông tin và phương tiện đi lại giữa các nước dễ dàng, phần đông ai cũng có ý thức về nguy nan do dịch bệnh nên đồng lòng chung tay diệt dịch, hy vọng hồi kết chỉ là hai con số đầu thôi!

unnamed
Hình minh họa từ Internet
 

Ngược với may mắn của thế hệ con cháu chúng ta hôm nay như kể trên là các thế hệ cha ông sống trước chúng ta..một thế kỷ về trước vì phần đông còn nghèo đói, lạc hậu nên đã lắm phen hứng chịu những trận dịch thảm khốc mới chỉ nghe về nhân mạng đã làm chúng ta rùng mình, xin lược một vài đại dịch đã xẩy đến với loài người chúng ta trước đây:

-Dịch Đậu mùa: do virus Variola hoành hành đã lâu đời trước đó, riêng trong thế kỷ 20 dịch bùng phát ở châu Âu, châu Á, Ả rập, Mỹ, Mexicô….khoảng 300 triệu người chết(*)

-Dịch hạch và dịch Chết đen, chung một vectơ truyền bệnh (toàn thân nổi mụn đen) do virus Yersin pestis, vật trung gian là con bọ chó, ở thế kỷ VI cả thế giới chết độ 50 triệu người, năm1350, dịch bùng phát sau chỉ 4 năm cả châu Âu mất 200 triệu người, mất gần ½ dân số châu Âu thời đó(*)

-Dịch Cúm Tây ban Nha, do virus Influenja, bùng phát từ Tây ban nha lan khắp thế giới, khoảng 50 triệu người chết, vượt xa số chết do Đại chiến thế giới thứ nhất(*)

-Dịch AID do virus HIV phát xuất từ châu Phi lan đến Châu Á, Nam Á, châu Mỹ…tuy được khống chế nhưng vẫn giết người đều đều cho đến nay, đã giết chết 36triệu người(*)

-Sốt Rét, do kí sinh trùng Plasmodium mà muỗi vằn là vật trung gian, đã tấn công loài người hàng ngàn năm, tuy đã được khống chế nhưng mỗi năm vẫn giết chết khoảng 500 ngàn người và còn nhiều loại dịch khác có tính diện rộng trong cộng đồng như dịch Sars Corona virus năm 2002, dịch Marburg 1998-2000, dịch sốt xuất huyết, dịch Mers,dịch Rota chuyên giết trẻ em dưới 5 tuổi(*) .v.v.

Trước sự kinh hãi trong hai năm, có ít nhiều người đã phàn nàn rằng, theo kinh Tin kính thì Chúa sinh ra các con Virus, sao Chúa không hủy chúng đi khi loài người khẩn cầu; có người lại bảo, nó gây tàn ác cho cả thế giới thể này thì chỉ do Quỷ sinh ra; Chúa vẫn diệt được, lại có kẻ nói Quỷ là thứ …bánh đúc bằng sàn với Thiên thần nên cũng không sinh ra chúng được, vậy nó do tự nhiên mà có, người này còn đan cử rằng: cứ xem con sán xơ mít có thể dài những..12m chỉ sống trong ruột..người, heo...;loài chúng mà bỏ xuống đất là chết! -tự nhiên thì Chúa cũng diệt được.

Thiết nghĩ, ở giờ phút nguy nan thể này, chẳng cần bận tâm về nguồn gốc mà chi; mà cần phải kiên trì, đó là:

-Từ mỗi người đến gia đình, xóm làng…phải đồng lòng giữ đúng các chỉ thị hướng dẫn của chính quyền địa phương, nhà nước đưa ra.

-Là người Công giáo, bên cạnh việc chấp hành trên, chúng ta cùng phải chấp hành các thông cáo, dạy bảo của các vị lãnh đạo giáo xứ, Giáo phận và Giáo hội.

maxresdefault
Hình minh họa từ Internet
 

Tuy ròng rã hai năm đã cầu xin nhiều nhưng chúng ta vẫn phải kiên trì cầu xin bởi  như Chúa Giêusu đã phán:

“Các con cứ xin thì sẽ được, cứ gõ cửa sẽ mở cho, Cha các con ở trên Trời sẽ ban điều tốt lành cho những kẻ kêu xin. Mt7,7  Lc11, 9-13”

“Hễ các con nhân danh Thầy để xin bất cứ điều gì với Cha thầy thì Cha thầy sẽ ban cho   Ga15,16”

“Nếu trong các con, hai người dưới đất đồng thanh xin bất cứ việc gì thì Cha thầy sẽ ban cho. Vì ở đâu có nhiều người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở giữa họ.   Mt18,19-20”

Vậy chúng ta hãy kiên trì,vì biết năm nào mới hết đại họa này.

                                                       ***

(*):nguồn từ  Wikypeadia, BBC new ,Lao động online.

                                                                 Phạm thanh Hoàn

Tác giả bài viết: Phạm Thanh Hoàn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây