Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


MỒNG BA TẾT, THÁNH HOÁ CÔNG ĂN VIỆC LÀM

MỒNG BA TẾT, THÁNH HOÁ CÔNG ĂN VIỆC LÀM

 

MỒNG BA TẾT, THÁNH HOÁ CÔNG ĂN VIỆC LÀM

Hôm nay, mồng Ba Tết Nhâm Dần, Giáo hội mời gọi cách đặc biệt, cầu xin Chúa thánh hóa công ăn việc làm của chúng ta trong Năm Mới này.

z3155732014480 8c0e0c5e4303da3e6b9af7c77a505bbf


Nhìn lại một năm vừa qua nền kinh tế suy thoái trầm trọng, do ảnh hưởng đại dịch Côvid, cho chúng ta thấy ai ai cũng than vãn về công ăn việc làm. Các công ty, nhà máy phải đóng cửa công nhân thất nghiệp, nhà hàng, khách sản, sân bay, bến xe vắng khách, đồng tiền mất giá, lạm phát tăng cao, hàng hoá tiêu dùng thì đắt đỏ, tệ nạn trộm cắp khắp nơi. Cuối năm bức tranh kinh tế lại buồn thêm, các mặt hàng nông sản ế ẩm vì cửa khẩu ùn tắc. Tất cả những thực tế đó đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống mỗi người.

Là Kitô hữu chúng ta cần phải cầu xin Chúa tăng thêm sức mạnh, ban ơn nâng đỡ, để sớm vượt qua cơn thử thách với nhiều khó khăn, và chúc lành cho chúng ta một năm bình an.

Bài Tin Mừng hôm nay kể cho chúng ta về mối tương quan chủ và thợ: ông trao cho người này năm nén, người kia ba nén, người khác một nén tùy khả năng mỗi người. Ngài chờ đợi chúng ta hãy biết tận dụng thời giờ, để làm sinh lời những gì chúng ta đã nhận được từ nơi Chúa. Nén bạc Chúa trao cho chúng ta hôm nay có thể là thời giờ, sức khỏe, tuổi trẻ tài năng và kể cả của cải vật chất nữa, chúng ta đã nhận được gì thì chúng ta phải sinh lời gấp đôi, gấp ba những cái chúng ta đã nhận. Có những người Chúa ban cho nhiều cơ hội, nhưng vì lười biếng hoặc chần chừ, thụ động nên đã để vuột mất cơ hội ấy, còn có những người khác họ đã nắm bắt được cơ hội và đã sinh lời cho bản thân và cho gia đình của mình. Một nhà tư tưởng đã nhận xét: “Không có gì đáng giá cho bằng thành quả của làm việc chăm chỉ.” Đó là cách cho và cống hiến có giá trị nhất mà mỗi người nâng niu và trân quý từng nén bạc mà mình đang có. Tất cả, dù chỉ một nén bạc, đều có thể đầu tư và cuộc sống không bao giờ bạc đãi những ai biết để nén bạc của mình vào đúng nơi nó sẽ sinh lãi.

Khả năng làm đẹp cho đời là thành quả của tấm lòng quảng đại và nhân ái. Nét đẹp cho đi đã làm nên mùa xuân nhân thế, vì tất cả những gì nhân loại có hôm nay, đều do sự cộng tác của bao nhiêu bàn tay biết hy sinh và cống hiến cho đời. Con tim và khối óc sản sinh của cải tinh thần và vật chất. Việc lao động chân chính làm nổi bật tài sản cao quý là tình yêu con người. Cho đi sức lao động, giọt mồ hôi, thời gian, sự thao thức cho tương lai của con người minh chứng những nén bạc đang đi vào dòng chảy đầu tư để sinh lợi cho chính mình và cho xã hội. Cho đi vật chất, cho đi tình thương là kết nối tình người và giúp chúng ta đón nhận tình thương của Thiên Chúa: “Thương xót kẻ khó nghèo là cho Đức Chúa vay mượn, Người sẽ đáp trả xứng việc đã làm” (Cn 19,17).

z3155730640650 16554b9021f78d6c8fee7110d7a05835

Ngày Mồng Ba Tết, thánh hoá công ăn việc làm, chúng ta xác tín rằng: mọi sự đều nhờ ơn Chúa, vì “nếu Chúa không xây nhà thì thợ nề vất vả cũng bằng uổng công”. Xin Chúa cho mỗi chúng ta biết sống và làm việc theo giáo huấn của Chúa, làm việc trong công bình và bác ái. Với ý thức rằng Thiên Chúa đã tín nhiệm và trao phó tài sản của Ngài cho ta, và chúng ta chỉ là người quản lý nên phải biết tận dụng cơ hội và khả năng Chúa ban mà làm việc hết mình trong tinh thần yêu thương và phục vụ.
 

z3155730831779 cd56e104e6c52869c54dd4f563f0769c


Cầu chúc cho mọi người có được công việc như mong muốn và làm việc thật hiệu quả trong năm mới Nhâm Dần này. Kính mời cộng đoàn cùng hát ca nhập lễ. Dẫn Kết: Lạy Chúa Giê-su, khi ở trần gian, Chúa là một người lao động để nêu gương nên thánh cho chúng con trong công việc lao động thường ngày.

Trong năm mới này, xin cho chúng con biết học nơi Chúa, luôn cố gắng và siêng năng làm việc để những nén bạc Chúa trao không trở nên vô hiệu. Xin Chúa chúc lành cho những dự định tương lai của chúng con được thành toàn. Chúng con xin trao vào tay Chúa những lo toan vất vả của đời người. Chúng con cùng bước đi trong sự tín thác vào tình thương quan phòng của Chúa.

z3155732206986 bfc4e462aa0119aa4dad21afa3266697


Lạy Chúa Giêsu thánh thể, với nén bạc Chúa trao, dù một hay dù mười, xin cho chúng con biết trân quý món quà của Chúa để sống lương thiện, lao động chính đáng và chia sẻ tình thương, với biết bao người khổ công trên nương rẫy, tất bật trong các nhà máy, xuôi ngược trên thương trường mà không đủ ăn, bao người lo lắng vì thiếu việc làm – trong giây phút những ngày đầu năm mới này, nguyện xin Chúa là Chúa của mùa xuân chúc lành cho hoa màu ruộng đất, cho các phương tiện làm ăn, cho các công việc chúng con đang làm và sẽ làm, hầu mong cuộc sống chúng con luôn hòa nhịp với lời thánh vịnh: “Bốn mùa Chúa đổ hồng ân Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi”. Amen. (Tv 65,12).

z3155730619938 65b21bd355a4aed7a6ec75ec0082f3c0


XEM HÌNH ẢNH

Tác giả bài viết: Thanh Hải; Hình ảnh Cao Thiên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây