Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


GIỚI TRẺ - NĂM HỌC MỚI – THỜI COVID

GIỚI TRẺ -  NĂM HỌC MỚI  – THỜI COVID

GIỚI TRẺ -  NĂM HỌC MỚI  – THỜI COVID

Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ

Chào các bạn,

Các bạn thấy không, thời gian trôi đi nhanh quá phải không các bạn? Mới ngày nào chúng ta được nghỉ hè, nay năm học mới chuẩn bị bắt đầu rồi. Chắc các bạn cũng đồng ý với tôi rằng, chúng ta vừa trải qua những ngày hè đáng nhớ. Nhiều bạn nghỉ hè trong tư thế không được thoải mái, vì môn học chưa xong, kỳ thi chưa kết thúc, nhà trường chưa công bố nghỉ hè, dẫn đến một số bạn bước vào năm học mới không có điểm tổng kết cuối năm.

Những tháng hè không có sinh hoạt hè, không có bạn bè, phần lớn thời gian với ngõ phố, xóm làng, thậm chí chỉ ở trong nhà. Và cái tình trạng ấy đến nay sắp khai giảng năm học mới rồi mà vẫn chưa có hồi kết.

Năm học mới

Chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày 5-9, thường là ngày tưng bừng của lễ khai giảng năm học mới. Dịch tái bùng phát, khiến nhiều tỉnh thành chưa thể xác định được ngày tựu trường, trong khi nhiều trường học vẫn còn đang trưng dụng làm khu cách ly, bệnh viện dã chiến.  Có trường chưa có lịch cụ thể cho năm học mới, một số trường công bố lễ khai giảng năm học mới sẽ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình. Có nơi ấn định lễ khai giảng online, học online xong rồi lại hoãn. Năm học mới sẽ ra sao vẫn còn là dấu chấm hỏi (?) Tương lai của chúng ta xem ra mập mờ và vô định quá phải không các bạn?

Hãy chuẩn bị tư thế sẵn sàng cho năm học mới các bạn ơi.

Tiêu cực

Đại dịch Covid-19 đã, đang và sẽ còn gây thiệt hại nặng nề cho sức khỏe, cuộc sống và xã hội. Đã có hơn 1,57 tỉ học sinh, sinh viên ở 191 quốc gia và vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng, chiếm trên 91% tổng số người học… Các bạn có biết không? Tại thời kỳ đỉnh điểm thế giới phong tỏa, có gần 1,5 tỉ học sinh đã bị ảnh hưởng do trường học bị đóng cửa. Cái thứ gọi là học trực tuyến ra đời, theo bà Henrietta Fore, Giám đốc điều hành UNICEF, đã có ít nhất 463.000.000 em học sinh không hề biết đến cái gọi là “học từ xa”. Nhiều em thiếu các trang thiết bị và công cụ kỹ thuật cần thiết cho việc học này. Ngay cả khi gia đình có thiết bị và kết nối internet ở nhà, trẻ em vẫn có khả năng không được học từ xa vì các em phải làm việc nhà, bị buộc phải đi làm, hoặc do không được khuyến khích học tập hay thiếu sự hỗ trợ cần thiết để có thể theo học các chương trình trực tuyến hoặc qua phát thanh truyền hình.

Tích cực

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng cuộc khủng hoảng sẽ cung cấp những bài học có thể được sử dụng làm cơ hội. Nhiều nước tận dụng lợi thế này để chuẩn bị tốt cho tương lai trong ngành giáo dục ở thế kỷ XXI. Sức khỏe học đường được quan tâm nhiều hơn. Công nghệ thông tin được áp dụng vào giảng dạy và học tập. Thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”. Với xu hướng phát triển của thế giới, dù có bị cách ly xã hội nhưng việc học tập không bị “cách ly”.

Lại một kỷ niệm đáng nhớ trong đời. Có bạn chuyển cấp, lên lớp mong muốn ngày đến trường với túi xách và quần áo mới, gặp thầy cô giáo mới, làm quen với bạn mới, học những môn học mới. Bao điều mới đang đón chờ các bạn. Học online cho thấy được vai trò của công nghệ trong ngành giáo dục hiện nay, nó giúp giáo viên và học sinh trong giảng dạy và học tập, kết nối nhà trường với phụ huynh. Hãy chuẩn bị sẵn sàng để thích ứng các bạn nhé!

Giới trẻ, học sinh, sinh viên Công Giáo chúng ta còn lo lắng cho bổn phận và sứ mạng Kitô hữu của mình. Không thể đến nhà thờ tham dự Thánh lễ Chúa nhật và Lễ Trọng, muốn gặp các cha để xin tư vấn những điều tối cần thiết, nhất là xưng tội mà không thể được. Các bạn ơi, hãy an tâm và tin tưởng vào sự nhân lành của Thiên Chúa. Các bạn có thể tham dự Lễ trực tuyến, nhưng nhớ tham dự đúng giờ. Trong tình trạng bất khả kháng, các bạn hướng lòng về Chúa để cầu nguyện và xin Ngài thứ tha bằng ăn năn tội cách trọn, tới khi có thể, các bạn sẽ đến Tòa Giải Tội sau. Dù cách ly nhưng không cách lòng. Dù không đến được nhà thờ, nhưng hướng lòng lên cùng Chúa thì ở đâu chúng ta cũng cầu nguyện được.

Các bạn ơi, cố gắng nhé. Gia đình đang kỳ vọng vào các bạn, tương lai của Giáo Hội và thế giới đang nằm trong tay của các bạn. Vào Đại học, chuyển cấp, lên lớp, đạt kết quả tốt hay không là tùy vào nỗ lực và tận dụng mùa Covid này đấy các bạn ạ!

Cầu chúc các bạn được Chúa ban cho sức khỏe, thông minh, để các bạn sống tuổi học đường vui, trẻ, khỏe, học hành tốt các bạn nhé.

Thân mến, chào các bạn.

 

WHĐ (28.8.2021)

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây