Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


KÌNH NGƯ CÔNG GIÁO ĐOẠT 5 HUY CHƯƠNG VÀNG SEA GAMES CHO VIỆT NAM

"Tôi tạ ơn Chúa vì đã gìn giữ, ban cho mình sức khỏe, bình an để tập luyện, thi đấu".
KÌNH NGƯ CÔNG GIÁO ĐOẠT 5 HUY CHƯƠNG VÀNG SEA GAMES CHO VIỆT NAM



KÌNH NGƯ CÔNG GIÁO ĐOẠT 5 HUY CHƯƠNG VÀNG SEA GAMES CHO VIỆT NAM

Hùng Luân


Những ngày qua, đây đó có các bức ảnh chụp một bà mẹ Công giáo đeo tràng hạt, hạnh phúc khi con vừa chiến thắng trên đường đua xanh...

Con trai của bà - Phêrô Nguyễn Huy Hoàng, 21 tuổi, giáo dân xứ Đồng Tiến, giáo phận Hà Tĩnh đã giành 5 huy chương vàng (4 HCV cá nhân và 1 HCV đồng đội), bao gồm 2 kỷ lục SEA Games, cho Việt Nam. Trong lễ bế mạc, Nguyễn Huy Hoàng đã được Ban Tổ chức vinh danh là một trong bốn vận động viên xuất sắc nhất kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á.

 

Kết thúc SEA Games 31, các kình ngư nước chủ nhà đoạt 11 HCV, 11 HCB và 3 HCĐ. Riêng Nguyễn Huy Hoàng giành 5 HCV (400m, 800m, 1.500m bơi tự do, 200m bơi bướm và 4x200m bơi tự do nam), phá 2 kỷ lục SEA Games nội dung 400m tự do nam với thành tích 3 phút 48 giây 06 và nội dung 4x200m tự do nam với kết quả 7 phút 16 giây 31.

Có thể nói, đây là kỳ đại hội rất thành công của Nguyễn Huy Hoàng. Anh cho biết, mình đến giải đấu với ý chí quyết tâm, mong muốn đem lại thành tích cao nhất cho quê hương, đất nước. Huy Hoàng bước vào kỳ thi đấu với tâm trạng thoải mái và để lại những dấu ấn trong lòng giới hâm mộ thể thao. Trong lễ khai mạc ngày 12.5.2022 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Nguyễn Huy Hoàng là VĐV cầm cờ dẫn đầu đoàn thể thao Việt Nam diễu hành. Chia sẻ về những phút giây được cầm quốc kỳ trong buổi lễ trang trọng, Hoàng xúc động: "Tôi cảm thấy rất vui sướng, tự hào và cảm thấy có phần linh thiêng nữa. Vui vì mình sắp trực tiếp tham gia sân chơi thể thao lớn và cảm thấy thiêng liêng khi tay đang cầm quốc kỳ nước nhà, trước đông đảo khán giả, bạn bè quốc tế ". Đây không phải là lần đầu tiên Huy Hoàng được cầm cờ cho đoàn Việt Nam. Trước đó, ở Olympic Tokyo 2020, Huy Hoàng và Quách Thị Lan là 2 tuyển thủ đã cầm cờ, dẫn đầu đoàn VĐV nước nhà khi diễu hành tại lễ Khai mạc.

Chuẩn bị cho SEA Games 31, Hoàng tâm sự đã dành thời gian khổ luyện khoảng 6-7 tiếng mỗi ngày. Bước ra từ sân chơi lớn là Olympic Tokyo 2020, kết thúc vào tháng 8.2021, Hoàng đã rút ra được nhiều kinh nghiệm và có cơ hội chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần này. "Được tham dự Olympic Tokyo là niềm vui và là cơ hội. Đó là sân chơi lớn nhất của thể thao thế giới mà bất kỳ vận động viên nào cũng mong muốn được tham dự. Kỳ Thế Vận Hội trên đất Nhật Bản đã giúp tôi rút ra nhiều bài học, khắc phục những lỗi về kỹ thuật, những sai sót để có thể chuẩn bị tốt hơn cho những giải đấu sau. Trong kỳ SEA Games trên sân nhà, tôi thấy mình đã khắc phục những lỗi đó. Đây cũng là yếu tố giúp tôi có nhiều huy chương", Hoàng chia sẻ. Đặc biệt, với thành tích phá được kỷ lục SEA Games của chính mình ở nội dung 400m tự do, lập tại SEA Games 2019 (3 phút 49 giây 08), Hoàng phấn khích:

"Tôi vui vì đã phá được kỷ lục của mình. Trên làn bơi hôm ấy (tối 16.5), tôi thua sau đối thủ Malaysia ở chặng đầu. Đây là chiến thuật đã đề ra từ trước. Tôi chủ động bám đuổi đối thủ, không bung sức sớm và chỉ tăng tốc ở giai đoạn sau. Tôi đã phá kỷ lục SEA Games, điều chờ đợi từ rất lâu".

 

1Hạnh phúc bên gia đình ảnh nhân vật cung cấp
Hạnh phúc bên gia đình


 

ĐỨC TIN TRONG NHỮNG HÀNH TRÌNH


21 tuổi và thành tích thi đấu ấn tượng. Nguyễn Huy Hoàng được biết đến như một hiện tượng trong làng bơi lội Việt Nam và dần dần đã khẳng định được vị trí của mình. Anh từng giành 1 huy chương vàng SEA Games 2017, 2 huy chương vàng SEA Games 2019 ở cự ly 400m và 1.500m tự do. Ngoài ra, kình ngư này cũng đoạt 1 huy chương đồng, 1 huy chương bạc ASIAD 2018. Bên cạnh đó, Huy Hoàng cũng ghi dấu ấn với tấm huy chương vàng 800m tự do ở Olympic trẻ 2018 và là đại diện của bơi lội Việt Nam tại kỳ Olympic Tokyo 2020. Để có được những thành tích nổi bật đó, Hoàng đã trải qua những ngày tập luyện đầy gian khổ, cũng như phải xa gia đình từ sớm.

Nguyễn Huy Hoàng là con út trong gia đình nghèo có 6 anh em, tại làng chài nhỏ ven sông Gianh thuộc thôn Thanh Tiến, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Cha mẹ Hoàng làm nghề chài lưới. Nguyễn Huy Hoàng từ ngày thơ bé đã lội sông cùng mẹ nhặt rong về cho cá ăn, nhờ đó mà biết bơi từ khi mới 3 tuổi. Biệt danh "Rái cá sông Gianh" mà báo chí đặt cho Nguyễn Huy Hoàng sau này cũng từ đó mà ra. Cũng chính khúc sông thân thuộc đã đưa cậu bé 11 tuổi gầy nhẳng bén duyên với bơi lội chuyên nghiệp. Lúc ấy đang là kỳ nghỉ hè, Nguyễn Huy Hoàng đang đi chơi với bạn thì nghe được thông báo thi tuyển vận động viên ở bờ sông. Đăng ký cho vui, ngờ đâu cậu lại trúng tuyển rồi từ đó bắt đầu hành trình xa nhà để tập luyện, thi đấu. Nguyễn Huy Hoàng lên thành phố Đồng Hới, sau đó vào TPHCM rồi chuyển về Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Cần Thơ tập luyện.

Hành trình của Huy Hoàng mỗi lúc một xa hơn căn nhà bé nhỏ ven sông của mình. Đứa con Công giáo ở xứ đạo Đồng Tiến Phêrô Nguyễn Huy Hoàng luôn giữ thói quen đem theo tràng hạt để đọc kinh, cầu nguyện và không quên chăm lo đời sống thiêng liêng. Ở Cần Thơ, Hoàng thường xuyên đi lễ, sinh hoạt tại nhà thờ Lộ 20 (giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm). Hoàng nói, anh thích lần hạt Mân Côi mỗi khi rảnh rỗi. Sinh trưởng trong gia đình Công giáo thuần thành, có cha là thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ và mẹ là hội viên tích cực của nhóm các bà mẹ Công giáo trong xứ đạo, Hoàng mang ngọn lửa đức tin ấy đi theo mình trong những chặng đường. Trước mỗi lần thi đấu, anh cho biết hay làm dấu thánh hoặc đọc kinh, cầu nguyện "để xin Chúa giúp thêm sức mạnh". Và khi đoạt huy chương, gặt hái kết quả thành công, anh không quên dâng lời tạ ơn:

"Tôi tạ ơn Chúa vì đã gìn giữ, ban cho mình sức khỏe, bình an để tập luyện, thi đấu".



Tại kỳ SEA Games 31, khi thi đấu tại Hà Nội, Hoàng cũng đã được sự cổ vũ, động viên của cha mẹ, những tấm gương đức tin đối với anh. Ông Phêrô Nguyễn Văn Vinh, 62 tuổi, cha của kình ngư kể, để có mặt tại Hà Nội chúc mừng con trai, ông và vợ - bà Anna Nguyễn Thị Học đã bắt xe đò đi xuyên đêm, từ tối ngày 13.5. Ngày 14.5, Huy Hoàng giành tấm HCV nội dung 1.500m tự do nam và hạnh phúc bên vòng tay gia đình. Trong những bức ảnh chụp, người ta thấy rõ hình ảnh bà mẹ Công giáo đeo tràng hạt, ôm con sung sướng... Khi tham dự các giải ở nơi xa, lúc rảnh, Hoàng cũng thích đến các nhà thờ Công giáo.

Trở về với cuộc sống thường nhật, ngoài phút tập luyện căng thẳng, Chúa nhật, Hoàng đến nhà thờ dự lễ, sinh hoạt. Và thói quen lần chuỗi hạt Mân Côi từ nhỏ vẫn được duy trì. Trong mọi chiến tích trên đường đua xanh, Hoàng cảm nhận chính Chúa luôn ban ơn, nâng đỡ.

 

Tác giả bài viết: Hùng Luân

Nguồn tin: www.vanthoconggiao.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây