Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


CHÚC MỪNG LỄ BỔN MẠNG CA ĐOÀN CÊCILIA

Thứ ba, ngày 22 tháng 11 năm 2022

Thánh Cêcilia dùng miệng lưỡi để ca ngợi Thiên Chúa với tất cả tấm lòng. Ngài tiêu biểu cho sự tin tưởng của Giáo Hội rằng Thánh nhạc là một phần căn bản trong phụng vụ, có giá trị lớn lao hơn bất cứ nghệ thuật nào khác.
CHÚC MỪNG LỄ BỔN MẠNG CA ĐOÀN CÊCILIA

Ngày 22.11, Giáo Hội mừng ngày sinh nhật trên trời của một vị thánh đã sống xa cách chúng ta cả gần 18 thế kỷ, nhưng quả thực chúng ta không có được những tài liệu lịch sử chính xác và đầy đủ về vị thánh nữ trẻ trung đặc biệt này. Truy nguyên xa hơn một chút thì người ta còn biết: Cécilia là con của những một gia đình quí phái sống tại Roma dưới thời hoàng đế Alexander Sêvêrô, một trong những vị hoàng đế khét tiếng là độc ác với những người theo đạo của Chúa lúc đó. Trong gia đình chỉ có một mình Cécilia trở lại đạo.

Tới tuổi dựng vợ gả chồng thì, Cécilia được cha mẹ hứa gả cho một chàng thanh niên cũng thuộc dòng tộc quí phái và cũng sống tại Roma tên là Valerio. Cuộc hôn nhân lạ lùng này đúng là do Chúa xếp đặt để làm vinh danh Ngài. Valeriô và em là Tiburtiô đã bị Cécilia chinh phục. Họ đã được chính Đức Giáo hoàng Urbanô đã dạy giáo lý và rửa tội cho. Sau khi được Rửa tội, bộ ba Cécilia-Valêriô và Tiburtiô đã trở thành những chiến sĩ kiên cường trong công việc tông đồ. Họ bí mật tiếp tế cho những tín hữu bị giam giữ, cầu nguyện cho những người bị kết án, khuyến khích họ can đảm chịu cực hình. Đêm về họ lo chôn cất xác của những vị tử đạo.

Về sau chẳng may công việc của họ bị bại lộ. Họ bị bắt. Valêriô và Turbitiô chịu tử đạo trước. Còn Cécilia chịu tử đạo sau. Theo đài Chân lý Á châu ngày 22-11-1991 thì năm 1229 người ta thực hiện một cuộc cải táng phần mộ của Cécilia, người ta thấy xác của Cécilia vẫn còn nguyên vẹn. Đây là một hồng ân Chúa dành cho những con cái yêu dấu của Người.

Qua cuộc đời của Cécilia chúng ta có thể rút ra được một vài bài học này.

1. Niềm tin mạnh có thể biến đổi một con người bình thường thành những con người cao cả, cũng như biến những con người sang trọng quen hưởng thụ thành những con người dám xả thân vì lý tưởng bác ái yêu thương.

Sau cái chết của Valeriô và Turbitiô, Cécilia bán tất cả những gì còn lại, phân phối cho những người nghèo khó. Khi quan toà điều tra về tài sản của mình, Cécilia trả lời không một chút sợ hãi: “Tất cả đã được phân phối cho những người nghèo khó rồi”

Quan bắt Cécilia phải đốt hương tế thần Cécilia trả lời: “Thần của quí vị chỉ là đá, là đồng, là chì.”

Các binh lính đứng đó tỏ lòng tiếc thương cho một người con gái sang trọng sắp phải chết có khuyên nàng: “Cô sang trọng và trẻ đẹp. Hãy dâng hương tế thần đi. Hai mươi tuổi đầu….chết….uổng lắm”

Cécilia trả lời: “Các ông không biết rằng chết vào tuổi tôi không phải là đánh mất tuổi trẻ nhưng là một sự đổi chác sao? Thiên Chúa sẽ trả lại gấp trăm gấp ngàn lần cái mà người ta dâng hiến cho Ngài.

2. Thiên Chúa yêu thương và luôn bảo vệ những ai biết tin tưởng tuyệt đối vào Người.

a- Cécilia đã can đảm tin theo Chúa. Cécilia cũng đã sống niềm tin ấy một cách anh hùng dường như không có gì có thể thay đổi được. Bên cạnh cái vẻ sang trọng của một cô gái quí phái, dưới lớp áo thêu vàng Cécilia thường mặc thêm một mảnh áo nhặm. Cécilia làm thế để nói lên một quyết tâm muốn từ bỏ những quyến rũ của trần gian và quyết tâm một lòng chỉ theo Chúa. Cécilia cũng say mê với những việc từ thiện Bác ái.

Để tưởng thưởng cho những hy sinh và lòng yêu mến Chúa nồng nàn đó, Chúa đã cho Cécilia luôn được nhìn thấy thiên thần hộ thủ bên cạnh mình. Có lẽ đây chính là lý do làm cho Cécilia có thể dễ dàng chấp nhận sự xếp đặt của gia đình trong việc thành hôn với Valeriô.

Sau đám cưới linh đình và sang trọng, chiều về Valerio như say như mê trước sắc đẹp và vẻ quyến rũ của người yêu. Nhưng Cécilia không để cho chàng phải chờ lâu. Cécilia báo ngay cho chàng một tin vui. Cécilia vui vẻ nói với chàng:

- Thưa anh. Em có điều này muốn nói với anh. Không một bàn tay trần tục nào được động vào con người của em vì em có một thiên thần luôn bảo vệ. Nếu anh biết tôn trọng em, thì Ngài sẽ yêu mến anh và sẽ ban ân phúc cho anh.

Vừa ngạc nhiên, vừa cảm kích. Valerio ao ước được nhìn thấy Thiên thần. Cécilia đề nghị anh đến gặp Đức Thánh Cha Urbanô đang ở trong hang toại đạo.

Vào trong hang toại đạo, anh đã gặp Đức Giáo Hoàng và một thời gian sau anh được Rửa tội. Lúc trở về anh thật ngỡ ngàng khi nhìn thấy hai thiên thần cầm hai mũ triều thiên trên tay đang đứng cạnh Cécilia đang lúc chị cầu nguyện. Và từ giây phút đó hai người tự nguyện dâng trọn cuộc đời cho Chúa.

b- Và đây là việc thứ hai: Cécilia ao ước được gặp Đức Thánh Cha trước khi tắt thở và Cécilia đã được toại nguyện.

Almachiô đã ra lệnh chém đầu Cécilia. Nhưng những tên lính hành hình đã không thế nào kết thúc cuộc đời của Cécilia. Họ đã chém tới ba lần nhưng đầu của Cécilia vẫn không chịu lìa thân. Phải đợi cho đến khi Đức Giáo hoàng tới để ban những bí tích cuối cùng cho chị, chị mới an nghỉ trong Chúa. Đây chính là phần thưởng Chúa dành cho những ai biết tin tưởng nơi Người.

Đến đây tưởng cũng đã đủ để chúng ta thấy được lý do tại sao mà Cécilia lại được rất nhiều người yêu mến trên đời này. Xin Chúa cho chúng ta cũng biết bắt chước gương Người để lại để làm cho cuộc sống của chúng ta trên đời này thực sự là cuộc đời của những người con cái Chúa và mai sau chúng ta được hân hoan trên cõi vĩnh hằng.

 

1


HƯỚNG VỀ NGÀY LỄ THÁNH NỮ CÊCILIA, TRINH NỮ TỬ ĐẠO
Thứ ba, ngày 22 tháng 11 năm 2022

QUÝ CHA QUẢN XỨ
BAN THƯỜNG VỤ HĐGX
BAN BIÊN TẬP TRANG TIN GIÁO XỨ
& CỘNG ĐOÀN GIÁO XỨ CHÂU SƠN

HÂN HOAN CHÚC MỪNG
LỄ BỔN MẠNG CỦA CA ĐOÀN CÊCILIA

ch mu

 

Mừng lễ Thánh Cêcilia, Trinh nữ Tử đạo
là dịp để các Ca viên noi gương đời sống thánh thiện của Thánh nữ,
ý thức hơn về bổn phận của mình trong Cộng đoàn Giáo xứ
và dấn thân phục vụ tốt hơn trong công việc của mình,
là dùng lời ca tiếng hát nhằm “tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa bản thân”,
Thánh Cêcilia với tài năng và xuất thân gia đình quyền quý,
nhưng ngài đã chọn Nước Trời qua cái chết chứ không chịu tế thần.
Tiếng hát và lời nói của Cecilia có sức thuyết phục
làm cho nhiều người tin theo Chúa,
trong đó có chồng và em chồng theo Chúa và được phúc tử đạo.
Rao giảng Tin Mừng cho đến hơi thở cuối cùng.


 

DSC 2909



Cuộc đời của Cêcilia là một bài ca tuyệt diệu để ca ngợi Thiên Chúa

Nguyện xin cho Các Anh chị Ca viên

& cho các Mẹ Chị Em đã chọn Thánh nữ làm Bổn mạng,
được noi theo gương sáng của Thánh nữ trong đời sống Kitô hữu.
nỗ lực thể hiện niềm tin của mình trong đời sống

và tích cực phục vụ Giáo xứ và tha nhân theo khả năng của mình.


Qua tấm gương của Thánh nữ,
mỗi chúng ta được mời gọi sống thanh sạch trong xã hội đầy cám dỗ hôm nay;
hãy yêu mến Giáo hội, lấy lời ca tiếng hát để phục vụ cũng như sống cuộc đời chứng nhân của những người con luôn bảo vệ mẹ Giáo hội.


 

DSC 2907

Tác giả bài viết: BBT Trang Tin GXCS

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây