Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


ĐTC PHANXICÔ CẦU NGUYỆN CHO CÁC NẠN NHÂN CỦA TRẬN ĐỘNG ĐẤT Ở THỔ NHĨ KỲ VÀ SYRIA

ĐTC Phanxicô bày tỏ đau buồn trước trận động đất kinh hoàng xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.
ĐTC PHANXICÔ CẦU NGUYỆN CHO CÁC NẠN NHÂN CỦA TRẬN ĐỘNG ĐẤT Ở THỔ NHĨ KỲ VÀ SYRIA



ĐTC Phanxicô cầu nguyện cho các nạn nhân của trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

 

ĐTC Phanxicô bày tỏ đau buồn trước trận động đất kinh hoàng xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Ngài cầu nguyện cho các nạn nhân, bảo đảm sự gần gũi tinh thần với những người bị ảnh hưởng, và khích lệ các nhân viên cứu hộ.

Trận động đất kinh hoàng mạnh 7,8 độ richter sáng sớm ngày 06/02/2023 ở Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới với Syria đã làm cho hơn 2.300 người chết, hàng ngàn người bị thương. Nhiều toà nhà ở hàng chục thành phố ở cả hai quốc gia đã sụp đổ và con số nạn nhân vẫn chỉ là tạm thời do còn nhiều người đang còn nằm dưới đống đổ nát. Tất cả những điều này diễn ra trong một bối cảnh khó khăn, do có nhiều người tị nạn, và nhiệt độ mùa đông khắc nghiệt. Các phương tiện hàng không và đường sắt bị gián đoạn, vì thế viện trợ đến chậm.

Trong một điện thư được ký bởi Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, gửi tới Đức Tổng Giám Mục Marek Solczyński, Sứ thần Toà Thánh tại Thổ Nhĩ Kỳ, ĐTC Phanxicô bảy tỏ nỗi buồn sâu sắc về sự thiệt hại to lớn về nhân mạng do trận động đất ở miền đông đất nước gây ra. Ngài bảo đảm sự gần gũi tinh thần với tất cả những người bị ảnh hưởng.

Điện thư viết: “ĐTC Phanxicô phó thác những người đã qua đời cho tình thương thương xót của Đấng Toàn Năng, gửi lời chia buồn chân thành đến những người đang thương khóc người thân”.

Trong điện thư, ĐTC Phanxicô cũng cầu nguyện cho các nhân viên cứu hộ, những người đang nỗ lực tìm cách hỗ trợ và chăm sóc những người bị thương. Ngài cầu xin Chúa ban cho họ những món quà thiêng liêng là sức mạnh và sự kiên trì.

Cùng tâm tình đó, trong một điện thư khác gửi đến Đức Hồng Y Mario Zenari, Sứ thần Toà Thánh ở Syria ĐTC Phanxicô nói ngài vô cùng đau buồn trước những cái chết trong trận động đất tấn công tây bắc Syria. Ngài cầu nguyện cho các linh hồn những người đã khuất và những ai đang thương khóc người thân. Đức Thánh Cha phó thác những người bị ảnh hưởng cho sự quan phòng của Đấng Toàn Năng, và lặp lại lời cầu nguyện đặc biệt cho những người đang nỗ lực cứu trợ trong những giờ nay. Và như một dấu hiệu mới về tình liên đới, ngài cầu xin Chúa chúc lành cho người dân Syria đã phải chịu đau khổ trong thời gian dài được sức mạnh và hoà bình.

Đức cha Antoine Audo, Giám mục của Aleppo của Công giáo Canđê ở Syria mô tả trận động đất là chưa từng có trước đây. Ngài nói: “Mọi người rất lo sợ, thiệt hại ở khắp mọi nơi, cả Nhà thờ Chính toà cũng bị hư hại. Các thư viện bị phá huỷ, nhà cửa bị đổ sập. Hoàn cảnh giống như tận thế”.

Đức cha Paolo Bizzeti, Đại diện Tông toà miền Anatolia bên Thổ Nhĩ Kỳ cho biết điện thoại sắp hết pin, điện không có nhưng lại cần phải liên lạc liên tục. Ở đây đã có hàng trăm ngàn người chết. Một bệnh viện đã sụp đổ, một trung tâm y tế khác không thể hoạt động, hơn hai trăm ngôi nhà thiệt hại, và rất khó tiếp cận những nơi đó.

Ngọc Yến

Nguồn: Đài Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây