Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


GIÁ TRỊ MÙA CHAY

Nguyện chúc mọi người sống Sứ Điệp Mùa Chay Năm 2023. Khổ chế Mùa Chay và Lộ trình Hiệp Hành.
GIÁ TRỊ MÙA CHAY


Giá Trị Mùa Chay

Phụng vụ Giáo hội bước vào Mùa Chay từ thứ tư Lễ Tro.
Mùa chay là thời gian 40 ngày chay tịnh và thanh luyện, thời gian nhắc nhở chúng ta suy gẫm những chặng đường thương khó mà Chúa Giêsu đã đi qua vì tội lỗi nhân loại. Đồng thời, chúng ta sống chậm lại để nhận ra kiếp nhân sinh trên hành trình lữ thứ này, để nhìn lại chính mình và lắng đọng suy tư nhiều hơn.

Nhìn vào thời gian qua, sau đại dịch Côvid chúng ta sống tranh thủ, vội vàng như bù đắp những thiếu hụt, mất mát khi đang thời kỳ cách ly. Những chuyến du lịch đến các địa danh nổi tiếng, tham quan danh lam thắng cảnh trong và ngoài nước, những điềm hành hương tâm linh… . Trong xứ làng trên xóm dưới đám cưới, đám hỏi, tân gia, chẵn tháng, thôi nôi, giỗ chạp… . Tất cả, tất cả đến rồi đi.

Mùa chay, trong bầu khí suy tư của màu tím, màu tím đối với người Ki-tô hữu không phải là màu buồn , màu của tình yêu vĩnh cửu, màu tím thuỷ chung khổ nạn và Phục sinh của Chúa Kitô. Màu tím nhắc nhở chúng ta về sự sám hối, có sám hối là nhìn vào mặt trái của cuộc sống mà hoán đổi canh tân bản thân. Mặt trước có thể là tham gia nhiều hội đoàn, siêng năng những việc đạo đức bằng những giờ kinh nguyện… , nhưng mặt sau công việc ấy là những nhỏ to, nói xấu và lên án kẻ khác. Mặt trước là công việc bác ái từ thiện, khuyên răn dạy bảo, nhưng mặt sau có thể là dụng ý riêng tư cho những toan tính vụ lợi.

Sống mùa Chay là sống sẻ chia, sống liên đới với Thiên Chúa và với tha nhân, là cùng đồng hành với Đức Giêsu trên con đường khổ nạn để tiến tới vinh quang Phục Sinh.

Sống Mùa chay là mời gọi mỗi người trong chúng ta sống quảng đại hơn, biết hy sinh phục vụ nhiều hơn và dành nhiều thời gian cho Chúa trong việc cầu nguyện, suy ngắm mầu nhiệm thương khó của Chúa Giê-su.

Sống Mùa Chay là chúng ta mặc lấy sự đau khổ qua các biến cố thăng trầm, qua những khó khăn và thử thách của hậu Côvid mà chúng ta đang phải đối diện.

Sống Mùa chay là chúng ta hãy bước đến với những người cùng khổ, đau yếu, bệnh tật, những mảnh đời bất hạnh, những người bị đẩy ra bên lề xã hội… .

Một vài tâm tình mộc mạc, xin được mạo muội chia sẻ trên hành trình Mùa Chay Thánh năm nay. Ước mong sao giữa dòng đời tuy vội vã và lo toan của kiếp mưu sinh, nhưng chúng ta cũng có phút giây để lắng đọng thánh hoá bản thân, mà cảm nghiệm về tình yêu của Chúa dành cho chúng ta. Nguyện chúc mọi người sống Sứ Điệp Mùa Chay Năm 2023. Khổ chế Mùa Chay và Lộ trình Hiệp Hành.

tải xuống

Tác giả bài viết: Thanh Hải

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây