Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


MỪNG XUÂN TÍN THÁC

Ngày đầu năm mới là dịp để mỗi người tạm ngừng công việc, trải lòng ra và chiêm ngắm tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa qua muôn loài thọ tạo. Đồng thời mỗi người dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì chúng ta được làm con và được vui sống trong Ân Sủng và Bình An của Người là Mùa Xuân Vĩnh Cửu. Hơn thế nữa vì “ đối với tôi niềm vui là chính Chúa” ( TV 103,34b)
MỪNG XUÂN TÍN THÁC

Cộng đoàn thân mến!
Tối nay sau khi dâng lễ Tất niên cho bà con giáo họ Antôn/ Rừng Lạnh/ Daksong tại nhà nguyện của tu sở Xitô, mọi người cùng trà nước, hàn huyên cuối năm, xen lẫn những bài ca chúc Xuân “ ngày đầu Xuân chúc non nước thanh bình ...ngày xuân nâng chén ta chúc nơi nơi .....” Tuy nhiên người viết bài này lại cảm thấy “chạnh lòng “ nhớ về quê hương Châu Sơn thân thương khi nghe bài thánh ca: “ Xuân đã về trên quê hương và trên ruộng đồng..; Xin Chúa Trời cho quê hương Việt Nam thanh bình, để mọi người cùng hiệp nhất trong niềm tin yêu....”

A002

 

Vì thế, cố gắng bình tâm lại để liên tưởng đến những trang đầu tiên của sách Sáng thế đã phác họa MÙA XUÂN ĐẦU TIÊN rất sinh động. Vì cao điểm của chương trình tạo dựng của Thiên Chúa là con người, bởi con người được họa lại theo hình ảnh của Thiên Chúa.(x.St1,27) Do đó, con người được Thiên Chúa ban ân phúc” sinh sôi nảy nở thật nhiều cho đầy mặt đất, và thống trị mọi loài .....”(28) Hơn thế nữa, bản tình ca đầu tiên của con người được hát lên:”Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi!”(St2, 23) Từ đây, trong hạnh phúc Chúa ban, con người có nam có nữ, vui sống mối tương quan tình yêu qua bao thế hệ cho đến hôm nay.

A003

 

Đặc biệt trong ngày cầu bình an năm mới âm lịch Nhâm Dần (2022), hỏi rằng trong năm cũ vừa qua, ai mà không lo lắng, hoang mang, sợ hãi chứng kiến cảnh ly tán đau thương của nhiều gia đình; bao nỗi nghiệt ngã thương tâm của những cái chết trong cô đơn, hãi hùng..... vì dịch bệnh Covid-19 gây ra trên khắp thế giới? Nhưng trong tâm tình tạ ơn năm mới, chúng ta cần tin tưởng vui mừng và xác tín:Thiên Chúa luôn yêu thương săn sóc, lo lắng, quan phòng cho chúng ta. Sợi tóc trên đầu rụng xuống cũng do Thánh ý Chúa! Muôn vật muôn loài từ cánh chim, bông hoa, Chúa cũng còn quan tâm huống chi con người. Cho nên, Phụng vụ Lời Chúa ngày đầu năm nhắc nhở con người:
*Đừng bồn chồn lo lắng nhiều!
Tiếc rằng, tội bất tuân....(St3,14-24) đã thay đổi tất cả: con người cứ đầu tắt mặt tối lo lắng,bon chen đủ điều...vv… nhưng cơm vẫn thiếu, áo vẫn không đủ ấm. Đặc biệt bài Tin Mừng hôm nay(Mt 6, 25-34) lại giúp chúng ta nhớ lại 4 câu thơ của thi sĩ Tế Hanh (1921- 2009)
“ Ngày Xuân tha thẩn trên đường
Hoa ai một nhánh bên vườn chào ta.
Đến gần nhìn rõ- thì ra
Tìm xuân lại gặp hoa là tầm xuân”

A004

 

Lời Chúa hôm nay đã nhắc nhở: “Anh em đừng lo lắng quá!” Bởi vì con người là tuyệt tác của Thiên Chúa. Nên con người cần có nhãn quan đức tin để nhìn ra dấu chỉ quyền năng và tình yêu Thiên Chúa được tỏ hiện qua sức sống phong phú của muôn loài thọ tạo: “ Lẫy lừng thay Danh Chúa trên khắp địa cẩu!”(Tv 8, 1); tựa như sự ngỡ ngàng thú vị của thi sĩ Tế Hanh: “tìm xuân lại gặp hoa là tầm xuân!”
Bởi vậy, trong đức tin, chúng ta luôn nhớ: bạn, tôi là hình ảnh vô song, toàn mỹ của Thiên Chúa. Con người được sống trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa. Ngài quan tâm đến từng nhu cầu của mỗi người. Ngày đầu năm, chúng ta nhớ lại lời động viên của Thánh Phaolô: ”Sự giầu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào !… Vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người. Xin tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời. Amen.” (Rm 11, 33-36). Vì thế, chúng ta cần:
* Vui sống trong TIN TƯỞNG, PHÓ THÁC!
Trong phụng vụ thánh lễ ngày đầu năm chúng ta thường hát đáp ca: “Hãy ký thác đường đời cho Chúa - Tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay...”(TV36,5) như lời nhắc nhở nhau, đồng thời Thánh vịnh 54,23 lại động viên : ”Hãy trút nhẹ gánh lo vào tay Chúa, Người sẽ đỡ đần cho....”.
“Tin tưởng, đừng lo lắng ! không có nghĩa là Chúa dạy chúng ta lười biếng, ỷ lại, không chịu làm việc, sống thái độ buông xuôi ,“nằm chờ sung rụng!”Nhưng Thiên Chúa mời gọi con người làm việc nhiệt tình trong sự tin tưởng phó thác, như gương ĐGS:”Cha Tôi và Tôi làm việc không ngừng....” (Ga 5,17); đồng thời Thánh Phaolô đã từng cảnh cáo: “ Anh em hãy làm việc để có của nuôi thân ! Ai không làm việc thì đừng ăn…”. (2Tx 3,10) Tin tưởng phó thác ! Là cách sống của người có đức tin. Vì nhờ Đức tin con người dùng lý trí để suy tư về sự Vĩnh cửu và phù vân. Với đức tin, luôn sống đạo đức để biết phân biệt tốt xấu, điều hay lẽ phải, làm lành tránh dữ. Xét theo luật tự nhiên chúng ta cứ nghĩ muôn loài muôn thú sống vô tư, không vất vả, nhưng trong Đức tin chúng ta thấy Thiên Chúa phú bẩm cho loài vật có bản năng sinh tồn, tìm kế sinh nhai....; chim phải bay đi để kiếm mồi....; đàn kiến, thú rừng cũng phải tha mồi về để có thức ăn dự trữ ..... Bông hoa, cây cỏ cũng biết tìm cách bén rễ nhanh để đâm sâu, và hút nước ở dưới đất, nhờ hấp thụ sương, ánh sáng mặt trời vv…để tăng trưởng.
Tin tưởng phó thác trong ngày đầu năm mới ! Mỗi người hãy để tâm hồn bình an, đừng lo lắng quá đáng, nhưng cũng đừng lạc quan thái quá . Tựu trung “ hãy lấy Chúa làm niềm vui…Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”( Tv 36 ).

A005

 

Ngày đầu năm mới là dịp để mỗi người tạm ngừng công việc, trải lòng ra và chiêm ngắm tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa qua muôn loài thọ tạo. Đồng thời mỗi người dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì chúng ta được làm con và được vui sống trong Ân Sủng và Bình An của Người là Mùa Xuân Vĩnh Cửu. Hơn thế nữa vì “ đối với tôi niềm vui là chính Chúa” ( TV 103,34b)

Mến chúc cộng đoàn giáo xứ thân yêu cùng với giáo hội sống cụ thể tinh thần Hiệp Hành trong Năm mới này! Amen!

M. Phan Sa, Tu sở Xitô/ Rừng Lạnh; Daksong

Tác giả bài viết: M. Phan Sa – Tu sở Xitô/ Rừng Lạnh – Daksong

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây