Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


TÂM TÌNH CUỐI NĂM

Lại thêm một Năm Tân Sửu đầy mất mát đau thương của Đại dịch Covid, đã tạo nên nhiều dư chấn thương đau về kinh tế, xã hội, và cả tôn giáo trên thế giới và đặc biệt trên quê hương Việt Nam. Và cách riêng Giáo xứ Châu Sơn. Khởi đi từ “ niềm vui nỗi buồn, nụ cười và nước mắt; thành công và thất bại, hạnh phúc và bất hạnh khổ đau”, BBT xin hân hạnh giới thiệu cùng Bạn đọc gần xa TÂM TÌNH CUỐI NĂM của một Cộng tác viên đầy thân thương là Đan sĩ Linh mục Phan Sa từ Tu sở Xitô/ Rừng Lạnh/ DakSong, Đăk Nông như một lời từ giã cho năm 2021.
TÂM TÌNH CUỐI NĂM TÂN SỬU

Thời tiết cuối năm thường thay đổi nhưng vùng đất ( gần giáo xứ Hoà An/ hạt Gia Nghĩa ) mà các Đan sĩ Xitô Phước Vĩnh đang canh tác vẫn “lạnh”, đúng như người dân địa phương đã đặt tên cho vùng đất có địa danh : Rừng Lạnh/ Daksong. Trong tâm tình cuối năm âm lịch Tân Sửu, người viết suy tư này lại cảm thấy “ấm lòng “ để hướng về giáo xứ thân yêu, để cùng với mọi người sống tâm tình tạ ơn trong một năm qua với quá nhiều biến động do dịch bệnh Covid 19 gây ra.

A002


Thời gian cuối năm, mỗi người chúng ta chắc đã cảm nghiệm cuộc sống này là một mầu nhiệm? Bởi khi nhìn lại thời gian năm cũ đang dần trôi qua những ngày cuối cùng, chúng ta đều nhận thấy được Ân Sủng và Bình An của Thiên Chúa luôn che chở, nâng đỡ con cái của Người. Đời sống của mỗi người không chỉ là mầu nhiệm mà còn là một chuỗi thời gian hồng ân, đan xen giữa niềm vui nỗi buồn, giữa nụ cười và nước mắt, giữa thành công và thất bại, giữa hạnh phúc và bất hạnh khổ đau. Qua lăng kính đức tin, ai cũng thấy rõ mọi biến cố diễn ra trong cuộc sống như là một dấu chấm phết, là quà tặng của Thiên Chúa, để mỗi người đều cảm nếm được hương vị ngọt ngào của tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa. Thời gian cuối năm chính là cơ hội mỗi người nhìn lại bản thân để tự vấn, cũng như nỗ lực thánh hóa bản thân trong tâm tinh tạ ơn.

Biết tạ ơn gì cho đủ, biết nói sao cho thoả lòng ? Vì mỗi người, ai cũng đều ý thức vai trò của mình trong giáo hội, trong cộng đoàn giáo xứ, trong mỗi gia đình ... và trong cạc mối tương quan khác trong xã hội.

Chuẩn bị tâm hồn đón Xuân mới, chúng ta không hoài niệm quá khứ như chú Hổ nhớ Rừng”....; cũng không phải tất bật lo cơm áo gạo tiền....; trong bối cảnh dịch bệnh Covid, nhưng chúng ta cần cảm nghiệm như lời tâm sự của thánh Augustino: “Lạy Chúa! ở trong con! Mà con lại ở ngoài con!” và đồng cảm với thánh nhân: “Lạy Chúa, Chúa đã thở ra hơi thơm ngào ngạt, con hít vào và con khao khát Chúa. Chúa đã chạm con và con luôn cảm thấy nung nấu được hưởng sự bình an của Chúa” (Tự thuật ), để diễn tả tâm tình: “Có Chúa là có tất cả!” Vì Chúa chính là Mùa Xuân Vĩnh cửu là Sức Sống Mới để mọi người sống triển nở và thăng hoa tinh thần Hiệp Hành bằng cách” hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự,”(1Pr 5,8)

M.Phan Sa – Tu sở Xitô/ Rừng Lạnh/ DakSong

Tác giả bài viết: Đan sĩ Linh mục Phan Sa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây