Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


GIÁO XỨ CHÂU SƠN 2021 - MỘT NĂM KHÔNG BÌNH YÊN.

Mời bạn đọc cùng nhìn lại những cột mốc đáng chú ý của năm âm lịch 2021, một năm không bình yên của giáo xứ chúng ta.
GIÁO XỨ CHÂU SƠN


GIÁO XỨ CHÂU SƠN 2021 - MỘT NĂM KHÔNG BÌNH YÊN.

Vậy là những ngày xuân rộn rã đã qua đi, một năm mới 2022 lại bắt đầu với vòng quay mới theo chu kỳ tháng ngày thường nhật, chúng ta bước vào một năm mới với kỳ vọng bình an hạnh phúc đủ đầy. Mời bạn đọc cùng nhìn lại những cột mốc đáng chú ý của năm âm lịch 2021, một năm không bình yên của giáo xứ chúng ta.

24/02. một cây đại thụ ngã xuống, cụ bà Maria Bùi thị Trinh (bà Vệ) rời khỏi kiếp nhân sinh ở tuổi 97, cụ là một trong những người hiếm hoi còn lại của giáo xứ thượng thọ gần trăm năm.

06/3. Lễ rửa tội đầu năm của giáo xứ. Bí tích Rửa tội là nền tảng của đời sống Kitô hữu, là cửa mở vào sự sống trong Chúa Thánh Thần và là lối dẫn vào các Bí tích khác. Từ đó, Cộng đoàn Giáo xứ hân hoan chào mừng 6 em đã được trở nên con Thiên Chúa và chính thức là chi thể của Chúa Kitô trong Gia đình Hội thánh.(trích tông thư)

19/3/2021. Cộng đoàn Giáo xứ Châu Sơn hân hoan chúc mừng NỮ TU TÊRÊSA TRẦN ĐOÀN LINH SA, được tuyên khấn lần đầu tại Nguyện đường Hội Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang. Xin hướng lời chúc mừng nầy đến Ông Gioan Baotixita Trần Hữu Lộc & Bà Maria Đoàn Thị Mỹ Lan, thuộc Giáo họ Giuse, đã nhiệt thành hy sinh dâng cho Vườn Hoa Giáo Hội một Bông hoa Đời Thánh hiến.

1/4/2021. BÀ CỐ MATTA DƯƠNG THỊ TỊNH - (thường gọi Bà Cụ Khang) qua đời, cụ là Thân mẫu của cha Phao lô Phạm Đức Chương - Phó xứ Buôn Hồ- Gp BMT.

18/4. Lúc 7h30 ngày 18 tháng 4 năm 2021 - Chúa Nhật III Phục Sinh. Cộng đoàn thiếu nhi tổ chức lễ tổng kết năm học giáo lý 2020 - 2021.

7

20/4/2021, 7g30 đại diện cộng đoàn Giáo xứ Châu Sơn gồm BTV. HĐGX, các Giáo họ, các ban ngành đoàn thể đã đến viếng thăm ngôi mộ cha Lê hùng Tâm tại Giáo xứ Vinh An, Giáo họ Xuân Phong Hạt Đakmin. Đứng trước mộ phần của cha cố quản xứ Phêrô, BTV. HĐGX, nữ tu Anna Cao Thị Xuân nghĩa tử, quý chức các Giáo họ, các ban ngành đoàn thể trong Giáo xứ đã cùng thắp hương tưởng nguyện với lòng thành kính Tạ ơn .

6


28/4/2021. vào lúc 17g30. Nghĩa trang Giáo xứ Châu Sơn bỗng trở nên nhộn nhịp, ấm áp và sinh động lạ thường. Bầu khí linh thiêng khởi đầu với những tâm tình dẫn vào thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho Cha cố quản xứ Phê rô Lê Hùng Tâm, các cha quản xứ đã được Chúa gọi về, đồng thời cùng tri ân các bậc tiền nhân, ân thân nhân đã từng dựng xây nên Giáo xứ, thành quả hôm nay tất cả đều là công đức của các ngài đã kỳ công gầy dựng.

4

29/4. Giáo xứ hân hoan tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm khánh thành nhà thờ với thánh lễ trang trọng trong niềm tri ân các vị tiền nhân cách trọng thể, sau đó là tiệc mừng ở khuôn viên nhà xứ với đủ đầy quan khách khắp nơi về tụ hội chung vui.

5

02/5/2021. Cùng với toàn thể Giáo Hội, Giáo xứ chúng ta hân hoan bước vào Tháng Hoa, là tháng mà Giáo Hội mời gọi mọi tín hữu biểu lộ lòng sùng kính và tôn vinh Đức Trinh nữ Maria Mẹ Thiên Chúa một cách đặc biệt theo thông lệ hàng năm.

2/5/2021. - Chúa Nhật V Phục Sinh. Lúc 7h30 Đoàn Thiếu Nhi (ĐTN) hân hoan cử hành Thánh Lễ Lên Đường cho 93 em (cấp 9) đã hoàn thành chương trình học giáo lý từ khối Tấm Bánh Nhỏ đến khối Vào Đời I.

04/05/2021. cụ bà Anna Đặng Thị Cháu (Cố Điểm) Sinh năm 1921, được Chúa gọi về nhà. Đại thọ 100 tuổi, cụ cố là Thân Mẫu Soeur Maria Nguyễn Thị Minh Thu - Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm - Huế.

08/05/2021. Tất cả các hoạt động tôn giáo, nghi lễ phụng tự trong giáo xứ bị tạm ngừng vì đại dịch theo chỉ thị 16 của tỉnh.

28/6. Cộng đoàn Giáo xứ Châu Sơn hân hoan chúc mừng NỮ TU CÊCILIA PHẠM THỊ LINH ĐAN - Hội dòng Mến Thánh Giá Nha Trang; thuộc Giáo họ An tôn; con Ông Bà Louis Phạm Quang Tân & Anna Trần thị Hiên và  NỮ TU TÊRÊSA PHẠM THỊ TRÀ MY - Hội dòng Mến Thánh Giá Nha Trang; thuộc Giáo họ An tôn; con Ông Bà Gioan Phạm Quang Bình  & Têrêsa Trần Thị Bích Diệp, lãnh nhận hồng ân Vĩnh Khấn

19/07/2021. COVID-19 bắt đầu lan rộng, giáo xứ có người nhiễm đầu tiên, lệnh giãn cách bắt đầu nghiêm ngặt, nhờ ơn Thiên Chúa và lời cầu nguyện của tất cả mọi người, cả gia đình đều khỏe mạnh và bình an trở về.

02/08/2021. Ông Cố GIUSE TRẦN DUY KHÁNH(ông cố Du) qua đời, thọ 74 tuổi - cụ là Thân Phụ Soeur Têrêsa Trần Ngọc Huyền Trân, Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang.

04/8/2021. Cụ ông Nguyễn Đình Từ, tay vẽ tài hoa một thời của giáo xứ ra đi, cụ là người chuyên vẽ tranh trang trí cho nhà thờ trong các dịp lễ lớn như chầu lượt, Giáng sinh, lễ tết, góp phần cho nhà thờ và giáo xứ thêm lung linh đẹp đẽ.

15/8. Lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời năm nay đến trong bối cảnh Giáo xứ đang sống trong những ngày giãn cách vì đại dịch Côvid, nên cộng đoàn không thể đến Nhà thờ để tham dự thánh lễ mừng kính Mẹ.

30/10. 43 em tiếp tục được chịu phép bí tích rửa tội sau một thời gian bị giãn cách nghiêm ngặt ....

05/11/2021. Ban Chấp Hành Đoàn Thanh Tráng Niên ra thông cáo Nhiệm kỳ 2018 – 2021 sẽ phục vụ thêm 1 năm nữa. Đến ngày 03/11/2022.

images

10/11/2021. Đại dịch COVID-19 bất ngờ ập vào giáo xứ như một cơn gió lốc khiến gần hai mươi người bị lây nhiễm, giáo dân các thôn 2 và 3 tất cả đều phải làm xét nghiệm test nhanh để truy vết, đồng thời mọi người bắt đầu được tiêm vắc xin để phòng vệ nhằm bảo vệ bản thân trong lúc dịch bệnh ngày một leo thang.

8

25/12/2021. Giáo xứ đón giáng sinh một cách thầm lặng bởi tất cả các hoạt động tôn giáo vẫn chưa được hoạt động trở lại. Tuy vậy các ngõ xóm vẫn tổ chức làm hang đá và treo đèn hoa, dựng cây thông dọc đường, góp phần điểm tô cho giáo xứ thêm phần rực rỡ.

02/01/2022. Trong tâm tình chia sẻ khó khăn mệt mỏi với những người con trong giáo xứ bị nhiễm covid 19 và những người bị cách ly trong các trung tâm y tế, bệnh viện dã chiến. Ban thường vụ hội đồng giáo xứ đã đến từng nhà thăm hỏi, động viên và tặng quà với tấm chân tình ấm áp.

2

Kết thúc một năm Tân Sửu 2021 với đủ đầy biến cố buồn vui. Chúng ta lại tiếp tục hành trình Nhâm Dần 2022 với hành trang Đức tin bên cạnh, xin Thiên Chúa và Mẹ Maria luôn che chở và dẫn lối cho mỗi người chúng ta trên bước đường lữ thứ Trần gian bớt truân chuyên và đau khổ, hy vọng ánh nắng bình minh của mùa xuân sẽ xua tan tăm tối dịch bệnh âu lo để bầy chim sẻ lại bay về ríu rít. và tháp cao nhà thờ lại rung lên rộn rã tiếng chuông ngân mời gọi, cả tầng đàn lại réo rắt tiếng ngân ca....

gx chau son 3

Mùa xuân mới đem theo niềm vui mới,  4g00 sáng ngày 10.2.2022, tiếng chuông nhà thờ rộn ràng vang lên, cả giáo xứ hân hoan vui mừng tiến bước về ngôi thánh đường, ngôi nhà chung của mọi gia đình giáo xứ, đã đóng cửa im lìm trọn 9 tháng giãn cách xã hội của mùa Đại dịch CoVid, để cùng với Cha Quản xứ dâng thánh lễ Mi sa, từ nay các hoạt động tôn giáo, nghi lễ phụng tự trong giáo xứ sẽ trở lại bình thường, với niềm tin tưởng và hy vọng bình an sẽ hiện hữu với Giáo xứ thân yêu. Kính chúc mọi người trong giáo xứ một mùa xuân như ý vẹn toàn.

Nguyễn Khải tổng hợp

Tác giả bài viết: Nguyễn Khải ; Hình ảnh BBT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây