Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT CHÚA GIÊ SU CHỊU PHÉP RỬA

Mừng lễ Chúa Giesu chịu phép rửa, nhân loại thấy mình như được sinh ra một lần nữa, để trở thành con của Thiên Chúa tình yêu, nhờ phép rửa của nước và Thánh Thần mà Con Thiên Chúa đem đến trong mầu nhiệm tình yêu này.
CHÚA GIÊ SU CHỊU PHÉP RỬA

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 1, 6b-11)

Khi ấy, Gioan rao giảng rằng: "Có Ðấng đến sau tôi, nhưng quyền lực hơn tôi, tôi không xứng đáng cúi xuống cởi dây giày cho Người. Phần tôi, tôi đã rửa anh em trong nước, nhưng Người, Người sẽ rửa anh em trong Thánh Thần."

Và đã xảy ra là trong những ngày đó, Chúa Giêsu từ Nadarét xứ Galilêa đến và chịu phép rửa bởi Gioan ở sông Giođan. Khi vừa lên khỏi nước, Người liền thấy trời mở ra, thấy Thánh Thần như chim bồ câu ngự xuống trên mình. Và có tiếng từ trời phán: "Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha".

 

Suy niệm

Mầu nhiệm nhập thể của Con Thiên Chúa vẫn mãi là một điều huyền nhiệm, bởi làm sao Con Thiên Chúa lại mặc lấy thân phận con người trong hình hài một em bé, nằm trong chiếc máng súc vật, được hiện diện giữa một gia đình nhân loại. Hơn nữa, khi bước vào những ngày loan báo tin mừng cứu độ công khai, Ngài còn xin được chịu phép thanh tẩy của Gioan như bao tội nhân khác. Quả thực là một điều phi lý và vô lý nữa. Nhưng tất thảy đều có lý khi đưa những câu chuyện đó vào trong quỹ đạo của tình yêu đến từ Chúa Cha. Mừng lễ Chúa Giesu chịu phép rửa, nhân loại thấy mình như được sinh ra một lần nữa, để trở thành con của Thiên Chúa tình yêu, nhờ phép rửa của nước và Thánh Thần mà Con Thiên Chúa đem đến trong mầu nhiệm tình yêu này.

Khi loan tin vui cho dân Chúa, tiên tri Isaia đã nói với họ về một người tôi tớ của Giave, Ngài đến trong sự tĩnh lặng của thế giới, Ngài đến trong sự nhẹ nhàng của tình yêu, Ngài đến trong sự gần gũi của tình trời: “Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên người. Người sẽ xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai; không ai nghe tiếng người ở công trường. Người không bẻ gẫy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói. Người trung thành đem lại lẽ công bình. Người sẽ không buồn phiền, không nao núng, chỉ lo đặt công lý trên địa cầu, vì trăm đảo mong đợi lề luật người”. Nhân loại chìm ngập trong bóng đêm tội lỗi, Ngài đến khơi chút ánh sáng le lói còn sót lại trong thế giới, Ngài đến gieo hạt giống bình an khi nhân loại đang sống trong bất an vì tội lỗi, Ngài thổi sức sống mới của công lý vào địa cầu. Một người tôi tớ rất đặc biệt, không chỉ làm tròn trách vụ của mình, nhưng còn đem lại bao niềm hy vọng cho nhân loại trước sự tàn phá của sự chết. Quả thực đây là sứ giả của tình yêu, hòa bình và công lý.

Sau khi Đức Giesu về trời, các Tông đồ đã lên đường theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, các ngài đi vào những lối nẻo của thế giới để gieo hạt giống của tình yêu, hòa bình và công lý. Là ân huệ đến từ Thiên Chúa, những ai tin và đồng hành với Ngài, sẽ được Thiên Chúa đưa vào trong gia đình của ngài, đồng thời tiếp tục sứ mạng loan tin bình an cho thế giới như Thiên Chúa mong đợi: “Trong những ngày ấy, Phêrô mở miệng nói rằng: "Quả thật, tôi nghiệm biết rằng Thiên Chúa không thiên tư tây vị, nhưng ở bất cứ xứ nào, ai kính sợ Người và thực hành sự công chính, đều được Người đón nhận”. Hình ảnh Con Thiên Chúa làm người được thánh nhân nhắc đến, như là lời chứng của sự thật, ai đón nhận Thiên Chúa là Cha, ngài sẽ xức dầu và sai đi như đã sai người con duy nhất của Ngài: “Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong cho Người. Người đi qua mọi nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ ám, bởi vì Thiên Chúa ở với Người”. Sự khiêm tốn của Con Thiên Chúa làm người, được giới thiệu với nhân loại, để nhân loại ý thức hơn về sự cảm thông, chia sẻ và sự cúi xuống của Thiên Chúa, tất cả đến từ một tình yêu vô điều kiện, tất cả đến từ trái tim của một người Cha nhân lành.

Bước vào lịch sử nhân loại, Con Thiên Chúa đã trở thành con người thực sự, đã học được cách làm người từ gia đình. Từ bài học tâm linh trong đời sống cầu nguyện, đến những bài học tình người, tình gia đình. Tất cả như là hành trang cho Con Thiên Chúa vào đời. Khi bắt đầu lên đường cho sứ vụ mới, Đức Giesu đã tự đặt mình vào thân phận tội nhân khi xếp hàng bước xuống sông Giodan xin thánh Gioan làm phép rửa. Cử chỉ cúi xuống lần thứ hai của Con Thiên Chúa làm người, để lại trong tâm khảm con người những điều bí ẩn của tình yêu: “Và đã xảy ra là trong những ngày đó, Chúa Giêsu từ Nadarét xứ Galilêa đến và chịu phép rửa bởi Gioan ở sông Giođan. Khi vừa lên khỏi nước, Người liền thấy trời mở ra, thấy Thánh Thần như chim bồ câu ngự xuống trên mình. Và có tiếng từ trời phán: "Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha". Con Thiên Chúa đứng vào hàng của các tội nhân là một cử chỉ của sự cảm thông và chia sẻ. Con Thiên Chúa đâu có tội lỗi gì, sao lại xin được thanh tẩy, Con Thiên Chúa đâu cần bước xuống đó, nhưng Ngài đã chấp nhận dầm mình xuống dòng sông để được sạch. Quả thực là mầu nhiệm của tình yêu tự hiến.

Con Thiên Chúa làm người để con người được làm con Thiên Chúa. Con Thiên Chúa xếp hàng cùng với các tội nhân, để con người được xếp hàng đi vào nước Thiên Chúa. Còn tình yêu nào đẹp và ý nghĩa cho bằng tình yêu tự hiến và chia sẻ như thế. Ngài nên giống các tội nhân là để thông cảm với thân phận mong manh và đầy khiếm khuyết của con người, Ngài xếp hàng với họ như là để gánh bớt những khổ đau, những nỗi lầm than của con người khi bị tội lỗi hành hạ và trói buộc. Từ sự cảm thông và chia sẻ đó, Con Thiên Chúa còn mở cánh cửa trời cao bấy lâu nay đã bị đóng lại do tội lỗi, từ cánh cửa được mở ra đó, con người được Ngài cầm tay dắt vào cõi sống đời đời, nơi đó, con người được thông dự vào sự sống của Thiên Chúa, được trở nên những chi thể trong thân thể mầu nhiệm của Thiên Chúa, có đầu là Đức Giesu Kito. Ngài đưa con người vào một gia đình mới, gia đình Thiên Chúa, gia đình Giáo hội, Ngài thay đổi con người cũ của nhân loại, cho họ mặc lấy chiếc áo trắng của sự tinh tuyền đến từ Thiên Chúa.

Đức Giesu cúi xuống xin thanh tẩy như là một sự cúi xuống của Thiên Chúa, khi Ngài cảm thông với những nỗi đau của con người, và cũng là lúc Ngài chia sẻ với con người những nỗi niềm trong cuộc sống. Ngài cũng nối kết mọi chi thể là các thành viên trong gia đình của Thiên Chúa nên một cộng đoàn huynh đệ. Và hôm nay, Thiên Chúa đã trao cho những ai lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy trách vụ nối kết mọi người trong thế giới này như là một cộng đoàn huynh đệ của Thiên Chúa. Ba chức vụ mỗi tín hữu Kito được chia sẻ với Con Thiên Chúa là: Tư Tế - Ngôn Sứ - Vương Đế, đã đưa người tín hữu Kito vào một vai trò mới trong chương trình cứu độ của Chúa Cha. Là Kito hữu, mỗi người có trách nhiệm xây dựng nhiệm thể Chúa Kito nơi cộng đoàn mình, họ có bổn phận chăm sóc cho cộng đoàn đó lớn mạnh cả về tinh thần lẫn thể lý.

Cảm thông, chia sẻ, chăm sóc và đồng hành với tha nhân, là những việc làm mà Công Đồng Vatiano 2 đã trao cho người giáo dân đang sống trong thời đại Chúa Thánh Thần. Họ phải lên đường đi vào thế giới này, một thế giới đang bị tục hóa, ngay cả đời sống tâm linh, để thanh tẩy những vết nhơ của tội bằng sự can đảm nói không với gương xấu, bảo vệ sự sống và chăm sóc sự sống cho tha nhân, không thỏa hiệp với sự gian dối và xu nịnh, không để cho tiền bạc và vật chất ngự trị trong mọi chương trình của Thiên Chúa, không trao những quyền lợi chính đáng của con người cho những kẻ phủ nhận Thiên Chúa, sống trong những tham vọng của thế gian. Tình yêu có những giá trị thiêng liêng cao quý, đồng thời cũng có những sức mạnh vô hình, giúp cho những ai tin nhận một Thiên Chúa làm người, sẽ can đảm hơn, mạnh dạn hơn và hăng hái hơn trong trách vụ lớn lao Thiên Chúa đã trao ban. Ai sẽ là người được Thiên Chúa xếp vào bên phải trong ngày sau hết, nếu không phải là những người hôm nay đang can đảm bảo vệ những giá trị của Tin mừng, can đảm chống lại những kẻ thù của Chân lý và Sự sống. Hãy bắt đầu từ sự khiêm tốn của Con Thiên Chúa nơi dòng sông Giodan, để vào đời trong tình yêu Thánh Thần.

 

Lạy Chúa Giesu, hình ảnh Ngài xếp hàng bước xuống dòng sông xin chịu phép rửa, là hình ảnh báo trước về mầu nhiệm tử nạn của Ngài, một cử chỉ của tình yêu tự hiến, xin giúp chúng con hãy bắt đầu từ sự cúi xuống như Ngài, để con cảm thông với tha nhân, với những người bất hạnh và khổ đau, những người đang bị xã hội bỏ rơi. Chúa chấp nhận phận người yếu đuối để chia sẻ với chúng con khi chúng con đối diện với cám dỗ, với sự sa ngã, xin giúp chúng con đủ ơn của Chúa, để chúng con chỗi dậy, trở về trong sự sám hối và chân thành, hầu được tha thứ và đón nhận vào gia đình của Chúa trên trời. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây