Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG

Phụng vụ Lời Chúa tuần 4 mùa vọng mời gọi tất cả hãy chuẩn bị ngôi nhà tâm hồn thật xứng đáng, để đón Đấng có tên gọi là Em-ma-nu-en, Thiên Chúa ở cùng chúng ta.
CN 4 MV

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 1, 26-38)

 

Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào trinh nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ". Nghe lời đó, trinh nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận". Nhưng Maria thưa với thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?" Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế, Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được". Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và thiên thần cáo biệt trinh nữ.

 

Suy niệm

 

Khi những ánh sao lấp lánh từ các hang đá lên màu, là lúc bầu khí của đại lễ Giáng sinh đang gần kề. Niềm vui đón Con Thiên Chúa làm người đang thôi thúc người tín hữu Kito hãy làm gì đó, để xứng đáng đón nhận món quà của Thiên Chúa ban tặng cho con người. Tiếp nối sứ mạng của các Thiên Thần, của các mục đồng là loan tin vui cứu độ cho nhân loại. bởi vậy, phụng vụ Lời Chúa tuần 4 mùa vọng mời gọi tất cả hãy chuẩn bị ngôi nhà tâm hồn thật xứng đáng, để đón Đấng có tên gọi là Em-ma-nu-en, Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Sau những ngày bình yên trên mảnh đất chảy sữa và mật ong, vua Đavit trăn trở mỗi khi đêm về, mình được Thiên Chúa yêu thương, ban thưởng cho muôn ân huệ, được ở trong ngôi nhà ấm cúng, tiện nghi, trong khi Thiên Chúa cứ ở mãi trong lều tạm, và ông mong muốn xây dựng cho Thiên Chúa một ngôi nhà thật trang trọng, để Ngài ở giữa dân riêng Ngài. Hiểu được tâm ý của Đavit, Thiên Chúa chấp nhận, nhưng Ngài muốn ông xây cho Ngài một ngôi nhà tâm hồn ấm áp hơn, gần gũi hơn, chân tình hơn những ngôi nhà vật chất: “Khi ấy vua Ðavít ngự trong đền và khi Chúa cho ông được bằng yên tư bề, khỏi mọi quân thù chung quanh, thì vua nói với tiên tri Nathan rằng: "Ông thấy không? Ta ở trong nhà làm bằng gỗ bá hương, còn hòm bia Chúa thì để ở trong lều bằng da ư?" Nathan trả lời với vua rằng: "Ðiều vua nghĩ trong lòng, vua hãy đi thực hiện, vì Chúa ở với vua". Nhưng xảy ra là, đêm ấy, có lời Chúa phán cùng Nathan rằng: "Hãy nói với Ðavít tôi tớ Ta rằng: "Chúa phán thế này: Có phải ngươi sẽ xây cất cho Ta một ngôi nhà để ở chăng?". Với tâm nguyện chân thành, thay vì Đavit xây nhà cho Thiên Chúa, thì Ngài đã xây cho ông một ngôi nhà tinh thần, đó là triều đại của Đavit, một triều đại thịnh vượng, đầy quyền bính trong tay, tất cả mọi thứ không thể tìm thấy trên thế gian: “ Ta sẽ cho ngươi được bằng yên khỏi mọi quân thù, và Chúa phán trước cho ngươi biết là Chúa sẽ tạo lập cho ngươi một nhà. Nhà của ngươi và triều đại ngươi sẽ vững chắc đến muôn đời trước mặt Ta; ngôi báu ngươi sẽ vững bền mãi mãi”. Quả là “Thiên Chúa vui thích ở giữa dân người” như lời của Thánh vịnh 149 đã nói.

Chứng kiến mọi sinh hoạt tôn giáo của cộng đoàn thành Roma, thánh Phaolo cảm thấy tự hào về thái độ khiêm tốn trong niềm tin, sự ấm áp trong tình cộng đoàn, thánh nhân gợi nhắc cho họ biết, đó là lúc họ đang thực hiện ước mong của Đấng Cứu Độ, do đó, mỗi ngày sống, họ nhận lãnh được muôn ân huệ của tình yêu: “Anh em thân mến, kính chúc Ðấng có quyền năng làm cho anh em được vững vàng theo Phúc Âm tôi loan truyền, và lời giảng dạy của Chúa Giêsu Kitô, theo mạc khải mầu nhiệm được giữ kín từ đời đời, nhưng nay được tỏ bày, và nhờ các tiên tri ghi chép theo lệnh của Thiên Chúa hằng hữu, được thông tri cho các Dân Ngoại, để dẫn đưa họ về vâng phục đức tin”. Gương sống đạo của cộng đoàn sẽ là một nhịp cầu cho tình yêu cứu độ nối dài đến với mọi dân tộc, nhờ gương sáng đó, bao người sẽ tìm về với ngôi nhà hạnh phúc là Nước Trời, tìm về với người cha nhân hậu là Thiên Chúa tình yêu. Và đó là ngôi nhà hạnh phúc của mọi dân tộc dưới gầm trời này. Thiên Chúa yêu con người là thế, và mỗi ngày, Ngài muốn con người họa lại khuôn mặt Con Thiên Chúa làm người trong chính cuộc sống và con người của mình.

Đại lễ Giáng sinh đang cận kề, mỗi người được mời trở lại với làng quê Nazareth, cùng chứng kiến một câu chuyện đặc biệt, có một không hai trong lịch sử, câu chuyện truyền tin. Sứ thần của Thiên Chúa đến gặp con người để thông tri cho con người biết, đã đến lúc, Thiên Chúa thực hiện lời hứa cứu độ con người. đại diện cho nhân loại là Đức Maria, người phụ nữ tuyệt vời, đã tiếp đón sứ thần, nhận lời mời của Thiên Chúa để làm Mẹ Đấng Cứu Độ: “Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào trinh nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ". Con Thiên Chúa đi vào lịch sử nhân loại trong một gia đình hoàng tộc như lời hứa tự ban đầu, trong đại gia đình đó, Chúa Cha đã chuẩn bị cho người con của mình một gia đình nhỏ, nhưng đủ ấm áp, đủ để trở thành một con người. Sau khi nghe sứ thần giải thích, Đức Maria đã nhận lời mời của Chúa Cha, từ đây một con người nhỏ bé được vinh dự làm Mẹ Con Thiên Chúa, một cung lòng nơi người phụ nữ nhỏ bé, trở thành ngôi nhà cho Đấng là chủ tể vũ trụ ở lại giữa loài người. Lời sứ thần khẳng định cho chúng ta rằng, đấng Mẹ cưu mang là Con Đấng Tối Cao, sẽ cứu dân mình khỏi tội, khỏi cái chết đời đời: “Này trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận". Nhưng Maria thưa với thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?" Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế, Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa”.

Thật diễm phúc cho con người, từ nay, Đấng là chủ tể vũ trụ chấp nhận ở lại trong cung lòng một người phụ nữ nhỏ bé, Ngài còn chấp nhận có chung một hơi thở với con người, chấp nhận sống với dòng sữa của con người, chấp nhận một thứ lương thực bình dân của con người và chấp nhận cả những thiếu sót của phận người. Có vị thần linh nào trên thế giới chấp nhận đến ở với thần dân cách dung dị như Con Thiên Chúa không ? có vị thần linh nào chấp nhận ở lại trong cung lòng một người mẹ vô danh tiểu tốt trong thế giới loài người không ? chắc chỉ có một mình Con Đấng Tối Cao, Ngài đã chấp nhận cúi xuống với con người, sống với con người và nên giống con người ngoại trừ tội lỗi.

Mầu nhiệm giáng sinh thật ý nghĩa khi chúng ta dừng lại nơi biến cố truyền tin này, một lương duyên giữa con người với Thiên Chúa thật tuyệt vời. Chắc chắn trong lịch sử nhân loại sẽ không có biến cố này thêm một lần nữa, nhưng trong đời sống tâm linh, mỗi người tín hữu Kito, khi rước lễ, có phải là lúc họ đang trở nên chổ ở cho Con Thiên Chúa cùng chung chia sự sống với con người, cùng Con Thiên Chúa hít thở với con người, cùng Con Thiên Chúa dùng chung một thứ lương thực của con người. Thiên Chúa nơi bí tích Thánh Thể đã cúi xuống, đã ở lại với mỗi người và mọi người là thế. Ngài đi vào cuộc sống của nhân loại qua bí tích tình yêu đó. Biến cố truyền tin xảy ra trong một làng quê yên bình, khiêm tốn, Con Thiên Chúa đến với con người cũng lặng lẽ, khiêm tốn là vậy, để trở nên bài học cho chúng ta mỗi khi rước lễ. Chúa Thánh Thể mong muốn mỗi người hãy khiêm tốn chuẩn bị cung lòng mình thật ấm áp, bình yên để Ngài ở lại với nhân loại.

Sống ơn gọi nào cũng tiếp nối bước chân của Mẹ Maria, đón Chúa vào đời và đem Chúa đến cho thế giới. do đó, người tín hữu sống ơn gọi nào cũng được mời dọn dẹp tâm hồn của mình sạch sẽ và xứng đáng, loại bỏ nhứng toan tính hẹp hòi và ganh tị, lấp mọi hố sâu của ích kỷ, ghen ghét, tất cả có thể trở nên một ngôi nhà hạnh phúc và bình an của Con Thiên Chúa làm người. Cuộc sống đầy những khổ đau, đừng vì Con Thiên Chúa làm người để rồi gây ra những phiền muộn cho tha nhân, cũng đừng vì Con Thiên Chúa nhập thể mà loại trừ tha nhân, đối xử với mọi người cách khinh miệt, nếu vậy, Ngài sẽ không ở lại trong ngôi nhà với mỗi người, Ngài sẽ ra đường sống với những người bị khinh dễ, bị loại trừ, bị hất hủi và bị bỏ rơi.

 

Lạy Chúa, lời thưa xin vâng của Mẹ Maria đã làm thay đổi tất cả, Con Thiên Chúa chấp nhận làm người, chấp nhận hơi thở hữu hạn của con người và chấp nhận luôn dòng sữa của con người để duy trì sự sống. Xin giúp chúng con biết chấp nhận những gì chưa làm con hài lòng, chưa làm con vừa ý. Chúa đã cúi xuống để đưa con lên với Chúa, xin cho chúng con biết cúi xuống, để cảm thông với những người bất hạnh, khổ đau và bị xã hội bỏ rơi do thiếu thốn, do nghèo đói và do dốt nát, họ  đang ẩn hiện đâu đó giữa cuộc đời. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây