Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT PHỤC SINH

Hôm nay, toàn thể giáo hội công giáo đón mừng đại lễ Phục sinh, Đức Giesu đã bị giết chết, đã được an táng trong mồ ba ngày, và hôm nay đã sống lại trong quyền năng và vinh quang của Thiên Chúa.
CN PHỤC SINH

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 20, 1-9)

Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ, bà liền chạy về tìm Simon-Phêrô và người môn đệ kia được Chúa Giêsu yêu mến, bà nói với các ông rằng: "Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu". Phêrô và môn đệ kia ra đi đến mồ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô, và đến mồ trước. Ông cúi mình xuống thấy những khăn liệm để đó, nhưng ông không vào trong. Vậy Simon-Phêrô theo sau cũng tới nơi, ông vào trong mồ và thấy những dây băng nhỏ để đó, và khăn liệm che đầu Người trước đây, khăn này không để lẫn với dây băng, nhưng cuộn lại để riêng một chỗ. Bấy giờ môn đệ kia mới vào, dù ông đã tới mồ trước. Ông thấy và ông tin, vì chưng các ông còn chưa hiểu rằng, theo Kinh Thánh, thì Người phải sống lại từ cõi chết.

 

Suy niệm

Hôm nay, toàn thể giáo hội công giáo đón mừng đại lễ Phục sinh, Đức Giesu đã bị giết chết, đã được an táng trong mồ ba ngày, và hôm nay đã sống lại trong quyền năng và vinh quang của Thiên Chúa.

Biến cố Đức Giesu phục sinh đã làm cho các môn đệ, những người lãnh đạo tôn giáo và cộng đoàn dân chúng thay đổi hoàn toàn về sự hiện diện của chàng thanh niên vô danh nơi gia đình Ông Bà Giuse. Sự phục sinh của Đức Giesu được hiểu như là một cuộc trở về với địa vị ban đầu của Ngài là ngai toà của Con Thiên Chúa trên trời. Dù là Con Thiên Chúa, Ngài đã vâng lời Chúa Cha, đi vào lịch sử nhân loại, nơi đó Ngài đã bị chối từ ngay từ lúc chào đời, đặc biệt trong thời gian Ngài xuất hiện công khai. Thế nhưng, những ai được Ngài tuyển chọn và cho đồng hành với Ngài trong suốt thời gian công khai đó, họ sẽ là những chứng nhân cho mầu nhiệm phục sinh của Ngài. Họ được mời gọi lên đường, đem tin vui phục sinh đó đến tận cùng trái đất. Bài đọc 1 trong sách Tông Đồ Công Vụ tường thuật cho chúng ta đôi nét về ơn gọi của các môn đồ Đức Giesu: “Và chúng tôi, chúng tôi là chứng nhân tất cả những gì Người đã làm trong nước Do-thái, và tại Giêrusalem, Người là Ðấng người ta đã giết treo Người trên thập giá. Nhưng ngày thứ ba, Thiên Chúa đã cho Người sống lại và hiện ra không phải với toàn dân, mà là với chúng tôi là nhân chứng Thiên Chúa đã tuyển chọn trước, chính chúng tôi đã ăn uống với Người sau khi Người từ cõi chết sống lại. Và Người đã truyền cho chúng tôi rao giảng cho toàn dân và làm chứng rằng chính Người đã được Thiên Chúa tôn làm quan án xét xử kẻ sống và kẻ chết”. các môn đệ là những người làm chứng cho mầu nhiệm phục sinh, họ được mời gọi đi theo Ngài, được sống bên cạnh Ngài, được chứng kiến mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Thầy mình, và sau khi được chứng kiến tất cả, họ được Chúa Thánh Thần sai đi. Tiếp bước các môn đệ, Giáo hội nay lên đường để  loan báo tin mừng phục sinh cho thế giới. Lời loan báo luôn đi kèm là lời chứng, các môn đệ đã dùng chính mạng sống mình làm lời chứng sống động và hùng hồn nhất, để nói về một tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người, tình yêu đó được cụ thể hoá qua mầu nhiệm nhập thể của Người Con là Đức Giesu. Người Con đó đã chấp nhận bản án bất công, chấp nhận bị treo trần trụi trên thập giá để cứu độ con người.

Các môn đệ đã lên đường, rảo khắp mọi lối nẻo của thế trần, rồi bước chân được tiếp nối là các nhà truyền giáo, các Kito hữu mọi thời, tất cả đều được mời gọi tiếp nối sứ mạng đó. Lời nhắc của vị tông đồ dân ngoại trong lá thư gởi giáo đoàn Coloxe cũng là lời nhắc gởi đến mỗi người tín hữu hôm nay: “nếu anh em đã sống lại với Ðức Kitô, anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Ðức Kitô ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất”. Để tìm được những sự trên trời, người chứng nhân phải sống theo tinh thần của tin mừng, phải cố gắng để lau sạch khuôn mặt của Thầy Chí Thánh mình đang bị nhơ nhớp, đang bị xoá nhoà bởi những xu hướng của thế tục hoá, của những trào lưu thực dụng, của những suy nghĩ lệch lạc về niềm tin, về các bí tích, về đời sống phụng vụ của giáo hội, đặc biệt là quyền làm người, là sự sống của các thai nhi, là vị thế của những người già cả, tàn tật, cô đơn và bất hạnh. Nơi những con người đó, khuôn mặt của Đức Giesu bị dơ bẩn, bị ô uế, và đang cần những chiếc khăn sạch đến từ những Veronica để được rửa, được lau và được xứng đáng gọi là con người. Có phải lúc đó, người môn đệ của Đức Giesu đang sống mầu nhiệm phục sinh với Thầy của mình, đang mừng mừng tủi tủi được gặp lại Thầy sau những ngày bị chôn vùi, sau những thất bại và sau những nấm mồ lạnh.

Câu chuyện bà Maria Madala ra viếng mồ Thầy mình khi vừa tảng sáng, được thánh Gioan kể lại rất thật. Tâm trạng sợ hãi, nghi ngờ, hoang mang trong tinh thần của người phụ nữ đã dẫn đến sự hoài nghi, hoài nghi có phải đó là Thầy mình không ? hoài nghi Thầy mình có sống lại như lời đã loan báo trước khi bước vào cuộc khổ nạn không ? sự hoài nghi đó làm tăng thêm nỗi hoảng loạn, dẫn đến chỗ đã không nhận ra được Thầy mình đã sống lại. Câu chuyện được kể tiếp về chuyến thăm mộ của hai môn đồ là Phero và Gioan, hai ông chạy ra mồ, kẻ vào trước, người vào sau, thấy tất cả những thứ liên quan đến việc tống táng cho Thầy, nhưng đặc biệt là không thấy thân xác Thầy. Trở ra, các ông bắt đầu hoài nghi, băn khoăn về sự lạ này. Có hay không Thầy mình đã sống lại: “Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ, bà liền chạy về tìm Simon-Phêrô và người môn đệ kia được Chúa Giêsu yêu mến, bà nói với các ông rằng: "Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu". Phêrô và môn đệ kia ra đi đến mồ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô, và đến mồ trước. Ông cúi mình xuống thấy những khăn liệm để đó, nhưng ông không vào trong. Vậy Simon-Phêrô theo sau cũng tới nơi, ông vào trong mồ và thấy những dây băng nhỏ để đó, và khăn liệm che đầu Người trước đây, khăn này không để lẫn với dây băng, nhưng cuộn lại để riêng một chỗ”.  Có thể nói những chứng nhân đầu tiên khi ra mộ và thấy trống trải đó đã trải qua những phút giây hoài nghi về sự biến mất kỳ lạ của Thầy. Trước khi bước vào cuộc khổ nạn, Đức Giesu đã báo trước cho họ không chỉ một lần mà tới ba lần. con số ba là con số được coi là đầy đủ và mạnh mẽ nhất trong lời chứng. họ đã nghe tới ba lần, thế mà, lúc này lại hoài nghi và hoài nghi cách hoang mang. Thầy đã sống lại như lời tiên báo, vậy mà các môn đệ đã hoài nghi là chưa sống lại. Một sự thử thách lớn trong niềm tin vào Chúa phục sinh.

Khi còn tại thế, Đức Giesu đã loan báo cho các đồ đệ của mình về kế hoạch của Chúa Cha muốn nơi Ngài, là Ngài sẽ đi vào cuộc khổ nạn với những lời kết tội vô lý đến từ sự cố chấp và kiêu căng, vậy mà ít có ai trong đám môn đệ kia đã hiểu và đã chấp nhận đó là sự thật. tất cả được hiển lộ khi Đức Giesu sống lại. sống bên cạnh Chúa, nghe Chúa nói, theo chân Chúa mỗi ngày, thế mà niềm tin của các môn đệ trong cộng đoàn sơ khai vẫn nông cạn và hơn nữa là hoài nghi. Thử hỏi ngày hôm nay, các tín hữu Kito là môn đệ của Đức Giesu, niềm tin của họ có nông cạn, có hoài nghi như các môn đệ ngày xưa không ? trong mọi biến cố cuộc đời, trong những nghịch cảnh của thế giới, chúng ta có tin nhận là vẫn có sự hiện diện của Chúa phục sinh nơi đó không ? giữa cơn đại dịch, khuôn mặt và phẩm giá của người nghèo, người già có được nhìn nhận và chăm sóc như đang chăm sóc khuôn mặt và phẩm giá của Chúa phục sinh không ? giá trị của con người luôn được đặt  đúng chỗ và là ưu tiên nhất, hay giá trị của tiền bạc, quyền lực và thế lực được ưu tiên hơn, và như thế có phải là lúc con người đang hoài nghi không Thầy mình là Đức Giesu chưa phục sinh, chưa sống lại và không hiện diện giữa lòng nhân loại, trong lòng Giáo hội đó. Sống trong một thế giới được mệnh danh là hiện đại nhưng rất thực dụng, thì niềm tin tôn giáo có phải là một điều gì đó mơ hồ và viễn vông không ? niềm tin tôn giáo đó lại tin vào một Đấng gọi là Giesu đã chết và nay đã sống lại, liệu có quá mơ hồ, thiếu thực dụng và thiếu bằng chứng không ? để chấp nhận một vị Thiên Chúa làm người đã chết và đã sống lại, đang hiện diện trong thế giới này, đòi hỏi người tin phải vượt lên trên mọi rào cản của thế giới như mọi người đang chứng kiến hôm nay. Chính những rào cản đó đang làm cho người tin trở nên những người nhẹ dạ, những người mê tín, thậm chí là hoang tưởng. Trong bối cảnh đó, người tín hữu Kito phải mạnh dạn làm chứng rằng Đức Giesu, Con Thiên Chúa làm người, đã chết và đã sống lại, đang hiện diện giữa thế giới hôm nay qua những con người dám hy sinh, dám chấp nhận khổ đau, dám quên mình để phục vụ tha nhân, dám chia sẻ cả sự sống của mình cho tha nhân, dám vượt qua mọi thách đố để lau khuôn mặt của Thầy Chí Thánh đang vấy bùn đất trong một xã hội nhiễu nhương và đầy bất công. Người tín hữu Kito có sẵn sàng nắm tay nhau để bảo vệ công lý, bảo vệ đức tin khi kẻ thù của Thiên Chúa đang tìm đủ mọi cách để tấn công, để xoá sổ Giáo hội và đang tìm mọi thủ đoạn để bóp nghẹt sự sống thiêng liêng của các linh hồn.

Lắm lúc chúng ta chấp nhận sự an phận và an toàn để sống dù rằng mang trên mình chiếc áo là Kito hữu, nhưng thực sự có Chúa trong tâm hồn không thì không biết, họ tìm sự an toàn cho bản thân, lảng tránh những đói khát của các linh hồn, lảng tránh những đau khổ của tha nhân. Họ thu mình lại trong vỏ ốc với nhiều lý do để được an phận. thế thì tin mừng phục sinh làm sao được loan đi khi bao người đang đói, đang khát và đang lạnh đây ? các tông đồ ngày xưa đã làm chứng cho tin mừng phục sinh không chỉ bằng lời nói, bằng kiến thức uyên thâm, bằng tài năng xuất chúng, nhưng hơn đó nhiều là bằng sự sống và những giọt máu đào của mình. Chứng nhân tin mừng phục sinh sẽ là thế, và sẽ đòi hỏi rất nhiều trong hoàn cảnh cuộc sống hôm nay, đặc biệt trong đại dịch đang hoành hành khắp thế giới.

 

Lạy Chúa Giesu, Chúa đã phục sinh, đã đem đến cho nhân loại một tin vui là con người nếu tin vào Thiên Chúa,đi theo con đường Ngài giới thiệu, sẽ được sống lại và sống bên cạnh Thiên Chúa, xin cho mỗi người luôn xác tín lại niềm tin của mình, đặc biệt là cho niềm tin đó luôn sống động trong mọi hoàn cảnh, để loan tin vui phục sinh cho tha nhân, cho thế giới. Chúa đã hiện ra với các môn đệ, với những người thân để củng cố niềm tin mong manh của họ, xin Chúa hãy đánh thức lương tâm chúng con, đánh thức tình người nơi chúng con, để chúng con dám quay trở lại với thế giới đang khổ đau, để loan tin vui, Chúa phục sinh đang ở bên cạnh mỗi người, đặc biệt là những người khổ đau, bệnh tật và tuổi già. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây