Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN

Tìm kiếm hạnh phúc và niềm vui trong cuộc sống là một yếu tố mà bất cứ ai cũng mong đợi và cố gắng từng ngày. Tuần lễ thứ 17 thường niên trở về, Mẹ Giáo hội gởi tới mỗi người con lời khuyên bảo hãy cố gắng kiếm tìm hạnh phúc và niềm vui cho cuộc sống, dù có phải hy sinh, dù có phải vất vả, dù có phải đánh đổi nhiều yếu tố khác. Hạnh phúc và niềm vui đích thực của người tín hữu Kito là Nước Trời, là Thiên Chúa, là sự sống vĩnh cửu. Mỗi tín hữu có can đảm để hy sinh, để khước từ những giá trị ảo tại thế gian, để có được hạnh phúc và niềm vui đó không ? đó cũng là tâm tình mỗi tín hữu chúng ta hãy suy niệm và cố gắng tìm lời giải đáp cho riêng mình trong tuần lễ này.
CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 13, 44-52)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được, vội chôn vùi xuống, vui mừng trở về bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy. Nước trời cũng giống như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy.

"Nước trời lại giống như lưới thả dưới biển, bắt được mọi thứ cá. Lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi đó mà lựa chọn: cá tốt thì bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài. Trong ngày tận thế cũng vậy: các thiên thần sẽ đến mà tách biệt kẻ dữ ra khỏi người lành, rồi ném những kẻ dữ vào lò lửa, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng. Các ngươi có hiểu những điều đó không?" Họ thưa rằng: "Có". Người liền bảo họ: "Bởi thế, những thầy thông giáo am tường về Nước trời cũng giống như chủ nhà kia, hay lợi dụng những cái mới, cũ trong kho mình".

Suy niệm

Tìm kiếm hạnh phúc và niềm vui trong cuộc sống là một yếu tố mà bất cứ ai cũng mong đợi và cố gắng từng ngày. Tuần lễ thứ 17 thường niên trở về, Mẹ Giáo hội gởi tới mỗi người con lời khuyên bảo hãy cố gắng kiếm tìm hạnh phúc và niềm vui cho cuộc sống, dù có phải hy sinh, dù có phải vất vả, dù có phải đánh đổi nhiều yếu tố khác. Hạnh phúc và niềm vui đích thực của người tín hữu Kito là Nước Trời, là Thiên Chúa, là sự sống vĩnh cửu. Mỗi tín hữu có can đảm để hy sinh, để khước từ những giá trị ảo tại thế gian, để có được hạnh phúc và niềm vui đó không ? đó cũng là tâm tình mỗi tín hữu chúng ta hãy suy niệm và cố gắng tìm lời giải đáp cho riêng mình trong tuần lễ này.

Trở lại với phần phụng vụ Lời Chúa của ngày Chúa nhật 17, chúng ta nghe lại lời của tác giả sách các Vua quyển thứ nhất, kể lại những lời nguyện cầu của vua Salomon khi ông đăng quang trên ngai vàng của vua cha để lại. Lời nguyện cầu của ông không xin bạc vàng, của cải, không xin quyền bính địa vị cao sang, không xin ngai vàng được vững bền mãi mãi, ông chỉ xin Giave cho ông một chút sự khôn ngoan trong khiêm tốn của Giave, để ông hướng dẫn dân riêng của Giave đi theo hành trình Giave đã hoạch định: “Trong những ngày ấy, tại Gabaon, ban đêm, Chúa hiện ra cùng Salomon trong giấc mộng và phán rằng: "Ngươi muốn gì thì hãy xin, Ta sẽ ban cho ngươi". Salomon thưa: "Lạy Chúa là Thiên Chúa, Chúa khiến tôi tớ Chúa cai trị kế vị Ðavít thân phụ con. Nhưng con chỉ là một trẻ nhỏ, không biết đường đi nước bước. Tôi tớ Chúa đang sống giữa dân Chúa chọn, một dân đông đảo không thể đếm và ước lượng được. Vậy xin Chúa ban cho tôi tớ Chúa tâm hồn khôn ngoan để đoán xét dân Chúa, và phân biệt lành dữ, vì ai có thể xét xử dân này, một dân của Chúa đông đảo thế này”. Với địa vị là một nhà vua trên ngai vàng, Salomon không xin cho mình những vinh hoa phú quý của thế gian, nhưng ông dám can đảm cúi đầu xin Giave cho ông hiểu được phần nào ý định của Giave, để ông hướng dẫn dân tộc ông đi đúng với con đường Giave đang hướng dẫn, bởi đó là một dân ô hợp giữa bao dân tộc khác. Quả thực, một lời cầu xin ý nghĩa và chân thành của một con người khiêm tốn. Biết mình được chọn, được đặt lên ngai vàng không do ý định của loài người, nhưng là do Giave, vua Salomon đã đặt tương lai của dân tộc ông trong sự hướng dẫn và che chở của Giave. Khiêm tốn và chân thành là những gì vị vua trẻ đã thực hiện, đã sống để từng ngày dấu chân của Thiên Chúa đi giữa dân được in rõ và luôn hiện hữu.

Dân thành Roma là những tín hữu Kito trở lại, dù họ còn nhiều bỡ ngỡ trong đời sống tôn giáo, thế nhưng, họ luôn được khích lệ, được nâng đỡ bởi những người đồng hành, trong đó có thánh Phaolo, vị Tông đồ dân ngoại. Thánh nhân luôn mời gọi họ cùng giúp nhau nâng đỡ đức tin, giúp nhau sống đạo, bởi cùng với những cố gắng của con người, còn có sự đỡ nâng của Thiên Chúa: “Anh em thân mến, chúng ta biết rằng những kẻ yêu mến Thiên Chúa thì Người giúp họ được sự lành, họ là những người theo dự định của Chúa, được kêu gọi nên thánh. Vì chưng, những kẻ Chúa đã biết trước, thì Người đã tiền định cho họ nên giống hình ảnh Con Người, để Ngài trở nên trưởng tử giữa đoàn anh em đông đúc”. Khi cuộc sống còn nhiều bộn bề, nhưng người tín hữu biết chọn lựa, biết loại trừ và can đảm cắt bỏ những gì không phù hợp với những giá trị của tin mừng, chắc chắn họ sẽ bị thiệt thòi, nhưng đổi lại, họ sẽ tìm gặp được hạnh phúc và niềm vui trong tâm hồn, trong hành trình đức tin. Người tín hữu thành Roma là một tấm gương tiêu biểu, hàng ngày, họ đối diện với muôn vàn thách đố giữa đời, nhưng họ vẫn kiên trì với những tâm tình sống đạo thực tiễn, bởi họ luôn tin vào tình thương của Thiên Chúa dành cho họ, những người con mới tìm lại được ngôi nhà của người cha và đang trở về đó.

Câu chuyện kho tàng được cất giấu trong ruộng để rồi người thương gia đành phải bán hết tất cả những gì mình có để mua cho được đám ruộng là một lời mời của Con Thiên Chúa gởi đến cho nhân loại. Nước Trời được ví von như là kho tàng vô giá, đang được cất giấu trong đám ruộng. Và đó cũng là dụ ngôn nói về những giá trị của tin mừng, những giá trị của Nước Trời. Tất cả những giá trị đó không thuộc về thế gian, cũng không được định lượng theo kiểu của thế gian, do đó, những ai mong muốn có kho tàng đó, mong được sở hữu viên ngọc đó, phải chấp nhận đánh đổi những gì mình đang sở hữu, thậm chí là mất mát, thua thiệt và đau khổ, để có được những giá trị lớn hơn, ý nghĩa hơn và đem lại những lợi ích thiêng liêng hơn: “Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được, vội chôn vùi xuống, vui mừng trở về bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy. Nước trời cũng giống như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy”. Để có một tương lai khả quan, ai cũng muốn mình được học hành đến nơi đến chốn, thậm chí phải khổ luyện với những chương trình học rất nặng, vì thế, không thiếu những sinh viên, học sinh can đảm bỏ lại đằng sau gia đình, bạn hữu, đất nước, đến một quốc gia xa xôi, khác biệt về mọi thứ, từ ngôn ngữ, văn hóa, cho đến cái ăn, cái mặc, để học hành, để khổ luyện. Nơi xa xôi ấy, họ phải chịu cái đói, cái rét, cái cô đơn, ngược lại, họ được tiếp xúc với một nền giáo dục rất hiện đại, họ được đắc thủ nhiều kiến thức, giúp tương lai có những công việc tốt, một sự nghiệp sáng lạn. Để có một tương lai như vậy, họ phải từ bỏ rất nhiều, sự từ bỏ đó không đến từ bất đắc dĩ, nhưng là hoàn toàn tự nguyện, hoàn toàn chấp nhận cách nhưng không. Một tương lai của một con người mà họ còn dám từ bỏ tất cả như thế, liệu rằng, để có được một điểm đến cuộc đời tốt đẹp, có ai dám từ bỏ mọi thứ, từ bỏ cả những ý riêng và cá tính của mình, để hoàn toàn sống theo một triết lý sống mới, để đi trên một con đường với nhiều bảng hướng dẫn khác hoàn toàn với các xa lộ. Để có được một nơi vĩnh cửu bình an và hạnh phúc, đòi hỏi mỗi người phải có những chọn lựa như thế, phải có những quyết định mang tính cách sống còn và phải chịu trách nhiệm về những chọn lựa đó. Giáo lý của Đức Giesu đem đến là một triết lý tôn trọng tự do của con người, Thiên Chúa yêu con người trong sự tự do và tôn trọng. Ngài để cho con người dùng lý trí và ý chí của mình để biện phân, để chọn lựa và để sống hết tình, hết mình với những gì mình đã chọn.

Trong mỗi hành trình ơn gọi của các tín hữu cũng thế, dù đó là ơn gọi nào, tất thảy đều có những linh đạo rất rõ ràng và có chiều sâu nội tâm. Thiên Chúa mời mỗi người đi vào trong những con đường đó với mẫu số chung là sống cho tình yêu. Con người được chọn lựa, được ra đi trên hành trình mình yêu thích. Nhưng cũng trên hành trình đó, người bộ hành phải từ bỏ rất nhiều, ngay cả sự sống và cuộc đời của mình, để cho hành trình được viên mãn. Nhưng cũng không thiếu những người đứng núi này rồi trông núi nọ, hoặc chọn lựa một hành trình rồi nhưng không dám từ bỏ những gì là rất riêng của mình. Hành trình theo Thầy Chí Thánh là hành trình đi qua đau khổ mới tới vinh quang của chiến thắng, có cảm nếm nỗi đau và thất bại của mầu nhiệm thập giá, người môn đệ mới được ngụp lặn trong niềm vui của mầu nhiệm phục sinh. Và hành trình ơn gọi của mỗi người sẽ là như vậy, theo Thầy trong đau khổ, mất mát, thua thiệt, mới mong có ngày hân hoan trở về với những bó lúa trĩu nặng hạt vàng của mùa gặt.

 

Lạy Chúa Giesu, Chúa đã yêu Chúa Cha và chấp nhận đau khổ, kể cả cái chết để được nhận lãnh vinh quang của người chiến thắng, xin cho mỗi người chúng con, luôn can đảm từ bỏ những gì thuộc về thế gian đang làm chúng con hấp dẫn, để đi theo con đường Chúa đã đi, để mai sau chiếm đoạt được Nước Trời. Chúa đã từ bỏ cả ý riêng của mình, để thánh ý Cha được vẹn toàn, nhờ đó, Chúa đã được vinh thăng cõi trời trong ánh sáng của mầu nhiệm phục sinh, xin cho chúng con luôn can đảm, khước từ những cám dỗ, những cạm bẩy giữa cuộc đời, để chúng con theo Chúa đến cùng, theo Chúa mỗi ngày, và dám từ bỏ tất cả vì Chúa, vì Nước Trời. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây