Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


CỘNG ĐOÀN SẮC TỘC & CA ĐOÀN TÊRÊSA MỪNG LỄ BỔN MẠNG

CỘNG ĐOÀN SẮC TỘC

Ngày 4-10-2019 Giáo Hội Mừng Kính Thánh Phan-xi-cô-Asisi. Riêng Cộng Đoàn sắc tộc & Ca Đoàn Têrêxa lại mừng Lễ Bổn Mạng Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng GiêSu, vì đúng ngày lễ ngày 1-10, quý Cha  quản xứ bận công việc mục vụ nên không dâng Thánh Lễ cho Cộng đoàn được.  Năm nay thánh lễ được tổ chức tại Nhà Thờ Giáo Xứ thật long trọng & ý nghĩa. Đúng 18giờ 30 Cha Phó Giuse cử hành Thánh Lễ, cùng hiệp dâng trong Thánh Lễ có Qúy Soeurs, Qúy đại diện Ban Ngành Đoàn Thể, các Anh Chị trong Ban LBTM và bà con các Giáo Buôn  Buôn  Cuor Knia , Ea Bong, Kdun.
 

21

   Thánh Nữ Têrêxa sinh tại Alencon bên Pháp năm 1873. Cha Mẹ ngài là ông bà Louis Martin và Zélie Guérin rất đạo đức, Ông bà có 9 người con nhưng 4 người chết sớm. Trong 5 người con gái còn lại, Têrêxa là con út: 4 người vào dòng kín Camêlô và Léonine đi tu dòng Thăm Viếng. Têrêxa mồ côi mẹ năm lên 4 tuổi, và gia đình dọn về thành Lisieux. Têrêxa có ý định vào dòng kín mặc dù tuổi còn nhỏ. Nhưng gia đình cũng như Đức cha Hugonin không đồng ý nên Têrêxa quyết định xin phép thẳng với ĐGH. Năm 1887, cùng với cha và chị Céline, Têrêxa đi hành hương Roma và trong buổi tiếp kiến ngày 20 tháng 11 năm 1887, Têrêxa xin ĐGH Leo XIII cho phép vào dòng kín mặc dù lúc đó mới được 14 tuổi. Nhưng cô chỉ nhận được một câu trả lời mơ hồ và được dẫn ra ngoài, nước mắt dàn dụa. Trở về Lisieux, Têrêxa được phép ĐGM cho vào dòng kín vào ngày 9-4-1888, lúc đó chị mới được 15 tuổi và 3 tháng. 24 nữ tu tiếp đón Têrêxa. Cuộc sống trong đan viện có nhiều cam go về mặt vật chất cũng như về kỷ luật. Chị Têrêxa ngày càng tiến triển trên con đường yêu mến Chúa. Ước muốn cứu rỗi các linh hồn thúc đẩy Têrêxa định xin tới dòng kín Camêlô ở Sàigon, nhưng vì bệnh lao phổi, nên chị Têrêxa phải bỏ ý định này và từ tháng 4 năm 1897, Têrêxa không thể tham dự đời sống cộng đoàn nữa. Chị qua đời ngày 30 tháng 9 năm 1897 lúc mới được 24 tuổi đời. Chỉ 27 năm sau đó, Đức Pio XI đã tôn phong Têrêxa Hài Đồng Giêsu lên bậc hiển thánh và 2 năm sau ngài tôn thánh nữ làm bổn mạng các xứ truyền giáo, giống như thánh Phanxicô Xavie, Tông đồ miền Viễn Đông.

 Ngày 19-10-1997 Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô II tuyên bố Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng GIÊ SU là một trong 33 Tiến Sĩ Hội Thánh của Hội Thánh toàn cầu, và là một trong ba người phụ nữ duy nhất được trao tặng danh hiệu này.

Lạy Thánh Nữ Têrêxa, với bao sóng gió trong cuộc sống đầy khó khăn và thử thách, mà nhiều khi chúng con đã sống bất xứng, bỏ bê những giờ đọc kinh trong Giáo Buôn, giờ học Giáo Lý và tham dự Thánh Lễ, đặc biệt là ngày Chúa Nhật.

Lạy Thánh Nữ Têrêxa xin hãy luôn cầu bầu cho Cộng Đoàn chúng con ngày càng biết sống hướng thiện, biết sống trong tình bác ái yêu thương, có những nghĩa cử cao đẹp với tha nhân trong đời sống thường ngày, để mỗi người chúng con thực hiện được sứ vụ của mình, khi chịu phép rửa phải là một ngôn sứ, vương đế và tư tế, xin cho chúng con là những đóa hoa hồng tiến dâng được kết trái nhân đức và trọn lành.
 

22


Chia sẻ trong Thánh Lễ  cha chủ tế chia sẻ hãy luôn noi gương theo Thánh Bổn Mạng, một vị Thánh trẻ thật khiêm tốn, tự đặt mình vào chỗ thấp nhất, làm những điều bình thường nhỏ bé bằng đường lối phi thường. Nhân ngày lễ kính thánh Têrêxa, chúng ta xin ngài cầu khẩn Chúa cho chúng ta sức mạnh để đối diện với những nghịch cảnh và cố gắng phấn đấu để biến mọi gian khổ thành sức mạnh, thành ân sủng, như chính Ngài đã biến những đau khổ thành hoa hồng, “Hoa hồng Têrêxa.”

Cuối Thánh Lễ Ông Trưởng Ban LBTM Cộng Đoàn Sắc Tộc  (Aê Puk) đại diện cho Cộng Đoàn cám ơn đến Qúy Cha,Qúy Soeurs, BTV H Đ G X đã tạo điều kiện cho cộng đoàn sắc tộc tổ chức Thánh Lễ thật trang nghiêm và long trọng,  xin cám ơn đến tất cả các  Ban Ngành Đoàn Thể  Anh Chị Em  BLBTM cùng toàn thể giáo dân đã hiệp dâng Thánh Lễ. Nguyện xin Thánh Nữ luôn ban ơn,hướng dẫn Cộng Đoan Sắc Tộc hiểu được con đường nhỏ bé theo thánh ý của người. Xin Người làm mưa hoa hồng là những ân huệ từ trời xuống thật nhiều cho Cộng Đoàn chúng con để chúng con có thêm đức tin thật vững mạnh, cho chúng con được một lòng vững tin khi gặp nghịch cảnh và tích cực biến mọi gian khổ thành sức mạnh, thành ân sủng.
 

26

         

24

                 

27

  

28

    

32
 
34
 
35
 
38
 
36

CA ĐOÀN TÊ RÊ XA

  Ca Đoàn Tê rêxa gồm các em Sắc Tộc được Cha GB Hồ Quang Lâm thành lập ngày 1-10-2004. Ngoài ra, có một số anh chị em thiện chí người Kinh cũng tham gia sinh hoạt với Ca Đoàn. Đây là Ca Đoàn có nhiều nét đặc thù, hát các bài hát Thánh Ca có giai điệu Tây Nguyên, có nhiều sinh hoạt mang đậm nét đặc sắc văn hóa sắc tộc ÊĐÊ. Ca Đoàn Tê rêxa phục vụ những ngày lễ riêng của mình . Ngoài ra còn  phục vụ những giờ do HĐGX phân nhiệm & giao lưu cùng các xứ bạn .

 Những năm tháng khó khăn đã trôi qua, cuộc sống hôm nay đầy đủ tươi sáng hơn, các ca viên được sinh hoạt trong các điều kiện tốt hơn và thoải mái. Tuy nhiên nhân sự ca viên thường không ổn định, đặc biệt nơi các ca viên trẻ, vì đa số ca viên đều ở lứa tuổi học sinh , sinh viên hoặc đến tuổi lập gia đình , do đó thời gian sinh hoạt ở Ca Đoàn thường không được lâu, gây khó khăn cho các anh chị Ca Trưởng. Mặc dù còn non trẻ & gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, điển hình như nơi tập hát buổi đầu sinh hoạt tại phòng huấn nghệ của Giáo Xứ nhưng vì hoàn cảnh đi lại khó khăn nên Ca Đoàn thống nhất dời về Giáo Buôn Ea Bong là tương đối trung tâm vì còn có các ca viên ở hai Giáo Buôn là Cuôr Knia, Kdun, nhưng rồi địa điểm cũng thay đổi vì mượn nhà của bà con trong Giáo Buôn. Hiện tại Ca Đoàn đang sinh hoạt tại nhà anh Y-TÔN  Giáo Buôn Ea Bong.
 

42
 
39
 
41
 
43
 
45

Tác giả bài viết: Trọng Ánh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây