Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


THÁNH LỄ NGHĨA TRANG MỒNG HAI TẾT TÂN SỬU

Ngày mồng hai tết, Giáo Hội mời gọi chúng ta kính nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ, là dịp nhắc nhở chúng ta nhớ đến nguồn cội của mình và công ơn sinh thành dưỡng dục của tổ tiên, ông bà, cha mẹ.
THÁNH LỄ NGHĨA TRANG MỒNG HAI TẾT TÂN SỬU
IMG 5377

Vào lúc 17h30 ngày 13/02/2021, đoàn con lũ cháu lại quây quần bên bàn tiệc thánh tại nghĩa trang Giáo xứ để dâng Thánh lễ nguyện cầu cho các bậc tiền nhân và cho tất cả những người đang an giấc dưới lòng đất mẹ xứ nhà, đây cũng là truyền thống nhớ nguồn và là nét đẹp rất Châu Sơn.
 

IMG 5396

Thánh lễ đồng tế cha chánh xứ Gioan Bùi Quang Đạo chủ tế, cha phó Giuse Vũ Văn Thảo, quý cha đồng hương cha giáo Phêrô Trần Ngọc Anh, cha giám đốc trung tâm mục vụ GB Nguyễn Huy Bắc, cha Đaminh Trần Thiện Thanh Trà (CSsR), cha Phanxico Selesio Trần Huy Huề (O.C) Giacôbê Lưu Văn Tân (SVD), GB Nguyễn Quốc Thuần, thầy phó tế Giuse Trần Đoàn Nhân Tiếng.

 

Lời dẫn lễ: Với lòng thảo kính nhớ ơn cội nguồn tiên tổ, và sống Lời Chúa truyền dạy. Nên chúng ta dành buổi chiều muộn mồng 2 tết, để hiệp dâng thánh lễ tại nghĩa trang này, tạ ơn Chúa cho chúng ta được hội ngộ đầu năm và gặp gỡ những người đang an nghỉ nơi đây. Dưới con mắt đức tin thì trong giờ phút này, phảng phất đâu đây anh linh các bậc tiền nhân đang hiện hữu một cách vô hình, vì đối với người tín hữu sự sống chỉ thay đổi chứ không mất đi.

Cha chánh xứ Gioan tâm tình bước vào thánh lễ.

 Tết về chạnh nhớ tổ tiên
 cũng nhờ huyết thống con nên thân người
Dẫu không biết mặt biết người
cõi lòng thổn thức những lời tri ân.

Mùa xuân vĩnh phúc hướng về tổ tiên, cho nên bầu khí nghĩa trang chiều nay không hề nhuốm màu ảm đảm. Điểm hẹn nghĩa tình này, bởi vì chúng ta đang sống ở trong mùa xuân của đất trời và cùng nhau hướng về mùa xuân vĩnh cửu.
 

IMG 5403

cha Đaminh chia sẻ trong thánh lễ: trong bầu khí ngày mồng 2 tết tại nghĩa trang, chúng ta được thắp nén hương đối với những bậc đã đi trước chúng ta là cả một diễm phúc. Chúng ta được tham dự thánh lễ tại đây là cả một hạnh phúc của một người con trong Giáo xứ. Những người xa quê không có được vì con cảm nhận được tâm trạng ấy, bởi vì con cũng đã từng xa quê. Chiều chiều ra đứng ngõ sau, ngó về quê mẹ ruột đau chín chiều. Tình gia đình và lòng hiếu thảo là căn bản nhất để làm nên một con người, để rồi từ nơi gia đình đó chúng ta học biết yêu thương, chia sẻ chứ không phải ăn thua. Khi chúng ta tôn vinh tổ tiên là chúng ta tôn vinh Thiên Chúa ở trong lịch sử cuộc đời chúng ta. Tôn vinh Thiên Chúa và hiếu thảo đối với tổ tiên cách hay nhất là chuyển giao đức tin. Đức tin là kính sợ Chúa, lòng trung thành với giao ước đó là kho tàng mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta. Cho nên cách hiếu thảo hữu hiệu nhất đó là chuyển giao đức tin cho thế tiếp theo. Để rồi dòng dõi của các ngài sẽ muôn đời tồn tại, vinh quang của các ngài sẽ chẳng phai mờ và danh thơm mãi lưu truyền hậu thế.

IMG 5409

     Sau thánh lễ mọi người đi viếng mộ, đứng bên mộ những người thân, để cảm nhận, để suy nghĩ về thân phận con người. Nhân ngày mồng 2 tết kính nhớ tổ tiên, ông bà cha mẹ là dịp để nhìn lại thân phận mình còn đang nghèo nhân đức, ít công phúc trước mặt Chúa. Qua những nấm mộ này, Chúa đang nhắc nhở mỗi người chúng con đang sống, hãy cố gắng sống đời mình cho thật giá trị. Để khi hoàn tất hành trình quán trọ trần gian, được hiệp thông vĩnh cửu với Đấng Phục Sinh trong Nước trời.


Mời xem hình tại đây

Tác giả bài viết: BBT Trang tin GXCS; HÌNH ẢNH QUANG HƯỞNG

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây