Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XI THƯỜNG NIÊN

Phụng vụ Lời Chúa tuần lễ thứ 11 mùa thường niên, gợi nhắc mỗi người dừng lại trong hành trình đức tin, hướng về quá khứ với những biến cố, những câu chuyện của tôn giáo, của con người, của lịch sử nhân loại, để thấy những dấu chân của Thiên Chúa ẩn hiện đó đây, và còn thấy sự cộng tác của con người khi đón nhận thập giá cuộc đời, ắt sẽ đem lại những niềm vui, đem lại những hoa trái tình yêu và lòng tin cho bao người.
V 2018 CN11TN Mc4 26 34 subpict

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 4, 26-34)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước Thiên Chúa giống như người kia đã gieo hạt xuống đất: người đó ngủ hay thức, đêm hay ngày, hạt giống cứ đâm mầm và mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết nữa. Đất tự nó làm cây lúa mọc lên: trước hết thành cây, rồi đâm bông, rồi kết hạt. Và khi lúa chín, người ấy liền gặt vì đã đến mùa".

Người còn phán: "Chúng ta sẽ lấy gì mà hình dung nước Thiên Chúa? Hay dùng dụ ngôn nào mà so sánh nước đó được? Nước đó giống như hạt cải, khi gieo xuống đất thì nhỏ bé nhất trong tất cả các hạt trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, nó mọc lên thành cây rau lớn nhất, và đâm những cành to, đến nỗi chim trời có thể tới núp bóng được". Người dùng nhiều dụ ngôn như thế mà rao giảng lời Chúa cho họ, tuỳ sức họ có thể hiểu được, và Người chỉ nói với họ bằng dụ ngôn, nhưng khi ở riêng với các môn đệ, Người giải thích tất cả cho các ông.

 

Suy niệm

 

Bước vào những ngày sống của mùa thường niên, Mẹ Giáo hội mời con cái dừng chân bên lề cuộc sống, để nhìn lại mọi biến cố, mọi câu chuyện, trong đó có những biến cố, những câu chuyện khi xảy ra, đã để lại nhiều vết thương, nhiều nỗi đau, ngay cả những vết thương lòng, những vết thương lớn trong đời sống đức tin, trong tình gia đình của mỗi người. Phụng vụ Lời Chúa tuần lễ thứ 11 mùa thường niên, gợi nhắc mỗi người dừng lại trong hành trình đức tin, hướng về quá khứ với những biến cố, những câu chuyện của tôn giáo, của con người, của lịch sử nhân loại, để thấy những dấu chân của Thiên Chúa ẩn hiện đó đây, và còn thấy sự cộng tác của con người khi đón nhận thập giá cuộc đời, ắt sẽ đem lại những niềm vui, đem lại những hoa trái tình yêu và lòng tin cho bao người.

 

Trước những biến cố cuộc đời và xã hội, con người luôn nghĩ đến việc may rủi, bao sự việc xảy ra cứ làm lỗi nhịp cuộc sống. Dưới góc nhìn của một ngôn sứ, những câu chuyện đó xảy ra đều có nguyên nhân. Lời tiên tri Ê-zê-ki-en trong bài đọc 1 như là một câu trả lời mà tiên tri đã thay Thiên Chúa nói với con người: “Đây Chúa là Thiên Chúa phán: "Chính Ta sẽ chặt ngọn cao nhất cây hương nam; Ta sẽ bẻ một chồi non từ ngọn mọc ra, và sẽ đem trồng nó trên núi cao chót vót. Ta sẽ trồng nó trên đỉnh núi Israel, nó sẽ đâm chồi, kết quả, và trở thành cây hương nam vĩ đại; các thứ chim trời đều đến ẩn náu dưới thân cây và làm tổ dưới tàn nó”. Mỗi biến cố xảy ra, mỗi bước chân in dấu trong hành trình làm người, tất thảy đều có ý nghĩa và mục đích của nó. Thiên Chúa dùng chính những câu chuyện đó, những sự kiện đó bày tỏ quyền năng và tình thương của Ngài dành cho con người, nếu con người đọc tất cả những dấu chỉ đó dưới ánh mắt niềm tin và lòng mến. Để có được góc nhìn siêu nhiên đó, đòi hỏi một niềm tin phải sâu sắc và vuông tròn với Thiên Chúa, phải chân nhận sự hiện diện của vũ trụ và con người đều ở trong quỹ đạo tình yêu của Ngài, con người mới thấy mình thật nhỏ bé trong đôi bàn tay lớn lao của Ngài.

 

Sau khi trở lại với Kito giáo, thánh Phaolo đọc lại mọi biến cố, mọi câu chuyện về cuộc đời của bản thân, ngài thấy nơi đó có đôi bàn tay vô hình của Thiên Chúa dẫn dắt. Từ kinh nghiệm cuộc đời, cùng với hành trình truyền giáo do Chúa Thánh Thần hướng dẫn, thánh nhân đã bộc bạch với con cái ngài trong lá thư gởi cộng đoàn Cô-rin-tô. Cố gắng đặt cuộc đời nhỏ bé mình trong bàn tay lớn lao của Thiên Chúa, ắt sẽ thấy muôn điều kỳ diệu trong cuộc đời: “ Anh em thân mến, chúng ta hằng bạo dạn, vì biết rằng bao lâu sống trong thân xác này, là chúng ta lưu lạc xa Chúa, vì chưng nhờ đức tin, chứ không phải vì đã thấy, mà chúng ta tiến bước. Chúng ta cũng bạo dạn và ao ước thà lìa xa thân xác để ở cùng Chúa. Và vì thế, dù ở trong xác hay ra khỏi xác, chúng ta hãy cố gắng sống đẹp lòng Chúa”. Thành công hay thất bại, niềm vui hay nỗi buồn, tất cả đến trong cuộc đời đều có ý nghĩa nếu đặt trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa. Ngay cả lúc còn sống hay có chết đi, Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương và bảo bọc con người, sự thật đó có được chấp nhận hay không là do niềm tin và lòng cậy trông.

 

Những câu chuyện Chúa Giesu kể, những dụ ngôn Ngài dùng trong các bài giảng, tất cả đều hướng người nghe tới chỗ chấp nhận sự hiện diện của mình trong thế giới không do ngẫu nhiên, nhưng do tình yêu đến từ Thiên Chúa: “Người dùng nhiều dụ ngôn như thế mà rao giảng lời Chúa cho họ, tuỳ sức họ có thể hiểu được, và Người chỉ nói với họ bằng dụ ngôn, nhưng khi ở riêng với các môn đệ, Người giải thích tất cả cho các ông”. Hai dụ ngôn trong bài tin mừng tuần lễ thứ 11 này, như là khởi đầu của một thái độ đức tin rất năng động. Một nguyên nhân ban đầu nhỏ bé như một hạt cải, chẳng có gì phải quan tâm, vậy mà sau đó nó cho một cây lớn mạnh, đem lại nhiều niềm vui cho cuộc đời. Một hạt giống gieo vào trong đám ruộng, mọc lên trong đêm tối hay ban ngày là chuyện của hạt giống, không liên quan đến chủ ruộng và người gieo, để rồi một cây mới xuất hiện, đem lại lợi ích và niềm vui cho bao người và cho cuộc sống. Kế hoạch của Thiên Chúa khác xa những sắp xếp của con người, Ngài chuẩn bị tương lai cho thế giới, cho nhân loại và cho mỗi người từ đời đời rồi, và hiện tại, từng biến cố, từng câu chuyện xảy ra, bởi thế, đón nhận nó ngay hiện tại không phải là một điều giản đơn, nhưng cần có một niềm tin khởi đi từ mầu nhiệm thập giá của Đức Giesu, con người sẽ thấy bóng dáng tình yêu Thiên Chúa đẹp biết bao.

 

Sự lớn mạnh của giáo hội hoàn vũ hôm nay cũng không thiếu những giọt nước mắt của hôm qua. Sự tồn tại của mỗi giáo hội địa phương là sự cộng góp của bao người, có thể là thành viên cộng đoàn, nhưng cũng có thể từ những người xa lạ, vì chiến tranh, vì loạn lạc, gặp nhau trong sự đùm bọc, chia sẻ và cưu mang, để rồi sau đó, các cộng đoàn dân Chúa được lớn lên trong màu xanh hy vọng và niềm tin mỗi người được củng cố. Lịch sử Giáo hội đầy những đau thương, trên thân mình còn bao vết thương chằng chịt, trong những nỗi đau đó, bao anh chị em đã nằm xuống vì bạo quyền, vì tham lam, vì sự điên cuồng của con người, nhưng lời của Giáo phụ Ter-tu-li-a-nô đã nói: “máu của các thánh tử đạo là hạt giống làm nảy sinh các Kito hữu”, nhờ đó, hôm nay có tôi, có bạn, có anh, có chị đó đây trong cộng đoàn, trong thế giới đại đồng này. Trong cuộc đời mỗi người cũng thế, có những biến cố trở thành ký ức cuộc đời với những thất bại ê chề, với những tang thương vì mất mát, nhưng đến hôm nay, niềm vui vỡ ào và hạnh phúc tình người lại thăng hoa và đơm bông kết trái. Tất cả không đến từ ngẫu nhiên của vũ trụ nhưng đến từ chương trình của đôi tay kỳ diệu đang điều khiển vũ trụ.

 

Đức Giesu gieo vào trong thế giới những hạt giống tình yêu với mầu nhiệm nhập thể. Thưở ban đầu đó, thất bại và chống đối, loại trừ và khinh miệt luôn đe dọa tất cả, thế nhưng, trong bàn tay của Thiên Chúa, tất cả âm thầm mọc lên, tất cả âm thầm đâm rễ sâu vào lòng đất, vào lòng người, để rồi hôm nay, Giáo hội của Chúa ngày nào đó tưởng sẽ bị mai một, nay lớn mạnh và trở thành một gia đình huynh đệ, sống hiệp nhất và luôn biết sẻ chia cả về sự sống thể lý lẫn sự sống thiêng liêng. Để có thể đọc được những dấu chỉ đó, cần có những phút giây tách rời khỏi cuộc sống ồn ào và đầy biến động, con người mới có thể chấp nhận sức mạnh thiêng liêng của niềm tin và của tình yêu. Nếu không có những giọt nước mắt chia ly, cảnh tủi nhục cảnh gia đình ly tán, làm sao các Giáo hội trên thế giới có được những niềm vui sống đạo ấm áp tình người và muôn sắc màu văn hóa Âu – Á được thăng hoa, nếu không có những ngày nắng mưa vất vả của ngày gieo giống, làm sao có được niềm vui của ngày thu hoạch mùa màng. Ông chủ quảng đại đã gieo rất nhiều hạt giống trong thế giới, và từng ngày nó đã và đang mọc lên, bên cạnh đó để có những mùa bội thu, cần có sự chung tay góp sức của con người chăm sóc và vun xới. Thiên Chúa vẫn luôn làm việc và Ngài luôn mong con người cùng cộng tác với Ngài để làm việc, hãy gọt dũa những góc cạnh xù xì trong cuộc đời mình, để làm việc cho Thiên Chúa cách hiệu quả hơn cho tha nhân và có ý nghĩa cho bản thân.

 

Lạy Chúa Giesu, với những dụ ngôn qua các bài giáo lý, Chúa dạy chúng con hãy sống niềm tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa tình yêu, xin cho chúng con luôn xác tín rằng, Thiên Chúa luôn yêu thương và mong muốn mọi người được sống trong gia đình Chúa và được tham dự sự sống thánh thiêng của Ngài. Chúa đã bước vào vinh quang của mầu nhiệm phục sinh khởi từ những đau khổ của thập giá, xin giúp chúng con khi chọn con đường mang tên Giesu, biết chấp nhận cả những niềm vui, những thành công bên cạnh những đau khổ, những thất bại trong hành trình đức tin và trong cuộc sống hàng ngày. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây