Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


CÂU CHUYỆN MÙA CHAY

Sống ơn gọi nào cũng cần cảm thông, chia sẻ và giúp nhau từng ngày
CÂU CHUYỆN MÙA CHAY
CÂU CHUYỆN MÙA CHAY

-    Alo, con chào Cha, con là Tình, con chiên của Cha, tối nay Cha có ở nhà không, cho vợ chồng con gặp Cha chút xíu được không ah ?
-    Oh, chào con, được, tối nay Cha rảnh, mời vợ chồng con lên nhà xứ nhen.
-    Dạ, tối nay khoảng 7h30 chúng con lên.
. . .
-    Chào cả nhà. Có gì vui hay sao lên đây kể cho Cha xứ nghe vậy ?
-    Dạ không có vậy đâu Cha, chúng con buồn vì chuyện gia đình, muốn lên gặp Cha, trình bày, xin Cha lời khuyên.
-    Rồi, giờ làm ly nước mát rồi chúng mình nói chuyện.
-    Thưa Cha, vợ chồng con lập gia đình được 2 năm, hiện đang sống chung cùng Ông Bà Nội, con là người Trung, vợ con người Nam, lúc tìm hiểu cũng chia sẻ về những khó khăn vùng miền rồi, nhưng quên một điều, Ông Nội cũng người Trung, nhưng Bà Nội lại là người Bắc. khó khăn vùng miền, nên mẹ chồng – nàng dâu khó tìm được sự cảm thông.
-    Tưởng gì chứ khó khăn vùng miền có gì phức tạp lắm đâu con, bao đôi vợ chồng cũng gặp vậy rồi mà, họ vượt qua được.
-    Con biết vậy, nhưng Bà Nội khó quá Cha ơi, cứ chì chiết con dâu, cứ tiếng to tiếng nhỏ, cơm nhạt, canh mặn, cá kho thế này thế kia, mỗi lần vào bàn ăn là chúng con vừa ăn cơm, vừa nuốt nước mắt, tội nghiệp vợ con quá.
-    Ông Nội không nói gì hả con ?
-    Có nhưng không được nhiều, Ông nói Bà không nghe, Ông bỏ ăn đi lên nhà trên luôn, vợ chồng ngồi ăn, chịu đòn, cực quá, giờ làm sao đây Cha ?
-    Chúng con thông cảm, người cao tuổi chưa nắm bắt được sự phát triển của mỗi thế hệ, chưa thông cảm những khó khăn của mỗi gia đoạn trong cuộc sống, chưa đứng vào chổ của con cái mình, để lo toan cho gia đình, phần nữa, ngày xưa họ làm dâu rồi, nay dùng uy quyền để bắt nạt dâu con của mình, thể hiện quyền lực khi được làm Mẹ Chồng có con dâu.
-    Cha ơi, nhà con cũng có đạo, sao người lớn nghe Lời Chúa nhiều mà không thực hành, yêu thương con cái, tha thứ cho nhau, chia sẻ cuộc sống là cách sống đạo bình dân, sao họ không làm, cứ bắt nạt dâu con của mình là sao, con không hiểu được, ngày ngày, đi làm về mệt, thấy cảnh gia đình vậy chán lắm Cha ơi,
-    Vậy con có tính vợ chồng thuê nhà ra ở riêng không ?
-    Con đang tính vậy, ra thuê cái phòng, vợ chồng với đứa con ở tạm, sớm tối vui chung, có cơm ăn cơm, có cháo ăn cháo, nhưng hạnh phúc và bình an, chứ ở trong nhà kiểu này, không chỉ con mà vợ con cũng sớm lìa đời thôi.
-    Cha chẳng dám nói nhiều, chỉ biết khuyên con, xin phép Ông Bà Nội ra thuê cái phòng ở riêng, thiếu thốn tí mà hạnh phúc, có gì thiếu, alo cho Cha nhé. Đời sống gia đình phức tạp vậy đó con, ráng tí đi con. 
-    Dạ, chúng con sẽ cố gắng. tội nghiệp vợ con, người Nam đơn sơ, hiền lành, không sâu sắc, nên chưa hiểu được tương quan mẹ chồng – nàng dâu thế nào. Biết vậy lúc Cha mới về khuyên con đi tu, chắc giờ sướng hơn và vợ con cũng sướng rồi.
-    Đi tu cũng vậy đó con, lắm lúc khác thế hệ, không hiểu nhau, hay lớn hơn tí, hạch sách, cửa quyền, lắm lúc không có sự thông cảm, thiếu ý thức trưởng thành trong đời sống chung đó. Chọn đường nào cũng có Thánh giá đường đó, mà Thánh giá thì cái nào cũng nặng, cũng khó vác. Thôi chúng con chịu khó đi, Cha cầu nguyện với chúng con nhé.
-    Cám ơn Cha nhiều, chưa nói ra nó nặng như khối đá, giờ được Cha chia sẻ, mọi cái nhẹ nhàng, chúng con sẽ cố gắng. Cha cầu nguyện cho người lớn đừng chì chiết, đừng bắt nạt con cái, đừng đay nghiến nhau trong cuộc đời nữa.
-    Chào con, chúc gia đình con luôn bình na nhé.


Sống ơn gọi nào cũng cần cảm thông, chia sẻ và giúp nhau từng ngày, đừng cậy quyền hiếp đáp, đừng ngồi toà cao để phán quyết cách chủ quan, Mùa Chay, Con Thiên Chúa cứ la cà với người nghèo, với kẻ tội lỗi, để yêu thương, để đón nhận và để chữa lành, còn con người lại chia rẽ, lại khinh miệt, lại loại trừ nhau chỉ vì cái tôi và chủ nghĩa cá nhân. Lạy Chúa, nay con trở về, tội đời xin sám hối. 


 

Tác giả bài viết: LM Pet Trần Bảo Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây