Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


ĐÃ TÌM RA TÁC GIẢ BỨC TRANH MẸ THĂM VIẾNG

Cùng Quý Bạn đọc, phải nói rằng mạng là một không gian đa chiều, vừa nắm giữ một tầm ảnh hưởng vô cùng to lớn và hiệu quả, vừa là nguồn sức mạnh vô song cho các nguồn Thông tin đại chúng. Vừa qua, BBT Trang tin Giáo xứ có upload thông tin lên Facebook nhằm tham khảo và ước mong tìm kiếm sự giúp đỡ của quý Bạn đọc gần xa, để truy tìm nguồn gốc xuất xứ và tác giả của một Bức tranh vẽ tôn giáo có nét đẹp vừa mộc mạc dung dị vừa chuyển tải ý nghĩa thâm sâu. Cuối cùng, với nguồn cung cấp khả tín và đầy sức thuyết phục, BBT trân trọng cám ơn quý Soeurs Dòng Đức Bà Truyền giáo Việt Nam đã hết sức giúp đỡ Trang tin Giáo xứ nhằm giải tỏa và trả lời thỏa đáng cho nghi vấn thắc mắc nầy. Nay xin giới thiệu cùng quý Bạn đọc.
Tranh do BBT trích dẫn nhằm minh họa cho Bài thơThăm Viếng của Tác giá Jos Trần Ngọc Hạnh.

NGUỒN THÔNG TIN PHẢN HỒI TỪ DÒNG ĐỨC BÀ TRUYỀN GIÁO VIỆT NAM

H 1

 

TRANH “ĐỨC MẸ THAM VIẾNG”
DO DÒNG ĐỨC BÀ TRUYỀN GIÁO VIỆT NAM CUNG CẤP
( Trên góc trái tranh vẽ có ký tên tác giả và ghi tháng 5/97)

H 2


TÁC GIẢ CỦA TRANH “ĐỨC MẸ THAM VIẾNG”
DO DÒNG ĐỨC BÀ TRUYỀN GIÁO VIỆT NAM CUNG CẤP TRÊN
FACEBOOK

H 3

 

Nhằm giúp Bạn đọc hiểu rõ ngọn nguồn của Bức tranh ĐỨC MẸ THĂM VIÊNG :

A. BBT xin bắt đầu bằng việc giới thiệu đôi nét từ Nguồn : conggiao.info về DÒNG ĐỨC BÀ TRUYỀN GIÁO – RNDM ( NOTRE DAME DES MISSIONS OUR LADY OF THE MISSIONS)

NGUỒN GỐC
Dòng Đức Bà Truyền Giáo là một Hội Dòng thừa sai quốc tế, do Mẹ Euphrasie Barbier sáng lập tại Pháp ngày 25.12.1861 và được Đức Giáo Hoàng Piô IX chính thức chuẩn nhận vào ngày 09.6.1869. Chữ viết tắt trên huy hiệu Dòng, và dưới chữ ký : RNDM (Religieuse de Notre Dame des Missions – Nữ tu Đức Bà Truyền Giáo)

VÀI NÉT VỀ CUỘC ĐỜI ĐẤNG SÁNG LẬP (18291893)

H 4Euphrasie Barbier chào đời ngày 04.01.1829, tại Caen, thuộc vùng Normandie miền Đông Bắc nước Pháp. Mẹ là chị cả của bốn người em trong một gia đình lao động nghèo nhưng có một nền tảng đức tin sâu xa.

Từ nhỏ, Euphrasie đã say mê lắng nghe những câu chuyện của cha và bà nội kể về các thổ dân sống trên vùng đảo Guadeloupe. Và từ khi ấy, tâm hồn Euphrasie luôn mở rộng hướng đến những vùng đất xa xôi nghèo nàn đó. hội. Tuy vậy, Mẹ Euphrasie vẫn nung nấu ước mơ ban đầu là hiến dâng cuộc đời cho các sứ vụ truyền giáo hải ngoại. Ngày 25.12.1861, tại căn nhà số 7 đường Cleberg, gần đền thờ Đức Mẹ Fourvière, Mẹ Maria Thánh Tâm Chúa Giêsu (Euphrasie Barbier) cùng với người bạn đồng hành là chị Mary Winfred đã mặc tu phục Đức Bà Truyền Giáo và bắt đầu giai đoạn tập viện. Từ đó, một dòng nữ truyền giáo được khai sinh với danh hiệu Dòng Đức Bà Truyền Giáo, một danh hiệu mang nhiều ý nghĩa, diễn tả được đặc tính và tinh thần của Dòng. Mẹ được đặc ân hiểu rằng mọi sứ mạng đều bắt nguồn từ Thiên Chúa Ba Ngôi. Mẹ mong ước các chị em tham dự cách đặc biệt vào sứ vụ của Ngôi Lời Nhập Thể, được Chúa Cha sai đến nhằm cứu chuộc nhân loại, và sứ vụ của Chúa Thánh Linh, bởi Chúa Cha và Chúa Con mà đến, nhằm việc thánh hóa Giáo Hội và thế giới.

DÒNG ĐỨC BÀ TRUYỀN GIÁO TRÊN THẾ GIỚI
Hiện nay Dòng Đức Bà Truyền Giáo hiện diện và hoạt động trên 24 quốc gia trong nhiều lãnh vực khác nhau.

DÒNG ĐỨC BÀ TRUYỀN GIÁO TẠI VIỆT NAM
Đáp lại lời mời gọi của Đức Cha Alexandre Marcou (MEP), năm 1924, năm vị thừa sai tiên khởi người Pháp được gửi đến Việt Nam, phục vụ trên cánh đồng truyền giáo tại Phát Diệm. Ngoài việc điều hành một truờng lớn gồm 1000 học sinh, các nữ tu Đức Bà Truyền Giáo còn thực hiện nhiều công tác xã hội và y tế khác như: phục vụ trường khiếm thị, trường câm điếc, nhà hộ sinh, cô nhi, chẩn y viện... Mặc dù có những khó khăn của buổi đầu, công trình của Chúa đã phát triển cách tốt đẹp. Hai năm sau, Đức Cha mời Dòng tới Thanh Hoá.
Năm 1927, Dòng lập thêm nhà tại Lạng Sơn, Sầm Sơn (1928) và Hà Nội (1945). Vì tình hình chính trị của đất nước, năm 1954, các nữ tu Đức Bà Truyền Giáo di chuyển vào miền nam Việt Nam.
Sau những khó khăn của giai đoạn chuyển tiếp, năm 1956, chị em Đức Bà Truyền Giáo đã được Đức Cha Simon Hoà Nguyễn Văn Hiền mời làm việc trong giáo phận Sài Gòn. Chị em cư trú tại Thị Nghè để cộng tác vào việc phục vụ giáo xứ và cách riêng giúp đỡ đồng bào Xóm Chài nghèo đói, thất học gần kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè.
Cũng trong năm này, Đức Cha Piquet mời chị em mở nhà tại Nha Trang. Các chị em cộng tác vào việc mục vụ tại nhà thờ Chánh toà và phụ trách trường nữ Tiểu học và Trung học Thánh Tâm. Các nữ tu cũng phục vụ tại bệnh viện Nguyễn Huệ, thăm viếng người nghèo ở Xóm Cồn và dạy nữ công gia chánh. Đến nay, Dòng đang phục vụ tại 7 giáo phận: Tổng Giáo phận thành phố Hồ Chí Minh, Phú Cường, Nha Trang, Xuân Lộc, Ban Mê Thuột, Kontum và Paksé (Lào)

NHÂN SỰ: 162 (143 nữ tu + 19 tập sinh) 19 cộng đoàn
+ Khấn trọn : 111  Khấn tạm : 32  Tập sinh : 19

BỔN MẠNG HỘI DÒNG :
Bổn mạng bậc nhất : Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống (Đức Maria trong nhà Tiệc Ly, giữa các tông đồ, hoàn toàn thinh lặng, hoàn toàn cởi mở để được đầy tràn Thánh Thần, để sẵn sàng được sai đi)
Bổn mạng bậc hai: Lễ Đức Mẹ Thăm Viếng 31.5 (Các Sứ Vụ Thần Linh được thực hiện cách hoàn hảo qua Đức Trinh Nữ Maria đi Thăm Viếng, nên Mẹ đã trở nên mẫu mực thật sự cho mọi nhà truyền giáo – trích TĐTT trang 104)

SỨ MẠNG CỦA DÒNG:
+ Ưu tiên rao giảng Tin Mừng: Cho những người chưa nhận biết đức tin  Cho những nơi Giáo Hội chưa được chính thức thành lập  Phục vụ người nghèo, đặc biệt giới nữ, trẻ em, đồng bào sắc tộc và di dân.

CÁC HOẠT ĐỘNG TẠI VIỆT NAM :
+ Giáo dục mầm non  Lớp học tình thương  Mục vụ giáo xứ Truyền giáo cho anh chị em dân tộc thiểu sô  Nhà nội trú, nhà trọ sinh viên Mái ấm cho các phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt Di dân

BỀ TRÊN ĐƯƠNG NHIỆM

H 5

Nt. Mai Trinh Nguyễn Thị Mai Khanh, Rndm
BỀ TRÊN GIÁM TỈNH (2006–2012)

TRỤ SỞ TRUNG ƯƠNG
CASA GENERALIZIA – Via di Bravetta  Roma 00164
ĐT: (39) 06 6615 8400
 Fax: (39) 06 6615 7365

TRỤ SỞ TỈNH DÒNG VIỆT NAM
151 Võ Văn Ngân, P. Linh Chiểu, Q. Thủ Đức
628 Tp. Hồ Chí Minh – VIỆT NAM
ĐT : 08.3897 3835
– Fax : 08.3897 2655

Email : secvnrndm@gmail.com

ĐỊA CHỈ LIÊN LẠC VỀ ƠN GỌI
1. Cộng đoàn Thánh Linh (Đệ tử viện)
151 Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh
Email: ongoidbtg@gmail.com 
– Đt: 08 3897 2407

2. Cộng đoàn Tập Viện
151 Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh
Email: tapvienrndm@gmail.com 
– Đt: 08 3897 8781

B. Tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau như : Tác giả Minh Anh “ Họa sĩ Nghệ nhân Mai Văn Nhơn:  “Chưng cất” Tinh hoa Gốm” theo Báo Bảo hiểm xã hội ; Tác giả Huyền Quy “Họa Sĩ Mai Văn Nhơn và những mảnh ghép cảm xúc”, theo VNĐN số 23 – tháng 01 & 02 năm 2018) và một số báo khác,

BBT xin tiếp tục giới thiệu đôi nét về Tác giả Bức tranh vẽ ĐỨC MẸ THĂM VIÊNG

H 6

 

Hoa sĩ Mai Văn Nhơn sinh ra và lớn lên ở Đồng Nai, địa phương có truyền thống về gốm sứ. Được sự dìu dắt của người cha là họa sĩ, Mai Văn Nhơn sớm tiếp cận với nghề vẽ. Mới 13, 14 tuổi, ông đã là họa sĩ minh họa chính cho một rạp chiếu phim. Sau đó, ông tự học và nghiên cứu chuyên sâu về sơn dầu…
Từ năm 2008, khi sống ở Biên Hòa, ông quen biết nhiều nghệ nhân làm gốm, nên mày mò học theo để rồi thấy hứng thú và thăng hoa với gốm. Từ đó, ông nảy ra ý tưởng “vẽ tranh” bằng gốm- chất liệu bền hơn cho các bức tranh mà ông đang tìm kiếm.
Các nghệ nhân xưa cũng từng có nhiều tác phẩm trang trí ghép bằng gốm sứ lộng lẫy như ở lăng vua Khải Định, phủ Kiên Thái Vương hay cửa Hiển Nhơn tại cố đô Huế… Nhưng, cái khó là làm sao phải tìm ra và làm chủ được bí quyết về men màu như các bậc tiền nhân. Nghĩ là làm, Mai Văn Nhơn mày mò tìm hiểu từ nhiều nguồn tư liệu và kinh nghiệm của các nghệ nhân. Sau nhiều năm tìm tòi, ông và các cộng sự đã thành công trong việc nung men gốm ở 1.200 độ C với bộ màu men rất đa dạng, phong phú lên tới hàng ngàn mẫu.
Khi đã có trong tay “bảng màu” phong phú, Mai Văn Nhơn lao vào “vẽ tranh gốm” với đủ đề tài khác nhau như: Phong cảnh, tĩnh vật, động vật… Năm 2010, dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, Mai Văn Nhơn cũng vinh dự là tác giả của một đoạn 50m tranh gốm mosaic trên con đường gốm sứ ven sông Hồng.

H 7

 

Trong các thể loại tranh gốm, tranh chân dung được đánh giá là khó nhất, thuộc hàng đỉnh cao và không nhiều người theo đuổi. Phải làm sao để miếng gốm cứng tách ra thành các mảnh ghép thật tinh tế- chính xác theo đúng gam màu, sắc độ từng vị trí, đặc tả chính xác các cơ mặt, đường gân với thần thái nhân vật…, truyền được cảm hứng cho người xem. Trên thế giới hiện nay, thành công ở thể loại này có thể kể đến họa sĩ Ed Chapman (Anh); Harjeet Singh Sandhu (người Mỹ gốc Ấn Độ)… Còn với Mai Văn Nhơn, mãi đến khi cùng đoàn DN tỉnh tham gia một sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao APEC 2006 tại Hà Nội, thấy Công ty Tuần Châu Ngọc Việt làm những bức chân dung bằng đá quý tặng nguyên thủ các nước, ông mới manh nha ý tưởng làm ra những bức tranh chân dung từ gốm.Và cơ duyên đến, khi cuộc vận động sáng tác vật phẩm, quà tặng cho các nguyên thủ tham dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017 được khởi động. Khi đó, được Công ty Chiến Thắng và Công ty Ossso biết tiếng đến đặt hàng, Mai Văn Nhơn ngay lập tức lên kế hoạch hiện thực hóa ý tưởng làm bộ tranh ghép gốm chân dung các nguyên thủ.

Dấu ấn nghệ thuật Việt
Khi đề án bộ sưu tập tranh chân dung ghép gốm lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC được gửi tham dự cuộc tuyển chọn vật phẩm, quà tặng, nhóm của Mai Văn Nhơn phải trải qua thử thách nữa, đó là làm 2 bức tranh ghép gốm đen trắng chân dung 2 nguyên thủ. Một lần nữa, các nghệ nhân xứ gốm Đồng Nai đã thành công. Trong vòng 2 năm, bộ sưu tập tranh ghép gốm chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC đã hoàn thành, gồm 21 tấm (45x90cm), được thẩm định đạt chất lượng tiêu chuẩn và được chọn làm quà tặng đặc biệt của Thủ tướng dành cho các nguyên thủ tham dự Hội nghị Cấp cao APEC.
Thành công này là niềm vui lớn, bởi để làm ra được những bức tranh chân dung ghép gốm tả thực, có hồn và sống động chẳng đơn giản ngày một ngày hai. Để hoàn thành một bức tranh, nhóm của Mai Văn Nhơn phải mất cả tháng trời thử nghiệm. “Đầu tiên phải lựa chọn được tấm ảnh chân dung chuẩn nhất để thể hiện lại trên tranh sơn dầu; sau đó tiến hành nung gốm để cho ra màu cần thiết. Để làm ra được một màu thì phải làm qua 10 màu khác nhau. Đến khi ghép lên tranh cũng phải thử rất nhiều lần...”- họa sĩ trải lòng.
Bộ tranh ghép gốm của nhóm họa sĩ Mai Văn Nhơn không chỉ là quà tặng ý nghĩa dành cho các vị nguyên thủ quốc gia, mà còn hiện thực hóa mong ước “giới thiệu đất Đồng Nai, nước Đồng Nai, con người Đồng Nai nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung tới bạn bè quốc tế”; tác động tích cực đến sự hồi sinh của vùng gốm sứ cổ truyền. Nhà sử học Dương Trung Quốc, cố vấn về các món quà tặng cấp quốc gia chia sẻ: “Những bức tranh gốm của ông Nhơn trở thành quà tặng dành cho các nguyên thủ, không chỉ là sự khích lệ với riêng ông, mà còn là sự khích lệ với những nghệ nhân gốm, gợi mở cho tỉnh Đồng Nai thúc đẩy phát triển một dòng tranh mới- tranh ghép gốm- trong bối cảnh nghề gốm cổ truyền ở đây đang dần mai một”.
Bên cạnh gốm sứ, Mai Văn Nhơn còn có mảng tranh sơn dầu cũng gây ấn tượng không kém. Đó là những bức tranh nghệ thuật nổi bật mà khách hàng của anh không chỉ là các nhà sưu tập trong nước mà còn có khách đặt hàng từ nước ngoài như Malaysia, Ấn Độ… Nhiều tác phẩm của anh đã tham gia các triển lãm mỹ thuật lớn như Triển lãm Mỹ thuật Quốc gia khu vực Đông Nam bộ, Bình Thuận 2018, triển lãm Việt Pháp Mẹ và Biển 2018…
Anh cũng là tác giả một đoạn 50m tranh gốm trên Con đường gốm sứ ven sông Hồng, công trình chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, cũng là công trình Guiness thế giới tại thủ đô Hà Nội.

GIỚI THIỆU MỘT VÀI BỨC TRANH GHÉP GỐM
Từ Bộ Sưu tập tranh  “Chân dung Lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017” ghép bằng gốm sứ Việt Nam–Bộ tranh được chọn làm quà tặng đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dành tặng cho các vị quốc khách. Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu ÁThái Bình Dương (APEC) diễn ra từ ngày18–21/11/2017 tại Hà Nội

H 8
Chân dung Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald J.Trump.
H 9
Chân dung Thủ tướng Canada Justin P.J.Trudeau.

ĐỘC ĐÁO BỨC CHÂN DUNG HLV PARK HANG-SEO TỪ GHÉP HÌNH
Hoài Giang, theo Báo CA-Tp HCM

Ghép rất nhiều các bức ảnh đội tuyển Việt Nam và cổ động viên tưng bừng trong AFF Cup 2018, cùng với một số hình Sài Gòn Gia Định Chợ Lớn, họa sĩ Mai Văn Nhơn đã sáng tạo nên bức chân dung HLV Park Hang Seo người truyền lửa độc đáo và thú vị.
Bức tranh mosaic ghép từ các ảnh nhỏ của chính HLV Park Hang-seo và các tuyển thủ Việt Nam, một số ảnh bầu Đức, bầu Thắng, ảnh Sài Gòn xưa... Bức chân dung có kích thước in ở 300dpi, kích thước là 128.4 x 192.6cm. Kích thước file là 15.168 x 22.752 pixels, tương đương 987M.
Họa sĩ Mai Nhơn cũng vừa thực hiện xong chân dung huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang-seo ghép từ ảnh thi đấu của đội tuyển trong 3 sự kiện quan trọng gần đây là Giải U.23 châu Á 2018, Giải Asiad 2018 và Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2018. Lấy màu đỏ - màu trang phục truyền thống của đội tuyển bóng đá Việt Nam làm chủ đạo, các chi tiết màu trắng được ghép từ những tấm ảnh đội tuyển Việt Nam đá bóng trong cơn mưa tuyết tại Thường Châu (Trung Quốc), anh đã tạo nên chân dung vị huấn luyện viên người Hàn Quốc góp phần đưa đội tuyển bóng đá Việt Nam làm nên những kỳ tích và bước lên tầm cao mới. Anh cũng sẵn sàng tặng sản phẩm cho những ai hâm mộ ông Park Hang-seo.

H 11
Bức chân dung HLV Park Hang-seo từ hàng trăm bức ảnh ghép lại

Chia sẻ với Báo Công an TPHCM, tác giả bức chân dung - họa sĩ Mai Nhơn cho biết: “Vì tình yêu thể thao và hứng khởi với thành tích của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018, tôi đã ghép bức chân dung này. Tâm trạng khi thực hiện tác phẩm này cũng rất “máu lửa” như đá bóng. Mà có khi còn hơn đá bóng vì tôi làm ngày làm đêm theo cảm xúc hứng khởi tràn đầy”.
Họa sĩ cho biết các ảnh thành phần anh đã dùng từ các báo mạng mà chưxin phép các tác giả. “Tôi không dùng nó làm thương mại, do vậy xin các tác giả lượng thứ, vì tình yêu thể thao”- Mai Văn Nhơn chia sẻ.
Được “làm liên tục ngày đêm” từ khi đội tuyển Việt Nam đá bán kết đến lượt về trận chung kết thì hoàn thành, hân hoan trong niềm vui sau 10 năm chờ đợi Việt Nam mới có thể thêm một lần nâng cao chức vô địch AFF Cup, ngay khi Mai Văn Nhơn chia sẻ bức chân dung thầy Park lên trang facebook cá nhân, khá đông bạn bè anh đã bày tỏ sự ngạc nhiên và thích thú trước tác phẩm này.
Bức chân dung nhận được nhiều đánh giá cao và tác phẩm độc đáo này sẽ được gửi tặng ông Park trong ngày làm lễ xuất quân đi Quatar tham dự Asian Cup 2019.

H 12
Nhãn

Nổi bật ở bức chân dung vị HLV đội tuyển là gam màu đỏ chiến thắng rực rỡ. Các đường nét được tạo hình mềm mại, chỉn chu, sắc nét và đẹp chân thực. Điều ý nghĩa nhất khiến đông đảo người xem khi nhìn ngắm bức chân dung này đều tâm đắc chính là thông điệp từ việc ghép hình.
Bức chân dung HLV Park Hang-seo được hoàn thiện từ ghép hình các tuyển thủ, các cổ động viên khắp mọi miền…. Đó cũng chính là những yếu tố tạo nên chiến thắng vàng cho đội tuyển Việt Nam trong giải đấu vừa qua. Cũng như chia sẻ của HLV Park Hang-seo, muốn giành chức vô địch cho toàn thể người dân Việt Nam.

Họa sĩ Mai Văn Nhơn hiện là Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai.

Tác giả bài viết: BBT Trang tin GXCS

Nguồn tin: Tổng hợp từ các Báo mạng:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây