Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


MÙA DỊCH COVID 19: NỖI NHỚ CỦA NGƯỜI CA TRƯỞNG

" ….Nằm vắt tay lên trán, ta nghĩ đến chuyện cuộc đời . . . " ( Nguyễn Quyết Thắng )
MÙA DỊCH COVID 19: NỖI NHỚ CỦA NGƯỜI CA TRƯỞNG

NỖI NHỚ CỦA NGƯỜI CA TRƯỞNG

" ….Nằm vắt tay lên trán, ta nghĩ đến chuyện cuộc đời . . . " ( Nguyễn Quyết Thắng )
 

2


Đến chuyện cuộc đời tôi, với 65 tuổi đời, ngoài những biến cố quan trọng của đời người là được sinh ra, lớn lên, đi học, lập gia đình, làm cha, rồi làm ông nội, ông ngoại. Cuộc đời tôi đã trải qua 5 biến cố lớn ảnh hưởng đến cuộc sống : Di cư vào Nam 1954, sự sụp đổ của Đệ I Cộng Hòa, Tết Mậu Thân 1968, Mùa hè đỏ lửa 1972, biến cố đau thương 1975 Và nay là biến cố lớn nhất đã xảy đến: Cơn dịch bệnh Virus Corona kinh hoàng gây chết chóc và khốn đốn cho toàn thể nhân loại, ảnh hưởng tới đời sống xã hội và tâm linh của con người. Con Virus bí hiểm đó đã khiến các giáo đường im bóng, nhà thờ không còn tiếng chuông, và nhất là không có các thánh lễ với sự tham dự của đông đảo giáo dân nữa.

Là KiTô hữu, với nén bạc Thiên Chúa trao ban, tôi được làm Ca trưởng của các ca đoàn, nay cũng có thể được gọi là lão ca trưởng rồi đó. Tôi nhớ các ca đoàn lắm, có lẽ tôi chưa đạo đức lắm để : " Nhớ tới Chúa liên, khiến lòng bồn chồn tiêu hao " ( Tv 76 ), nhưng với thân phận mọn hèn của người ca trưởng yếu đuối, tôi nhớ :
 

3


* Nhớ những dịp gần đến các ngày lễ trọng, như Giáng sinh, Chầu lượt hoặc như Lễ Phục sinh năm nay, qua ký ức và các tài liệu thánh ca, tôi lục lọi tìm kiếm các bài thánh ca có giai điệu hay và thích hợp để ôn tập cho các ca đoàn.

*Nhớ những buổi tập hát cho ca đoàn trẻ Cêcilia vất vả vì ca viên không ổn định, vui vì các em trẻ trung có giọng ca hồn nhiên, khỏe mạnh, thỉnh thoảng bè bass khẩn khoản :" lên tông chút nữa sếp ơi, thấp quá "hoặc bè soprano năn nỉ: " cao quá sếp ơi, xuống tông cho nhà con một chút ", rất vui vì ban đại diện biết lo nước giải khát và xí muội cho ca đoàn. Thế là Lễ Phục sinh năm nay, ca đoàn không được diễm phúc hát lễ Vọng Phục sinh với hành khúc XUẤT HÀNH : VANG LÊN MUÔN LỜI CA ,TA CA NGỢI CHÚA ...nữa rồi đó! buồn lắm phải không!
 

8
7

* Nhớ ca đoàn Thánh Tâm với ấm nước chè xanh trước giờ tập hát cùng với các anh em ca viên thuộc đoàn Tráng niên nay đã có người là ông nội, ông ngoại rồi đó, tập hát cho ca đoàn Thánh Tâm mau lắm vì đa số là cựu ca viên của các ca đoàn ngày xưa với giọng mộc mạc, mạnh mẽ nhưng khá tâm tình.
 

4


*Nhớ ca đoàn Anna với các chị em đã có gia đình, nhiều người đã làm bà nội, bà ngoại. Chị em ca đoàn có trình độ thẩm âm rất bén nhạy nên tập hát cho ca đoàn cũng đỡ vất vả, Dòng đời trôi qua, thể lực có phần suy giảm. Giọng ca ca mất đi ít nhiều của tuổi thanh xuân, nhưng chị em hát lên vẫn sốt sắng, chan chứa tâm tình.

* Nhớ ca đoàn Tổng hợp với số lượng ca viên khá đông, tập trung chuẩn bị cho các ngày đại lễ như: Giáng sinh, Chầu lượt, Bổn mạng Gx, Phục sinh ...ca trưởng phải tìm tòi, nghiên cứu để chọn ra các bài thánh ca hợp xướng thích hợp để ôn tập, Việc ôn tập khá công phu và vất vả nhưng cũng rất vui mừng mỗi khi hoàn thành được một bài hợp xướng phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao.
 

6


* Nhớ những buổi tập hát với tâm trạng buồn giận , tủi hờn vì ca viên thiếu tập trung , nói chuyện , dùng điện thoại ... đôi khi ca trưởng không nén được cơn nóng giận đã đập bàn , to tiếng , rồi sau đó lại ân hận vì mình thiếu kềm chế .

* Nhớ và vui khi cuối thánh lễ, ca đoàn được cha xứ khen ngợi ca đoàn hôm nay hát hay và sốt sắng và cũng hơi buồn khi ca đoàn hát bị " bể " , đã đôi lần, lễ xong ca đoàn không dám xuống gác đàn ngay vì thẹn thùng, xấu hổ, nhưng cũng không sao vì :không có cđ nào lại không bị "bể" ít nhiều mỗi lần hát thánh ca phụng vụ !
 

5


Thời gian giãn cách xã hội đã bước qua tuần thứ hai và cũng đã bước qua TUẦN THÁNH với ĐẠI LỄ PHỤC SINH, lần đầu tiên trong vai trò ca trưởng, tôi và các ca đoàn không được hát thánh ca phụng vụ,buồn lắm ! Ở nhà xem thánh lễ trực tuyến, đôi khi tôi cũng cay cay đôi mắt khi được hát theo ca đoàn của các giáo phận khác những bài thánh ca mà các ca đoàn trong Gx đã hát.

Nguyện xin Thiên Chúa giàu lòng thương xót cứu vớt nhân loại khỏi cơn dịch bệnh đau thương này để chúng ta mau được: “ Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi, chúng ta sẽ tiến về Nhà Chúa..." ( Tv 122 ) và được " Hát lên bài ca hỡi ngàn dân, hãy hát lên bài ca chúc tụng Thiên Chúa " ( Kim Long )
 

1

Trên đây " Xin nhặt lời quê ý hèn, nói lên phúc lộc đời con " ( ns Phanxico , Đường con đi ) .

Jos . N.H

Tuần Thánh 2020.

Tác giả bài viết: Jos. NH; hình ảnh BBT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây