Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.com


Thánh Phaolô có từng xem thế vận hội Olympic chưa?

Các học giả nghĩ rằng thánh Phaolô có thể đã có mặt tại Đại hội thể thao Isthmus, một cuộc tranh tài của các vận động viên tổ chức tại Côrintô, dẫn đến thế vận hội Olympic ngày nay.
Thánh Phaolô có từng xem thế vận hội Olympic chưa?

Thánh Phaolô có từng xem thế vận hội Olympic chưa?
 
Philip Kosloski

Các học giả nghĩ rằng thánh Phaolô có thể đã có mặt tại Đại hội thể thao Isthmus, một cuộc tranh tài của các vận động viên tổ chức tại Côrintô, dẫn đến thế vận hội Olympic ngày nay.

Thánh Phaolô thường so sánh đời sống Kitô hữu với việc huấn luyện và tranh tài của các vận động viên thể thao. Lối so sánh trên được thể hiện rõ ràng trong Thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô.

Anh em chẳng biết sao: trong cuộc chạy đua trên thao trường, tất cả mọi người đều chạy, nhưng chỉ có một người đoạt giải. Anh em hãy chạy thế nào để chiếm cho được phần thưởng. Phàm là tay đua, thì phải kiêng kỵ đủ điều, song họ làm như vậy là để đoạt phần thưởng chóng hư; trái lại chúng ta nhằm phần thưởng không bao giờ hư nát (1Cr 9,24-25).

Thánh Phaolô đề cập vấn đề gì ở đoạn thư trên?

Đại hội Thể thao Isthmus

Thánh Phaolô viết thư gửi các Kitô hữu tại thành phố Côrintô. Giữa các kỳ thế vận hội hay Olympic được tổ chức tại Olympia -Hy lạp (từ đó có tên Olympic), cũng có những đại hội thể thao khác được tổ chức giữa những năm không có thế vận hội Olympic, chẳng hạn các cuộc thi đấu thể thao diễn ra tại Isthmus (là dải đất hẹp nối bán đảo Peloponnese với phần còn lại của lục địa Hy Lạp, gần thành phố Corintô).

Đó là “đại hội thể thao Isthmus”, và có lẽ thánh Phaolô đã từng xem những kỳ đại hội như vậy trong đời mình.

Trong cuốn The Life and Epistles of St. Paul (Cuộc đời và các thư của thánh Phaolô) được viết vào thế kỷ 19, tác giả đã trình bày về khả năng thánh Phaolô đã đến dự các kỳ đại hội thể thao trên.

Isthmus gần Côrintô là một trong bốn “thánh địa” diễn ra các cuộc thi đấu nối danh nhất được tổ chức định kỳ … câu hỏi thú vị đặt ra ở đây là không biết Tông đồ Phaolô đã từng hiện diện tại đại hội thể thao Isthmus chưa. Theo lý thuyết, có thể cho là nhiều người chắc chắn đã đến các kỳ đại hội này từ khắp các miền khác nhau thuộc khu vực Địa Trung Hải để chứng kiến hoặc tham gia các cuộc thi này và … dường như thánh Phaolô cũng thế. Ngài ước muốn có mặt tại Giêrusalem vào các ngày lễ của người Do Thái thế nào, thì cũng rất có khả năng ngài cũng muốn có mặt tại Isthmus này như thế, để hân hoan rao giảng Tin mừng vào thời điểm mà đông đảo dân chúng từ khắp nơi kéo về, và từ trung tâm này Tin mừng có thể đượccác người xa lạ phân tán đến mọi vùng đất khác. Nhưng, hơn nữa, chúng ta nhớ rằng trong chuyến viếng thăm đầu tiên, Phaolô đã ở hai năm tại Côrintô và mặc dù cũng khó xác định thời điểm tổ chức các kỳ đại hội, nhưng người ta gần như chắc chắn rằng các kỳ đại hội này lặp lại hai năm một lần vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hạ.

Ngoài ra, thánh Phaolô rõ ràng cũng đã đề cập đến giải thưởng cuối cùng được trao cho người chiến thắng trong các cuộc đua này: vòng nguyệt quế.

Thánh Phaolô có thể đã xem các trận thi đấu khác nhau như đua xe ngựa, phóng lao, nhảy xa, chạy bộ, đấu vật và quyền anh.

Trong thư gửi tín hữu Côrintô, thánh Phaolô đã đề cập đến những cuộc chạy đua tương tự như những cuộc chạy vẫn còn được tổ chức tại Thế vận hội Olympic ngày nay.

Thời nay, khi theo dõi Thế vận hội Olympic, chúng ta được chứng kiến những cuộc tranh tài như Phaolô đã từng xem và được thôi thúc để nên thánh, đạt đến sự hoàn thiện trong đời sống thiêng liêng nhằm “giành được” vương miện vĩnh cửu trên Thiên đàng.



Nguồn: 
https://aleteia.org/2021/07/31/did-st-paul-watch-the-olympic-games/
Chuyển ngữ: Phêrô Bùi Đức Trịnh
 

Tác giả: Sao Bien

Nguồn tin: gp nhatrang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây