CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG

Thứ sáu - 08/12/2023 19:18
Bước vào Chúa nhật thứ hai của mùa vọng, chủ đề dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến với mỗi người, với mọi người và với nhân loại, như là một lời mời khẩn thiết và rất thời sự hơn bao giờ hết.
CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 1, 1-8)

 

Khởi đầu Phúc Âm của Ðức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa. Như có lời Tiên tri Isaia chép rằng: Ðây Ta sai Thiên Thần của Ta đến trước mặt ngươi để dọn đường cho ngươi. Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: "Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng".

Gioan Tẩy Giả xuất hiện trong hoang địa, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội. Dân cả miền Giuđêa và Giêrusalem tuôn đến với người, thú tội và chịu phép rửa trong sông Giođan.

Lúc đó Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Người rao giảng rằng: "Ðấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi dây giày Người. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các ngươi, còn Ngài, Ngài sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần".

 

Suy niệm

 

Bước vào Chúa nhật thứ hai của mùa vọng, chủ đề dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến với mỗi người, với mọi người và với nhân loại, như là một lời mời khẩn thiết và rất thời sự hơn bao giờ hết. Đấng Cứu Thế luôn mong đến ở giữa con người, Ngài còn vui thích khi được ở giữa dân người, thế nhưng, những con đường chưa có, chưa sẵn cho Ngài đi, những lối nẻo đi vào tâm hồn mỗi người chưa có, chưa hình thành, thì làm sao Đấng Cứu Thế có thể đến với nhân loại, với con người được. Hãy dọn đường cho Đấng Cứu Thế, hãy san bằng những hố sâu nghi hoặc, những hố sâu ích kỷ và oán thù, hãy nắn lại những con đường quanh co của hẹp hòi và tự mãn, tất cả khởi đầu từ những lối nhỏ đi vào tâm hồn mỗi người, để cùng nhau chuẩn bị đón Đấng Cứu Thế đến.

 

Khi phải lưu đày nơi đất khách quê người, dân Do thái mang trong tâm hồn bao nỗi lo lắng, băn khoăn cả về đời sống thể lý lẫn tinh thần. Chỉ là một người nô lệ, làm sao thấy được tương lai tươi sáng, chỉ là một người khách ngoại kiều, làm sao có một tinh thần nhẹ nhàng, bình an để gặp gỡ Thiên Chúa và trò chuyện với Ngài, vì thế, Thiên Chúa đã sai tiên tri Isaia tới với họ, mang theo sứ điệp là những lời khích lệ, giúp họ vững tin đón chờ ngày vui trở lại, với điều kiện là họ phải cố gắng thay đổi thái độ sống và dọn dẹp tâm hồn chính mình: “Hỡi ngươi là kẻ đưa tin mừng cho Sion, hãy trèo lên núi cao. Hỡi ngươi là kẻ đưa tin mừng cho Giêrusalem, hãy mạnh dạn cất tiếng. Hãy cất tiếng cao, đừng sợ! Hãy nói cho các dân thành thuộc chi họ Giuđa rằng: Ðây Thiên Chúa các ngươi, đây Chúa là Thiên Chúa các ngươi sẽ đến trong quyền lực; cánh tay Người sẽ thống trị. Người mang theo những phần thưởng chiến thắng và đưa đi trước những chiến lợi phẩm”. Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi dân Người, vì thế, hãy tin tưởng, hãy đứng lên thay đổi tất cả, tâm hồn, cuộc sống và niềm tin, để được trở về miền đất của sự sống, của tự do và của niềm tin.

 

Thiên Chúa sẽ đến, vậy ngày nào thì Ngài đến và đến như thế nào. Chắc chắn không ai có thể giúp trả lời cho chúng ta được, chỉ biết rằng, Ngài sẽ đến, còn chúng ta, hãy dọn đường, hãy tỉnh thức, hãy sẵn sàng, đó là tâm tình của thánh Phêrô trong lá thư mục vụ gởi các giáo đoàn, đã khuyên bảo các con cái mình: “Anh em thân mến, có một điều anh em không thể không biết là một ngày đối với Chúa như ngàn năm, và ngàn năm như một ngày. Không phải Chúa chậm trễ thi hành lời hứa của Người, như có vài người lầm tưởng, nhưng vì anh em, Người hành động nhẫn nại, Người không muốn ai phải hư mất, nhưng muốn mọi người ăn năn sám hối. Ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm”. Kế hoạch của Thiên Chúa làm sao con người hiểu được, chương trình của Ngài cũng thế, do đó, khi Thiên Chúa thực hiện chương trình yêu thương, con người hãy cố gắng góp một phần nhỏ của mình, là sám hối, là sửa lối cho Người đi, là tỉnh thức trong bổn phận, là can đảm gạt bỏ những gì ngổn ngang trong tâm hồn, để có chỗ cho Ngài đi ngang cuộc đời của mình.

 

Hình ảnh một chàng thanh niên xuất hiện, đi ra từ sa mạc, gây ngạc nhiên cho mọi người, sứ điệp chàng ta loan báo, còn gây ngạc nhiên hơn, đó là kêu gọi mọi người hãy dọn đường. Chàng thanh niên đó là thánh Gioan Tẩy giả. Cuộc đời của thánh nhân chỉ là người đi dọn đường, chỉ là người đi loan báo về Đấng Cứu Thế, chỉ là người đầy tớ không hơn không kém: “Gioan Tẩy Giả xuất hiện trong hoang địa, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội. Dân cả miền Giuđêa và Giêrusalem tuôn đến với người, thú tội và chịu phép rửa trong sông Giođan. Lúc đó Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Người rao giảng rằng: "Ðấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi dây giày Người. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các ngươi, còn Ngài, Ngài sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần". Hãy dọn đường trong sự khiêm tốn, hãy dọn đường với tinh thần ly thoát, những gì không cần thiết, những gì ngổn ngang tâm hồn, hãy rũ bỏ, để cuộc đời trở nên trống rỗng, thanh thoát, kiến tạo nên con đường bằng phẳng, gọn gàng cho Đấng Cứu Thế đến viếng thăm con người.

 

Một xã hội phát triển tốt, cần có nhiều loại hình về đường sá, tất cả nhằm thu hẹp khoảng cách địa lý, giúp con người và cuộc sống ngày càng tốt hơn. Lời mời của thánh Gioan Tẩy giả hãy dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến, không hướng về những con đường về địa lý, về hàng không hay đường thủy, cũng như những xa lộ thông tin, nhưng là con đường dẫn tới tâm hồn và đi vào cuộc đời mỗi người. Con đường đi vào tâm hồn con người còn bị ngăn trở bởi những lo lắng, những toan tính và những âu lo trong cuộc sống, tất cả như những chướng ngại vật, chiếm hết không gian tâm hồn, bên cạnh đó còn có những dải đất khô cằn vì cỏ gai ích kỷ và hẹp hòi, vì sỏi đá hận thù và tính toán hơn thiệt. Có nhận ra tất cả những thứ đó còn ngổn ngang trong tâm hồn, mới thấy lời mời dọn đường của thánh Gioan đầy tính thời sự, là việc cần làm ngay và liền đối với mỗi người.

 

Dừng lại một vài phút giữa dòng đời, mỗi người chúng ta thử hỏi, những con đường của xã hội có đưa con người xích lại gần nhau hơn, thông cảm với nhau hơn và giúp nhau sống tốt hơn không, tất nhiên là có, từ giúp đỡ khi tha nhân gặp hoạn nạn, thiên tai, nhưng bên cạnh đó, những loại hình đường sá đó cũng chuyển tải đến cho con người bao đau thương, từ tệ nạn xã hội, các trào lưu thác loạn trong giới trẻ, từ bệnh tật hiểm nghèo cho đến những trào lưu văn hóa, gây hoang mang cho con người. Xa hơn nữa, những loại hình đường sá đó, có đưa con người đến với Thiên Chúa nhanh hơn và hiệu quả hơn không, có đưa con người đến với nhau chân thành hơn, giúp nhau sống đạo tích cực và năng động hơn không. Mục đích của thánh Gioan kêu gọi dọn đường là biết loại bỏ những gì không tích cực, phát huy những gì tích cực, nhằm giúp con người nhận ra chính mình, nhận ra nhau là anh em cùng một nhà và nhận ra Thiên Chúa là Cha.

 

Lạy Chúa, Chúa gởi thánh Gioan đi trước để dọn đường cho Ngài đến với chúng con, xin giúp mỗi người hiểu được lời kêu mời của thánh nhân, để dọn dẹp tâm hồn, loại trừ những rác rưởi và những gì không cần thiết cho đời sống đức tin, để mỗi người có một tâm hồn trống rỗng, ấm cúng, tạo ra những con đường thênh thang cho Chúa đến với mỗi người, từ ngôi nhà tâm hồn mỗi người, Chúa sẽ đi vào ngôi nhà xứ đạo, ngôi nhà thế giới, giúp mọi người có được sự bình an trong tâm hồn, sống đạo tích cực và năng động hơn. Chúa cũng nhắc cho chúng con về sứ mạng của mình, hãy nhỏ bé như Gioan, để chúng con sống trọn vẹn trách nhiệm và bổn phận hàng ngày, là dọn đường cho Chúa đến với mình, đến với gia đình và đến với cộng đoàn. Amen.

Tác giả bài viết: Lm Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây