CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN

Thứ sáu - 27/10/2023 11:25
Phụng vụ Lời Chúa tuần lễ 30 thường niên, là những tâm tình của Thiên Chúa gợi nhắc con người hãy biết sống với nhau bằng sự trân trọng và yêu thương lẫn nhau.
CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 22, 34-40)

 

Khi ấy, những người biệt phái nghe tiếng Chúa Giêsu đã làm cho những người Sađốc câm miệng, thì họp nhau lại, đoạn một người thông luật trong nhóm họ hỏi thử Người rằng: "Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?"

Chúa Giêsu phán cùng người ấy rằng: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Ðó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi. Toàn thể Lề luật và sách các Tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó".

 

Suy niệm

 

Con người là một tuyệt tác của Tạo Hóa, bởi mang trên mình, trước là hình ảnh của Tạo Hóa, bên cạnh đó là hơi thở, sự sống của Ngài. Tất cả những gì tốt đẹp và cần thiết cho một sinh vật tồn tại, đều có dấu ấn của Tạo Hóa. Kinh Thánh cho biết, trước khi tạo dựng con người Thiên Chúa đã suy nghĩ rất nhiều, vì thế, sự hiện hữu của con người trong thế giới này, trong công trình tạo dựng của Ngài, quả thực là rất quan trọng. Vì thế, khi thiết lập những luật lệ cho con người sống tốt hơn, Ngài quan tâm đến giá trị của họ, Ngài đề nghị con người hãy đón nhận và sống với nhau bằng tình yêu thương, tôn trọng và bảo vệ lẫn nhau, biết giúp nhau khám phá ơn gọi làm người của mình và sống tử tế với nhau mỗi ngày. Phụng vụ Lời Chúa tuần lễ 30 thường niên, là những tâm tình của Thiên Chúa gợi nhắc con người hãy biết sống với nhau bằng sự trân trọng và yêu thương lẫn nhau.

 

Trong hành trình trở về quê hương của người Do thái, Thiên Chúa chính thức nhận họ là dân riêng của Ngài, Ngài đã cúi xuống, ký với họ một giao ước, từ giao ước đó, họ trở thành dân riêng của Ngài, còn Ngài, sẽ là Đấng duy nhất họ tôn thờ, sẽ dẫn dắt và bảo vệ họ, nếu họ là những người trung tín: “Ðây Chúa phán: "Ngươi chớ làm phiền lòng và ức hiếp khách ngoại kiều: vì các ngươi cũng là khách ngoại kiều ngụ trong đất Ai-cập. Các ngươi đừng làm hại cô nhi quả phụ. Nếu các ngươi hà hiếp những kẻ ấy, họ sẽ kêu thấu đến Ta, và chính Ta đã nghe tiếng họ kêu van. Ta sẽ nổi cơn thịnh nộ, sẽ dùng gươm giết các ngươi, vợ các ngươi sẽ phải goá bụa, và con cái các ngươi sẽ phải mồ côi”. Từ giao ước đó, Thiên Chúa yêu cầu họ phải tôn trọng và yêu thương mọi người, dù đó là con cái trong nhà hay là người ngoài gia đình dân riêng. Tất cả mọi người đều được Thiên Chúa yêu thương, chăm sóc và bảo vệ, vì thế, là con người, ai cũng có bổn phận và trách nhiệm yêu thương và tôn trọng lẫn nhau trong tình liên đới huynh đệ.

 

Dù phải đối diện với muôn vàn khó khăn nhất định, nhưng con cái Giáo hội tại cộng đoàn The-xa-lo-ni-ca đã cố gắng gìn giữ và gia tăng tinh thần sống đạo rất tích cực. Trước những gương sáng trong tương quan tình người, thánh Phaolo rất tự hào và coi những mẫu mực đó là nhân tố tác động trực tiếp tới anh chị em chưa cùng niềm tin: “Vì từ nơi anh em, lời Chúa vang dội không những trong xứ Macêđônia và Akaia, mà còn trong mọi nơi; lòng tin của anh em vào Thiên Chúa đã quá rõ rồi, đến nỗi chúng tôi không còn nói thêm làm gì nữa. Vì người ta thuật lại việc chúng tôi đã đến với anh em thế nào, và anh em đã bỏ tà thần trở về với Thiên Chúa làm sao để phụng thờ Thiên Chúa hằng sống và chân thật, để trông đợi Con của Người từ trời mà đến, "Ðấng mà Người đã làm cho từ cõi chết sống lại", là Ðức Giêsu, Ðấng đã giải thoát chúng ta khỏi cơn thịnh nộ sắp đến”. Lời nói lung lay, gương bày lôi cuốn, con cái cộng đoàn này đã gắn bó với nhau bằng tình yêu thương, một tình yêu phóng chiếu sự gắn bó giữa Ba Ngôi Thiên Chúa. Tình huynh đệ cộng đoàn sẽ là sức mạnh giúp nhau giữ vững niềm tin trước mọi sóng gió của biển đời.

 

Thiên Chúa trao cho con người những luật lệ, để uốn nắn, để hướng dẫn con người luôn đi trong chính lộ. Hơn nữa, Ngài không muốn con người tuân giữ các lề luật có tính cách lý thuyết, hay hình thức bên ngoài: “Khi ấy, những người biệt phái nghe tiếng Chúa Giêsu đã làm cho những người Sađốc câm miệng, thì họp nhau lại, đoạn một người thông luật trong nhóm họ hỏi thử Người rằng: "Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?". Chúa Giêsu phán cùng người ấy rằng: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Ðó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi”. Thiên Chúa mong chờ nơi con người thái độ giữ luật và khởi đi từ luật lệ, họ đến với anh chị em mình bằng trái tim, bằng tấm lòng và bằng sự trân trọng. Vẻ đẹp của Thiên Chúa hội tụ nơi con người, hơn nữa, Thiên Chúa còn đưa con người vào trong chổ nhất nơi trái tim của Ngài. Ngài đã yêu thương họ và yêu thương đến cùng, đến nỗi đã ban người Con duy nhất của Ngài cho con người. Vì thế, Ngài chờ đợi nơi con người một thái độ sống tích cực, đặc biệt có yêu thương và tôn trọng tha nhân được, họ mới có thể vươn lên để tin tưởng, yêu mến và gặp gỡ Thiên Chúa. Từ đây, con người không chỉ gặp gỡ Thiên Chúa trên trời, trong các nghi thức tôn giáo, trong các bí tích, nhưng họ còn gặp gỡ Thiên Chúa nơi những người nghèo, những người già cả, những người bị bỏ rơi ngoài xã hội, những em nhỏ bị vứt vào sọt rác cuộc đời.

 

Một xã hội đang đề cao nhân quyền, đề cao những giá trị tích cực nơi con người, đó là những điểm tích cực, ngược lại, sử dụng những hóa chất đem vào thức ăn, đồ dùng, sử dụng trí thông minh của thế gian để lừa đảo, cướp bóc hay bớt xén trong công ăn việc làm hay buôn bán, có phải là những hành động chống lại quyền của con người, đi ngược lại với những giá trị tối thiểu của quyền con người. Trong một xã hội, khi trình độ dân trí còn khiêm tốn, người ta đưa ra muôn vàn luật lệ thiếu tính nhân văn, thiếu sự công bằng, tất cả như đang lợi dụng lòng tốt của anh chị em để trục lợi cá nhân. Bao nhiêu câu chuyện thương tâm đã và đang xảy ra bên lề cuộc sống, trong đó có những gương xấu của một số anh chị em từ các tôn giáo cũng như trong gia đình mình, đã đưa biết bao gia đình tan nát, mất người thân vì dịch bệnh, vì mong được đoàn tụ gia đình. Nhân danh luật pháp để bảo vệ quyền con người, nhưng thực chất là đang gây ra những thảm họa cho chính đồng loại, trong đó có cả người trong gia đình mình.

 

Giáo hội đang nhóm họp để tìm ra những con đường, những phương cách giúp con người tìm thấy những giá trị căn bản của quyền làm người, hơn nữa, còn giúp con người xác định vị thế của mình trong cộng đoàn, trong gia đình Giáo hội. Mẹ Giáo hội như một người cha đang dõi theo từng bước chân của con cái, bên cạnh đó, con cái cũng có những bổn phận giữ gìn gia đình, chăm sóc mọi thành viên và bảo vệ những giá trị cơ bản của gia đình, thế mà, những đòi hỏi, những yêu sách, những quyền bính của Cha mẹ đang bị lên án, đang bị yêu sách sửa đổi và xa hơn là đòi hỏi Mẹ Giáo hội phải lắng nghe và thực hiện những gì con cái yêu cầu. Chúa Thánh Thần vẫn hoạt động giữa lòng thế giới, trong lòng Giáo hội, lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần để sống các Thiên luật là một đòi hỏi cấp thiết. Chúa Thánh Thần đang dùng những người nghèo, những người khổ đau, nói với những bậc quyền cao chức trọng về chương trình của Ngài. Con người hôm nay có đủ khiêm tốn và chân thành, ngồi lại với nhau để nghe Chúa Thánh Thần chỉ dạy, để nghe Ngài nói về tội lỗi của con người trong tương quan đối với tha nhân.

 

Tinh thần Hiệp hành được khơi gợi để khởi đầu một hành trình mới của Chúa Thánh Thần, tất cả như các cánh cửa được mở toang cho mọi người bước vào, và tái xây dựng lại tình huynh đệ cộng đoàn, nhưng tinh thần đó còn được duy trì, được thực hiện nơi các cộng đoàn xứ đạo, các cộng đoàn tôn giáo nữa không, hay tất cả chỉ dừng lại nơi một số tài liệu, một số biên bản hội nghị, sau đó mọi nếp nhăn cũ kỹ lại cứ là nếp nhăn theo lối mòn, mọi quyền bính ở đâu, lại trở về nơi nó đang ngự trị. Giáo hội luôn cố gắng từng ngày đổi thay, để con cái có thể xích lại gần nhau hơn, nhưng thực tế, con người chỉ thích giữ lại cho mình chiếc ghế quyền lực và an toàn, họ không muốn rời xa nơi bảo đảm cho cái vỏ bọc của mình, do đó, Thiên Chúa muốn con người hướng về chính sự hiện hữu của con người để sống và giữ luật, chứ đừng vì luật, để rồi bao nhiêu người phải đau khổ, tuyệt vọng và quyền làm người của họ bị hủy hoại luôn.

 

Lạy Chúa, chúng con biết những lề luật Chúa dạy nhằm giúp con người nhận ra hình ảnh và sự hiện diện của Chúa nơi tha nhân, xin giúp chúng con biết tôn trọng anh chị em không chỉ là công thức, lý thuyết, nhưng là những gương sáng và thái độ sống chân thành. Có yêu thương tha nhân như chính mình, mới có thể gặp gỡ được Thiên Chúa, để tin thờ và phó thác vào Ngài, xin giúp chúng con sống quảng đại hơn với tha nhân, bao dung với mọi người và biết chia sẻ, biết cảm thông và đón nhận nhau như anh chị em cùng một Cha, cùng một gia đình. Amen.

Tác giả bài viết: Lm Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây