GIÁO PHẬN QUI NHƠN – THƯ MỤC VỤ NHÂN NGÀY KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO 2022

Thứ sáu - 21/10/2022 17:43
TÒA GIÁM MỤC QUI NHƠN
116 Trần Hưng Đạo, Tp. Qui Nhơn, tỉnh Bình Định, Việt Nam
Tel: 0256-3824360; Email: tgmqnhon@gmail.com
GIÁO PHẬN QUI NHƠN – THƯ MỤC VỤ NHÂN NGÀY KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO 2022



THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN
GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO
23.10.2022

Anh chị em thân mến,

1. Chúng ta đang ở trong tháng 10 là tháng truyền giáo mà cao điểm là Chúa nhật Truyền giáo được cử hành vào Chúa nhật 30 thường niên, ngày 23.10.2022. Giáo hội tự bản chất là truyền giáo hay loan báo Tin mừng, vì Giáo hội là một cộng đoàn đức tin được qui tụ trước hết từ việc loan báo Tin mừng về Nước Trời do Đức Kitô thực hiện và đến lượt mình Giáo hội có nhiệm vụ tiếp tục loan báo Tin mừng cho muôn dân như lệnh truyền của Đức Kitô trước khi về trời: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,15). Như vậy, mỗi Kitô hữu tự bản chất là một nhà truyền giáo, một người loan báo Tin mừng. Chúa nhật Truyền giáo hằng năm là dịp để mọi Kitô hữu hiệp ý với mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo hội hoàn vũ để cầu nguyện cho công cuộc loan báo Tin mừng trên toàn thế giới, cũng như để gia tăng ý thức về sứ vụ loan báo Tin mừng mà mỗi người đã nhận được từ khi chịu phép rửa tội, từ đó có thể thực hiện sứ vụ của mình một cách tốt hơn, đồng thời dâng cúng tiền bạc để Giáo hội dùng vào công cuộc loan báo Tin mừng.

2. Trước hết là cầu nguyện cho công cuộc loan báo Tin mừng. Trong kinh Lạy Cha, chính Chúa Giêsu đã dạy chúng ta phải cầu nguyện cho Nước Cha trị đến. Việc loan báo Tin mừng khiến mọi người nhận biết Thiên Chúa là Cha và suy phục vương quyền của Người. Hơn nữa, trong Tin mừng, “Đức Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. Bấy giờ Người nói với môn đệ rằng: Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9,36-38). Chủ mùa gặt chính là Chúa Cha và công cuộc truyền giáo để cứu rỗi các linh hồn là công trình phát xuất từ tình yêu của Người đối với nhân loại tội lỗi. Mỗi người chúng ta cũng được mời gọi tham gia vào công trình ấy. Vì thế, chúng ta phải tha thiết cầu nguyện để Chúa cho công trình này được thực hiện một cách hoàn hảo và cho mỗi người chúng ta cũng trở thành những thợ gặt nhiệt thành trên cánh đồng truyền giáo của Người. Mỗi ngày sau thánh lễ hay sau giờ kinh tối sáng, chúng ta hãy đọc một kinh Lạy Cha để cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo trong Giáo phận Qui Nhơn chúng ta.

3. Tiếp đến, Chúa nhật Truyền giáo mời gọi mỗi người chúng ta ý thức hơn nữa về bổn phận loan báo Tin mừng của mình. Đây là bổn phận của tất cả mọi Kitô hữu, vì khi chịu phép rửa tội mỗi người đã được tháp nhập vào Đức Kitô và được tham dự vào sứ vụ ngôn sứ của Người, tức là sứ vụ chuyển đạt Lời Chúa cho người khác. Để thực hiện sứ vụ này, trước hết anh chị em hãy sống Lời Chúa để trở thành những con người thánh thiện, đạo đức, tốt lành, bác ái, nhờ đó mọi người “thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16). Khi anh chị em có một đời sống tốt lành trước mặt mọi người thì việc loan báo Tin mừng của anh chị em sẽ dễ được mọi người đón nhận. Các linh mục phải là những người đi đầu trong việc loan báo Tin mừng. Trong các bài giảng, anh em hãy tập trung vào việc truyền đạt Lời Chúa một cách rõ ràng, dễ hiểu và xác tín, để sưởi ấm và soi sáng tâm hồn của anh chị em giáo dân. Anh em cũng hãy ra đi để đến với những anh chị em lương dân trong địa bàn được trao phó cho anh em. Anh em hãy đào tạo các giáo dân của mình trở thành những người loan báo Tin mừng trong môi trường sống và hoạt động của họ. Các hội dòng trong giáo phận hãy ý thức nhiệm vụ truyền giáo của mình, nhiệt thành cộng tác với các linh mục và đồng hành với anh chị em giáo dân trên bước đường truyền giáo.

4. Cuối cùng, Chúa nhật Truyền giáo cũng là ngày Giáo hội mời gọi mọi Kitô hữu đóng góp cho công cuộc truyền giáo trên toàn thế giới bằng những đồng tiền kiếm được do công lao của mình để nuôi sống chính mình và gia đình, như hai đồng tiền kẽm bé nhỏ của bà góa nghèo góp phần xây dựng đền thờ Giêrusalem mới là Hội thánh (x. Mc 12,41-44; Lc 21,1-4). Những đồng tiền ấy sẽ được gửi về Tòa Thánh và Tòa Thánh sẽ dùng nó để giúp đỡ cho công cuộc truyền giáo ở khắp nơi, trong đó có Việt Nam chúng ta. Anh chị em đừng so đo tính toán với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa sẽ ban lại cho anh chị em gấp trăm những gì anh chị em dâng cho Chúa, như người đầy tớ làm lợi nén bạc của vua thành 10 nén, chẳng những được vua cho lại cả 10 nén, mà còn cho cai trị 10 thành (x. Lc 19,16-17.24-26). Chắc chắn nhiều người trong anh chị em nghèo về tiền bạc, nhưng không nghèo về lòng đạo đức và quảng đại, sẵn sàng hy sinh tất cả cho Chúa và cho phần rỗi các linh hồn.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho ngày Chúa nhật Truyền giáo này, và sẵn sàng đón nhận những lời cầu nguyện và những dâng cúng của toàn thể anh chị em, để mỗi người chúng ta được diễm phúc góp phần vào công cuộc rao giảng Tin mừng trên toàn thế giới.

Tòa Giám mục Qui Nhơn, ngày 20 tháng 10 năm 2022

+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây