TÔNG THƯ “DẤU CHỈ TUYỆT VỜI” VỀ HANG ĐÁ GIÁNG SINH*

Thứ năm - 12/12/2019 22:25
Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành một bức thư về ý nghĩa và tầm quan trọng của hang đá Giáng Sinh, kêu gọi phổ biến “dấu chỉ tuyệt vời” này một cách rộng rãi hơn trong từng gia đình và những nơi công cộng trên toàn thế giới.
TÔNG THƯ “DẤU CHỈ TUYỆT VỜI” VỀ HANG ĐÁ GIÁNG SINH*
TÔNG THƯ “DẤU CHỈ TUYỆT VỜI” VỀ HANG ĐÁ GIÁNG SINH*

BỨC TÔNG THƯ VỀ HANG ĐÁ GIÁNG SINH :  
KỂ CÂU CHUYỆN ĐẰNG SAU TRUYỀN THỐNG GS ĐÁNG QUÝ

A 000

 

Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành một bức thư về ý nghĩa và tầm quan trọng của hang đá Giáng Sinh, kêu gọi phổ biến “dấu chỉ tuyệt vời” này một cách rộng rãi hơn trong từng gia đình và những nơi công cộng trên toàn thế giới.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết trong tông thư Admirabile signum, tiếng Latinh có nghĩa là “dấu chỉ tuyệt vời”: “Hình ảnh đầy mê hoặc của máng cỏ Giáng sinh rất thân thương đối với Kitô hữu, vẫn không ngừng khơi dậy sự ngỡ ngàng và kinh ngạc. Diễn tả lại sự ra đời của Chúa Giêsu là một lời loan báo đơn sơ và hân hoan về mầu nhiệm Nhập thể của Con Thiên Chúa”.
Ngài nói: “Với bức thư này, tôi muốn khuyến khích không chỉ truyền thống làm hang đá Giáng Sinh trong gia đình vào những ngày trước lễ Noel, mà còn cả phong tục dựng hang đá Giáng Sinh ở nơi làm việc, trong trường học, bệnh viện, nhà tù và quảng trường thị trấn.”
Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thị trấn Greccio của nước Ý – nơi Thánh Phanxicô Assisi đã dựng hang đá Giáng Sinh đầu tiên vào năm 1223 – cũng là nơi Đức Thánh Cha đã ký bức thư này vào ngày đầu tiên của Mùa Vọng.
Đức Thánh Cha Phanxicô nói ở Greccio vào ngày 1-12: “Đứng trước máng cỏ, chúng ta khám phá ra tầm quan trọng biết nhường nào của nó đối với cuộc sống của chúng ta, vốn dĩ thường điên cuồng, để thấy được những khoảnh khắc của thinh lặng và cầu nguyện. Thinh lặng để chiêm ngắm vẻ đẹp trên gương mặt của Hài Nhi Giêsu, Con Thiên Chúa, hạ sinh trong một hang lừa thấp kém bần hàn”.
Bức tông thư kể chi tiết mẩu chuyện dẫn đến việc làm hang đá Giáng Sinh đầu tiên của Thánh Phanxicô. 15 ngày trước Giáng sinh, Thánh nhân đã nhờ một người bạn giúp thánh nhân chuẩn bị “làm sống lại” việc chào đời của Chúa Kitô tại Bêlem. “Khi Thánh Phanxicô tới, ngài thấy một máng đầy cỏ khô, một con bò và một con lừa. Tất cả những người có mặt đã cảm nghiệm một niềm vui mới lạ khôn tả, trước sự hiện diện của máng cỏ Giáng Sinh. Sau đó, vị linh mục đã long trọng cử hành Bí tích Thánh Thể trên máng cỏ này, diễn tả mối liên kết giữa mầu nhiệm Con Thiên Chúa Nhập thể và Bí tích Thánh Thể. Bức tông thư giải thích: Tại Greccio khi đó chưa có tượng ảnh; cảnh Chúa Giáng Sinh được diễn xuất và cảm nghiệm bởi tất cả những người có mặt”. Ông Thomas xứ Celano - người viết tiểu sử đầu tiên về Thánh Phanxicô – đã viết rằng: một người có mặt trong Thánh lễ đã có thị kiến trông thấy chính Hài Nhi Giêsu đang nằm trong máng cỏ. Đức Thánh Cha Phanxicô viết, “Một cách cụ thể, từ thời thánh Phanxicô, hang đá Giáng Sinh đã mời gọi chúng ta ‘cảm nhận’ và ‘đụng chạm’ đến sự nghèo khó mà Con Thiên Chúa đã tự mang lấy trong mầu nhiệm Nhập thể. Hang đá Giáng Sinh âm thầm mời gọi chúng ta bước theo Chúa trên con đường khiêm hạ, nghèo khó và tự huỷ, khởi đi từ máng cỏ Bêlem dẫn đến Thập Tự Giá”.
Bức tông thư bao hàm một suy niệm về ý nghĩa và biểu tượng của các yếu tố khác nhau được tìm thấy trong một hang đá Giáng Sinh, gồm những suy tư của Thánh Augustinô về ý nghĩa của Chúa Giêsu - Bánh hằng sống - được đặt trong một máng cỏ nơi chứa thức ăn cho chiên bò: “Được đặt trong máng cỏ, Người trở nên của ăn cho chúng ta.”
Đức Thánh Cha viết: “Dựng máng cỏ Giáng Sinh trong nhà mình giúp chúng ta sống lại lịch sử của những gì diễn ra ở Bêlem”.
Ngài nói: “Vào dịp Giáng sinh, khi chúng ta đặt bức tượng Chúa Giêsu Hài Đồng vào máng cỏ, hang đá Giáng sinh bỗng trở nên sống động. Thiên Chúa trở nên như một trẻ nhỏ, để chúng ta ẵm bồng trong vòng tay. Trong sự yếu đuối và mong manh, Người ẩn giấu quyền năng tạo dựng và biến đổi mọi sự”. Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích các bậc cha mẹ chia sẻ truyền thống này với con cái của họ, và nói rằng những ký ức thời thơ ấu của niềm vui và sự kỳ diệu nơi máng cỏ giúp người ta nhớ lại “quà tặng quý giá” của đức tin được truyền lại trong các gia đình.
Đức Thánh Cha cũng đã chấp thuận cho các trẻ em và người lớn - theo thông lệ phổ biến ở Ý và một phần Châu Mỹ Latinh – muốn thêm vào trong hang đá Giáng Sinh những nhân vật không có mối liên hệ rõ ràng với các bản văn Tin Mừng. Ngài nói: “Từ mục đồng đến người thợ rèn, từ người thợ làm bánh đến nhạc sĩ, từ những người phụ nữ đang gánh nước đến những những trẻ em đang chơi đùa: tất cả diễn tả sự thánh thiện trong đời sống hàng ngày, niềm vui làm việc bình thường một cách phi thường, được nảy sinh mỗi khi Chúa Giêsu chia sẻ sự sống thần linh của Người cho chúng ta.”
Vào ngày 05 tháng 12, máng cỏ Giáng sinh của Vatican được trưng bày và cây thông Noel ở Quảng trường Thánh Phêrô cũng được thắp sáng. Đức Thánh Cha đã nói: “Khi chiêm ngắm mầu nhiệm Giáng sinh, chúng ta được mời gọi bước vào một hành trình tâm linh, được cuốn hút từ sự khiêm hạ của Thiên Chúa, Đấng đã hạ sinh làm người để gặp gỡ mọi người. Chúng ta nhận ra tình yêu của Người dành cho chúng ta lớn đến nỗi Người đã trở nên một người trong chúng ta, để chúng ta có thể nên một với Người”.

Tác giả bài viết: Courtnet Mare - Chuyển ngữ: Mưa

Nguồn tin: Nguồn: CA

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây