QUÊ HƯƠNG LÀ CHÙM KHẾ NGỌT

Chủ nhật - 25/08/2024 06:59
Nhà thơ Đỗ Trung Quân đã diễn tả quê hương như một lẽ tự nhiên, đi vào tiềm thức con người với một giá trị thiêng liêng.
QUÊ HƯƠNG LÀ CHÙM KHẾ NGỌT

 

Quê Hương Là Chùm Khế Ngọt

“Quê hương mỗi người chỉ một - như là chỉ một mẹ thôi”. “Quê hương nếu ai không nhớ - sẽ không lớn nổi thành người”. Nhà thơ Đỗ Trung Quân đã diễn tả quê hương như một lẽ tự nhiên, đi vào tiềm thức con người với một giá trị thiêng liêng.

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, nhớ về quê hương nguồn cội và tri ân tổ tiên. Tân Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột mới được tấn phong ngày 22/8/2024 là người con ưu tú của Giáo xứ Châu Sơn, là Vị linh mục thứ 14 / 41 linh mục.

Vào lúc 9g ngày 24/8/2024, tân Giám mục Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc trở về với Giáo xứ một cách đặc biệt, lãnh nhận hồng ân thánh chức Giám mục và là vị Chủ chăn Giáo phận. Với đạo lý làm người. Tân Giám mục GB về nơi cái nôi đã sinh trưởng, ươm mầm và nuôi dưỡng đời sống đức tin cho mình, để dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn vì muôn vàn hồng ân mà ngài được lãnh nhận, và cũng là dịp để được đắm chìm trong tình yêu thương của cộng đoàn xứ Châu.
 

z5762522679234 482f2308582db0a016857908b590045e


Mảnh đất Mẹ yêu dấu giang rộng vòng tay đón chào người con ưu tú trở về. Thật tự hào biết mấy, khi đoàn xe đón Đức cha từ từ dừng bước trước cổng nhà thờ, hàng rào danh dự trải dài hai bên. Đoàn con cái quê hương đã ngóng trông với biết bao bồi hồi và xúc động. Bất kể nắng hay mưa, công việc ngày mùa bận rộn, bà con giáo dân đã gác lại tất cả để chứng kiến sự trở về trong niềm vinh dự của Đức cha GB Nguyễn Huy Bắc, tân Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột.

Và rồi, Đức Cha xuất hiện với nụ cười thân thiện và ánh mắt trìu mến. Ngài bước đi trong tình yêu thương và ban phúc lành cho cộng đoàn, với sự hân hoan của đoàn chiên quê nhà. Dù không pháo nổ vang trời, nhưng cờ hoa rực rỡ, nhưng tiếng kèn đồng oai hùng trỗi vang và tiếng cồng chiên âm vang của đại ngàn tây nguyên, đã tạo nên một bầu khí thiêng liêng và cảm động.

Bầu trời Châu Sơn hôm nay trong xanh, thỉnh thoảng có những đám mây nhẹ trôi bồng bềnh trắng xoá, những cánh chim bay lượn, nhảy nhót líu lo ca hát đón chào ngày hồng phúc Giáo xứ, gió khẽ lùa qua tán lá xào xạc, những tia nắng vàng xuyên qua kẽ lá làm óng lên những hạt mưa đêm còn đọng lại. Tất cả, tất cả như muốn dừng chân để góp thêm âm hưởng cho niềm vui bất tận hôm nay. Đoàn người cứ thế tiến theo chân Đức Cha vào nhà thờ để cùng cảm tạ Thiên Chúa.

Đỉnh cao của lời tri ân cảm tạ chính là thánh lễ trang nghiêm sốt sắng do Đức cha chủ tế.

Ngài mời gọi mọi người tạ ơn Chúa và cám ơn ân tình của bao người, giúp con bước đi trong hành trình sống đời dâng hiến 24 năm linh mục. Cầu nguyện cho Giáo xứ được bình an và tiếp tục phát triển ơn gọi sống đời Thánh hiến và làm chứng cho Chúa Ki-tô giữa dòng đời nổi trôi hôm nay. Đứng trước hồng ân cao cả, ngài xúc động cám ơn tất cả cộng đoàn đã luôn luôn cầu nguyện và đồng hành cùng ngài bằng cách này hay cách khác.

Trong bài giảng lễ cha giáo Phê-rô Trần Ngọc Anh chia sẻ: niềm vui tạ ơn của tân Giám mục GB hôm nay, Khi Chúa chọn gọi một ai Chúa muốn, với tiêu chuẩn riêng của Người, chứ không chọn theo cách của loài người. Chúng ta chọn ai đó thường thường dựa vào tài giỏi, đạo đức, năng lực, nhưng không Chúa có cách khác.

Bài trích sách tiên tri Giêrêmia chép rằng:”Trước khi cho ngươi hình thành trong dạ mẹ ta đã biết ngươi. Khi ngươi lọt lòng mẹ ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân”. Tuy nhiên, mức độ quan trọng khi Chúa đã chọn ai rồi thì Người ban cho phẩm chất cần thiết và trao cho người ấy các trách vụ khác nhau để từng bước, từng bước chuẩn bị cho người đó sứ vụ được trao cho mai này.

“..Bản thân tôi, tôi đã thấy Chúa chuẩn bị cho vai trò điều hành và cách lãnh đạo cho Đức cha GB ngay khi ngài còn là một giáo lý viên, khi ngài tham gia vào cộng đoàn trưởng ngài luôn luôn dấn thân trong mọi công việc, phục vụ với tinh thần hăng say, với óc sáng tạo, khả năng ăn nói, sinh hoạt, truyền đạt phát lộ từ đó và rồi từng bước trui rèn. Khi trở thành linh mục thì năng lực lãnh đạo ngài có thêm cơ hội là phát triển. Những dấu ấn ngài để lại, những thành quả ngài đã đạt được trong những năm 2000 đến 2010, tại Giáo hạt Phước Long, từ năm 2010 đến nay tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận đã minh chứng điều đó”.

Qua ơn gọi huyền nhiệm của Đức cha GB chúng ta vừa nghe, mời gọi mọi thành phần dân Chúa hãy siêng năng lắng nghe tiếng Chúa, trò chuyện với Chúa trong từng khoảnh khắc của cuộc đời. “Đặc biệt qua cặp mắt Đức tin, chúng ta tin rằng mọi sự Chúa an bài. Tin rằng mọi việc đều nằm trong kế hoạch của Ngài”.

Thánh lễ kết thúc với nghi thức trao ban phép lành của Đức Cha. Cảm tạ Chúa đã ban cho giáo phận Ban Mê Thuột một vị chủ chăn đáng kính! Ban cho Giáo xứ Châu Sơn một niềm tự hào trong hồng ân cao cả. Nguyện chúc Đức cha sống châm ngôn đã chọn. “Có Chúa Cùng Hoạt Động” , cho đời Giám mục.

Lúc 17h ngày 13-7-2024, những giáo dân Châu Sơn vui mừng đón nhận tin Toà thánh bổ nhiệm linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc, làm Giám mục Chính toà Giáo phận Ban Mê Thuột. nhiều người bỡ ngỡ nhưng tất cả đều hân hoan dâng lời tạ ơn Chúa vì muôn hồng ân Chúa tuôn đổ trên Giáo phận, cách riêng Giáo xứ Châu Sơn hãnh diện vì người con ưu tú của Giáo xứ đã được cất nhắc lên Đấng kế vị các tồng đồ để dẫn dắt đoàn chiên Giáo phận.
 

z5762522719697 ee5b084615373428303e3b9c6d2b27e2


Kể từ nay với trách nhiệm thật lớn lao và nặng nề của ngài, rất cần đến ơn Chúa và lời cầu nguyện của mọi người. Vì vậy chúng ta hãnh diện chức quyền càng cao, thì trách nhiệm càng lớn bấy nhiêu. Cho nên chúng ta hãy cầu nguyện thật nhiều cho ngài, để ngài chu toàn bổn phận và trách vụ được Thiên Chúa uỷ thác và giao phó.

 Nguyện chúc Đức cha tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần và khôn ngoan. Hãy vững tâm vì “Có Chúa Cùng Hoạt Động” để ngài lèo lái con thuyền Giáo phận, trên vùng truyền giáo bao la, đa sắc tộc, đa ngôn ngữ, đa văn hoá trong sự hiệp nhất và bình an.

Thanh Hải

Tác giả bài viết: Thanh Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây