TÂM TÌNH CUỐI NĂM

Thứ bảy - 03/02/2024 10:06
Xin Chúa Xuân chúc lành cho chúng ta trong những ngày cuối năm âm lịch Quý Mão. Trong giây phút giao thừa chúng ta sẽ được đón nhận Ân phúc Chúa ban
a0
a0

TÂM TÌNH CUỐI NĂM

 

Các bạn thân mến!

Bầu khí lắng dịu của những ngày cuối năm âm lịch Quý Mão thật lạ kỳ hơn các năm trước. Trong tĩnh lặng, viết bài này…tôi nhớ lại bài hát Xuân thời xưa với giai điệu, ca từ rất mộc mạc thực tế: “ Xuân đến tưng bừng…. Riêng có tôi buồn …Lo cuống lo cuồng. Chạy lo từng bữa. Vui thú chi!

Ngày Xuân chui chúi một xó.
Đau lòng thấy Xuân kia hững hờ.
Xuân đến tưng bừng, non nước reo mừng …..Tiền không gạo hết!
Xuân hỡi xuân ! Lấy gì mà mừng xuân?
Tết với nhất không tiền cũng nhạt phèo

Xuân ơi xuân ! Ơi là xuân buồn teo !

( ca khúc Xuân Nghèo - Ns Canh Thân)

Cũng trong tâm trạng này, tôi cũng nhớ về gia đình, giáo xứ mỗi dịp Xuân về. Thiển nghĩ, trong hoàn cảnh xã hội đất nước Việt Nam hiện nay, hình như Tết không được vui, thi vị như ngày xưa. Phải chăng nền kinh tế đang chi phối hóa mọi phong tục, tập quán, sinh hoạt, mọi ngõ ngách riêng tư cuộc sống của dân Việt? Tôi vừa đi thăm các dòng tu ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nên hiểu rõ hiện trạng của người dân ở vườn cây kiểng Cái Mơn (Bến Tre) hoặc vùng đất truyền thống  “làng hoa vườn cảnh” SaĐec nổi tiếng, thế mà năm nay Tết đến mà chỉ lác đác vài gia đình chưng bày chậu mai, cây kiểng (vì thất thu nên các nghệ nhân chăm sóc cây cảnh bỏ nghề) Làng nghề “bánh” ở Tam Bình (Vĩnh Long) ; ở Kênh 8 (Kiên Giang) cũng không con nhộn nhịp như xưa. Từ thành phố đến thôn quê, bầu khí “Ly rượu mừng” cũng vắng dần (vì sợ CA đo nồng độ cồn); đi thăm hỏi nhau bên ấm nước chè xanh thì chẳng hứng thú….; nhớ về quê nhà, hình như giới trẻ giáo xứ chúng ta cũng không còn cảnh “đánh găng, chọi gụ, kéo co, nhảy bao, đá cầu…”? Tôi vẫn nhớ những hình ảnh thân thương đó trong đoàn thiếu nhi giáo xứ thuở xưa vui Tết thật vui vẻ dễ thương. Nếu tôi không lầm, thì những ngày Tết hiện nay, ai cũng thích lủi thủi làm bạn với Fb, Zalo, Viber…? quên mất tương quan tình làng nghĩa xóm, đoàn thể, bạn bè.

Nhìn ra bối cảnh thế giới với những biến động phức tạp. Các lãnh vực trong cuộc sống con người đều bị ảnh hưởng xấu. Do kinh tế suy thoái nên kéo theo những hệ lụy buồn trong việc chuẩn bị Tết!

Bởi vậy, người viết bài này xin chia sẻ một vài tâm tình cuối năm. Trong con mắt Đức Tin thì chúng ta “ …, đừng bồn chồn băn khoăn ….” (Mt6,31-32) mà hãy tiếp cận và cảm nhận được thời khắc giao thoa giữa cũ và mới. Dù thế nào đi nữa, thay vì ngồi “thở vắn than dài” chúng ta cần dành chút lắng đọng linh thiêng để đến với Chúa: Đấng Tạo dựng - An bài lịch sử nhân loại!

Với niềm tin Kytô giáo các bạn hãy gác lại những ưu tư…! Hãy lạc quan tin tưởng và mặc lấy tâm tình tạ ơn cuối năm. Đặc biệt trong đêm Giao thừa, là thời gian chuyển tiếp của đất trời. Từ đây trang lịch sử mỗi người được lật sang trang mới. Do đó, ai cũng mong muốn trút khỏi lòng mình mọi nặng trĩu lo âu. Ai cũng nguyện xin cho giây phút linh thiêng này như là một khởi đầu ý nghĩa cho năm mới Giáp Thìn (2024)

Thời gian cuối năm, các bạn cùng tôi thầm nguyện: Quá khứ là của Chúa! Con không mong ước gì nữa. Hiện tại của con! Nguyện xin Chúa hướng dẫn. Tương lai của con! Con xin phó thác.

Vì thế, trong những ngày đầu năm mới sắp đến, mỗi người hãy dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp… Khoác tấm áo đức tin cùng niềm vui cuộc sống, chúng ta chúc Tết cho nhau không phải những lời chúc sáo rỗng tục hoá mà là chúc nhau có niềm hạnh phúc trong Ân Sủng và Bình An của Thiên Chúa.

Nhìn lại một năm qua, có bạn làm ăn thành đạt. Có bạn chưa gặp may mắn, có người vui vẻ chấp nhận những gì Chúa ban… Vì thế, ai cũng muốn hạnh phúc! Hạnh phúc không ở đâu xa, mà là ở trong tâm hồn mỗi người. Bởi ai nhận ra Chúa và yêu mến Người nơi anh chị em bên cạnh, người đó gặp hạnh phúc. Ai luôn bảo vệ chân lý, sự thật trong cuộc sống, người đó đã tìm ra hạnh phúc.

 

a11


Trong năm 2023 vừa qua, các bạn đọc thấy trên các phương tiện truyền thông để biết rằng con người không thể gầy dựng hạnh phúc cho mình bằng quyền lực. Con người không thể “hám tiền tham của” như những con thiêu thân… để rồi lao vào vòng lao lý, tù tội vì tham nhũng! Cho nên hạnh phúc chính là trân quý danh dự, nhân phẩm của mình. Hạnh phúc không phải được bao bọc với cái vỏ đại gia, anh Hai… cho đến khi “Hoạ” ập xuống, bị tra tay vào còng vì lừa đảo, làm ăn bất chính…

Hạnh phúc! Chính là sống và thực hành “TÁM MỐI PHÚC” mà chúng ta được nghe trong bài Tin mừng lễ giao thừa. Dù sống trong ơn gọi nào, Tám Mối Phúc là chìa khóa vạn năng mở cửa Nước Trởi. Chúng ta vẫn sử dụng chìa khóa này trong suốt năm qua. Cho nên chúng ta cần sống tâm tình Tạ ơn Chúa. Tạ ơn Chúa luôn mãi! Có thể là những niềm vui đã giúp chúng ta nhận ra tình yêu của Chúa luôn an bài, gìn giữ chúng ta. Có thể là những gian khổ, những mất mát… nhưng chúng ta lại được bàn tay Chúa dìu dắt và bồng ẵm chúng ta qua những thăng trầm cuộc sống. Tạ ơn Chúa đã cho chúng ta Đức tin để chúng ta thi thố với Tình yêu của Chúa.

Xin Chúa Xuân chúc lành cho chúng ta trong những ngày cuối năm âm lịch Quý Mão. Trong giây phút giao thừa chúng ta sẽ được đón nhận Ân phúc Chúa ban. Mến chúc các bạn: Hạnh Phúc trong năm mới: xứng dáng là con yêu của Chúa và xứng danh con Rồng cháu Tiên. Amen.

Đan Viện Phước Vĩnh. Đêm 02/02/2024 (23 Tết Quý Mão)

Đan sĩ Linh mục Phan Sa

Tác giả bài viết: Đan sĩ Linh mục Phan Sa Trần Huy Huề

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây