BỐN MƯƠI MÙA "TRÈO LÊN ĐỈNH NÚI"

Thứ bảy - 15/07/2023 15:45
Nhân dịp đoàn Tráng niên sắp mừng NGỌC KHÁNH NÚI CHÚA KI TÔ VUA, BBT trích đăng lại tâm tình của cha nguyên quản xứ An Tôn dịp đoàn Tráng niên mừng 40 năm NÚI CHÚA.Thứ sáu ngày 21.7 tới đây, cũng chính cha An Tôn sẽ giúp giảng phòng cho Đoàn Tráng niên chuẩn bị tâm hồn mừng lễ kỷ niệm 60 năm NÚI CHÚA.
Cha An tôn cùng hai BCH Đoàn 1996-2000 và 2000-2004
Cha An tôn cùng hai BCH Đoàn 1996-2000 và 2000-2004



BỐN MƯƠI MÙA “TRÈO LÊN ĐỈNH NÚI ”

Con số 40 là con số đẹp. Con số Thánh Kinh, thường ám chỉ một thời gian khá dài. Thời gian trọn vẹn và thanh tẩy. Giống như quãng thời gian dân Do-thái hành trình vượt qua sa mạc tiến về Đất Hứa, vùng đất “chảy sữa và mật”.  Đó cũng là những năm tháng Dân Chúa chọn, được thanh lọc để có xác tín sâu sắc về một Thiên Chúa duy nhất, quyền năng … với “bàn tay mạnh, cánh tay giương” giải thoát họ vượt bao nguy khốn.

Năm nay, giáo xứ kỷ niệm 40 năm dựng đài tôn vinh Chúa Ki-tô Vua trên đỉnh Núi Ngọc. (Núi Ngọc: ta hãy đặt tên và gọi như thế, vì nó nói lên cái vẻ cao sang và ngoạn mục của địa điểm chúng ta muốn dành để tôn vinh Chúa Ki-tô). Điều có vẻ như ngẫu nhiên nhưng lại mang ý nghĩa quan phòng, đó là: Tên của xứ cũng là tên của Núi Chúa. Mặc dù tên của xứ chúng ta là do tu viện Châu Sơn để lại.

Núi Ngọc cũng là Núi Thiêng. Khi tiên thánh giáng lâm trên một vùng sơn địa nào thì nơi đó được gọi là linh địa, linh sơn …

Núi Ngọc của chúng ta quả thật là núi thiêng, là linh sơn, vì nơi đây đã trở thành viên đá nam châm khổng lồ thu hút bao con người từ xa đến. Là Núi Thiêng, vì tượng đài tọa lạc trên đỉnh núi đã bốn mươi năm trường, “thách thức với thời gian, thi gan cùng tuế nguyệt”. Đường đi lòng vòng trắc trở, nhiều đoạn địa thế dốc đứng, khá nguy hiểm cho giao thông qua lại …. Thế mà, từ ông bà già 70, 80 tuổi đến các em mới lẫm chẫm biết đi, đã lên đây, lòng hân hoan phấn khởi, hiên ngang như vận động viên chiến thắng ngọn Fan-xi-păng cao vút.

Có một điều như là “phép lạ”, Núi Chúa đã trở thành trung tâm quy tụ một Đoàn Tráng niên đông đảo, là các chủ gia đình trẻ, gồm trên 700 đoàn viên không nề hà công sức, phát huy mọi khả năng và tiềm năng, vật chất cũng như tinh thần, để mỗi năm tháng tô điểm cho Núi Chúa trở nên hấp dẫn hơn, ngoạn mục hơn và hoành tráng hơn. Với quyết tâm “lấp biển vá trời”, một công trình đáng giá hàng ngàn ngày công, hàng trăm triệu đồng, đã được thực hiện trong thời gian ngắn nhất và tiết kiệm nhất. Quả như một “cuộc hoá phép”: buổi sáng chưa có gì; buổi chiều, một công trình mới, phức tạp đã hình thành sừng sững hiên ngang và mỹ thuật.

Đặc biệt, Chúa Ki-tô Vua đã biến đổi những chàng trai xưa nay chỉ biết làm giàu, dành thời gian tối thiểu cho “nhà thờ, kinh lễ”, nay trở thành những con chiên mộ đạo, vừa nghiêm túc vừa ý thức trách nhiệm với gia đình và Giáo Hội. Cũng không quên nói đến một Ban Chấp hành Đoàn năng nổ, sáng tạo …  hy sinh quên mình, cùng với sự cộng tác tích cực của các Ban Nhóm, đã luôn có mặt ở tuyến đầu … can đảm, kiên cường.

Phương châm hành động của Đoàn con Chúa Ki-tô Vua là “cậy trông và đoàn kết”. Cậy trông và đoàn kết đã làm nên những kỳ tích tôn vinh Đức Ki-tô.

Kỷ niệm BỐN MƯƠI MùaTrèo Lên Đỉnh Núi”, là dịp Đoàn Tráng Niên xứ Châu Sơn cùng nhìn lại quá khứ, để hân hoan cảm tạ Chúa Ki-tô Vua về những ơn Người ban xuống đoàn con. Đồng thời tin tưởng hướng về tương lai, quyết tâm biến Núi ngọc Thành thắng cảnh du lịch, thành linh địa hành hương, lôi kéo mọi con cái Cha “từ bốn phương” đổ về.

Chúa ngự trên cao,
Đôi bàn tay rộng mở
“Con cúi đầu cảm tạ đôi bàn tay ấy ...
Tay nhân từ ôm ấp cả đoàn chiên
Từ trong tim con nghe Chúa hỏi :
Con dám nối tay mình vào tay Đấng Tình yêu”.

(Trích “Sửa tay Chúa”, thơ Trần Ngọc Hạnh)

 

Mùa Thu Hà Nội
24.10.2003
Lm. Chánh Xứ Châu Sơn
An-tôn Vũ Thanh Lịch

Tác giả bài viết: LM. An-tôn Vũ Thanh Lịch

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây