4 ĐIỀU CHA MẸ DỄ DÀNG LÀM GIÚP CON KHÔN LỚN NÊN NGƯỜI

Thứ bảy - 20/03/2021 06:23
4 ĐIỀU CHA MẸ DỄ DÀNG LÀM GIÚP CON KHÔN LỚN NÊN NGƯỜI
4 ĐIỀU CHA MẸ DỄ DÀNG LÀM GIÚP CON KHÔN LỚN NÊN NGƯỜI

4 điều cha mẹ dễ dàng làm giúp con khôn lớn nên người

Nuôi dưỡng một đứa bé trưởng thành nên người không chỉ cần nguồn tài lực lớn mà bố mẹ cũng cần chăm chút đứa bé cả tinh thần và tình yêu thương.

Hẳn nhiều bố mẹ đã phải đọc hàng chục quyển sách về nuôi dạy con từ khi bước vào công cuộc mang thai. Nhưng đôi khi, quá nhiều kiến thức lại không thể áp dụng vào việc dạy dỗ con mình, vậy hãy dùng 4 điều sau, để đơn giản hóa mọi việc:

1

1. Thể hiện tình yêu với con

Không có cha mẹ nào không yêu thương con cái mình, nhưng tùy vào tính cách, cách bộc lộ mà tình yêu ấy có nhiều hình thái khác nhau. Có người yêu chiều, có người dùng sự nghiêm khắc để dạy con nên người. Tuy vậy, sao bạn không dùng cách đơn giản nhất là lời nói và hành động để thể hiện tình yêu với con.

2

Hãy nhớ, con bạn là một đứa trẻ và dù chúng có trí lực của một người trưởng thành thì thế giới trong mắt chúng và những trải nghiệm của chúng cũng chưa đủ để con trẻ hiểu được ẩn ý yêu thương đằng sau những hành động của bạn. Tình cảm với chúng là những thứ được thể hiện qua biểu cảm, hành động và lời nói. Vậy nên, đừng ngại nói “bố/mẹ yêu con”. Khi đó, bạn sẽ nhìn thấy đôi mắt chúng cũng đang lấp lánh hạnh phúc.

3

2. Đầu tư vào giáo dục

Có tri thức là có tất cả, kiến thức giúp thay đổi số phận. Điều này không chỉ đúng với người lớn mà càng đúng với trẻ con. Đầu tư vào giáo dục là khoản đầu tư không bao giờ lỗ vốn. Nhất là khi ở tuổi nhỏ, đó là lúc trẻ phát triển trí não, sự sáng tạo và hấp thu tốt nhất mọi tri thức từ môi trường xung quanh.

4

Đừng lo nếu bạn không có điều kiện để con được học trong một môi trường cao cấp hay tiếp xúc với giáo viên nước ngoài, có các hoạt động ngoại khóa thú vị nhưng tốn kém. Giáo dục đúng cách là định hướng và đồng hành cùng con trên con đường học tập, xây dựng cho con sự hứng thú với tri thức và tự có tinh thần cầu tiến trong học tập. Ngoài kiến thức sách vở, hãy cho con trải nghiệm bằng những hoạt động ngoài trời trong khả năng.

5

3. Đồng hành cùng con

Đây có lẽ là điều quan trọng nhất mà mọi người làm cha mẹ cần làm được cho con. Thời đại ngày nay, bố mẹ dễ bị cuốn vào vòng quay cuộc sống mà thiếu đi thời gian bầu bạn cùng con. Nhưng dù bạn có cho con cuộc sống nhung lụa thế nào, môi trường học tập và bạn bè tốt ra sao, điều đó cũng không thể bù đắp được những khoảng trống tình thương ruột thịt mà chúng thiếu mất.

6

Không cần nhiều thời gian, dù chỉ là 15 phút hay 1 tiếng, hãy bỏ qua công việc, những vướng bận, lo toan của cuộc sống để dành ra một khoảng thời gian chất lượng nhất cho con trẻ. Khi được cảm thấy yêu thương, quan tâm, trẻ mới có thể lớn lên khỏe mạnh về mặt tinh thần và luôn giữ được sự thân thiết với gia đình.

Khi đó, dù là ở độ tuổi nổi loạn, chúng cũng dễ dàng tâm sự và tìm kiếm sự an ủi, thấu hiểu ở cha mẹ hơn là những gia đình không mấy gắn bó.

7

4. Trao cho con sự tự tin

Một sai lầm chết người của cha mẹ là cố ý hoặc vô tình phóng đại hoàn cảnh của gia đình trước mặt trẻ. Là trẻ con, chúng không nên chịu áp lực về kinh tế do những lời nói của người lớn mang tới. Vậy nên những câu nói (dù có phải thật hay không), nói về sự nghèo khó của gia đình, những khoản nợ, những món đồ đắt giá ngoài tầm tay hay những chuyến du lịch không thể thực hiện vì không đủ kinh phí… tất cả chỉ tạo nên sự nhút nhát, tự ti và thực dụng ở trẻ hơn mà thôi.

8

Con trẻ ghi nhớ mọi điều cha mẹ nói, dù có thể chúng chưa hiểu, nhưng nếu cứ lải nhải mãi đó sẽ trở thành ám thị trong đầu óc chúng. Bạn cứ nói về việc nhà mình nghèo, trẻ sẽ có áp lực về mặt tiền bạc, coi đó là thứ tốt nhất có thể giải quyết mọi vấn đề. Không chỉ biến con cái trở nên thực dụng mà bạn còn tạo nên tính cách tự ti ở trẻ nhỏ. Chúng sẽ cảm thấy mất mặt, không dám “với tới” những người bạn có gia cảnh tốt hơn mình… Một đứa trẻ tự ti rất khó để thành công. Hãy cố gắng là một tấm gương tốt, kích thích trẻ khám phá thế giới và trao cho con sự tự tin và kiên trì.

9

Tin rằng với 4 điều đơn giản này, bố mẹ có thể giúp con xây dựng nên một nhân cách tốt, sự tự tin và thành công sau này./.


CTV Trần Ngân/VOV.VN (Tổng hợp)
Nguồn: https://vov.vn/

Nguồn tin: tonggiaophanhue.net

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây