CẦU NGUYỆN CHO GIA ĐÌNH & CỘNG ĐOÀN (Theo 14 Chặng Đàng Thánh Giá)

Thứ hai - 25/03/2024 17:43
Xin Chúa ban cho các gia đình và các cộng đoàn đang gặp khó khăn: biết bước theo Chúa trên đàng thánh giá mỗi ngày, để tất cả các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn tìm được niềm an ủi đích thực nơi Thánh Giá Chúa, mà xây dựng Nước Trời ngay tại trần thế này.
CẦU NGUYỆN CHO GIA ĐÌNH & CỘNG ĐOÀN  (Theo 14 Chặng Đàng Thánh Giá)

CẦU NGUYỆN CHO GIA ĐÌNH & CỘNG ĐOÀN

(Theo 14 Chặng Đàng Thánh Giá)

 

Dẫn nhập: Kính thưa cộng đoàn! Chúng ta đang quy tụ nơi đây, trong bầu khí linh thiêng và sâu lắng này, chúng ta hãy dâng tâm tình cảm mến tri ân Thiên Chúa đã quy tụ chúng ta về bên Chúa và bên nhau trong giờ phút này. Xin Chúa Thánh Thần và Mẹ Maria cùng đồng hành với chúng con trong giờ thánh này! Đàng Thánh Giá là đàng Chúa đi, suy ngắm những chặng đàng Chúa đi: là chúng ta kết hợp với đời sống, cuộc tử nạn, cái chết và sự phục sinh vinh quang của Người. Các chặng đàng Chúa đi cũng là những chặng đàng, mà tất cả chúng ta sẽ gặp và trải qua trong cuộc sống. Suy ngắm những chặng đàng Chúa đi: là suy ngắm lại những gì mà các gia đình, và các cộng đoàn của chúng ta đã, đang, và sẽ còn trải qua. Xin Chúa ban cho các gia đình và các cộng đoàn đang gặp khó khăn: biết bước theo Chúa trên đàng thánh giá mỗi ngày, để tất cả các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn tìm được niềm an ủi đích thực nơi Thánh Giá Chúa, mà xây dựng Nước Trời ngay tại trần thế này.

 

1.      Chặng thứ nhất: CHÚA GIÊSU BỊ KẾT ÁN TỬ HÌNH: Xin cho các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn đừng bao giờ trở thành những quan tòa xét xử lẫn nhau. Trích Tin Mừng theo thánh Gioan: Đám đông la to: “Hãy đóng đinh nó vào thập giá”. Vậy Philatô nộp Người cho họ đem đi đóng đinh. Suy niệm: Đấng Tạo Hóa đã yêu thương nhân loại đến độ để cho loài thụ tạo của mình lôi đi kết án cách bất công, ngõ hầu để cứu độ con người. Trong đời sống gia đình và trong đời sống cộng đoàn, đã bao nhiêu lần, chúng ta xét đoán và lên án bất công lẫn nhau? Lạy Chúa, trong đời sống gia đình và đời sống cộng đoàn, chúng con cũng thường xử án bất công với nhau, khiến cho nhiều cặp vợ chồng phải đưa nhau ra tòa để ly dị, và nhiều tu sĩ phải rời bỏ đời tu. Xin Chúa giúp chúng con luôn biết kiến tạo gia đình mình, cộng đoàn mình: thành những tổ ấm hiệp thông và hòa giải với nhau. Amen.

 

2.      Chặng thứ hai: CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ: Xin cho các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn luôn biết mang lấy gánh nặng xác hồn của nhau. Trích Tin Mừng theo thánh Gioan: Philatô trao nộp Đức Giêsu cho người Dothái đem đi đóng đinh. Vậy họ đem Đức Giêsu đi, và Người tự mình vác lấy thập giá đi đến một nơi gọi là Đồi Sọ, tiếng Dothái gọi là Golgotha. Suy niệm: Người ta chất lên vai Chúa cây gỗ nặng nề, xù xì, nhưng Chúa không nổi loạn, không vứt bỏ dụng cụ hành hình bất công và ô nhục. Trong đời sống gia đình và trong đời sống cộng đoàn, đã bao nhiêu lần, chúng ta nổi loạn và giận dữ chống lại những trách nhiệm và những bổn phận hằng ngày của mình? Lạy Chúa, một gia đình, một cộng đoàn không có tình yêu là một gia đình, một cộng đoàn bất hạnh. Xin giúp chúng con biết hy sinh vì nhau, biết an ủi nhau: khi gặp gian nan khốn khó, và biết vác lấy gánh nặng cho nhau trong cuộc sống hằng ngày. Amen.

 

3.      Chặng thứ ba: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ NHẤT: Xin cho các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn biết đứng lên sau những lần vấp ngã. Trích sách ngôn sứ Isaia: Chính Người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; Người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành. Suy niệmTé ngã đã làm cho Đức Giêsu đau đớn khôn cùng; nhưng nỗi đau đó đã không thể đè bẹp được Người. Trong đời sống gia đình và trong đời sống cộng đoàn, đã bao nhiêu lần, chúng ta biết bắt đầu lại sau những thương tổn và đổ vỡ? Lạy Chúa, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn luôn có những lần té ngã do những thập giá nặng nề. Xin cho các thành viên trong các gia đình, và trong các cộng đoàn biết hòa giải với nhau sau mỗi lần tranh cãi, biết tha thứ cho nhau sau mỗi lần lỗi phạm, biết chỗi dậy cùng với Chúa mà tiếp tục cuộc hành trình của mình. Amen.

4.      Chặng thứ tư: CHÚA GIÊSU GẶP ĐỨC MẸ: Xin cho các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn biết đồng hành với nhau trong những khó khăn của cuộc sống. Trích Tin Mừng theo thánh Luca: Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà. Suy niệm: Mẹ Maria đã luôn hiện diện bên Giêsu từ khi mang thai cho đến khi Con mẹ sinh thì. Trong đời sống gia đình và trong đời sống cộng đoàn, đã bao nhiêu lần, chúng ta biết cảm thông và đồng hành với những người đang sống xung quanh mình? Lạy Chúa, Mẹ Maria đã hết sức can đảm đồng hành với Chúa trên đường thập giá, xin cho các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn luôn biết hiện diện cùng với nhau, và giúp nhau vượt qua những khó khăn thử thách của cuộc sống hằng ngày. Amen.

 

5.      Chặng thứ năm: ÔNG SIMON VÁC ÐỠ THÁNH GIÁ CHÚA: Xin cho các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn biết vác đỡ thập giá cho nhau. Trích Tin Mừng theo thánh Máccô: Lúc ấy có một người từ miền quê lên, đi ngang qua đó, tên là Simon, gốc Kyrênê. Chúng bắt ông vác thập giá đỡ Ðức Giêsu”. Suy niệm: Ông Simon, một người ngoại, nhưng đã sẵn lòng vác đỡ Thánh Giá Chúa. Trong đời sống gia đình và trong đời sống cộng đoàn, đã bao nhiêu lần, chúng ta đã thờ ơ trước những đau khổ của người khác, chưa sẵn sàng cất bớt gánh nặng cho nhau: bằng những việc làm cụ thể của mình? Lạy Chúa, gia đình nào, cộng đoàn nào cũng có những thập giá và sức nặng của chúng thì khác nhau. Xin cho chúng con luôn biết sẵn sàng ghé vai vác đỡ thập giá cho nhau, nhất là cho những ai đang cần sự vác đỡ của chúng con. Amen.

 

6.      Chặng thứ sáu: BÀ VÊRONICA LAU MẶT CHÚA: Xin cho các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn nhìn thấy được vẻ đẹp của nhau: sau những khuôn mặt sần sùi, xấu xí. Trích sách Ngôn Sứ Isaia: Người chẳng còn dáng vẻ, chẳng còn oai phong đáng chúng ta ngắm nhìn, dung mạo chẳng còn gì khiến chúng ta ưa thích. Suy niệm: Đằng sau khuôn mặt be bét máu và mồ hôi đáng kinh tởm, là cả một tình yêu vô hạn Thiên Chúa dành cho con người. Trong đời sống gia đình và trong đời sống cộng đoàn, đã bao nhiêu lần, chúng ta nhận ra được những thiện ý tốt đẹp của những người xung quanh: sau những gì tưởng chừng như ngây ngô, hay ác ý? Lạy Chúa, mỗi thành viên trong gia đình, trong cộng đoàn chúng con là những quà tặng tình yêu Chúa dành cho chúng con. Xin cho chúng con luôn biết vượt qua sự bất hảo của khuôn mặt bên ngoài, để khám phá ra được sự hoàn hảo của tình yêu mà chúng con dành cho nhau. Amen.

 

7.      Chặng thứ bảy: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ÐẤT LẦN THỨ HAI: Xin cho các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn biết trung tín, kiên trì trong đời sống của mìnhTrích sách Ngôn sứ Isaia: Người đã bị ức hiếp, bị buộc tội, rồi bị thủ tiêu. Ðức Chúa đã muốn người phải bị nghiền nát vì đau khổ. Suy niệm: Chúa đã ngã xuống và đã chỗi dậy để tiếp tục lên đường. Tình yêu cứu chuộc đã chiến thắng và vượt trên những giới hạn của sức mạnh thể lý con người. Trong đời sống gia đình và trong đời sống cộng đoàn, đã bao nhiêu lần, chúng ta chán chường, bỏ cuộc khi gặp những khó khăn thử thách? Lạy Chúa, đời sống gia đình và đời sống cộng đoàn luôn gặp nhiều sóng gió, gian truân, nên chúng con dễ dàng chán nản và buông xuôi. Xin cho chúng con biết nhìn lên Chúa, để được Chúa tiếp sức mà can đảm đứng lên làm lại từ đầu. Amen.

 

8.      Chặng thứ tám: CHÚA GIÊSU AN ỦI NHỮNG PHỤ NỮ GIÊRUSALEM: Xin cho các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn biết an ủi nhau trong những cơn gian nan khốn khó. Trích Tin Mừng theo thánh Luca: Đức Giêsu nói: Hỡi con gái Giêrusalem, đừng khóc thương Ta, nhưng hãy khóc thương mình và con cháu mình. Suy niệm: Ngay cả khi bị kết án và vác thập giá tủi nhục, Chúa Giêsu cũng trở nên nguồn an ủi cho mọi người. Trong đời sống gia đình và trong đời sống cộng đoàn, đã bao nhiêu lần, chúng ta chỉ lay hoay với những khó khăn của mình, mà quên mất những người đang cần chúng ta vỗ về an ủi? Lạy Chúa, xin cho các thành viên trong các gia đình, trong các cộng đoàn của chúng con, luôn biết sống vị tha, trở nên những trợ lực cho nhau, ngay cả khi chúng con đang gặp những bế tắc trong các vấn đề của chính mình. Amen.

 

9.      Chặng thứ chín: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ BA: Xin cho các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn không ngã lòng thất vọng trước nguy cơ đổ vỡ và ly tán. Trích sách Ai Ca: Đức Chúa chẳng bỏ rơi mãi mãi: có làm khổ, Người cũng xót thương, vì Người vốn từ bi cao cả. Suy niệm: Kiệt sức, rã rời, cây thập giá giờ đây đã vượt quá sức chịu đựng, đã quật ngã Chúa xuống đất. Tuy nhiên, Chúa đã gắng sức chỗi dậy và đi lên núi Sọ. Trong đời sống gia đình và trong đời sống cộng đoàn, đã bao nhiêu lần, chúng ta đã có ý định bỏ cuộc, rút lui trước những gánh nặng của gia đình và cộng đoàn? Lạy Chúa, sau lần ngã thứ ba, Chúa đã dùng sức tàn của mình để bật dậy và bước đi trong tin yêu. Xin cho các gia đình, các cộng đoàn đang đứng bên bờ vực thẳm của sự chia ly và phân tán, không nản lòng thất vọng, buông xuôi, nhưng biết ra sức hàn gắn những đổ vỡ và chữa lành những thương tổn trong tin yêu phó thác. Amen.

 

10.  Chặng thứ mười: QUÂN LÍNH LỘT ÁO CHÚA GIÊSU: Xin cho các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn biết tôn trọng và gìn giữ phẩm giá cho nhau. Trích Tin Mừng theo thánh Mátthêu: Đóng đinh Người vào thập giá xong, chúng đem áo Người ra bắt thăm mà chia nhau. Suy niệm: Thân xác bị lột trần không mảnh vải che thân, Chúa Giêsu bị con người “làm nhục” đến trơ trẽn, vô liêm sỉ. Trong đời sống gia đình và trong đời sống cộng đoàn, đã bao nhiêu lần, chúng ta đã lột trần, phanh phui, bôi xấu, công kích và vu khống lẫn nhau? Lạy Chúa, xin cho các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn biết tôn trọng danh dự và bảo vệ uy tín của nhau, để tất cả cùng nhau tích cực xây dựng gia đình và cộng đoàn trong tinh thần cởi mở và tin tưởng lẫn nhau. Amen.

 

11.  Chặng thứ mười một: CHÚA GIÊSU BỊ ĐÓNG ĐINH VÀO THẬP GIÁ: Xin cho các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn biết đóng đinh chính mình thay vì đóng đinh người khác. Trích Tin Mừng theo thánh Luca: Khi đến nơi gọi là “Đồi Sọ”, họ đóng đinh Người vào thập giá. Suy niệm: Nơi Chúa Giêsu, thập giá đã trở thành dấu chứng của Tình Yêu. Tình yêu tuyệt đối của Chúa dường như bất lực, không nỡ huỷ hoại người mình yêu, dù họ vô ơn, bạc nghĩa. Trong đời sống gia đình và trong đời sống cộng đoàn, đã bao nhiêu lần, chúng ta đã đóng đinh những người thân cận? Lạy Chúa, mỗi lần chúng con phạm tội là chúng con đang đóng đinh vào trái tim của Chúa và của nhau. Xin giúp chúng con đóng đinh xác thịt mình vào Thánh Giá Chúa, để những người quanh chúng con được bình an hạnh phúc. Amen.

 

12.  Chặng thứ mười hai: CHÚA GIÊSU CHẾT TRÊN THẬP GIÁ: Xin cho các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn đã qua đời được an nghỉ trong Chúa. Trích Tin Mừng theo thánh Gioan: Đức Giêsu nói : Mọi sự đã hoàn tất!. Rồi Người gục đầu xuống trút hơi thở. Suy niệm: Cái chết của Con Thiên Chúa là cái chết vì yêu, cái chết của người hiến mình đến cùng để mang ơn cứu độ đến cho nhân loại. Trong đời sống gia đình và trong đời sống cộng đoàn, đã bao nhiêu lần, chúng ta nhớ làm các việc hy sinh hãm mình để cầu nguyện cho những người đã ra đi trước chúng ta? Lạy Chúa, xin cho ông bà, cha mẹ, anh chị em, các đấng sáng lập dòng và các bậc tiền nhân trong các gia đình, và các cộng đoàn đã qua đời, mau sớm được hưởng tôn nhan Chúa. Amen.

 

13.  Chặng thứ mười ba: HẠ XÁC CHÚA GIÊSU XUỐNG KHỎI THẬP GIÁ: Xin cho các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn biết làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Trích Tin Mừng theo thánh Mátthêu: Thấy động đất và các sự việc xảy ra, viên đại đội trưởng và những người cùng ông canh giữ Đức Giêsu đều rất đỗi sợ hãi và nói: Quả thật ông này là Con Thiên Chúa. Suy niệm: Con người đã nhẫn tâm loại trừ Chúa ra khỏi thế giới bằng một án tử tệ hại, bất công, vô liêm sỉ nhất. Trong đời sống gia đình và trong đời sống cộng đoàn, đã bao nhiêu lần, chúng ta đã không làm chứng cho Chúa qua việc chúng ta sống loại trừ nhau? Lạy Chúa, xin các thành viên trong các gia đình, và các cộng đoàn: biết sống tâm tình tri ân cảm tạ Chúa, bằng cách sống chứng nhân cho Chúa: qua việc tháo gỡ những hàng rào hận thù ngăn cách giữa chúng con với nhau. Amen.

 

14.  Chặng thứ mười bốn: TÁNG XÁC CHÚA GIÊSU TRONG MỘ ĐÁ: Xin cho các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn biết chôn sâu những thương tổn, mà mình phải gánh chịu từ người khác. Trích Tin Mừng theo thánh Mátthêu: Khi đã nhận thi hài, ông Giôxếp lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông. Suy niệm: Con Thiên Chúa đã được mai táng trong mộ đá âm thầm và vội vã. Trong đời sống gia đình và trong đời sống cộng đoàn, đã bao nhiêu lần, chúng ta đã làm to, lớn chuyện về những hiểu lầm cỏn con, bơi móc những xúc phạm nhỏ nhặt, mà chúng ta đã vô tình hay cố ý gây ra cho nhau? Lạy Chúa, xin cho các thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn biết chôn sâu: những hiểu lầm, nghi kỵ, thành kiến, thương tổn, và khuyết điểm của nhau, để tất cả chúng con đều được cùng chết và sống lại với Chúa. Amen.

 

Lời Nguyện Kết: Lạy Chúa Giêsu, tội lỗi chúng con, chính Ngài đã vác lấy, và treo trên cây thập giá. Nhờ thập giá của Chúa, mà chúng con được tha thứ, và được giải thoát. Xin giúp chúng con xác tín rằng: đường thập giá là đường Tình Yêu, một con đường dẫn tới giải thoát, và chan hòa niềm vui Phục Sinh. Nhờ lời Đức Maria chuyển cầu, xin cho mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn của chúng con, ý thức rằng: cuộc sống này, dù hạnh phúc hay đau khổ, đều chóng qua, để từ đó, chúng con luôn biết sống trong vui mừng và hy vọng. Vui mừng vì Chúa đã phục sinh, và hy vọng vì một ngày nào đó, các thành viên trong các gia đình, và các cộng đoàn của chúng con, được hợp hoan với nhau trong Nước Chúa. Amen.

 

 

Tác giả bài viết: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB.

Nguồn tin: tgpsaigon.net:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây