LỄ PHONG CHÂN PHƯỚC CHO ĐGH GIOAN PHAOLÔ I

Thứ tư - 13/07/2022 06:06
Thánh lễ sẽ được Đức Thánh Cha chủ sự tại Quảng trường Thánh Phêrô vào lúc 10:30 sáng Chúa Nhật ngày 4/9/2022.
LỄ PHONG CHÂN PHƯỚC CHO ĐGH GIOAN PHAOLÔ I



Các sự kiện xung quanh lễ phong chân phước cho Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô I

Ngày 11/7/2022, Phòng Báo chí Tòa Thánh đã công bố chương trình các sự kiện xung quanh lễ phong chân phước cho Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô I. Thánh lễ sẽ được Đức Thánh Cha chủ sự tại Quảng trường Thánh Phêrô vào lúc 10:30 sáng Chúa Nhật ngày 4/9/2022.

Đức Gioan Phaolô I, có tên gọi Albino Luciani, sinh ngày 17/10/1912 ở thị trấn Forno di Canale (nay là Canale d’Agordo), miền bắc nước Ý.

Trong Thánh lễ tuyên phong chân phước, Đức cha Renato Marangoni, giám mục giáo phận Belluno-Feltre, cùng với Đức Hồng y Beniamino Stella, thỉnh nguyện viên án phong thánh, và Tiến sĩ Stefania Falasca, phó thỉnh nguyện viên, sẽ đọc lời thỉnh cầu phong Chân phước.

Theo thông cáo của Toà Thánh, "trong lễ phong chân phước, ban thỉnh nguyện viên sẽ tặng Đức Thánh Cha một bình có chứa các thánh tích của vị tân Chân phước."

Canh thức tại đền thờ thánh Gioan Laterano

Vào lúc 6:30 chiều thứ Bảy ngày 3/9/2022, trước lễ phong chân phước, Đức Hồng y Angelo De Donatis, giám quản Roma, sẽ chủ sự buổi cầu nguyện canh thức tại đền thờ thánh Gioan Laterano. Giờ cầu nguyện sẽ được diễn ra với các bài hát và những bài đọc từ các đoạn giáo huấn của Đức Gioan Phaolô I.

Thánh lễ Tạ ơn tại Belluno

Sau lễ phong chân phước, vào lúc 4 giờ chiều Chúa Nhật ngày 11/9/2022, Thánh lễ Tạ ơn sẽ được cử hành tại Quảng trường Canale d'Agordo, ở thị trấn quê hương của vị tân Chân phước, với sự tham dự của các giám mục và các cộng đoàn của ba giáo phận mà ngài đã thi hành sứ vụ linh mục và giám mục: Venezia, Belluno-Feltre và Vittorio Veneto.

Họp báo với sự tham dự của thiếu nữ được chữa lành cách kỳ diệu

Trong những ngày trước lễ phong chân phước, ban Thỉnh nguyện viên sẽ tổ chức một cuộc họp báo tại Phòng Báo chí của Tòa thánh, và sẽ có sự tham dự của Candela Giarda, thiếu nữ người Argentina được chữa lành một cách kỳ diệu vào năm 2011, nhờ sự chuyển cầu của Đức Gioan Phaolô I, và bà Roxana Sousa, mẹ của cô, và cha José Dabusti, cha sở của nhà thờ cạnh bệnh viện ở Buenos Aires, nơi Candela được điều trị bệnh, và là người đề nghị cầu nguyện với Đức Gioan Phaolô I.

Án phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô I được mở vào năm 2003, 25 năm sau khi ngài qua đời, tại giáo phận Belluno-Feltre quê hương của ngài, và kết thúc vào ngày 9/10/2017, với sắc lệnh của Đức Thánh Cha Phanxicô nhìn nhận các nhân đức của ngài. 

"Giáo hoàng mỉm cười"

Triều đại Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô I là triều đại Giáo hoàng ngắn nhất trong lịch sử hiện đại; ngài lãnh đạo Giáo hội chỉ trong 33 ngày.

Ngài là vị Giáo hoàng đầu tiên chọn một tên kép; ngài giải thích rằng ngài muốn vinh danh hai vị tiền nhiệm của mình: Đức Gioan XXIII và Đức Phaolô VI.

Ngài cũng là vị Giáo hoàng cuối cùng trong số các Giáo hoàng sinh ra ở Ý cho đến nay, bắt đầu với Đức Clemente VII vào năm 1523.

Những Giáo hoàng kế vị ngài - thánh Gioan Phaolô II, Đức Biển Đức XVI và Đức Phanxicô - đều ca ngợi vị Giáo hoàng được mệnh danh là "Giáo hoàng mỉm cười".

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây