CHÚC MỪNG HỒNG ÂN VĨNH KHẤN

Thứ hai - 01/08/2022 12:56
Cộng đoàn Giáo xứ Châu Sơn hân hoan chúc mừng NỮ TU MARIA CÊCILIA TRẦN THỊ BÍCH PHƯƠNG – Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế; thuộc Giáo họ Giuse; con Ông Bà Cố Phêrô Trần Ngọc Điền & Maria Cao Thị Kim Linh.
CHÚC MỪNG HỒNG ÂN VĨNH KHẤN
CHÚC MỪNG HỒNG ÂN VĨNH KHẤN

HỘI DÒNG CON ĐỨC MẸ VÔ NHIẾM HUẾ
LINH MỤC NGHĨA PHỤ MI TRẦM & ÔNG BÀ CỐ CÙNG GIA ĐÌNH
HÂN HOAN KÍNH BÁO :

Hồng Ân Vĩnh Khấn 1


NỮ TU MARIA CÊCILIA TRẦN THỊ BÍCH PHƯƠNG
Sẽ lãnh nhận hồng ân Vĩnh Khấn,
do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh
Tổng Giám mục TGP Huế, chủ tế
vào lúc lúc 06g00 Thứ Sáu, ngày 05 tháng 08 năm 2022
Tại HỘI DÒNG CON ĐỨC MẸ VÔ NHIẾM HUẾ
32 Kim Long – Huế

A003

 

TRONG TÂM TÌNH TẠ ƠN THIÊN CHÚA
QUÝ CHA QUẢN XỨ
QUÝ CHA VÀ QUÝ NAM NỮ TU SĨ ĐỒNG HƯƠNG
QUÝ NỮ TU CỘNG ĐOÀN THÁNH GIA & BTV/ HĐGX
BAN TRỊ SỰ GIÁO HỌ GIUSE
BBT TRANG TIN GIÁO XỨ
QUÝ CHỨC & CỘNG ĐOÀN GIÁO XỨ
HÂN HOAN CHÚC MỪNG

Hình 2

NỮ TU MARIA CÊCILIA TRẦN THỊ BÍCH PHƯƠNG
CON ÔNG BÀ CỐ PHÊRÔ TRẦN NGỌC ĐIỀN  & MARIA CAO THỊ KIM LINH CÙNG GIA ĐÌNH.

Thánh lễ Tạ ơn Hồng Ân Vĩnh Khấn
sẽ được cử hành vào lúc 09 giờ 15 ngày 09 tháng 8 năm 2022
Tại Nhà thờ Giáo xứ Châu Sơn


Kính xin Cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho chị
được được trung tín với Ơn gọi và nhiệt thành
với Sứ vụ mà Chúa đã thương ban trên bước đường
Dâng hiến.

 
A005

Khởi đi từ Hồng ân Vĩnh khấn hôm nay,
Cộng đoàn Giáo xứ Châu Sơn xin chia vui với Ông Bà cố và họ hàng thân tộc.
Xin chúc mừng người cha và người mẹ đã tần tảo hy sinh để đóng góp chút hương sắc vào Vườn hoa Giáo Hội
Nguyện chúc NỮ TU MARIA CÊCILIA TRẦN THỊ BÍCH PHƯƠNG
được trung tín với Ơn gọi và nhiệt thành với Sứ vụ mà Chúa đã thương ban.

 

Để ngày Hồng phúc hôm nay không phải là điểm đến
để quý Chị an nghỉ dừng chân, mà là điểm khởi đầu
cho trọn đời hiến dâng của quý Chị
làm chứng nhân cho Tình yêu Thánh Giá của Chúa Kitô giữa trần gian.

 

Hình 3

Cuối cùng,
để đánh dấu cho Ngày Kết ước Hôn lễ trọn đời với Đấng Tình Yêu,


XIN CHÚC MỪNG NỮ TU MARIA CÊCILIA TRĂM NĂM HẠNH PHÚC !

GIỚI THIỆU ĐÔI NÉT VỀ DÒNG CON ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM HUẾ

A009



1.NGUỒN GỐC HỘI DÒNG:
Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys Lý ( (1852–1936), một Giám mục thuộc Hội Thừa Sai Paris, là một nhà Truyền giáo giàu nhiệt huyết. Ngài vẫn luôn canh cánh bên lòng nỗi ưu tư về lớp trẻ cần được giáo dục trong đức tin và thăng tiến về văn hóa. Với sự hướng dẫn của Thánh Linh, Ngài thấy cần phải đáp ứng nhu cầu khẩn thiết của Giáo phận trước cánh đồng truyền giáo đang lên phơi phới sau khi bảo tố cấm cách đã tạm yên.
Năm 1919, Giáo phận Huế đã có nhiều trường giáo xứ dạy kinh nguyện, nhưng chưa có trường Tiểu học theo đúng nghĩa vì thiếu giáo viên được huấn luyện chu đáo. Đức Cha định tổ chức một trường Sư phạm để đào tạo một số nữ giáo viên dạy giáo lý và văn hóa. Các giáo viên tương lai này sẽ được đào tạo thành nữ tu. Ngài gọi trường này là
Trường Sư phạm các nữ tu bản xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm (École Normale des Sœurs Indigènes de Marie Immaculée) hay còn gọi là Trường Sư Phạm Con Đức Mẹ Vô Nhiễm (Archives des MEP, compte rendu 1919 – 1920, 1920 – 1921). Các Linh mục giáo phận quá lao nhọc với tất cả công việc của giáo xứ, dạy tân tòng và truyền giáo cho lương dân đang yêu cầu Ngài cung cấp cho họ những cộng sự viên có khả năng để giúp đỡ, nên Ngài cũng thấy nao nức cho công việc mau thành tựu, rộng rãi và lâu bền (Lettre au Supérieur de la Mission, 8 Août 1923).

A010


Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ ngày 08 tháng 9 năm 1920 là một ngày lịch sử, ngày khai sinh Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Phú Xuân Huế. Hội Dòng bởi tình yêu đời đời của Thiên Chúa và sự bảo trợ của Đức Trinh Nữ Maria, đã được khai sinh trong thời gian giữa lòng Đất Mẹ Giáo phận Huế với mục đích rõ rệt và trong một hoàn cảnh thuận lợi.
Hội Dòng mới khởi đầu với 6 nữ tu nhỏ bé, đơn sơ nhưng đầy phó thác tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa. Ngoài nhóm nữ tu tiên khởi này từ Tu viện Mến Thánh Giá Dương Sơn, một số nữ tu ưu tú khác từ các Phước viện Di Loan, được Đức Cha Allys mời gọi đến hoặc được phép Ngài để gia nhập Dòng mới. Năm 1923, Cụ Nguyễn Hữu Bài đã xin Đức Thánh Cha, lãnh ý của Bộ Tu sĩ và sau đó bàn bạc với Đức Cha Allys để nhóm nữ tu Cổ Vưu ở Viện Dục Anh Phước Môn do Cụ thiết lập có thể gia nhập Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.
Trước sự phát triển đẹp đẽ của Hội Dòng, Đức Cha Allys lòng tràn đầy hy vọng và sung sướng viết về Hội Thừa Sai Paris : “Ngoài các buổi học, giải trí và các giờ đạo đức thiêng liêng mỗi ngày, các học viên cũng để dành thời giờ để người thì thêu thùa, người thì làm len hay dệt lụa, thầy trò yêu mến nhau tận tình, đến nỗi niềm vui, sự hòa thuận và hoạt động lan khắp Hội Dòng làm cho tương lai xem ra có phần chắc chắn, miễn là Chúa Quan Phòng khấng che chở họ” (Archives des MEP, lettre du 8 Août 1923, tr. 3).

A011

 

Ngày 24.8.1924 tai Nhà Nguyện Dòng Kín Carmel (vì Nhà Nguyện của Dòng quá nhỏ) 11 trinh nữ tiên khởi của Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm được khấn Dòng lần đầu tiên.
Về việc học hành, Đức Cha Allys rất hãnh diện với kết quả kỳ thi tốt nghiệp Sơ Học Yếu Lược. Ngài khuyến khích chị em dự thi bằng Tiểu học Pháp – Việt và tiếp tục đường học vấn để mai ngày có thể đảm nhiệm việc giáo dục thanh thiếu nữ (Archives des MEP, compte rendu 1925 và Bulletin des MEP, Juillet 1925, tr. 437). Ngài mời các nữ tu Dòng Thánh Phaolô đến dạy văn hóa.
Sau những ngày âm thầm dâng hiến, củng cố đời sống nội tâm, hun đúc khí lực và trau dồi kiến thức, đã đến chị em được tình yêu Chúa Kitô thúc bách lên đường, hướng về những lớp người bình dân nghèo khổ, đem Tin Mừng cứu rỗi đến cho họ và thực hiện nguyện vọng truyền giáo của các Đấng Sáng Lập. Không kể trường sơ cấp tại Phú Xuân và cơ sở Phước Môn do Cụ Nguyễn Hữu Bài để lại gồm có trường học, cô nhi viện, nhà thêu may, tháng 3 năm 1927, chị em Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đã ra đi nhận cơ sở tông đồ đầu tiên của Hội Dòng mới thiết lập tại Nước Ngọt cách Huế 48 cây số về phía nam.Bước đường thừa sai đang mở ra trước mắt chị em : như Maria, chị em hăng hái lên đường đem Tin Mừng Tình Yêu cho mọi người. Chính Ngài đã xây cất cơ sở, thành lập bệnh xá, viện cô nhi, viện dưỡng lão, nhà dạy nữ công gia chánh và trường Tiểu học. Có thể nói, đó là cơ sở tông đồ tiêu biểu đầu tiên của Hội Dòng diễn tả một cách đầy đủ sứ mạng của Hội Dòng theo ý hướng Đấng Sáng Lập Dòng.
Sau gần 10 năm huấn luyện các nữ tu tiên khởi và đã đến lúc chị em sắp khấn trọng đời, ngày 25 tháng 5 năm 1930, Đức Cha Allys tường trình lên Tòa Thánh về Hội Dòng mới để xin Đức Thánh Cha châu phê theo Giáo luật. Năm 1931, Đức Cha Chabanon với tư cách Giám Mục, căn cứ trên sự phê chuẩn của Thánh Bộ Truyền Bà Đức Tin, đã ban Nghị Định Thiết Lập,công bố Hội Dòng đã được thiết lập theo Giáo Luật. Từ đó, Hội Dòng tiếp tục phát triển, lập thêm các cộng đoàn và mở trường trong các giáo xứ.
Năm 1936, Đấng Sáng Lập từ giã trần gian đi về Quê Trời, Hội Dòng rất thương tiếc nhưng vẫn tin tưởng Đấng Tổ Phụ tiếp tục cầu bàu và theo dõi mọi bước đường của con cái đang trung thành với tinh thần ý hướng của Ngài. Dù thời điểm rất khó khăn, chiến tranh, đói khát bệnh tật, nhưng các cộng đoàn vẫn tiếp tục lan rộng đến Quảng Bình. Các chị em sống dưới bom đạn, nhiều lần phải tản cư lên núi, mạng sống lắm lúc bị đe dọa ám sát hoặc chết vì đại bác, súng đạn,
Sau biến cố Mậu Thân 1968, được phép Đức Tổng Giám mục Giáo phận Huế và Sài Gòn, Dòng đã tiến hành lập một cơ sở đầu tiên ở Xóm Mới, thuộc Giáo phận Sài Gòn năm 1969.
Ngày 24 tháng 8 năm 1969, đáp lời mời gọi của Đức Cha Paul Seitz (Phaolô Kim), Giáo phận Kontum, nhóm đầu tiên gồm 4 chị em tình nguyện lên miền truyền giáo Pleiku để phục vụ anh chị em Jrai : “Đây là lời mời gọi chính thức truyền giáo cho muôn dân mà vì thế rất đòi hỏi, mà tôi, hay nói đúng hơn, chính Chúa gửi đến Dòng của Mẹ” (Trích thư Đức Cha Paul Seitz gửi cho chị Bề trên Dòng). Chúa là Cha đầy lòng thương xót đã mở đường cho chị em dến với anh em nghèo khổ nhất tại Tây Nguyên.
Các cộng đoàn mới dần dần được thiết lập trong khi vì hoàn cảnh chiến tranh từ1945 đến 1975 Dòng phải đóng cửa 35 nhà cộng đoàn nhỏ.
Ngày 30 tháng 4 năm 1975, đất nước thống nhất. Các chị em di tản vào Đà Nẵng và Sài Gòn. Bảy chị em di tản ra hải ngoại. Nhà nước sử dụng các cơ sở xã hội và trường học của Dòng. Bộ đội giải phóng mượn Nhà Mẹ của Dòng làm khu An Dưỡng. Chị em trở về ở tạm Dòng Kín Carmel. Chúa có một đường lối đặc biệt cho Hội Dòng, nhiều cộng đoàn mới xuất hiện ở Giáo phận thành phố Hồ Chí Minh, Xuân Lộc và các giáo phận khác.
1976, tái lập các cộng đoàn ở Huế đã đóng cửa trong thời gian chiến tranh. Chị em không quản gian nan, mệt nhọc, sống trong cảnh đơn nghèo lao động. Sau một thời gian các cộng đoàn lần lượt mở lớp mẫu giáo, chị em trở lại với nghề nhà giáo vì thao thức với sứ mạng giáo dục. Phòng Khám Từ Thiện bắt đầu hoạt động năm 1992, khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào nghèo không phân biệt tôn giáo. Ngày 13 tháng 12 năm 1994, một ngày đáng ghi nhớ trong lịch sử của Hội Dòng, ngày trở về Nhà Mẹ sau gần 19 năm cho quân đội mượn sử dụng. Làm sao diễn tả niềm vui lớn được trở về nôi Mẹ ! Việc tái thiết cơ sở bên ngoài tuy quan trọng nhưng nỗ lực của chị em là luôn luôn đặt hàng đầu việc huấn luyện con người dâng hiến để có khả năng đáp ứng nhu cầu loan báo Tin Mừng trong một thế giới nhiều thách đố và phát triển không ngừng.
Bước vào ngàn năm thứ ba, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã chuẩn bị cho toàn thể Giáo Hội một Năm Thánh và lời mời gọi hãy “ Hãy khởi sự từ Chúa Kitô ”. Hội Nghị Dòng 16 đã đẩy mạnh toàn thể chị em khởi sự lại từ Chúa Kitô, quyết tâm sống Phúc Âm, loan báo Tin Mừng trong tư cách người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Chị em xác tín Chúa đang đưa Hội Dòng tiến bước trên con đường mà Chúa Giêsu, Giáo Hội và các Đấng Sáng Lập đã đi là loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó.
Chúa Thánh Thần đã mở đường cho các cộng đoàn mới hiện hiện diện trong các vùng sâu vùng cao. Hội Nghị Dòng 2001 đã gây ý thức cao độ tinh thần loan báo Tin Mừng trong mọi lãnh vực đặc biệt qua giáo dục, y tế xã hội trong 3 môi trường: nông thôn, thành phố, vùng cao vùng sâu.
Năm 2008, Hội Dòng có 44 cộng đoàn với 353 thành viên trong 3 Giáo tỉnh Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh. Mẹ Maria là ngôi sao dẫn lối cho Hội Dòng trong mọi lãnh vực. Cùng với Mẹ hát lên bài: “ Linh hồn tôi ngợi khen Chúa vì Chúa đã đoái thương phận hèn tớ nữ ”.

2. ĐẶC SỦNG
Ơn nhạy cảm đối với tình yêu Chúa Kitô, một tình yêu thúc bách chị em yêu thương mọi người với sứ mạng loan báo Tin Mừng, đặc biệt qua việc giáo dục giới trẻ. (Ls đ. 2)

3. LINH ĐẠO
Tình yêu Chúa Kitô thúc bách chị em hân hoan cùng Mẹ tự nguyện bước theo Đức Kitô trên đường Thập Giá để hiến mình trọn vẹn cho Chúa Cha trong sức mạnh của Chúa Thánh Linh, với tinh thần người nữ tỳ của Mẹ Vô Nhiễm: trong sạch, sẵn sàng hiến dâng, vâng phục và khiêm hạ. (Ls đ 3–6).
Châm ngôn: Này tôi là nữ tỳ Chúa.

4. SỨ MẠNG CỦA HỘI DÒNG
Sứ mạng loan báo Tin Mừng Tình Yêu qua việc thương giúp người ta phần hồn phần xác, đặc biệt sứ mạng giáo dục giới trẻ về đức tin và văn hóa trong tinh thần Kitô giáo (LTK I, 2; Ls 92).

5. BỔN MẠNG CỦA HỘI DÒNG.
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ngày 08.12

6. ĐỊA CHỈ TRỤ SỞ TRUNG ƯƠNG.
Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm
32 Kim Long – Huế
Điện thoại: 054 528 484/ 054 529 527
Email: vpdong_fmi@yahoo.ca

7. CÁC HOẠT ĐỘNG TẠI VIỆT NAM.
* Giáo dục: Phụ trách 10 trường Mầm Non tại Huế, Sài Gòn, Pleiku và 18 nhóm trẻ.
* Các công cuộc phục vụ của Dòng gồm:
Mục vụ : Cộng tác với các cha xứ trong các công việc mục vụ, đặc biệt dạy giáo lý. Giáo dục thanh thiếu nữ qua các Nhà nội trú và bán trú ; Nhà trọ cho nữ sinh viên kinh và sắc tộc.
Bác ái Y tế Xã hội:
+ Chuyển giúp học bổng cho học sinh – sinh viên nghèo.
+ Khám và chữa bệnh miễn phí tại Phòng Khám Từ Thiện Kim Long và khám bệnh lưu động.
+ Phòng chống – tư vấn – chăm sóc các bệnh nhân HIV/AIDS tại cộng đồng.
+ Hỗ trợ bệnh nhân phong.
+ Chăm sóc và giáo dục cho trẻ sơ sinh, mồ côi và khuyết tật tại các Cơ sở Bảo trợ Xã hội (tại Nước Ngọt, An Bằng, Phòng Khám và Xuân Phương).
Truyền giáo đặc thù : Loan báo Tin Mừng cho các anh chị em sắc tộc vùng cao.

8. SÔ CỘNG ĐOÀN.
Hiện nay, tại Việt Nam: Dòng có 50 cộng đoàn trong 11 giáo phận và 2 cộng đoàn ở Hoa Kỳ.

9. NHÂN SỰ.
Số nữ tu đã khấn: 445 : trong giáo phận: 191; ngoài giáo phận: 235; nước ngoài: 19; Tập sinh: 27; Tiền tập sinh: 14; Thanh Tuyển: 130

 

Tác giả bài viết: BBT-Trang Tin GXCS

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây