QUY ĐỊNH VỀ VIỆC TỔ CHỨC HÔN SỰ & HIẾU HỶ

Thứ tư - 06/03/2024 10:56
Quý cha Quản xứ & BTV.HĐGX thống nhất triển khai và xây dựng các quy định về hôn sự & hiếu hỷ trong giáo xứ như sau:
QUY ĐỊNH VỀ VIỆC TỔ CHỨC HÔN SỰ & HIẾU HỶ

GIÁO PHẬN BANMÊTHUỘT
Giáo Xứ Châu Sơn
 

CÁC QUY ĐỊNH VỀ VIỆC TỔ CHỨC HÔN SỰ & HIẾU HỶ

-Định hướng theo Chủ đề Năm Mục vụ 2024 của HĐGMVN là “Tham gia vào đời sống Giáo Hội”, đặc biệt là cho người giáo dân. Các vị Chủ chăn của GHVN đã nhắn nhủ anh   chị em giáo dân: nhiệt thành và chủ động tham gia, cùng cộng tác chặt chẽ với các Lm, để xây dựng GH ngay chính nơi mình đang sống và làm việc; đồng thời thực thi Sứ mạng làm chứng cho Chúa ở giữa đời.

-Thực hiện Nghị quyết của Đại Hội Đồng Thường niên Giáo xứ được tổ chức vào lúc 14 giờ ngày Chúa nhật 28 tháng 1 năm 2024.

-Nhằm cụ thể hoá các điểm trong Nghị quyết, để góp phần phát huy và chú trọng bảo tồn việc “Xây dựng những nét đẹp văn hoá trong Cộng đồng xứ Đạo”; từng bước hội nhập đi vào sinh hoạt Cộng đoàn; đồng thời nâng cao đời sống tinh thần lẫn vật chất; giảm bớt những tiêu cực và lãng phí ganh đua; tạo áp lực và gánh nặng cho những gia đình đang gặp hoàn cảnh khó khăn.

 

Nay QUÝ CHA QUẢN XỨ & BTV.HĐGX thống nhất

Triển khai và xây dựng CÁC QUY ĐỊNH VỀ HÔN SỰ & HIẾU HỶ như sau:

 

I.XÁC ĐỊNH TỪ NGỮ

Hôn sự: là việc trai gái kết hôn với nhau, như các thủ tục cưới hỏi; Lễ cưới và đám cưới.

Hỷ sự: việc vui mừng, như Lễ Tạ ơn mừng Tân LM; mừng kỷ niệm ngày thụ phong; mừng Vĩnh khấn hay mừng kỷ niệm Khấn dòng; Lễ Tạ ơn kỷ niệm Hôn phối; mừng Sinh nhật; mừng Tân gia ...

Hiếu sự: việc tang. Chủ yếu tập trung vào các việc tổ chức Hậu sự; Kinh nguyện Giỗ cho người thân; hoặc tổ chức bữa cơm cảm tạ quý Ân thân nhân.

II.HỶ SỰ & HÔN SỰ

TỔ CHỨC HỶ SỰ: Lưu ý các cá nhân; gia đình hoặc các Đơn vị trong Giáo xứ khi tiến hành tổ chức Tiệc mừng, xin:

-ý thức tinh thần tiết kiệm, chừng mực,

-Tuân thủ thời gian sinh hoạt theo Hương ước nông thôn. Cụ thể, buổi chiều, sinh hoạt không quá 13g30. Buổi tối, không quá 21g30

TỔ CHỨC HÔN SỰ: Xin tùy theo hoàn cảnh kinh tế của mỗi gia đình, mà “liệu cơm gắp mắm”, tránh sĩ diện và tổ chức vượt quá khả năng cho phép;

 III. CÁC THÀNH PHẦN THỰC KHÁCH MỜI VỀ TẠI TƯ GIA CHỦ HÔN

1. ĐHĐGX đã thống nhất biểu quyết hạn chế tối đa việc mở rộng tổ chức, mà chỉ gói gọn các thành phần thực khách; sau lễ cưới; trong ngày “vào đám” ( buổi trưa và buổi chiều ) như sau:

2. Về thực khách, Gia đình nên tập trung & chú trọng MỜI VÀO TIỆC CHÍNH ĐÁM; tránh việc mở rộng lãng phí trong ngày vào đám không cần thiết.

3. Các thành phần khách mời:

(a) Các khách mời trong huyết tộc, gồm 2 bên nội ngoại; họ nhà trai hoặc nhà gái ở xa về; các ông bà Thông gia, cùng những người thân thiết có phần việc giúp đỡ gia đình chủ hôn...

(b) Các khách mời trong Linh tông: Cha mẹ, con đỡ đầu, anh chị em tinh thần. 

(c) Các thành phần khách mời đặc biệt khác:

Bạn bè thân thiết của cô dâu hoặc chú rể: phù dâu, phù rể và số ít bạn thân có phần việc giúp cô dâu, chú rể.

Bà con xóm giềng thật gần gũi và thân thiết, thường xuyên gắn bó sinh hoạt đạo đời với gia đình Chủ hôn

 IV. HIẾU SỰ

1. Từ khi linh cữu người thân đang quàn tại gia, cho đến lúc an táng xong, thành phần thực khách nên hạn chế, chỉ ưu tiên dành cho Tang quyến, và những người thân ngoài Giáo xứ hoặc ở xa về.

2. Các thành phần khác, sau khi đã hoàn tất việc an táng cho người thân, gia đình nên tổ chức bữa cơm gần nhất, nhằm đáp tạ các Ân thân nhân đã trực tiếp giúp đỡ tang gia trong những ngày đau buồn. Có thể tổ chức vào dịp Tuần bảy, Giỗ Tiểu tường hoặc Mãn tang.

   V. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

Khởi đi từ Năm Mục vụ “Tham  gia vào đời sống Giáo Hội ”, Giáo xứ thiết tha mời gọi mọi thành phần cùng tích cực cộng tác để các Nghị quyết được sớm đi vào Cộng đồng, và đem lại hiệu quả thiết thực:

1. Trước lúc tổ chức Hôn sự; Hỷ sự và Tang sự, nghĩa là trong dịp xin tiến hành lễ cưới hoặc ngày tĩnh tâm của Đôi Hôn phối; ngày tổ chức Tiệc mừng hoặc lo công việc Hậu sự, Gia đình cần ưu tiên ký cam kết với Cha Quản xứ & BTV.HĐGX, nhằm góp phần tôn trọng và thực hiện đúng các Nội dung mà Nghị quyết ĐHĐ đã đề ra.

2. Về phía Khách được mời trong các dịp Hỷ sự, Hôn sự và Hậu sự; nếu không thuộc các đối tượng nêu trên, xin trực tiếp cộng tác qua việc thẳng thắn từ chối không tham dự.

3. Vì lợi ích của Cộng đoàn, các Nghị quyết này cần được quý Cha Quản xứ thường xuyên quan tâm và nhắc nhở, đồng thời được các khoá ĐHĐ góp ý cập nhật bổ sung cho phù hợp, nhằm mang tính kế thừa và được hoàn thiện đầy đủ hơn.   

Nhằm góp phần cộng tác “Tham gia vào Đời sống Giáo Hội”, để kết thúc, xin mượn lời khuyến khích tâm huyết của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng: “Tất cả mọi Kitô hữu đều có quyền và bổn phận tham gia vào sự tăng trưởng của Hội Thánh, tùy theo chức năng và đặc sủng Chúa ban cho mình, làm đúng và làm tròn vai trò của mình, đồng thời luôn tôn trọng vai trò của người khác. Trong Hội Thánh, không ai được thụ động hay dửng dưng; không ai là độc quyền; không ai bị loại trừ; không ai được coi thường vai trò của người khác, dù đó là một chi thể bé mọn nhất” ( ĐTGM Nguyễn Năng: Hiệp hành là lối sống của Hội Thánh).

4. Bản cam kết các Quy định về việc tổ chức Hôn sự & Hiếu Hỷ được lập thành hai bản; một bản giao cho Gia đình để “ thực hiện”, một bản lưu tại VP.HĐGX để làm “chứng từ”.

 

Giáo xứ Châu Sơn, ngày 4 tháng 3 năm 2024

TM. BTV.HĐGX
CHỦ TỊCH HĐGX

GB Trần Thanh Hiệp

----------

HIỆP THỈNH
LINH MỤC QUẢN XỨ

Gioan Bùi Quang Đạo

-------------

CAM KẾT CỦA GIA ĐÌNH

Gia đình chúng con là: ……..  Thuộc Giáo Họ …………Gx Châu Sơn,

Xin cam kết thực hiện theo đúng các Quy định về Hôn sự & Hiếu Hỷ của Giáo xứ nêu trên.

Ÿ Ký & Ghi rõ tên Thánh cùng Họ Tên.

Tác giả bài viết: BTV HĐGX

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây