NGÀY VALENTINE 14 THÁNG 2

Thứ hai - 13/02/2023 05:44
Ngày 14/2 được đặt theo tên của Thánh Valentine. Vào ngày này, tình nhân trên khắp thế giới thường tặng cho nhau hoa hồng, chocolate, thiệp…
NGÀY VALENTINE 14 THÁNG 2

TGPSG / Aleteia -- Vào ngày 14 tháng 2 hằng năm, Giáo hội kính nhớ Thánh Valentine thành Roma, một linh mục đã tử đạo vào ngày này năm 270.

Tiểu sử ngắn gọn của Thánh Valentine được ghi lại trong cuốn sách ‘Hạnh các Thánh của Butler’:

Valentine là một linh mục thánh thiện ở Roma, người đã cùng với Thánh Marius và gia đình của mình, hỗ trợ các vị tử đạo trong cuộc bách hại Giáo hội thời Hoàng đế Claudius II. Ngài bị bắt và hoàng đế đã gửi ngài đến gặp tổng trấn Roma. Sau khi hứa hẹn nhiều điều để thuyết phục linh mục Valentine từ bỏ đức tin mà không đạt hiệu quả, viên tổng trấn này đã ra lệnh tra tấn và chém đầu ngài vào ngày 14 tháng 2, khoảng năm 270.
 

tải xuống 1
Thánh Valentine

Nói chung, trên đây là hầu hết những gì xác thực mà chúng ta biết về Thánh Valentine. Sau khi ngài qua đời, nhiều truyền thuyết về ngài đã xuất hiện. Một trong những truyền thuyết sớm nhất về cuộc đời của ngài được ghi lại trong cuốn 'Truyền Thuyết Vàng':

Khi Thánh Valentine bị giam trong một ngôi nhà, ngài cầu nguyện với Chúa rằng: “Lạy Đức Giêsu Kitô, là Thiên Chúa, là ánh sáng vĩnh cửu, đang chiếu sáng căn nhà này cách khôn ngoan đến nỗi những người ở trong đó có thể biết rằng Đức Giêsu chính là Con Thiên Chúa."

Và viên thị trưởng nói: "Tôi lấy làm lạ khi ông nói rằng Thiên Chúa của ông chính là ánh sáng. Tuy nhiên, nếu ông có thể làm cho con gái tôi, vốn đã bị mù từ lâu, có thể nghe và thấy được, tôi sẽ làm tất cả những gì ông truyền cho tôi, và sẽ tin vào Thiên Chúa của ông.”

Thánh Valentine đã cầu nguyện theo ý viên thị trưởng, và nhờ lời cầu nguyện của ngài, con gái của viên thị trưởng đã được sáng mắt, và tất cả những người trong nhà ấy đều đã được rửa tội.

Sau đó, hoàng đế đã chặt đầu Thánh Valentine vào năm 280.

Mãi về sau, mới có những truyền thuyết về mối liên kết giữa cuộc đời Thánh Valentine với những người yêu nhau và tạo ra Ngày lễ Tình nhân hiện đại. Ngay cả câu chuyện về Thánh Valentine thực hiện các cuộc hôn nhân cũng chỉ xuất hiện mãi sau này.

Nhưng bất luận những truyền thuyết bổ sung sau này có như thế nào đi nữa, các Kitô hữu thời sơ khai cũng đã tôn kính Thánh Valentine thành Roma như một vị thánh tử đạo, một người luôn trung thành với Chúa Kitô bất chấp mọi khổ đau, mọi bách hại...

Mạnh Tú - TGPSG (viết theo Aleteia)
 

images


Ngày Valentine 14/2 là ngày lễ tình nhân, được đặt theo tên của Thánh Valentine. Tên tiếng Anh của ngày này là Valentine’s Day, Saint Valentine’s Day. 

Năm 2023, ngày lễ tình nhân (14/2) rơi vào thứ Ba.

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Valentine

Có rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc ngày 14/2, tuy nhiên, giả thuyết được nhiều người chấp nhận nhất liên quan đến vị Thánh Valentine.

Theo giả thuyết, vào khoảng thế kỷ thứ III, Hoàng đế Claudius II cấm người dân tổ chức đính hôn và lễ cưới. Vị hoàng đế này cho rằng những người lính không cưới vợ sẽ có sức chiến đấu dũng mãnh hơn.

Trước sắc lệnh vô lý của Hoàng đế Claudius II, linh mục Valentine cùng nhiều người vẫn bí mật tổ chức đám cưới cho các cặp vợ chồng trẻ. Sự việc bại lộ, Valentine bị xử tử hình vào ngày 14/2/273. 

Tuy nhiên, trước khi chết, Valentine đã kịp gửi một tấm thiệp cho con gái của cai tù Asterius - một thiếu nữ mù lòa được ông chữa khỏi bằng phép lạ. Trên tấm thiệp ấy, ông đã ký tên "dal vostro Valentino” (dịch là From your Valentine - từ Valentine của em). Đây được coi là tấm thiệp Valentine đầu tiên trên thế giới. 

Trước đây, ngày Valentine chỉ có ở Bắc Mỹ và châu Âu. Thế nhưng, ngày nay, nó được phổ biến ở hầu hết các quốc gia. Dần dần, ngày 14/2 hàng năm trở thành ngày trao đổi các bức thông điệp của tình yêu và Thánh Valentine đã trở thành vị Thánh bổn mạng của những lứa đôi. 

Một năm có 3 ngày lễ Valentine, gồm: Valentine đỏ (14/2), Valentine trắng (14/3) và Valentine đen (14/4). Trong đó, ngày Valentine đỏ được quan tâm đặc biệt nhất, nhiều hoạt động tôn vinh tình yêu cũng diễn ra.

Người dân trên thế giới kỷ niệm ngày này bằng cách gửi cho nhau những bài thơ và tặng cho nhau những món quà truyền thống như: hoa hồng, chocolate… Bằng cách trao gửi yêu thương, các cặp ngầm khẳng định rằng, chúng ta không bao giờ có thể sống thiếu tình yêu. 

Khi du nhập vào Việt Nam, ngày Valentine 14/2 được người dân hưởng ứng rất nồng nhiệt và trở thành ngày lễ quan trọng của các cặp tình nhân.

 

anh 26 le tinh nhan 1343


14/2 ai tặng quà cho ai?

Dựa theo nguồn gốc nêu ở trên, ngày 14/2, nam giới sẽ tặng quà cho nữ giới. Tuy nhiên, tùy theo phong tục từng đất nước và quan niệm của từng người, việc ai là người tặng quà trong ngày Valentine có khác biệt.

Cụ thể, ở phương Tây, trong ngày Valentine, bạn trai sẽ chủ động tặng quà cho bạn gái. Trong khi đó, theo văn hóa Nhật Bản, nữ giới sẽ tặng quà cho người mình yêu. Đến ngày Valentine trắng (14/3), nếu đối phương có tình cảm thì sẽ thổ lộ và tặng lại quà cho bạn nữ.

Hiện nay, hầu hết các bạn trẻ không phân biệt giới tính đều tặng quà cho nửa kia vào ngày lễ Valentine 14/2 để thể hiện tình cảm. Việc rạch ròi ai là người tặng quà không thực sự quan trọng nữa.


 

Nguồn tin: tgpsaigon.net: & https://vietnamnet.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây