MỪNG NGÂN KHÁNH KHẤN DÒNG : NHỊP ĐIỆU THIÊN CHÚA

Thứ ba - 23/08/2022 10:59
Nhân dịp mừng kỷ niệm Ngân khánh Khấn dòng ( 15.8.1997 – 15.8.2022), BBT xin giới thiệu một thoáng suy tư cảm nghiệm về Ơn goi đan tu của Đan sĩ Linh mục Phan Sa OC qua NHỊP ĐIỆU THIÊN CHÚA. Xin cộng đoàn cầu nguyện cho Cha Phan Sa luôn trung tín với Chúa , với lời khấn trong suốt 25 năm qua. Sự trung tín là nền tảng cho đởi tu, là bước nhẩy thú vị cho những ai sống đời dâng hiến. Lời khấn hôm qua cũng như hôm nay như là “bước nhẩy vào lòng Chúa, vào thế giới yêu thương với tha nhân, để thuộc về Chúa hoàn toàn” Xin cho mọi người luôn “nhảy theo nhịp điệu của Chúa” nhịp điệu hiến dâng và phục vụ Tin Mừng. Amen!
ĐAN VIỆN PHƯỚC VĨNH - TRÀ VINH
ĐAN VIỆN PHƯỚC VĨNH - TRÀ VINH

LỄ TẠ ƠN NGÂN KHÁNH KHẤN DÒNG
NHỊP ĐIỆU THIÊN CHÚA
Đan sĩ Linh mục Phan Sa O.C

A01


Thưa cộng đoàn!
Cha Henri Denis xuất thân từ Hội Thừa Sai Paris (MEP) khi vừa đặt chân đến Việt Nam ngày 31/5/1903, ngài đã mang theo một ước mơ là lập một dòng nam chiêm niệm và cho đến ngày 15/8/1918 dòng Đức Bà VIỆT NAM được hình thành và phát triển cho đến ngày nay và mang tên Hội Dòng Xitô Thánh Gia Việt Nam.
Cuộc đời của cha Henri Denis (Đấng Sáng Lập) Dòng là một bài ca tạ ơn được kết dệt qua nhiều cung bậc thăng trầm, có lúc ngài cảm thấy “lạc nhịp” trong những biến cố đầy thử thách trong quá trình lập dòng. Trong bối cảnh đó, cha đã cầu nguyện với xác tín: Xin Chúa dẫn lối chỉ đường cho chúng con! Để chúng con cùng chạy, cùng nhảy theo nhịp điệu Thánh Ý Chúa .
Chúng ta cũng biết cách đây 53 năm, ngày 20 tháng 7 năm 1969, cả thế giới nín thở hồi hộp theo dõi qua màn hình: phi thuyền Apollo 11 của Mỹ lần đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng. Cảm động nhất là giây phút trưởng phi hành đoàn: Neil Armstrong, đặt bước chân đầu tiên lên mặt trăng với lời tạ ơn: “ Tạ ơn Đấng Tạo Hoá! Một bước đi nhỏ của một người, nhưng lại là bước nhảy lớn của nhân loại, nhờ ơn Thiên Chúa”; cùng lúc đó ở dưới mặt đất tại Roma, ĐTC Phaolo VI cũng quỳ gối Tạ ơn Thiên Chúa.
Không dám so sánh 2 biến cố trên vì sẽ khập khiễng! Nên con chỉ kể lại: Tháng 2/1997 khi lớp chúng con( 13 anh em lúc đó chỉ còn lại 9) đang ở Phước Vĩnh (Trà Vinh) là năm tập 2, và Chúa đã thử thách anh em…. Trong hoàn cảnh éo le đó, anh em lại được Viện phụ Duy Ân động viên: các con hãy nhảy theo nhịp điệu của Chúa! Và đến 15/8/1997 chỉ được 8 Anh em tuyên khấn, rồi lời động viên của Viện phụ Duy Ân mà anh em luôn ghi nhớ “ Các con cứ nhảy theo nhịp điệu của Chúa nhé ! Cho đến hôm nay chỉ còn 6 Anh em đang “ nhảy” theo Chúa nữa thôi.
Hôm nay, kỷ niệm ngày ngân khánh khấn dòng, con mạo muội chia sẻ ý lực sống: “nhảy theo nhịp điệu của Chúa” để tạ ơn Chúa vì “ tôi có là gì cũng là nhờ ơn Chúa…” ( 1Cr 15,10); cho nên tâm tình đầu tiên là:

1.Tạ ơn Chúa vì Chúa thương chọn gọi con
 
A02

 

Đàng sau lời tuyên khấn cách đây 25 năm của anh em là câu chuyện ơn gọi của mỗi người với những nét đặc thù và lộ trình riêng, có thể không hấp dẫn ly kỳ như ơn gọi của các tông đồ, các thánh…; nhưng đúng là một hành trình tìm kiếm, khám phá tiếng gọi của Thiên Chúa .
Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Maco kể : khi Phêrô mặc cả với Đức Chúa Giêsu : Thầy coi! Chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, chúng con được những gì…?( MC 20,2831)
Hôm nay con thấy ĐƯỢC rất nhiều vì mọi người đang cầu nguyện cho chúng con ….! Chúng con cám ơn tất cả với lòng biết ơn sâu xa nhất….!
Thưa cộng đoàn! Dù là ai, kể cả các môn đệ ai cũng muốn được thưởng công . Đó là ước muốn rất tự nhiên nơi con người: ước muốn đủ điều và ước muốn đó ngày càng được ấp ủ lớn hơn nữa trong thực tế.
Vậy thì tại sao lại có người bỏ hết để đi tu? Tại sao sống trong một xã hội văn minh hiện đại….; mà lại tự nguyện sống theo một cuộc sống không được tự do? Vì luật lệ của giáo hội, Hội dòng?
Theo Chúa được những gì? Chúng con đã và đang cảm nghiệm điều mà ngôn sứ Giêrêmia diễn tả : “Chúa đã quyến rũ con, và con đã để cho Ngài quyến rũ. Ngài mạnh hơn con, và Ngài đã thắng” (Gr 7,20) cũng như thánh Gioan kể lại việc Đức Chúa Giêsu động viên Phêrô: “Phần con hãy theo Thầy” (Ga 21,22)
Vì thế ai cũng hiểu: chính Thiên Chúa đi bước trước: “Không phải anh em đã chọn Thầy nhưng chính Thầy chọn anh em” (Ga15,16). Thiên Chúa có cách của Chúa. Chúng ta chỉ là những người nhận ra và đáp lại tiếng. Xin tạ ơn Chúa vì Chúa đã chọn gọi con

2. Tạ ơn Chúa vì Chúa chọn con sống đời Đan tu chiêm niệm!
Câu chuyện một bà mẹ xin cho con đi tu dòng chiêm niệm vì “ cháu ngơ ngơ, chậm chạp! Không được nhanh nhẹn như 2 đứa con khác”….. Trong thực tế, người ta thường có quan niệm đi dòng khổ tu Xito thì “vô tích sự “ không làm được gì cho giáo hội, xã hội? Thế nhưng cha Thomas Merton đã khẳng định: ơn gọi đan tu là một Huyền Nhiệm! Con người không thể định nghĩa ơn gọi này theo một công thức toán học. Ngay cả đan sĩ cũng không thể hiểu ngay về ơn gọi của mình, bởi Thiên Chúa mặc khải cho ai sống ơn gọi đó một cách tiệm tiến. Hơn nữa, Thiên Chúa có quyền “chọn riêng một số người sống ơn gọi này để làm chứng cho tính cách Siêu Việt của Người.” Chính cha Andre Louf đã chia sẻ: “ Bấy lâu nay tôi cứ hình dung đan sĩ là người cằn cỗi, thô thiển, lập dị, không giao tiếp với ai…” Nhưng thực ra họ là những “thiên thần của Chúa loan báo cuộc canh tân thế giới…” (V.C 27); họ là “những chuyên viên hiệp thông trong giáo hội”(V.C46).Họ sống linh đạo đan tu để cho thế giới biết tìm kiếm sự hoàn thiện một cách tròn đầy trong ĐGS. Đan sĩ là người thấy rõ mối tương quan mật thiết giữa Thiên Chúa và con người, là người có bổn phận “truyền giáo trong cầu nguyện hy sinh” (VC59)
Mừng lễ tạ ơn hôm nay là dịp nhìn lại quá khứ của một chặng đường theo Chúa; và cũng là bắt đầu cho một hành trình mới, một hành trình không được êm ái nhưng là dặm đường gai góc, sỏi đá….Tạ ơn để nhận ra sứ vụ là “ chúng tôi luôn mang trong thân xác mình cuộc thương khó của ĐGS, để sự sống của Chúa được tỏ hiện nơi thân xác chúng tôi” (2Cr 4,715). Sống trọn vẹn 5 lời khấn đan tu ( khiết tịnh khó nghèo vâng phục canh tân vĩnh cư ). Không đơn giản thưa cộng đoàn! Vì Linh mục, tu sĩ (đan sĩ) là những con người tự nhiên, với trái tim bằng thịt, luôn rung cảm với những gì là tự nhiên, với đủ thanh âm buồn vui cuộc sống. Cho nên lúc này là dịp để chúng con vui sống ơn gọi trong hy vọng: “ Thiên Chúa sẽ ân thưởng cho những ai đi theo và yêu mến Người “ (Eph 6,24)
Xin cộng đoàn cầu nguyện cho chúng con luôn trung tín với Chúa , với lời khấn trong suốt 25 năm qua. Sự trung tín là nền tảng cho đởi tu, là bước nhẩy thú vị cho những ai sống đời dâng hiến. Lời khấn hôm qua cũng như hôm nay như là “bước nhẩy vào lòng Chúa, vào thế giới yêu thương với tha nhân, để thuộc về Chúa hoàn toàn” Xin cho mọi người luôn “nhảy theo nhịp điệu của Chúa” nhịp điệu hiến dâng và phục vụ Tin Mừng. Amen!

Phước Vĩnh 15/8/2022
 
A03

 

A04

 

A05

Tác giả bài viết: Đan sĩ Linh mục Phan Sa OC

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây