PHỎNG VẤN CHA GIUSE HÀ ĐĂNG ĐỊNH - THƯ KÝ ỦY BAN MỤC VỤ GIA ĐÌNH TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH TOÀN QUỐC 2022

Thứ năm - 27/10/2022 16:52
Ủy ban Mục vụ Gia Đình (UBMVGĐ) xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài phỏng vấn Cha Giuse Hà Đăng Định, Thư ký của Ủy ban về Đại hội Gia Đình Toàn quốc năm 2022.
PHỎNG VẤN CHA GIUSE HÀ ĐĂNG ĐỊNH - THƯ KÝ ỦY BAN MỤC VỤ GIA ĐÌNH TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH TOÀN QUỐC 2022



PHỎNG VẤN CHA GIUSE HÀ ĐĂNG ĐỊNH - THƯ KÝ ỦY BAN MỤC VỤ GIA ĐÌNH
TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH TOÀN QUỐC 2022

WHĐ (27.10.2022) - Ban truyền thông của Ủy ban Mục vụ Gia Đình (UBMVGĐ) xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài phỏng vấn Cha Giuse Hà Đăng Định, Thư ký của Ủy ban về Đại hội Gia Đình Toàn quốc năm 2022.

Nt. Têrêsa Ngọc Lễ: Kính thưa Cha Thư Ký, xin Cha cho biết Đại hội Gia Đình Toàn quốc 2022 sẽ diễn ra ở đâu và trong khoảng thời gian nào?

Cha Thư ký Giuse: Theo quy chế của UBMVGĐ, trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN), Đại hội của Ủy Ban sẽ diễn ra vào tuần thứ ba của tháng 10, sau Đại hội của HĐGMVN. Như quý vị đã biết, trong Đại hội của HĐGMVN vừa qua, diễn ra từ ngày 03-07/10/2022, tại Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội, Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, Giám mục Giáo phận Đà Lạt, đã tái nhiệm chức vụ Chủ Tịch UBMVGĐ. Do đó, Đại hội Gia Đình của UBMVGĐ năm 2022 được tổ chức tại Giáo phận Đà Lạt, từ ngày 25-27/10/2022.

 

1


Nt. Têrêsa: Xin Cha cho biết chủ đề của Đại hội lần này là gì, thưa Cha?

Cha Thư ký Giuse: Theo lời mời của Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống, từ ngày 22-26/6/2022, phái đoàn Việt Nam đã tham dự Đại hội Gia Đình Quốc Tế tại Rôma. Tham dự Đại hội này có Đức Cha chủ tịch Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám Quản Tông Tòa Giáo phận Hà Tĩnh, linh mục Thư ký Giuse Hà Đăng Định, nữ tu Têrêsa Lê Thị Ngọc Lễ, Dòng Nữ Đaminh Thánh Tâm, và gia đình anh Gioan Baotixita Nguyễn Phúc Thiện và Anna Nguyễn Ngọc Cúc, thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn. Theo ước tính của Ban Tổ Chức, có khoảng 2.000 tham dự viên đến từ 120 quốc gia. Thông qua Ban Tổ Chức, Đức Thánh Cha Phanxicô mong ước các phái đoàn tham dự cần phổ biến rộng rãi nội dung của Đại hội đến các Giáo phận, Giáo xứ và các gia đình. Chính vì thế, Đức Cha Chủ Tịch đã quyết định lấy chính chủ đề của Đại hội Gia Đình Quốc Tế làm chủ đề cho Đại hội lần này: “Tình yêu gia đình: Ơn gọi và con đường nên thánh”.

Nt. Têrêsa: Thưa Cha, như Cha vừa chia sẻ, Đức Thánh Cha mong ước Đại hội Gia Đình Quốc Tế cần được mở rộng đến các Giáo phận, Giáo xứ và đến cả các gia đình. Vậy Cha có thể cho chúng con biết số các gia đình tham gia Đại hội lần này như thế nào?

Cha Thư ký Giuse: Theo quy chế sinh hoạt, trong nhiệm kỳ 3 năm, Ủy Ban sẽ tổ chức  2 hội nghị thường niên và 1 Đại hội vào năm kết thúc nhiệm kỳ. Hội nghị thường niên qui tụ quý Cha Đặc trách Mục vụ Gia đình của các Giáo phận và một số người chuyên môn để cùng lắng nghe, trao đổi và định hướng cho việc mục vụ gia đình;  trong khi đó, Đại hội mở rộng thành phần tham dự so với hội nghị thường niên. Đặc biệt, khi nhận được ý muốn của Đức Thánh Cha Phanxicô hướng đến các gia đình, Đức Cha Chủ Tịch đã cho mở rộng hết sức có thể và ưu tiên cho các gia đình. Chính vì thế, trong Đại hội năm 2022, thành phần tham dự chủ yếu là các gia đình. Theo tổng kết của Ban Thư Ký, có 1 giám mục, 42 linh mục, 1 chủng sinh, 9 nữ tu và 212 giáo dân, hầu hết họ là các đôi hôn nhân.

 

2


Nt. Têrêsa: Xin Cha cho chúng con biết nội dung của Đại hội Gia Đình Toàn Quốc 2022 là gì, thưa Cha?

Cha Thư ký Giuse: Thật đặc biệt vì Đại hội của Ủy Ban năm 2022 diễn ra sau Đại hội Gia Đình Quốc Tế ở Rôma. Và như con đã thưa, Đại hội của Ủy Ban được tổ chức sau Đại hội của HĐGMVN. Vì thế, nội dung trước hết và quan trọng hơn cả là đồng hành với Đại hội Gia Đình Quốc Tế và học hỏi thư chung sau Đại hội năm 2022 của HĐGMVN. Đồng thời, vì năm nay cũng là năm kết thúc nhiệm kỳ của Ủy Ban (2019 – 2022), Đức Cha Chủ Tịch, thông qua Ban Thư Ký, cũng tổng kết các sinh hoạt của Ủy Ban trong nhiệm kỳ vừa qua theo thông lệ. Tuy nhiên, điều đặc biệt của Đại hội lần này mà chúng con muốn nhắc tới đó là ngoài sự hiện diện của quý Cha Đặc trách Mục vụ gia đình và các đôi hôn nhân đến từ các Giáo phận, các tổ chức mục vụ gia đình đang hoạt động tại Việt Nam như Cộng Đoàn Gia Đình Chúa, Gia Đình Cùng Theo Chúa, Canh Tân Đời Sống Hôn Nhân, Thăng Tiến Đời Sống Hôn Nhân Gia đình, Nhóm Billings và Nhóm Chuyên Đề cũng giới thiệu và chia sẻ chứng từ của mình trong Đại hội. Cuối cùng, với định hướng đồng hành với Đại hội Gia Đình tại Rôma, chương trình sinh hoạt dành hầu hết thời gian để lắng nghe những ý kiến của các tham dự viên cũng như những chứng từ đến từ các gia đình. 

Nt. Têrêsa: Và đây là câu hỏi vừa mang tính cá nhân nhưng cũng liên quan đến vai trò của Cha là Thư Ký của Ủy Ban: Cha mong ước những gì về Đại hội Gia Đình năm nay?

Cha Thư ký Giuse: Nhìn lại một nhiệm kỳ đã qua chúng con dâng lời tạ ơn Chúa và biết ơn Đức Cha Chủ Tịch. Dù có những khó khăn bởi dịch bệnh, Đức Cha Chủ Tịch cũng đã thương hướng dẫn và tạo những điều kiện tốt nhất để Ủy Ban có thể thực hiện Hội nghị Thường niên năm 2019 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn; Hội nghị Thường niên năm 2020 tại Tòa Giám mục Xuân Lộc; Hội nghị Thường niên Giáo tỉnh Hà Nội tại Giáo phận Bắc Ninh và tham dự Đại hội Gia Đình tại Rôma. Thành quả của những sinh hoạt này, với cảm nghiệm của chúng con, còn rất khiêm tốn, tựa như hạt cải nhỏ bé vùi trong lòng đất hay như chút men rải trong thúng bột. Tuy nhiên, cảm nghiệm sâu xa lời dạy của Thánh Phaolô: “Tôi trồng, Apollo tưới, nhưng chính Thiên Chúa cho mọc lên. Kẻ trồng hay người tưới chẳng là gì cả, Thiên Chúa là Đấng làm cho lớn lên mới đáng kể" (1Cr 3,6-7), chúng con xác tín rằng nếu mỗi người nỗ lực hết sức mình cho công việc phục vụ  các gia đình (tôi trồng) và có sự cộng tác của anh chị em (Apollo tưới), cùng với tình yêu của Thiên Chúa dành cho các gia đình – một tặng phẩm tuyệt diệu trong công trình tạo dựng của Ngài – những hạt giống khiêm tốn chúng con gieo vãi hôm nay trong mảnh đất các gia đình, chắc chắn sẽ có ngày gặt. Chúng con ước mong các mục tử, những người làm công tác mục vụ gia đình và tất cả những ai đang bận tâm đến các gia đình, khi quan tâm đến những sinh hoạt của UBMVGĐ, sẽ nỗ lực góp phần mình vào lãnh vực mục vụ rộng lớn và nhiều thách đố này. Chúng con mong ước Đại hội này sẽ góp phần gây ý thức và thúc đẩy những người làm công tác gia đình sẽ dấn thân tích cực hơn nữa trong công việc mục vụ gia đình.

Nt. Têrêsa: Chúng con xin cám ơn Cha về những chia sẻ Cha vừa trình bày, hầu cho những ai đang theo dõi và đồng hành cùng với Đại hội lần này sẽ có được cái nhìn tổng quát về Đại hội Gia Đình Toàn Quốc 2022 này.

Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, O.P thực hiện

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây