CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG

Thứ sáu - 26/11/2021 05:32
Mùa vọng là mùa đợi trông, là những ngày đợi chờ trong hy vọng và mừng vui, cho dù sắc màu phụng vụ là tím nhưng đó là màu tím hy vọng, màu tím đợi chờ chứ không phải màu tím của tang tóc hay đau buồn.
CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG
CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 21, 25-28, 34-36)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới đất, các dân tộc buồn sầu lo lắng, vì biển gầm sóng vỗ. Người ta sợ hãi kinh hồn chờ đợi những gì sẽ xảy đến trong vũ trụ, vì các tầng trời sẽ rung chuyển. Lúc đó, người ta sẽ thấy trên đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả. Khi những điều đó bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến.

Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con, như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!"

 

Suy niệm

 

Bước vào năm mới phụng vụ, Giáo hội chuẩn bị cho con cái đón mừng đại lễ Giáng sinh với những ngày đặc biệt của mùa vọng. Mùa vọng là mùa đợi trông, là những ngày đợi chờ trong hy vọng và mừng vui, cho dù sắc màu phụng vụ là tím nhưng đó là màu tím hy vọng, màu tím đợi chờ chứ không phải màu tím của tang tóc hay đau buồn. Phụng vụ Lời Chúa của tuần đầu mùa vọng gợi nhắc cho chúng ta luôn ý thức về điểm kết thúc cuộc đời ra sao, để hôm nay, trong mỗi ơn gọi và mỗi hoàn cảnh, bản thân biết cố gắng sống tử tế hơn với Thiên Chúa, với mọi người. Dọn dẹp những lối nẻo quanh co, san bằng những con đường gồ ghề luôn là những hình ảnh tượng hình nhắc nhở nhau hoán đổi cuộc đời trong niềm vui đợi chờ và hy vọng.

 

Chứng kiến cảnh chia ly trong đất nước Do thái, tiên tri Giê-rê-mi-a đã không thất vọng nhưng ông đã thổi vào bầu khi u ám đó một luồng sáng của hy vọng và đầy niềm vui. Nhờ những luồng gió đó, đời sống tôn giáo của cộng đoàn ngày một khởi sắc và đầy năng lượng hơn, giúp nhau vượt qua những thăng trầm của cuộc sống: “Ðây lời Chúa phán: Ðã đến ngày Ta sẽ thực hiện tin mừng Ta loan báo về nhà Israel và nhà Giuđa. Trong những ngày đó và trong thời gian đó, Ta sẽ làm nảy sinh cho Ðavít một chồi công chính, Ngài sẽ xét xử và thi hành công lý trong xứ sở. Trong những ngày đó, Giuđa sẽ được cứu thoát, Giêrusalem sẽ sống yên ổn”. Vua chúa sống xa hoa, trụy lạc, dân chúng bị vùi dập trong lầm than khổ sở, cộng đoàn chia rẽ và miệt thị lẫn nhau, gây ra bao tang thương trong cộng đoàn một dân tộc được gọi là dân riêng của Thiên Chúa. Dù vậy, Thiên Chúa không nỡ dập tắt tim đèn khi còn khói, Ngài đã sai các tiên tri đến chấn hưng lại tinh thần, kêu gọi đổi thay thái độ sống và xây dựng lại tình hiệp nhất trong cộng đoàn dân riêng đó. Ai nghe và đổi thay sẽ được Thiên Chúa trọng thưởng, trái lại, ai từ chối sẽ bị loại trừ.

 

Sau khi thành lập các giáo đoàn, các Tông đồ luôn thăm viếng, hỏi han, đặc biệt là luôn có những lá thư thăm hỏi, khích lệ và động viên anh chị em trong cộng đoàn hãy ý thức, đây là cộng đoàn dân riêng của Thiên Chúa, vì thế, thánh Phaolo trong lá thư gởi cộng đoàn The-xa-lo-ni-ca, đã  mời gọi tất cả hãy sống tình gia đình, tình anh chị em thiêng liêng như Thiên Chúa mong muốn: “Anh em thân mến, xin Chúa gia tăng và ban cho anh em tràn đầy lòng thương yêu nhau, và thương yêu mọi người như chúng tôi đối với anh em, để lòng anh em được bền vững trên đường thánh thiện, không có gì đáng trách trước mặt Thiên Chúa là Cha chúng ta, trong ngày Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ngự đến cùng với tất cả các Thánh. Amen”. Lời nhắn nhủ và cũng là lời nhắc mỗi người hãy tỉnh thức, hãy nhớ sống tinh thần đợi chờ Con Thiên Chúa đến cứu độ và trọng thưởng cho những ai trung tín và khiêm tốn. Động lực mạnh mẽ giúp con người vượt qua mọi chướng ngại là niềm vui gia đình Thiên Chúa, đó là nơi bình yên, đó là nơi hạnh phúc đích thực, đó là nơi tình người được thăng hoa cho bầu khí gia đình Thiên Chúa ấm áp.

 

Dù được gọi là dân riêng của Thiên Chúa, nhưng cộng đoàn đó vẫn hiện hữu giữa thế gian. Trong cộng đoàn gồm những con người đầy chất người, do đó, tội lỗi và những gì thuộc về thế gian vẫn len lỏi đi vào trong những lối mòn cuộc sống. Trước những cạm bẩy đó, Đức Giesu đã dặn dò các môn đệ và cộng đoàn, hãy ý thức và hãy tỉnh thức: “Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con, như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!". Cạm bẩy vẫn luôn ẩn hiện trong hành trình đức tin của các tín hữu Kito. Chúng làm cho con người nhiều lúc bị cuốn vào trong vòng xoáy của nó, đánh mất những giá trị cơ bản của con người. Vì thế, khi ngày cuối cùng đến trong sự bất ngờ, ai sẽ được cứu độ, ai sẽ được trọng thưởng và ai sẽ được Con Thiên Chúa đưa vào trong ngôi nhà tình yêu của Ngài trên thiên quốc ?

 

Lễ Giáng sinh là đại lễ mừng trọng thể Con Thiên Chúa làm người qua mầu nhiệm nhập thể. Về mặt lịch sử, Ngài đã nhập thể, đã làm người chỉ một lần và chỉ một lần thôi, nhưng về mặt tinh thần, Ngài muốn nhập thể vào trong cuộc đời mỗi người trong mỗi ơn gọi, mỗi hoàn cảnh sống và trong từng biến cố cuộc đời. Nếu như con người luôn luôn tỉnh thức, luôn luôn sẵn sàng đón Ngài đến, ắt sẽ cảm nghiệm được niềm vui có Chúa đồng hành với mình trên mọi lối nẻo cuộc đời. Con Thiên Chúa mong được gần gũi với con người, để chia sẻ, để thấu hiểu và cảm thông, để khích lệ và nâng đỡ, để an ủi và xoa dịu những vết thương lòng, những nỗi đau giữa cuộc đời. Do đó, Ngài luôn mong được giáng sinh, được nhập thể, được trở nên giống con người, ngoại trừ tội lỗi, tất cả chỉ vì yêu thương con người.

 

Và hôm nay, đứng trước mầu nhiệm nhập thể với đại lễ Giáng sinh, người tín hữu Kito long trọng kính mừng trong niềm tin vui mừng và hy vọng, hay biến đại lễ long trọng đó thành một lễ hội, để vui chơi, để mua sắm và để hưởng thụ. Có phải đến lúc chúng ta cần nhìn lại niềm tin của bản thân, để khi đứng trước tâm tình của mùa vọng, đứng trước hang đá nhỏ, mỗi người cảm thấy được gần gũi với Con Thiên Chúa trong phận người hơn, hay chỉ là đến để thưởng thức những sắc màu phong phú và hiện đại của khoa học được phô diễn trong và ngoài hang đá.

 

Đứng trước máng cỏ đơn sơ với một hài nhi nằm trần trụi đó, con người có can đảm quỳ xuống để chiêm ngắm mầu nhiệm nhập thể của Con Thiên Chúa, hay chỉ ghé vào thật sát để ghi lại được một tấm hình thật ấn tượng. Con Thiên Chúa làm người quá bình dị, quá chất người, nên con người chưa khám phá được chiều sâu tâm linh của biến cố này. Do đó, ngay từ ngày đầu của mùa vọng, mỗi người đều được mời gọi dọn đường cho Chúa đến, đều được mời gọi tỉnh thức trước những tục hóa của xã hội về đại lễ Giáng sinh, có được tâm tình đó, người tín hữu Kito mới thực sự biến tâm hồn mình trở thành một hang đá nhỏ nhưng ấm cúng cho Con Thiên Chúa nhập thể và ở lại với con người, với mỗi gia đình và với Giáo hội.

 

Lạy Chúa Giesu, mầu nhiệm nhập thể thật cao vời, tất cả in đậm dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người, xin giúp chúng con biết chuẩn bị tâm hồn thật xứng đáng khởi đi từ mùa vọng, để đón Chúa đến, để được Chúa ghé thăm và ở lại với mỗi người. Chúa đã trở nên con người, để con người được trở nên con Thiên Chúa, xin cho chúng con luôn ý thức niềm vui lớn lao đó, để từng ngày sống đúng với bổn phận, trách nhiệm và niềm vui của món quà đến từ Thiên Chúa. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây