MỘ KHÚC 1

Thứ bảy - 23/07/2022 14:47
22/7 - lễ kính thánh nữ Maria Mađalêna.
MỘ KHÚC 1

MỘ KHÚC 1

                      Francis Assisi Lê Đình Bảng

Hãy xức dầu cho tôi
Cho xanh cây xanh chồi
Bởi hồn đầy dối gian
Như con chim xa đàn
Lòng tin bằng hạt đỗ
Em nhanh chân tới mộ
Giữa bốn bề trống trơn
Chờ một vạt trăng non
Em quỳ bên gối Chúa
Em môi hồng than đỏ
Em tóc mượt dầu thơm
Ôi người tình Sion
Đầy trời hoa gạo nở
Ríu ran lời dụ ngôn

Bởi thèm khát đức tin
Tôi khấn hứa van xin
Nên khô hầu bỏng họng
Em ngồi bên mộ trống
Tôi đáy bể mò kim

                             Saigon, 1988

     (Trích khổ 2 và 5 câu đầu khổ 3 của bài thơ
                   trong tập thơ Hành Hương)

 

Khi Chúa Kitô bước vào đời cô, rực rỡ hơn ngàn kỵ sĩ trong bộ áo giáp sáng chói, cô biết rằng tất cả những gì cô muốn làm là theo Ngài và yêu Ngài. Cô có thể cảm thấy tình yêu của Ngài dành cho cô cháy sáng đến nỗi, nó thiêu rụi tất cả tội lỗi trong quá khứ của cô, và cô đã lấy lại được cuộc đời mình. Đó là Maria Mađalêna, người từng bị chiếm hữu và thao túng bởi quyền lực cực độ của thần dữ - bảy thứ quỷ. Con số bảy là con số chỉ sự tối đa, hoàn toàn, trọn vẹn, không còn thiếu sự gì khác, nó được coi là con số hoàn mỹ về cả số lượng lẫn tâm linh. Người bị nhập bởi bảy thứ quỷ là người hoàn toàn nằm dưới quyền thống trị của Satan, của tội lỗi, không còn làm chủ được ngay cả tự do và khát khao vươn lên của mình nữa. Họ cần đến một quyền năng, không phải từ bất cứ phàm nhân nào, mà là từ trời cao để thoát ra khỏi tình cảnh bi đát đó, cả thể xác và tâm linh.

Tất cả bốn sách Tin Mừng đều ghi nhận sự hiện diện của Maria Mađalêna khi Chúa Giêsu bị đóng đinh, nhưng chỉ có Phúc âm của Luca nói về vai trò của bà trong cuộc đời và sứ vụ của Chúa Giêsu. Theo thánh sử Luca, sau khi Chúa Giêsu đuổi bảy con quỷ ra khỏi bà, Maria trở thành một phần của nhóm phụ nữ đi cùng Ngài và 12 môn đệ của Ngài. Mađalêna không phải là cái tên chỉ họ, nhưng là để xác định quê hương cùa Maria: Magdala, một thành phố ở Galilê, nằm ở vùng cực bắc của Palestine cổ đại (nay là Israel). Khi Chúa Giêsu bị đóng đinh, bà cùng với một số phụ nữ khác đã chứng kiến ​​mọi sự dưới chân thập giá.

Maria Mađalêna cũng đóng một vai trò quan trọng trong câu chuyện về sự Phục Sinh của Chúa Giêsu. Theo các sách Tin Mừng, bà đã đến thăm ngôi mộ của Chúa Giêsu vào ngày thứ ba sau khi Chúa chịu chết và thấy ngôi mộ trống rỗng. Theo thánh sử Gioan, Chúa Giêsu thực sự hiện ra với Maria Mađalêna một mình sau khi Ngài Phục Sinh, và yêu cầu bà nói với các môn đệ của Ngài về sự sống lại của Ngài.

Cho dù có nhiều luồng ý kiến tranh cãi xen lẫn công kích với những dẫn dụ theo nhiều hướng khác nhau. Nhưng có những việc không thể phủ nhận là Maria Mađalêna đã được Chúa Giêsu Kitô trừ khỏi bảy con quỷ và là một trong số ít những người đã đứng bên cạnh Ngài khi Ngài bị đóng đinh. Bà là nhân chứng đầu tiên được ghi lại về sự Phục Sinh, và chính bà là người đã mang tin tức gây xáo trộn và tuyệt vời này cho các tông đồ. Chính bà là người đầu tiên loan tin về ngôi mộ trống, nơi có Đấng thương xót chữa lành đời bà. Maria Mađalêna đã trung tín và kiên trì trong tình yêu mến dành cho Chúa Giêsu từ đáy vực thẳm tội lỗi của bảy con quỷ kia. Tình yêu và lòng sùng kính của bà đối với Chúa Kitô trong sáng như pha lê. Trong Thư II của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Côrintô chương 5, câu 17 có viết:

"Cho nên, phàm ai ở trong Chúa Kitô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi."


 

Tác giả bài viết: Lê Đình Bảng

 Từ khóa: Thiên Chúa, người tình

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây