THƯ MỤC VỤ CỦA ĐỨC CHA GIÁO PHẬN - NGÀY 07.10.2021

Thứ năm - 07/10/2021 17:49
TÒA GIÁM MỤC BAN MÊ THUỘT 104 Phan Chu Trinh TP. Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk
THƯ MỤC VỤ CỦA ĐỨC CHA GIÁO PHẬN - NGÀY 07.10.2021

THƯ MỤC VỤ

Anh chị em thân mến,
 

Tình hình dịch bệnh kéo dài trong nhiều tháng qua đã làm cho các sinh hoạt tôn giáo của chúng ta bị ngưng trệ. Dẫu rằng có thể tham dự thánh lễ trực tuyến và giờ kinh gia đình để hiệp thông với Chúa và cộng đoàn một cách thiêng liêng, nhưng việc không được quy tụ bên nhau, không được rước Mình Thánh Chúa, không được gặp gỡ trực tiếp các linh mục khi có việc cần, không được học giáo lý... vẫn làm cho đời sống đạo của người tín hữu chưa được trọn vẹn.

Hiện nay, có một số nơi trước đây bị dịch bệnh hoành hành nặng nề, như tp. HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, đã bắt đầu mở cửa để cố gắng phục hồi kinh tế. Những nơi này, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên đã được ưu tiên chích ngừa[1] với số lượng lớn. Theo trang thông tin điện tử của Chính Phủ về chích ngừa, cho đến ngày 05/10/21, tp. HCM đã chích được 11.649.112 mũi, Hà Nội 7.596.718, Bình Dương 2.716.769, Đồng Nai 2.217.414, Long An 2.032.777. Trong khi đó, số người được chích ngừa tại các tỉnh trong Giáo phận của chúng ta còn rất khiêm tốn: Daklak 253.956, Daknong 153.076, Bình Phước 235.405. Theo cách phòng chống dịch hiện nay, có lẽ phải đợi đến khi số người được tiêm chủng chiếm tỉ lệ 70% dân số, nghĩa là đạt được tình trạng miễn dịch cộng đồng, thì các sinh hoạt trong xã hội, cách riêng là sinh hoạt tôn giáo, mới trở lại trong trạng thái bình thường mới. Hiện nay, trong giáo phận của chúng ta, chỉ có một vài huyện trong tỉnh Daknong theo chỉ thị 19, còn lại đều theo chỉ thị 15, 15+ hoặc 16. Vì thế, chúng ta vẫn còn tiếp tục sống trong tinh thần bị giãn cách trong một thời gian nữa.

Trong hoàn cảnh này, tôi xin anh chị em đừng nản lòng và đừng phàn nàn trách móc. Dẫu cho tình trạng bị giãn cách có thể làm cho anh chị em bị thiệt hại về kinh tế, thiếu thốn về đời sống thiêng liêng, nhưng mạng sống của anh chị em vẫn được bảo toàn. Qua phương tiện truyền thông, anh chị em cũng biết được số người bị nhiễm covid trên toàn quốc vẫn còn ở mức đáng lo ngại, số người qua đời tại tp. HCM, bao nhiêu em bé bị mồ côi cha mẹ, từng đoàn anh chị em di dân phải rời bỏ nơi kiếm sống để trở về quê bằng mọi giá. Bao nhiêu thảm cảnh được phơi bày rõ nét trong trận đại dịch này. Nhắc lại những điều trên, tôi muốn cùng với anh chị em nhận ra những ơn lành Chúa ban và biết nghĩ đến những khó khăn của bà con đồng bào trong cả nước đang gồng mình gánh chịu trong cơn dịch này, hơn là chỉ nhìn thấy những khó khăn và những thiệt hại của gia đình mình. Chúng ta cũng phải chuẩn bị tinh thần để làm mới lại cuộc sống trong niềm hy vọng sau cơn đại dịch nữa.

Trong dịp này, HĐGMVN quyết định dành riêng ngày Chúa nhật 17/10/21 để toàn thể Giáo Hội Việt Nam dâng lễ cầu nguyện “XIN ƠN CHỮA LÀNH MÙA ĐẠI DỊCH”, và ngày “TOÀN QUỐC GIỮ CHAY” vào ngày thứ Sáu 22/10/21.

Vì thế, trong ngày Chúa nhật 17/10/21, xin tất cả các linh mục cử hành Thánh lễ “TRONG THỜI GIAN ĐẠI DỊCH” của Bộ Phụng Tự, theo ý chỉ chung: cầu cho các bệnh nhân, cho những người đã qua đời, cho các y bác sĩ và nhân viên y tế, cho những người đang gánh chịu hậu quả do dịch bệnh, và xin Chúa thương cho cơn dịch chóng qua. Do tình hình giãn cách xã hội nên không thể tập trung tham dự thánh lễ tại nhà thờ giáo xứ, xin anh chị em tham dự thánh lễ trực tuyến của giáo phận để cùng nhau hiệp thông.

Vào ngày thứ Sáu 22/10/21, xin anh chị em giữ chay như ngày thứ Sáu tuần thánh và làm một việc thiện để giúp các nạn nhân trong đại dịch, bằng cách gởi những hy sinh về cho UB Caritas của HĐGMVN.

Ngày 24/10/21 là Chúa Nhật Truyền Giáo. Dẫu cho không thể tham dự thánh lễ tại giáo xứ và hoàn cảnh khó khăn trong thời dịch bệnh, xin anh chị em hy sinh đóng góp cho công việc truyền giáo của Giáo Hội.

Hiện nay, chủng viện chưa thể mở cửa trở lại, nên các chủng sinh tiếp tục học tại nhà theo chương trình của đại chủng viện, cho tới khi có lệnh tựu trường. Điều kiện để nhập học khi có điều kiện là các thầy phải được tiêm ít nhất là một mũi vaccine. Vì thế, xin quý cha Hạt Trưởng và quý cha Quản Xứ liên hệ với Chính Quyền địa phương cho các thầy đi học chủng viện được sớm chích vaccine khi có thể.

Anh chị em thân mến,

Chúng ta đang sống trong tháng Mân Côi, thời gian mà Giáo Hội mời gọi mọi người tín hữu siêng năng lần chuỗi Mân Côi để vừa bày tỏ lòng yêu mến Mẹ, vừa noi gương Mẹ sống đẹp lòng Chúa. Xin anh chị em dành thời gian để cầu nguyện chung với nhau trong gia đình để tỏ tình hiệp thông và cùng nhau noi gương Mẹ, cùng nhau vượt qua những khó khăn trong thời đại dịch. Lời cầu nguyện của chúng ta chắc chắn đẹp lòng Chúa và Ngài sẽ ban cho chúng ta mọi ơn lành cần thiết trong lúc này.

Tôi cũng xin cám ơn tất cả quý cha, quý tu sĩ nam nữ, và tất cả anh chị em tín hữu trong giáo phận, đã hưởng ứng lời kêu gọi của HĐGMVN, chia sẻ một cách quảng đại với những anh chị em gặp khó khăn trong thời gian dịch vừa qua, tại giáo phận nhà cũng như nơi những giáo phận bị nạn dịch hoành hành nặng nề nhất. Xin Chúa trả công bội hậu cho tất cả anh chị em.

Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho đời sống đức tin của mọi tín hữu được tiếp tục phát triển một cách tốt đẹp dẫu cho nhiều khó khăn đang phải đối mặt hàng ngày. Chúng ta tin tưởng phó thác tương lai vào trong tay Mẹ Maria, và xin Mẹ tiếp tục cầu bàu cho chúng ta.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

 

Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột, ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi năm 2021

Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản
Giám mục Ban Mê Thuột
 

[1] Cổng thông tin tiêm chủng Covid (tiemchungcovid19.gov.vn)

unnamed(1)
unnamed (1)

Nguồn tin:  gpbanmethuot.com:

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây