HỌP MẶT ĐỒNG HƯƠNG CHÂU SƠN 2016 TẠI HOA KỲ

Thứ bảy - 29/01/2022 17:16
Ai cũng mong muốn một cuộc họp mặt đồng hương của bà con Châu Sơn từ khắp các tiểu bang. Một cư dân sống lâu năm ở tiểu bang Washington là ngưởi trăn trở nhiều về thao thức nầy. Anh âm thầm vận động bà con đăng cai họp mặt. Bà con ta rất hiếu khách, ủng hộ anh hết mình. Anh là Đậu Văn Sinh
Họp mặt Đồng Hương Châu Sơn năm 2018
Họp mặt Đồng Hương Châu Sơn năm 2018



HỌP MẶT ĐỒNG HƯƠNG CHÂU SƠN NĂM 2016

Họp mặt lần thứ nhất.

 Ngô Đại Thành.

Một số bà con Châu Sơn sang định cư ở Mỹ theo nhiều phương cách khác nhau, qua các thời kỳ khác nhau. Bà con sống rải rác khắp các tiểu bang thù thuộc vào các người bảo trợ (Sponsors).Trước hết là những người di tản năm 1975. Sau năm 75 là những người vượt biển, những người đi diện ODP(chương trình ra đi có trật tự- order departure program) là những người có thân nhân ở Mỹ bảo lãnh kéo dài cho đến bây giờ, rồi đến chương trinh đi HO và con lai. Tôi phải dài dòng như trên vì muốn nói tại sao bà con ta tập trung về thành phố Seatle đông như hiện nay.

Vài dòng lịch sử:Nhờ bà Khúc Minh Thơ vận động với cố Tổng Thống Ronald Reagan can thiệp với chính phủ Việt nam để cho các tù nhân được trở về nhà làm hồ sơ sang định cư ở Mỹ. Sau nhiều tháng , đặc phái viên của cố TT Reagan là cố thiếu tướng Fulsett( RIP)bay qua Hà nội đàm phán. Chinh phủ Việt nam đồng ý cho các Sĩ quan và công chức VNCH bị tù từ 3 năm trở lên được cấp hộ chiếu xuất cảnh sang Mỹ cùng gia đình.

Năm 1990, chương trình HO ra đời. Các gia đình HO ở Châu Sơn phải nhò đến Bác Bùi Đăc Hữu (RIP) đứng ra bảo trợ. Kẻ viết bài nầy cũng nằm trong danh sách đó. Nhưng giờ chót có ông bạn cựu thiếu tá ở Boston gửi thư về bảo đổi hồ sơ để ông ta bảo trợ, vì thế đi định cư ở Boston cho đến nay. Bà con Châu Sơn ta lần lượt xuất cảnh sang Seatle, ngày càng nhiều. Rồi con cái họ lại trở về Châu Sơn lấy vợ kéo thêm một số sang. Sau đó các cô dâu nầy có quốc tịch lại bảo lãnh cha mẹ và các em sang. Cứ thế Seatle trở thành nơi hội tụ bà con Châu Sơn ta.

Cuộc Họp Mặt Lần thứ nhất.

Ai cũng mong muốn một cuộc họp mặt đồng hương của bà con Châu Sơn từ khắp các tiểu bang. Một cư dân sống lâu năm ở tiểu bang Washington là ngưởi trăn trở nhiều về thao thức nầy. Anh rất thành công trong cuộc sống ở đây. Anh âm thầm vận động bà con đăng cai họp mặt. Bà con ta rất hiếu khách, ủng hộ anh hết mình. Một Ban Đại Diện đươc bầu ra để tổ chức ngày họp mặt. Anh là Đậu Văn Sinh.

Ban Đại Diện gồm có :

 Trưởng ban : Anh Lê Xuân Lập

Phó nội vụ : Anh Đậu Văn Sinh

Phó ngoại vụ: Anh Đậu Quang Đại

Thư ký : Anh Hồ Sĩ Thu

Thủ quỹ : Chị Đậu Thị Mỹ

Lúc đầu anh Lê Ngọc Chương cũng nằm trong Ban Đại Diện, nhưng anh Chương bị bạo bệnh (RIP) nên phải nghỉ.

Thư mời được gửi đi khắp các tiểu bang. Mùa hè năm 2016, bà con các nơi tề tựu về Seatle ở trong các nhà bà con ta. Tối hôm tiền họp mặt, gia đình anh TÂN, lại có đám cưới đông vui. Bà con về đông quá, Anh Sinh cho người con trai là Bác sĩ mới tót nghiệp, dẫn toàn bộ bà con ra nhà hàng đãi một bữa cơm tối. Tôi được anh Tân mời dự đám cưới nên không có mặt với bà con.

Tổ chức tại Seatle có nhiều thuân lợi cho bà con ở xa về. Tôi đã từng là khách mời của hai Hội Đồng hương lớn ở Bôston, HĐH Quảng Trị và HĐH Huế. Mỗi lần tổ chức họ phải ra nhà hàng hoặc mướn hội trường nhà thờ rồi đặt thức ăn nhà hàng đem tới. Chủ nhà cũng như khách mời mua ticket $30/người. Khách ở xa tới phần đông book khách sạn. Anh Sinh mời bà con về nhà anh nghỉ có chỗ nghỉ cho 100 người. Anh ân cần mời tôi về nhà anh, nhưng trước khi bay qua Seatle cháu Vũ đã book khách sạn trước rồi, vì cháu Vũ đem theo hai con nhỏ.

Sáng hôm sau là ngày Họp mặt chính. Địa điểm họp mặt là sân cỏ nhà anh chị Huy Kỳ rộng rãi, có bóng cây mát mẻ. Chưa tới giờ mà bà con đã kéo nhau đến đông vui. Bây giờ xuất hiện nhiều khuôn mặt thân quen, có cả bà con từ Việt Nam qua nữa. Tôi thấy có anh chị Bàng, chị Nghị, chị Khiêm và mẹ con chị Ngọc. Ô hô vui quá ! Bà con ở Cali qua, ở vùng đông bắc tới, ở Texas lên v.v. nhớ không hết. Bà con ngồi hết ghế phải đứng hai ba vòng. Đúng 8g30 khai mạc. Cũng xin nói thêm: không có nghi thức khai mạc như các hội khác ( chào cờ, giói thiêu khách, diễn văn chào mừng v.v.) Vì đây là một hội không có màu sắc chính trị, không có quan khách, mà chỉ toàn người nhà, chuyện tình cảm, chuyện quê hương. Cha Phạm Ngọc Tuấn là chủ tọa danh dự, anh Lê Xuân Lập là MC, anh Hồ Thu làm thư ký và một chủ tọa nữa. Cha Tuấn nói lý do họp mặt. Sau đó, hội nghị thảo luân về các vấn đề nội quy, và bầu Ban Chấp Hành mới thay thế Ban Đại Diện hôm nay. Ban Đại Diện được bầu lại vẫn giữ nguyên thành phần cũ, đổi tên là Ban Chấp Hành ( BCH ). Hội nghị quyết định cứ mỗi hai năm họp mặt một lần, và bầu lai BCH. Chủ tịch tân BCH Lê Xuân Lập mời bà con đến mùa hè năm 2018 đến thành phố Portland, tiều bang Origon.

BCH đã thực hiên được hai buổi họp mặt. Chi tiết về buổi Họp mặt lần thứ hai sẽ đươc anh Đậu quang Đại tường trình. Tôi không tham dự lần họp mặt thứ hai vì đi Canada về không kịp. Lần thứ ba định tổ chức tai Atlanta, tiểu bang Georgia vào năm 2020, nhưng bi đại dịch Covid không thực hiện được.

Mới hay, ý Chúa nhiệm mầu, Mưu sự tại nhân thánh sự tại thiên. Trong con Virus côvid nầy, thông điệp nào Thiên Chúa gửi cho nhân loại? Con người phát minh biết bao công trình to lớn, vũ khí tối tân, kể cả nguyên tử mà thua con siêu vi trùng bé nhỏ.
 

chau son 16 768x576
HỌP MẶT ĐỒNG HƯƠNG CHÂU SƠN 2018


Kết thúc buổi họp.

Sau khi bà con nhất trí về những quyết định của Tân BCH, công bố lịch trình cho những lần họp mặt tới, Cha Phạm Ngọc Tuấn tuyên bố bế mạc. BTC chủ nhà mời tất cả bà con dùng bữa cơm đoàn kết lúc 1 giờ chiều.

Bữa cơm tình nghĩa. Hai dãy bàn dài đặt bên cạnh đã được dọn sẵn các món ăn. Ban ẩm thực do chị Đậu Thị Mỹ phụ trách giới thiệu từng món ăn. Bà con xếp hàng theo kiểu self service lấy thức ăn. Chúng tôi đã từng đi nhiều nhà hàng Tàu, Việt thì không thể so sánh với bữa cơm tình nghĩa của chúng ta về lượng và phẩm, trình bày đẹp mắt. Nơi tổ chức ngoài trời, sống giữa thiên nhiên, bóng cây gió mát rất thoải mái. Tôi có cảm tưởng như mọi người đang đi picnic. Anh Đậu Văn Sinh cho tôi biết đã yêu cầu bà con chủ nhà mỗi gia đình góp $50 cho chi phí hôm nay, tuyệt đối không nhận một khoản tiền nào của bà con ở xa đến, vì bà con phương xa đã phải mua vé máy bay đến đây là quý rồi.

Xin cám ơn BTC đã quá chu đáo,

Xin cám ơn bà con chủ nhà hiếu khách,

Xin cám ơn Ban ẩm thực tận tình và khéo tay,

Sau cùng xin cám ơn anh chị Huy Kỳ và các cháu đã cho mượn địa điểm để có buổi họp mặt thành công mỹ mãn.

Ước mong con Virus Côvid biến mất khỏi địa cầu trả lại bầu không khí trong lành cho loài người để tất cả chúng ta tiếp tục hưởng lại đời sống an bình như trước đây.

 

Tác giả bài viết: Ngô Đại Thành.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây