CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT II PHỤC SINH

Thứ bảy - 10/04/2021 00:03
Biến cố phục sinh của Đức Giesu Kito vẫn mãi là một biến cố được thêu dệt dưới nhiều hình thức khác nhau theo xu hướng của sự phát triển từ xã hội. Dù đây là một tin vui, một tin mừng, nhưng biến cố này cũng đem lại nhiều hoài nghi cho các môn đệ của Ngài, cho những người tin theo Ngài.
CHÚA NHẬT II PHỤC SINH
CHÚA NHẬT II PHỤC SINH

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 20, 19-31)

 

Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho các con". Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con. Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại". Bấy giờ trong Mười hai Tông đồ, có ông Tôma gọi là Ðiđymô, không cùng ở với các ông, khi Chúa Giêsu hiện đến. Các môn đệ khác đã nói với ông rằng: "Chúng tôi đã xem thấy Chúa". Nhưng ông đã nói với các ông kia rằng: "Nếu tôi không nhìn thấy vết đinh ở tay Người, nếu tôi không thọc ngón tay vào lỗ đinh, nếu tôi không thọc bàn tay vào cạnh sườn Người, thì tôi không tin".

Tám ngày sau, các môn đệ lại họp nhau trong nhà và có Tôma ở với các ông. Trong khi các cửa vẫn đóng kín, Chúa Giêsu hiện đến đứng giữa mà phán: "Bình an cho các con". Ðoạn Người nói với Tôma: "Hãy xỏ ngón tay con vào đây, và hãy xem tay Thầy; hãy đưa bàn tay con ra và xỏ vào cạnh sườn Thầy; chớ cứng lòng, nhưng hãy tin". Tôma thưa rằng: "Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa của con!" Chúa Giêsu nói với ông: "Tôma, vì con đã xem thấy Thầy, nên con đã tin. Phúc cho những ai đã không thấy mà tin".

Chúa Giêsu còn làm nhiều phép lạ khác trước mặt các môn đệ, và không có ghi chép trong sách này. Nhưng các điều này đã được ghi chép để anh em tin rằng Chúa Giêsu là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sống nhờ danh Người.

 

Suy niệm

Biến cố phục sinh của Đức Giesu Kito vẫn mãi là một biến cố được thêu dệt dưới nhiều hình thức khác nhau theo xu hướng của sự phát triển từ xã hội. Dù đây là một tin vui, một tin mừng, nhưng biến cố này cũng đem lại nhiều hoài nghi cho các môn đệ của Ngài, cho những người tin theo Ngài. Lời chứng của những người được gặp Ngài đó đây đang giúp củng cố niềm tin của những người đã tin, bên cạnh đó là món quà phục sinh của Đức Gesu đem đến cho các môn đệ và những ai tin Ngài, là một bằng chứng hiển nhiên cho nhân loại biết, Ngài đã chết và nay đã sống lại, đồng thời đang đồng hành với mọi người. Các bài trình thuật Chúa nhật thứ hai phục sinh sẽ cho chúng ta những lời giải đáp rất xác tín và rõ ràng.

 

Lời chứng được quan tâm nhất là lời chứng của những người đã được sống với Ngài trước lúc bước vào cuộc tử nạn. Thánh Phero, có thể nói là nhân chứng đáng tin cậy nhất, bởi thánh nhân là vị tông đồ trưởng, là người được trao quyền trông coi Giáo hội, do đó, được chứng kiến từ đầu đến cuối biến cố tử nạn của Thầy Chí Thánh, thánh nhân đã công bố tin mừng đó cho cộng đoàn dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Lời chứng đó mạnh mẽ hơn khi có nhiều thay đổi từ các cộng đoàn sơ khai do Chúa Thánh Thần quy tụ. Lời rao giảng, đời sống cộng đoàn huynh đệ là những bằng chứng hùng hồn cho một người đã chết cho người mình yêu và nay đã sống lại bởi quyền năng Thiên Chúa: “Lúc bấy giờ tất cả đoàn tín hữu đông đảo đều đồng tâm nhất trí. Chẳng ai kể của gì mình có là của riêng, song để mọi sự làm của chung. Các tông đồ dùng quyền năng cao cả mà làm chứng việc Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, sống lại. Hết thảy đều được mến chuộng. Vì thế, trong các tín hữu, không có ai phải túng thiếu”. Có thể thấy ẩn hiện giữa cộng đoàn huynh đệ này là sự bình an đến từ Đức Giesu phục sinh, bởi họ đã đón nhận lời công bố của các tông đồ về một Đức Giesu đã chết do con người đóng đinh, nay đã sống lại và đang ở bên cạnh họ. Sự bình an trong nội tâm của các môn đệ, sự bình an giữa các cộng đoàn huynh đệ của Chúa Thánh Thần là dấu chỉ cho thời đại hôm nay chấp nhận một Con Thiên Chúa đã sống lại và đang hiện diện với con người, khi họ tin và đi theo con đường của Ngài đã đi qua.  

 

Một lời chứng khác đến từ người môn đệ được gọi là môn đệ Chúa yêu, thánh nhân đã bộc bạch niềm tin chân thành và xác tín của mình, khi được chứng kiến bao việc lạ lùng từ mầu nhiệm phục sinh của Thầy Chí Thánh. Niềm vui và sự bình an của mầu nhiệm phục sinh sẽ được trao cho mỗi người, khi họ can đảm mở rộng trái tim đón nhận. Chính thái độ đức tin đó đưa họ đến gần hơn với Đấng phục sinh: “Vì những gì sinh bởi Thiên Chúa đều chiến thắng thế gian, và đây là cuộc thắng trận thế gian, là chính đức tin của chúng ta. Ai là người chiến thắng thế gian, nếu không phải là người tin rằng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa? Ðấng đã đến nhờ nước và máu, chính là Ðức Giêsu Kitô, không phải trong nước mà thôi, nhưng trong nước và máu nữa, có Thánh Thần làm chứng rằng Chúa Kitô là chân lý”. Khởi đi từ niềm vui và bình an nội tâm của bản thân, thánh Gioan đã làm chứng rằng phần thưởng lớn lao Thiên Chúa dành cho ai biết chọn con đường của Đức Giesu, dù có trải qua nhiều đau khổ, thử thách và hơn nữa là phải hy sinh, thì họ sẽ được ngụp lặn trong niềm hạnh phúc đích thực của Thiên Chúa. Niềm hạnh phúc đó phủ bóng của một tình yêu tự hiến và một tâm hồn phục vụ. Tất cả đều có sự hiện diện của Thánh Thần Thiên Chúa.

 

Vì không được may mắn gặp lại Thầy yêu dấu, nên thánh Tho-ma không thể chấp nhận Thầy mình đã sống lại. Do đó, Đức Giesu đã cho ông đưa ngón tay vào lỗ đinh, đặt bàn tay vào cạnh sườn của Ngài. Tất cả là dấu chỉ của một con người thực, một con người đang sống và con người đó đã bị đóng đinh, đã bị đâm thâu và đã chết: “Tám ngày sau, các môn đệ lại họp nhau trong nhà và có Tôma ở với các ông. Trong khi các cửa vẫn đóng kín, Chúa Giêsu hiện đến đứng giữa mà phán: "Bình an cho các con". Ðoạn Người nói với Tôma: "Hãy xỏ ngón tay con vào đây, và hãy xem tay Thầy; hãy đưa bàn tay con ra và xỏ vào cạnh sườn Thầy; chớ cứng lòng, nhưng hãy tin". Tôma thưa rằng: "Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa của con!" Chúa Giêsu nói với ông: "Tôma, vì con đã xem thấy Thầy, nên con đã tin. Phúc cho những ai đã không thấy mà tin". Đức Giesu phục sinh đã cho thánh Tho-ma đại diện cho nhân loại biết, Ngài chính là một Đức Giesu đã bị kết án, đã bị đóng đinh vào thập giá, đã chết và đã được mai táng trong mồ, Ngài là một con người thực sự chứ không phải là ma quỷ hay mọi chuyện do bịa đặt. Hơn nữa, Ngài còn cho các tông đồ, cho chúng ta biết Đức Giesu lịch sử và Đức Kito phục sinh là một con người, là một nhân vật, chứ không phải là hai, chứ không khác biệt. Từ đây, ánh sáng tin mừng phục sinh dẫn đưa chúng ta tới một niềm tin xác tín rằng: để đón nhận niềm vui và bình an của tin mừng sống lại, cần phải chấp nhận con đường khổ giá, con đường đau khổ và tự hiến như Đức Giesu đã chấp nhận.

 

Khi đã chấp nhận con đường thập giá, người môn đệ sẽ đi vào mầu nhiệm vinh quang của phục sinh. Chính trong mầu nhiệm phục sinh này, người môn đệ sẽ đón nhận được món quà vô giá mà Đức Giesu phục sinh trao tặng, đó là sự bình an đích thực. Ngày bước vào lịch sử nhân loại qua mầu nhiệm nhập thể, Đức Giesu cũng đem đến cho người thiện tâm món quà từ trời cao là sự bình an, ngày Ngài sống lại trong vinh quang của Thiên Chúa, Ngài cũng đem món quà từ Thiên Chúa đến cho những ai đón nhận mầu nhiệm đó, là sự bình an. Có thể nói, sự bình an đích thực khác hẳn sự bình an của thế gian, ở thế gian, con người tìm sự bình an bằng quyền bính để được an thân, họ còn tìm sự bình an bằng của cải vật chất, để khỏi mất sĩ diện và được tung hô, được trân trọng, họ còn tìm sự bình an bằng cách luồn cúi trong xã hội, để được an toàn, để được bảo bọc. Còn sự bình an đích thực đến từ Thiên Chúa thì hoàn toàn ngược lại, đó là phải chấp nhận, phải đi qua con đường đau khổ của thập giá, phải chấp nhận từ bỏ chính mình, từ đây, họ sẽ được ngụp lặn trong sự bình an của Thiên Chúa qua mầu nhiệm phục sinh. Tất cả những giá trị của mầu nhiệm thập giá và mầu nhiệm phục sinh, đều đưa người tín hữu Kito đến gần với Thiên Chúa và tha nhân, trong sự bình an đích thực của Thiên Chúa. Chính lúc đó, người tín hữu sẽ là một đốm sáng khởi đi từ cây nến phục sinh, đem hy vọng, đem bình an, đem hơi ấm tình người và đem sự sống vĩnh cửu đến cho tha nhân.

 

Mầu nhiệm phục sinh của Đức Giesu quả là một biến cố con người chưa thể lãnh hội hết được, dù đã xảy ra hơn 2000 năm. Cử hành Tam Nhật Thánh là những phút giây con người thực hiện lại những cử chỉ ngày xưa Đức Giesu đã thực hiện, tuy đơn giản và dễ dàng, nhưng ý nghĩa của mỗi việc làm chất chứa đầy sự thánh thiêng tôn giáo. Người tín hữu hôm nay có nghĩ rằng, khi cùng nhau tham dự những ngày thánh thiêng này là lúc mình trở thành các môn đệ của Đức Giesu, được tham dự tất cả các nghi thức, các cử chỉ và các biến cố của Thầy Chí Thánh không ? hay chỉ đơn thuần nghĩ rằng, tôi là người Công Giáo, tôi có bổn phận phải tham dự, nếu không, sẽ mang tội. Quả là một suy nghĩ thiếu niềm tin, thiếu đi một chút cố gắng trong việc học hỏi. Chắc rằng sự cố gắng học hỏi và tìm hiểu về ý nghĩa của các ngày lễ này, sẽ đưa mỗi người đến gần với chiều sâu tình yêu tự hiến của Thiên Chúa qua sự hiện diện của Người Con duy nhất là Đức Giesu.

 

Lạy Chúa Giesu, Chúa đã sống lại trong vinh quang của Chúa Cha, Ngài đã cho chúng con biết qua những dấu chỉ trên thân thể, qua sự hiện diện gần gũi của Ngài, xin cho niềm tin của chúng con được củng cố, được xác tín hơn và được lớn lên trong cuộc sống. Chúa đã trao tặng cho nhân loại món quà phục sinh là sự bình an đến từ Thiên Chúa, xin cho chúng con biết đón nhận món quà đó trong sự khiêm tốn của đức tin, và biết chia sẻ cho tha nhân, hầu giúp họ có thể tìm về với Chúa phục sinh đang hiện diện trong thế giới này. Amen.

 

   

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây