CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT II MÙA CHAY

Thứ bảy - 27/02/2021 20:07
Phụng vụ Lời Chúa tuần thứ 2 mùa chay gởi đến cho chúng ta những tâm tình cần thiết, để chúng ta có thể tìm về với Ngài, một Thiên Chúa rất yêu thương con người, dù có những lúc Ngài thử thách niềm tin đó theo cách riêng của Ngài, để con người nhận ra chiều sâu của niềm tin như thế nào.
CHÚA NHẬT II MÙA CHAY
CHÚA NHẬT II MÙA CHAY

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 9, 1-9)

Khi ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê, và Gioan đi riêng với Người lên núi cao, và Người biến hình trước mặt các ông, và áo Người trở nên chói lọi, trắng tinh như tuyết, không thợ giặt nào trên trần gian có thể giặt trắng đến thế. Rồi Êlia và Môsê hiện ra và đàm đạo với Chúa Giêsu. Bấy giờ Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm. Chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia". Phêrô không rõ mình nói gì, vì các ông đều hoảng sợ. Lúc đó có một đám mây bao phủ các Ngài, và từ đám mây có tiếng phán rằng: "Ðây là Con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người". Bỗng nhìn chung quanh, các ông không còn thấy ai khác, chỉ còn một mình Chúa Giêsu với các ông. Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu ra lệnh cho các ông đừng thuật lại cho ai những điều vừa xem thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. Các ông tuân lời căn dặn đó, nhưng vẫn tự hỏi nhau: "Từ trong cõi chết sống lại nghĩa là gì?"

 

Suy niệm

Để có thể sám hối và trở về với Thiên Chúa, điều cần thiết đầu tiên và cũng là quan trọng nhất là niềm tin. Con người có tin rằng Thiên Chúa là một người Cha nhân từ, hiền hậu, giàu tình thương và luôn đón nhận con cái khi chúng sám hối và trở về không. Quả thực, hình ảnh về một Thiên Chúa cúi xuống, một Thiên Chúa nhân từ, một Thiên Chúa giàu tình thương vẫn mãi là một hình ảnh con người ước mong, nhưng vì Ngài quá quyền năng và đầy vinh quang, nên con người chưa đủ niềm tin, chưa đủ lòng mến để đến với Ngài. Phụng vụ Lời Chúa tuần thứ 2 mùa chay gởi đến cho chúng ta những tâm tình cần thiết, để chúng ta có thể tìm về với Ngài, một Thiên Chúa rất yêu thương con người, dù có những lúc Ngài thử thách niềm tin đó theo cách riêng của Ngài, để con người nhận ra chiều sâu của niềm tin như thế nào.

Không ai trong giáo hội Công giáo chưa một lần nghe câu chuyện về tổ phụ Ab-ra-ham dẫn đứa con trai duy nhất của mình lên núi để hiến tế theo lệnh truyền của Thiên Chúa. Trái tim người cha tan nát, cõi lòng người cha quặn đau khi phải giã từ đứa con trai duy nhất để nối dõi tông đường. Trong lúc tuyệt vọng như thế, ông tổ vẫn chọn Thiên Chúa, vẫn vui vẻ dẫn con lên đường: “Trong những ngày ấy, Chúa thử Abraham và nói với ông rằng: "Abraham, Abraham!" Ông đáp lại: "Dạ, con đây". Chúa nói: "Ngươi hãy đem Isaac, đứa con một yêu dấu của ngươi, và đi đến đất Moria, ở đó ngươi sẽ dâng nó làm của lễ toàn thiêu trên núi Ta sẽ chỉ cho ngươi". Lên đường trong đau khổ, lên đường trong tuyệt vọng nhưng không vì thế mà niềm tin của ông tan thành mây khói, đâu đó ông vẫn tin rằng Thiên Chúa sẽ không dồn đẩy ông rơi xuống vực thẳm, bởi Ngài vẫn là một vị thần đã chọn ông làm tổ phụ một dân tộc, đã cho ông thấy mảnh đất Ngài dành cho dân riêng và Ngài cũng đã thi thố tình yêu thương đó trong sự trung tín, khi con người đã hơn một lần bội phản. niềm tin của ông ta dù mong manh nhưng đã được Thiên Chúa chấp nhận: “Bấy giờ thiên thần Chúa từ trời gọi ông rằng: "Abraham, Abraham!" Ông thưa lại: "Dạ, con đây". Người nói: "Ðừng giết con trẻ và đừng động đến nó, vì giờ đây ta biết ngươi kính sợ Chúa, đến nỗi không từ chối dâng đứa con duy nhất cho Ta". Thiên Chúa là vậy, không nỡ dập tắt tim đèn khi còn khói, không nỡ xô cây sậy phất phơ trước gió. Ngài yêu con người là thế.

Trước những hấp lực của thế gian mà dân thành Roma đang đối diện, niềm tin của họ đang bị dao động, thánh Phaolo đã lên tiếng để chia sẻ với mọi tín hữu những khó khăn đó, đồng thời, thánh nhân khẳng định cho họ rằng, trong mọi hoàn cảnh, dù thế nào, Thiên Chúa vẫn luôn bênh đỡ con cái Ngài, luôn bảo vệ cho những ai tin tưởng vào Ngài: “Anh em thân mến, nếu Thiên Chúa ủng hộ chúng ta, thì ai có thể chống lại chúng ta? Người không dung tha chính Con mình, nhưng lại phó thác Con vì tất cả chúng ta, há Người lại chẳng ban cho chúng ta mọi sự cùng với Con của Người sao?”. Niềm tin là thái độ đáp trả của con người khi họ được Thiên Chúa yêu thương và cứu độ. Chấp nhận đi theo con đường mang tên Giesu luôn là một chọn lựa đúng đắn cho các tín hữu trước những thách đố của cuộc sống, trước những mối nguy trước những trào lưu, những chủ thuyết của nhân loại.

Bao nhiêu lời nói từ Đấng Cứu Thế chưa đủ mạnh để thuyết phục các môn đệ về một trời mới, đất mới, nơi dành cho những ai tin tưởng vào một Thiên Chúa hiền hậu, đầy lòng nhân từ, vì thế, Ngài đã dẫn một số môn đệ lên núi, cho họ chiêm ngắm vinh quang của Thiên Chúa, cho họ nghe được tiếng của Chúa Cha, một người cha rất mực yêu thương, cũng nơi đó, Đức Giesu cho họ biết rõ hơn về chương trình cứu độ của Ngài, tất cả khởi đi từ niềm tin, ai tin vào người con của Thiên Chúa là Đức Giesu, ắt họ sẽ được sống trong sự vinh quang của Thiên Chúa tình yêu: “Khi ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê, và Gioan đi riêng với Người lên núi cao, và Người biến hình trước mặt các ông, và áo Người trở nên chói lọi, trắng tinh như tuyết, không thợ giặt nào trên trần gian có thể giặt trắng đến thế. Rồi Êlia và Môsê hiện ra và đàm đạo với Chúa Giêsu. Bấy giờ Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm. Chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia". Phêrô không rõ mình nói gì, vì các ông đều hoảng sợ. Lúc đó có một đám mây bao phủ các Ngài, và từ đám mây có tiếng phán rằng: "Ðây là Con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người". Đức tin là một hành trình, kết thúc hành trình đó nếu ai tới đích sẽ được nhận lãnh phần thưởng là Nước Trời, đức tin còn là một cuộc chạy đua nữa, trong cuộc chạy đó, ai kiên trì, can đảm vượt mọi chướng ngại vật, sẽ được nhận lãnh vòng nguyệt quế chiến thắng.

Hành trình đức tin của người tín hữu Kito là thế, có những lúc chúng ta gặp những bế tắc như câu chuyện tổ phụ Ab-ra-ham, dù có vậy cũng không được tuyệt vọng, có những giai đoạn phải vác thập giá là những khổ đau, bệnh tật, đói khát, đại dịch, cũng không được lùi bước hay trốn chạy, có những thời điểm gặp bao thất bại trước những vấn nạn xung đột tôn giáo chia rẽ nội bộ tôn giáo, con người cũng không được bỏ cuộc đua đó, bởi niềm tin sẽ là động lực giúp con người đón nhận và vượt qua mọi biến cố cách tự tin và mạnh mẽ. Hơn nữa, trong mọi biến cố đó, Thiên Chúa không bao giờ vắng mặt, Ngài luôn hướng dẫn cho con người những lối nẻo để vượt qua và chiến thắng, điều cần thiết là con người có đủ niềm tin và lòng mến để nhận ra đâu là việc Thiên Chúa, đâu là chính Ngài, để thực hiện và đồng hành với nhau.

Trong hành trình đức tin của mỗi ơn gọi luôn có những khủng hoảng niềm tin, thường gọi là đêm tối đức tin, đó là lúc người tín hữu Kito đối diện với những thử thách, những thất bại và cả những đau đớn về thể xác. Trong những khoảng khắc đó, người tín hữu có thực sự đủ tin rằng tôi đang tin vào một Thiên Chúa, Ngài là một người Cha nhân từ,  một người Cha hiền hậu, Ngài luôn bên cạnh tôi lúc cô đơn giữa đời, lúc gặp mây mù che lối không. Bởi sống giữa thế gian, không ít lần người tín hữu đã  tìm đến những thế lực từ các thần linh khác như tiền bạc, địa vị xã hội, quyền bính thế gian, để can thiệp vào hành trình ơn gọi của bản thân, và ngay cả trong đời sống đức tin nữa. Phải chăng con người đang tục hóa dần hình ảnh một Thiên Chúa là Cha nhân lành trong đời sống đức tin, trong mọi sinh hoạt của người Công giáo. Giữa một xã hội có nhiều chủ thuyết, nhiều trào lưu nghiêng về vật chất và quyền bính thế gian, niềm tin của người tín hữu cỏ đủ mạnh để chấp nhận mọi biến cố trong cuộc sống của tôi đều do Thiên Chúa định đoạt, Ngài sẽ đưa ai đó theo ý Ngài đến trong cuộc đời, để giúp tôi vượt qua mọi thử thách, mọi bệnh tật và mọi khó khăn trong cuộc sống, trong hành trình ơn gọi. Để chấp nhận được thực tại như thế, tâm tình mùa chay có thực sự ấn tượng để giúp nhau củng cố niềm tin vào một Thiên Chúa nhân từ đầy yêu thương, luôn hiện diện trong cuộc đời của những người con không ?

 

Lạy Chúa, các môn đệ được chứng kiến vinh quang và sự sáng láng của Thiên Chúa hầu giúp củng cố niềm tin, thế mà các ông vẫn hoài nghi về một Thiên Chúa quyền năng và nhân từ, xin Chúa củng cố niềm tin chúng con qua mỗi biến cố cuộc đời, để chúng con vững niềm tin vào đời, vững niềm tin cùng Con Thiên Chúa lên đồi Can-vê và vững niềm tin làm chứng cho mầu nhiệm phục sinh của Đức Giesu Kito, Chúa chúng con. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây