CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT THỨ IV MÙA VỌNG

Thứ sáu - 16/12/2022 20:02
Để có thể đón Đấng Cứu Thế cách tích cực và sống động, Mẹ Giáo hội giới thiệu cho con cái một mẫu gương trong Kinh thánh, đó là Đức Maria, một người tôi tớ của Thiên Chúa, môt người phụ nữ sống tại một vùng quê hẻo lánh.
CHÚA NHẬT THỨ IV MÙA VỌNG
CHÚA NHẬT THỨ IV MÙA VỌNG

BÀI SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT THỨ IV MÙA VỌNG NĂM A
 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 1, 18-24)
Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, bạn của bà, là người công chính, không muốn tố cáo bà, định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo.

Nhưng đang khi định tâm như vậy thì thiên thần Chúa hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse, con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần: bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông sẽ đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội".

Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng Tiên tri phán xưa rằng: "Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta".

Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền: ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với nhau cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu.


Suy niệm



Đại lễ Giáng sinh đang đến gần với những sắc màu rực rỡ từ hang đá, với những bản nhạc Noel từ các gia đình, ngay cả các siêu thị và trên mọi nẻo đường cuộc sống. Tâm tình đợi chờ trong niềm vui đang rộn ràng nơi mỗi tâm hồn người tín hữu nói riêng và mỗi người nói chung. Để có thể đón Đấng Cứu Thế cách tích cực và sống động, Mẹ Giáo hội giới thiệu cho con cái một mẫu gương trong Kinh thánh, đó là Đức Maria, một người tôi tớ của Thiên Chúa, môt người phụ nữ sống tại một vùng quê hẻo lánh. Đây là một con người đã đón Con Thiên Chúa bằng chính cuộc đời mình, đã để cho Con Thiên Chúa đi vào cuộc đời, lớn lên từng ngày trong con người và được chào đời giữa lòng nhân loại, bằng một sự chọn lựa, bằng một sự hy sinh và bằng một cái giá vô cùng đắt, đó là chính sự sống và phẩm giá của mình.

Ngược dòng thời gian của lịch sử, một tiên tri đã báo trước về sự xuất hiện của một người nữ trong dân Chúa, người nữ đó sẽ được gọi là mẹ của Đấng có tên gọi là Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Người nữ đó sẽ cộng tác với Thiên Chúa để lời hứa cứu độ của Ngài được thành toàn: “Và Isaia nói: "Vậy hãy nghe đây, hỡi nhà Ðavít, làm phiền lòng người ta chưa đủ ư, mà còn muốn làm phiền lòng Thiên Chúa nữa? Vì thế, chính Chúa sẽ cho các ngươi một dấu: này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta". Thiên Chúa đã cho con người một dấu lạ, nhờ dấu lạ đó, con người thấy được ngày mai của mình không còn là đêm tối, nhưng là một ngày mới đầy niềm vui và hy vọng, đầy sức sống mới đến từ trời cao. Cũng từ người nữ đó, Thiên Chúa đi vào ngôi nhà của nhân loại, ở lại với con người và sống kiếp con người, ngoại trừ tội lỗi. Thiên Chúa cúi xuống làm người, để con người trở nên con Thiên Chúa.

Để con cái thành Roma cảm nghiệm được chiều sâu của ơn cứu độ đến từ Con Thiên Chúa làm người, thánh Phaolo đã diễn giải cho mọi người hiểu về mầu nhiệm nhập thể của Đấng Cứu Độ. Ngài là Thiên Chúa, là Con Thiên Chúa, nhưng đã nhập thể bởi một người nữ, có gia đình, có dòng dõi theo lời đã hứa từ ngàn xưa: “Phaolô, tôi tớ Chúa Giêsu Kitô, đã được kêu gọi làm Tông đồ và đã được tuyển chọn để rao giảng tin mừng Thiên Chúa. Tin mừng ấy Thiên Chúa đã hứa trước bằng lời các tiên tri trong Kinh Thánh về Con của Người; Người đã sinh ra theo huyết nhục bởi dòng dõi Ðavít, đã được tiền định là Con Thiên Chúa quyền năng theo Thánh Thần, đã sống lại từ cõi chết”. Con người được diễm phúc cộng tác với Thiên Chúa Cha, để lời hứa cứu độ thưở ban đầu trở thành hiện thực, cũng từ đây, không còn phân biệt là Do thái hay dân ngoại, cắt bì hay không cắt bì, tất cả được gọi là dân mới, dân của Thiên Chúa nhờ mầu nhiệm nhập thể và cứu độ của Con Thiên Chúa làm người.

Khuôn mặt của một người môn đệ đón Đấng Cứu Thế được họa lại cách trọn vẹn nơi Đức Maria, một người nữ thôn dã. Mẹ đã đón Đấng Cứu Thế cách tích cực bằng chính cuộc đời hiện tại, và chấp nhận một cuộc đời có nhiều thiệt thòi, mất mát và lắm lúc đối diện với sự hy sinh cuộc đời: “Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, bạn của bà, là người công chính, không muốn tố cáo bà, định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy thì thiên thần Chúa hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse, con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần: bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông sẽ đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội". Dù đây chỉ là một cuộc hôn nhân bình thường, nhưng khi có sự xuất hiện của sứ thần, tất cả như bị đảo lộn. Chấp nhận một người bạn đời mang thai khi chưa về sống chung với nhau, là một sự đánh đổi rất lớn đối với một người đàn ông. Đón nhận vai trò làm mẹ khi không có người chồng bên cạnh, là một sự hy sinh vô cùng lớn lao, có thể vì lề luật sẽ liên lụy đến mạng sống. Để trở thành một người đón Chúa đến thực sự, nhiều lúc phải đánh đổi danh dự, đánh đổi uy tín, đánh đổi luôn cả sự sống của bản thân. Thiên Chúa đòi hỏi người môn đệ của Ngài phải có những chọn lựa, những quyết định như thế trong chính cuộc sống hiện tại, có như thế, Thiên Chúa mới thực sự lớn lên, còn tôi thì nhỏ lại.

Sống tinh thần mùa vọng là sống tâm tình đợi chờ, là sống tâm tình sẵn sàng. Đợi chờ một tin vui, đợi chờ một biến cố để chính bản thân mình được hòa nhập vào niềm vui từ biến cố đó. Đức Maria đã đợi chờ niềm vui đó với dân của Mẹ từ lúc Mẹ mới chào đời, Mẹ đã chuẩn bị cho mình từ bên trong cũng như bên ngoài. Bên trong, Mẹ đã để cho sức mạnh thiêng liêng của Kinh thánh thẩm thấu vào từng hơi thở và hạt máu cuộc đời. Mẹ đã đợi chờ với một tâm thái sẵn sàng, vì thế, khi sứ thần loan tin vui của Thiên Chúa Cha, Mẹ sẵn sàng đáp lời Xin vâng. Dẫu biết rằng, cuộc hôn nhân của mình chưa thực sự hợp pháp về mặt lề luật, có thể bị liên lụy nhiều vấn đề, nhưng Mẹ vẫn đón nhận tất cả, bởi đó là chương trình của Thiên Chúa, là kế hoạch cứu độ của Đấng Tình Yêu. Mẹ đã sẵn sàng tất cả, đã chuẩn bị tất cả cho Con Thiên Chúa đi vào trong cuộc đời của mình. Mẹ đã chuẩn bị cung lòng như là ngôi nhà tạm cho Con Thiên Chúa đến ẩn mình, chia sẻ phận làm người với con người và cảm thông với bao nỗi bất hạnh của kiếp nhân sinh.

Mùa vọng là thời gian đón Chúa đến, đón Chúa đi vào cuộc đời của chính mình. Để có thể chuẩn bị cho Thiên Chúa mỗi ngày đi sâu hơn vào cuộc đời của mình, con người phải chấp nhận một sự thật đó là phải trả giá, sự trả giá này không phải là một món tiền, không phải là một sự mất mát, nhưng đây là một sự từ bỏ, bất cứ sự chọn lựa nào cũng đi đôi với một thái độ từ bỏ, chọn cái này, ắt sẽ từ bỏ cái kia, chọn con đường này, ắt sẽ từ bỏ con đường kia, chọn người này làm bạn đời, ắt sẽ phải chia tay với những cuộc tình lãng mạn khác, Đức Maria đã trả giá bằng sự chọn lựa cho mình, sẵn sàng bị chà đạp, bị tổn thương danh dự bản thân, thậm chí còn mất cả mạng sống. Có như thế, Thiên Chúa mới thực sự có một chỗ đứng trong tâm hồn, một nơi cư ngụ trong cuộc đời của mỗi người, và tâm hồn mỗi người mới thực sự là một ngôi nhà tạm, đủ ấm, đủ rộng cho Đấng Cứu Thế đến và ở lại với con người.

Mẹ Maria đã đi bước trước với lời thưa xin vâng để cho Thiên Chúa thực hiện chương trình cứu độ con người. Ngài mời mỗi chúng ta hãy học kinh nghiệm đức tin của Mẹ, đó là có những chọn lựa, dù có khó khăn và mất mát, có những quyết định thật kiên định trong cuộc đời, để cuộc đời mỗi người thật sự là một cuộc sám hối, một cuộc thay đổi đòi hỏi sự dứt khoát và mạnh dạn, để tất cả dành cho Thiên Chúa thực hiện mọi sự trong mỗi người. Hành trình đức tin của mỗi người môn đệ đòi hỏi phải có những chọn lựa từng ngày và trong từng câu chuyện, từng biến cố, không có câu chuyện nào, biến cố nào giống nhau, nhưng mỗi một sự việc đều có sự cân nhắc, đều cần có những quyết định đúng đắn cho việc chọn lựa, để xứng với ân sủng của Thiên Chúa ban qua sự hiện diện của Chúa Thánh Thần đang hiện diện trong lòng Giáo hội.

Lạy Chúa, Chúa đã chuẩn bị cho người Con yêu dấu của mình thực hiện chương trình cứu độ, bằng việc chuẩn bị cho Người một người mẹ thật tuyệt vời, người mẹ đó đã chuẩn bị tâm hồn, chuẩn bị cung lòng thật xứng đáng cho Con Thiên Chúa vào đời làm người, xin cho chúng con biết bắt chước Mẹ Maria, luôn chuẩn bị cuộc đời mình thật xứng đáng, để cho Thiên Chúa sử dụng như một ngôi nhà tạm cho Ngài ở lại với con người, với mỗi gia đình. Chúa đã tôn vinh Mẹ khi Mẹ chấp nhận tất cả, kể cả danh dự, phẩm giá của Mẹ và cả mạng sống của mình, để cho Thiên Chúa được lớn lên, xin cho chúng con cố gắng loại bỏ sự ích kỷ của bản thân, loại bỏ cái tôi hẹp hòi của chính mình, để cho Thiên Chúa dùng đôi tay và đôi chân, đem Chúa đến cho mọi người, nhất là những người nghèo khổ, bệnh tật và bị bất hạnh trong cuộc sống hàng ngày. Amen.

Tác giả bài viết: Lm Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây